Nước hoa được sản xuất như thế nào?

Nước hoa đã có một quá khứ huy hoàng từ buổi bình minh của lịch sử được ghi lại. Nước hoa ban đầu được dùng để mô phỏng hương thơm dễ chịu của thiên nhiên.
Cẩn trọng với nước hoa trôi nổi trên thị trường

Dầu tự nhiên được chiết xuất từ ​​thực vật và trở thành thành phần chính khi sản xuất nước hoa ở thế giới cổ đại. Các loại dầu được chiết xuất, ép, hấp và sau đó đốt cháy để tạo mùi thơm cho không khí xung quanh. Giờ đây, nhiều năm sau khi mùi hương thủ công đầu tiên thoảng qua, nghệ thuật sản xuất nước hoa đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu, và quy trình khoa học sản xuất nước hoa không chỉ phát triển mà còn được tinh chế và được cải thiện nhiều như bất kỳ ngành và hoạt động thực hành nào khác.

Nước hoa được sản xuất như thế nào?

Nước hoa trong thế giới cổ đại

Nền văn hóa Ai Cập cổ đại có rất nhiều tài liệu tham khảo về việc sử dụng các loại dầu thơm và nước hoa được chứng minh bằng chữ tượng hình và các bản ghi chép bằng giấy cói. Nó có nhiều công dụng đa dạng. Đối với các nghi lễ tôn giáo, họ đốt một loại hương gọi là kypi, bao gồm cây lá móng, nấm hương, quế và cây bách xù. Họ cũng tạo ra kem dưỡng thể thơm từ chất lỏng do ngâm gỗ thơm, kẹo cao su và nhựa cây trong nước và dầu. Hương thơm là một khía cạnh không thể thiếu trong quá trình ướp xác. Nước hoa được dịch là “hương thơm của các vị thần”.

Nghệ thuật làm nước hoa lan rộng từ Hy Lạp cổ đại, đến La Mã và sau đó đến Phương Đông và Viễn Đông. Nó đến châu Âu thông qua các cuộc Thập tự chinh trong thế kỷ 13 khi họ trở về từ Palestine mang theo những món quà là các mẫu nước hoa, mà họ đã phân tán khắp Anh, Ý và Pháp. Người châu Âu lần đầu tiên sử dụng hương thơm cho những gì họ tin là đặc tính chữa bệnh của nó. Các thầy thuốc ở thế kỷ XVII đã điều trị cho các nạn nhân bệnh dịch hạch bằng cách bịt miệng và mũi của họ bằng những chiếc túi da có chứa đinh hương cay nồng, quế và các loại gia vị khác. Họ tin rằng hành động này sẽ bảo vệ họ khỏi dịch bệnh lây lan thêm. Vua Louis XIV của Pháp sử dụng nhiều nước hoa đến nỗi những người thân cận gọi ông là “vua nước hoa”. Ông không chỉ sử dụng nó trên người của mình, nó có mặt ở khắp mọi nơi trong cả triều đình, nơi luôn có một gian hàng hoa và khắp cung điện hoàng gia của ông, nơi những chiếc bát trang trí đầy hoa khô và nước hoa làm trong lành không khí. Du khách đến thăm cung điện hoàng gia Pháp được tắm trong cánh hoa hồng và sữa dê. Nước hoa thấm vào quần áo, đồ đạc, tường và thậm chí cả dao kéo. Vùng Grasse ở miền nam nước Pháp đã trở thành nơi sản xuất nước hoa hàng đầu vì đây là khu vực có nhiều giống thực vật có hoa phát triển mạnh.

Sản xuất nước hoa thế kỷ 19

Việc tiếp thị hàng loạt nước hoa bắt đầu vào giữa những năm 1800 và trùng hợp với sự ra đời của các chất hóa học tổng hợp. Nước hoa tổng hợp đầu tiên được làm từ axit nitric và benzen và được gọi là nitrobenzene. Hỗn hợp này có hương đầu thơm của quả hạnh và thường được sử dụng trong các loại xà phòng thơm phổ biến trong ngày. Vào năm 1868, một người Anh tên là William Perkin đã tạo ra một loại nước hoa có mùi như cỏ khô mới cắt bằng cách tổng hợp coumarin, có nguồn gốc từ đậu tonka Nam Mỹ. Những tiến bộ khác bao gồm violet và vani tổng hợp được phát triển bởi Ferdinand Tiemann tại Đại học Berlin và một loại rượu gọi là citronellol, được tạo ra bởi người Mỹ, Francis Despard Dodge. Hợp chất tổng hợp này được làm từ tinh dầu sả và chứa các hương thơm của hạt đậu ngọt, hoa huệ thung, hoa thủy tiên và dạ lan hương.

Dầu được chiết xuất từ ​​thực vật như thế nào?

