Ô tô đậu sát đường ray xe lửa bị tông nát đầu có được bảo hiểm?

Sau sự việc ô tô đậu sát đường ray xe lửa ở Hà Nội bị tông nát đầu đã có nhiều ý kiến, tranh luận liên quan đến vấn đề bảo hiểm.
Thấy người phụ nữ bị nạn bất tỉnh, lái xe bus ngừng đón khách ưu tiên đưa người đi cấp cứu Hà Nội: Lái xe bất lực nhìn tàu hỏa cán nát đầu ô tô ngay trước mặt Tài xế xe bus cứu người bất tỉnh: "Nếu có bị trừ lương, đuổi việc tôi vẫn cứu người"

Dậy sóng tranh luận về bảo hiểm sau tai nạn

Chiều 5/6, một vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại ngõ 104 đường Cổ Nhuế, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội khiến ô tô KIA biển kiểm soát 30K - 200.xx bị tông nát đầu.

Sự việc gây xôn xao khi lái xe đậu ô tô ngay cạnh đường ray xe lửa; phát hiện đoàn tàu chạy tới, nam lái xe hớt hải chạy đến cứu vãn tình hình nhưng không kịp.

Cú va chạm mạnh khiến ô tô văng ra suýt chút nữa văng vào lái xe. Còn tài xế bất lực nhìn xe ô tô hỏng trong sự trách móc của người xung quanh vì đã đậu xe sai quy định.

Sau sự việc này, hàng loạt tranh luận trên các diễn: Nếu mua bảo hiểm, ô tô có được bồi thường bảo hiểm hay không?. Nhiều ý kiến trái chiều quanh vấn đề này.

Vụ tai nạn gây xôn xao dư luận đang dẫn đến nhiều tranh luận liên quan đến bảo hiểm.
Vụ tai nạn gây xôn xao dư luận đang dẫn đến nhiều tranh luận liên quan đến bảo hiểm. (Ảnh cắt từ clip)

Một tài khoản mạng xã hội Facebook có tên P.M.T cho rằng, trường hợp này thì bảo hiểm sẽ phải bồi thường 100% vì trường hợp này không nằm trên bất kỳ trường hợp nào về loại trừ.

Dưới phần bình luận này, nhiều tài khoản khác để lại bình luận tranh luận và cho rằng trường hợp này không được bảo hiểm bồi thường vì người điều khiển xe ô tô vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ.

Trong khi đó, tài khoản B.K.T bình luận: “Vi phạm hành lang an toàn đường sắt lấy đâu ra được bảo hiểm. Chưa kể còn có khi ăn biên bản nộp phạt của bên đường sắt. Không ủi vào người đi đường là may lắm rồi không thì to tội còn ở đó mà đòi bảo hiểm”. Còn tài khoản N.V.T nhận định lái xe đậu sai quy định khả năng cao là bị từ chối bảo hiểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xoay quanh vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết, theo khoản 2 Điều 7 Nghị định số 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng, doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong các trường hợp sau:

Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.

Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ; giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng giấy phép lái xe hết hạn sử dụng...

Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: Giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.

Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: Vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt hoặc thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.

Lái xe có thể bị xử lý hình sự hoặc bị cấm đảm nhiệm chức vụ

Theo nhận định của Luật sư Diệp Năng Bình, ở vụ việc lần này, hậu quả xảy ra là ngoài ý muốn. Nếu cho rằng chủ xe là lỗi cố ý có thể chưa đúng bởi mục đích ban đầu của chủ xe có thể không phải là dừng đỗ xe gây tai nạn để nhận tiền bồi thường.

Ở đây, tai nạn xảy ra có thể xuất phát từ việc chủ xe không biết có cảnh báo, chuông, tín hiệu đèn... (lỗi vô ý do cẩu thả) hoặc có biết nhưng cho rằng tai nạn sẽ không xảy ra, có thể ngăn chặn được (lỗi vô ý do quá tự tin).

Lái xe hớt hải chạy đến cứu vãn tình hình khi đoàn tàu đang lao tới.
Lái xe hớt hải chạy đến cứu vãn tình hình khi đoàn tàu đang lao tới. (Ảnh cắt từ clip)

Chính chủ xe khi thấy có tàu hỏa đi qua đã ngay lập tức có biện pháp hạn chế, ngăn chặn hậu quả nhưng không kịp. Như vậy, có thể nhận định rằng đây là vụ tai nạn giao thông thông thường, xảy ra do lỗi vô ý của chủ xe chứ không phải là cố ý.

Luật sư Bình cho rằng, cần xem xét thêm các yếu tố khác như chủ xe có giấy phép lái xe hay không, có giấy chứng nhận bảo hiểm hay không, trong máu có nồng đồ cồn, ma túy hay không.

Nếu các yếu tố trên đều thỏa mãn thì chủ xe có thể được nhận tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với bảo hiểm thân vỏ xe ô tô thì hiện nay không có quy định pháp luật giải thích cụ thể về khái niệm này.

Đây được xem là loại bảo hiểm tự nguyện, chủ xe có thể lựa chọn mua hoặc không mua. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô đã giao kết giữa công ty bảo hiểm với chủ xe ô tô.

Hiện nay, hành vi dừng, đỗ xe ô tô trong phạm vi an toàn của đường sắt gây tai nạn giao thông được xem là hành vi vi phạm pháp luật.

Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính; thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại nếu có.

Theo điểm a khoản 7 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển xe ô tô có hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.

Đồng thời, người vi phạm còn phải hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Nếu hành vi trên có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người điều khiển xe ô tổ có thể bị xử lý theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về An toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, người phạm tội có thể chịu mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến cao nhất là 15 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trường hợp xê ô tô được thuê, mượn thì chủ xe ô tô còn có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đoàn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tai nạn giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Nhiều địa phương trên cả nước đang tích cực thực hiện, triển khai Kế hoạch hành động quốc gia CBRN giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, năm 2024 các bộ, ngành, địa phương đã xử lý kỷ luật 4.741 cán bộ, công chức, viên chức.
Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm vị trí việc làm mới phù hợp hơn với năng lực.
Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Những ngày cận Tết, các chợ truyền thống tại Hà Nội ghi nhận sự tương phản về lượng khách: Nơi tấp nập - chốn vắng khách.
Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Sáng 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Cải tiến quá trình sản xuất - yếu tố

Cải tiến quá trình sản xuất - yếu tố ''sống còn'' với cộng đồng doanh nghiệp

Cải tiến quy trình sản xuất là một chiến lược quản lý nhằm tăng cường hiệu quả và chất lượng của các hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp
Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/12/2024: Xuất hiện một vùng áp thấp ở phía nam biển Đông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/12/2024: Xuất hiện một vùng áp thấp ở phía nam biển Đông

Thời tiết biển hôm nay 21/12, rãnh áp thấp ở phía Nam ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp có vị trí khoảng 3.9-4.9 độ Vĩ Bắc, 110.8-111.8 độ Kinh Đông.
Nhân sự 20/12: Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 trao quyết định về công tác cán bộ

Nhân sự 20/12: Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 trao quyết định về công tác cán bộ

Về thông tin nhân sự ngày 20/12, Thường vụ Đảng ủy Quân khu 7 trao quyết định về công tác cán bộ; VKSND tỉnh Tuyên Quang điều động, bổ nhiệm lãnh đạo…
Dự báo thời tiết hôm nay 21/12/2024: Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng ấm

Dự báo thời tiết hôm nay 21/12/2024: Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng ấm

Dự báo thời tiết hôm nay 21/12, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Bắc Bộ sáng và đêm trời rét.
Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 2

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 2

Ngày 20/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển" với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương - Vì một Việt Nam xanh hơn”.
“Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất”- hành động đẹp cần được lan tỏa

“Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất”- hành động đẹp cần được lan tỏa

Hành động “Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất” là một việc làm tử tế, mang tính nhân văn sâu sắc, xứng đáng để cho mỗi chúng ta học tập, noi theo.
Hà Nội: Làm rõ vụ 2 người tử vong, 14 người nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Hà Nội: Làm rõ vụ 2 người tử vong, 14 người nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

UBND quận Long Biên, thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân khiến 2 người tử vong, 14 người nhập viện nghi ngờ do ngộ độc thực phẩm.
Hơn 10 tỷ đồng đến với người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi trong tháng 12

Hơn 10 tỷ đồng đến với người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi trong tháng 12

Hơn 10 tỷ đồng tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sẽ được Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chi trả ngay trong tháng 12.
Cục Cảnh sát giao thông hướng dẫn trình tự 8 bước đăng ký xe nhập khẩu qua VneID

Cục Cảnh sát giao thông hướng dẫn trình tự 8 bước đăng ký xe nhập khẩu qua VneID

Công an các đơn vị địa phương sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe lần đầu hoàn toàn trực tuyến đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Bộ Y tế thông tin mới nhất về

Bộ Y tế thông tin mới nhất về 'số phận' Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Bộ Y tế đã trình Chính phủ đề án, trong đó đề xuất cơ chế đặc thù để sớm đưa Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 vào hoạt động năm 2025.
Trao Giải báo chí về xây dựng Đảng, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trao Giải báo chí về xây dựng Đảng, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Các tác phẩm tham gia cuộc thi về xây dựng Đảng còn đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi dậy khát vọng phát triển tỉnh Hà Giang nhanh, bền vững.
Giảm hơn 16.000 biên chế công chức, viên chức tính đến hết tháng 10/2024

Giảm hơn 16.000 biên chế công chức, viên chức tính đến hết tháng 10/2024

Theo Bộ Nội vụ, tính đến 30/10/2024, số biên chế công chức, viên chức đã giảm theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ là 16.149 người.
Công nhận 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Công nhận 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký các Quyết định công nhận 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
Bệnh Zona: Tác nhân làm tăng biến cố tim mạch và đột quỵ

Bệnh Zona: Tác nhân làm tăng biến cố tim mạch và đột quỵ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2021, bệnh lý tim mạch (bao gồm thiếu máu cơ tim và đột quỵ) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới.
Từ ngày 20/12, mở Chợ Tết Công đoàn online, cách nào để nhận được phiếu mua hàng miễn phí?

Từ ngày 20/12, mở Chợ Tết Công đoàn online, cách nào để nhận được phiếu mua hàng miễn phí?

Chợ Tết Công đoàn online năm 2025 mở từ 0 giờ ngày 20/12/2024 đến 24 giờ ngày 20/1/2025, sẽ tặng 200.000 phiếu mua hàng miễn phí cho đoàn viên công đoàn.
Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến nếu chưa xác thực sinh trắc học

Người dân khẩn trương thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để tránh bị dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến.
Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau khi hợp nhất hai Bộ

Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau khi hợp nhất hai Bộ

Thống nhất tên gọi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi hợp nhất là: Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã đến dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Nắm Đấm nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Dòng sữa thanh trùng ít đường mới của Mộc Châu Milk được người tiêu dùng yêu thích

Dòng sữa thanh trùng ít đường mới của Mộc Châu Milk được người tiêu dùng yêu thích

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) vừa ra mắt hai sản phẩm mới gồm sữa thanh trùng ít đường và sữa chua ít đường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động