Đó là các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật và hoa tự nhiên được sử dụng để làm nước hoa. Có sáu phương pháp mà dầu được chiết xuất từ ​​thực vật. Chúng bao gồm: chưng cất hơi nước, đun sôi, chiết xuất dung môi, chưng cất, ngâm và ép. Trong phương pháp đầu tiên, hơi nước đi qua nguyên liệu thực vật biến tinh dầu thành khí, sau đó được đưa qua các ống, làm lạnh và hóa lỏng. Trong quá trình đun sôi, dầu có thể được chiết xuất bằng cách đun sôi cánh hoa trong nước. Trong trường hợp chiết xuất bằng dung môi, hoa được đặt trong các thùng quay lớn và benzen hoặc ete dầu hỏa được đổ lên trên chúng để chiết xuất tinh dầu. Điều này làm cho các bộ phận của hoa tan ra và để lại chất sáp, chứa dầu, sau đó được cho vào rượu etylic. Dầu nổi lên sau khi tan trong rượu, và sau đó đun nóng để làm bay hơi rượu. Điều này để lại một nồng độ cao của tinh dầu nước hoa ở đáy thùng.

Phương pháp chiết xuất tinh dầu bằng cách tách hương liệu của hoa vừa tốn kém vừa tốn nhiều công sức. Nó đòi hỏi phải trải hoa trên các tấm kính tráng dầu mỡ và sau đó cẩn thận đặt chúng thành từng tầng giữa các khung gỗ. Các tấm kính được bao phủ bởi chất béo thực vật hoặc động vật có độ tinh khiết cao và không có mùi. Cánh hoa của những bông hoa đang được chiết xuất được trải đều trên đĩa thủy tinh và ép vào trong. Cánh hoa có thể ở trong hỗn hợp dầu mỡ trong một vài tuần, sau đó chúng được lấy ra bằng tay và thay thế bằng cánh hoa tươi. Quá trình này thường được lặp lại nhiều lần trước khi có thể xảy ra sự bão hòa hoàn toàn của tinh chất.

Ủ mềm chiết xuất tinh dầu theo một quy trình tương tự như cách tách hương liệu ngoại trừ chất béo được làm ấm được sử dụng để thấm hương hoa. Tinh dầu có nguồn gốc từ dầu mỡ và chất béo được hòa tan trong rượu. Phương pháp khai thác dầu dễ dàng nhất và lâu đời nhất là ép. Quá trình thu thập tinh dầu này là khả thi nhất về mặt kinh tế và nó được thực hiện bằng cách ép, ép hoặc nén vỏ của các loại trái cây có múi như chanh và cam. Do lượng lớn dầu chứa trong vỏ cam quýt và thực tế là chúng có thể được trồng và thu hoạch khá rẻ, nên tinh dầu hoa quả có giá thấp hơn các loại tinh dầu khác.

Quy trình sản xuất nước hoa

Quá trình tạo ra nước hoa tốn nhiều công sức hầu như không bắt đầu sau khi tinh dầu được chiết xuất và thu thập. Sau đó, chúng được pha trộn một cách thuần thục theo một công thức cụ thể. Có thể mất nhiều năm để phát triển một công thức độc đáo và có tới 800 nguyên liệu đa dạng. Sau khi tạo ra mùi hương, nó được trộn với các lượng cồn khác nhau. Phần lớn nước hoa bao gồm 10 đến 20% tinh dầu nước hoa được hòa tan trong cồn và một lượng nhỏ nước. Lượng cồn là yếu tố quyết định xem chất lỏng được pha trộn sẽ là nước hoa, nước hoa hay eau de toilette. Nước hoa, loại có mùi hương mạnh nhất chứa tới 40% tinh dầu; eau de toilette lên đến 15% và nước hoa, một số hàm lượng dầu 10%.

Việc thu thập, thu gom và vận chuyển các thành phần ban đầu đến trung tâm sản xuất là bước đầu tiên trong quá trình sản xuất. Các chất thực vật thường được hái bằng tay để có mùi thơm đặc biệt. Sản phẩm động vật là các chất béo phải được chiết xuất trực tiếp từ động vật. Các hóa chất thơm được sử dụng trong nước hoa tổng hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm bởi các nhà hóa học nước hoa.

Chỉ có khoảng 2.000 trong số 250.000 loài thực vật có hoa được biết đến trên thế giới có chứa tinh dầu cần thiết để sản xuất nước hoa. Các thành phần tự nhiên như hoa, cỏ, gia vị, trái cây, gỗ, rễ cây, nhựa cây, lá, gôm và chất tiết của động vật, như xạ hương, ngoài các tài nguyên như: rượu cồn, hóa dầu, than đá và than ta thường được sử dụng trong sản xuất nước hoa. Do thực tế là nhiều loài thực vật không sản xuất dầu một cách tự nhiên, các hóa chất tổng hợp tạo ra mùi hương tự nhiên và cũng tạo ra hương thơm ban đầu không có trong tự nhiên. Lý do chất động vật như thầu dầu từ hải ly; Xạ hương từ hươu đực và long diên hương từ cá nhà táng thường được sử dụng để sản xuất nước hoa vì chúng đóng vai trò như một loại keo giúp cho hương thơm, bất kể nó là gì, bay hơi chậm và tỏa ra hương thơm trong một thời gian dài hơn. Các chất khác bao gồm: rêu, nhựa, nhựa than đá và các chất hóa học tổng hợp.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.

Tin cùng chuyên mục

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Canada thông qua CPTPP

"Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ CPTPP" sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar của Ukraine bị uy hiếp

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/3/2024: Chasov Yar bị uy hiếp; Lính tăng Nga sẵn sàng đối đầu M1 Abrams khi tính năng của xe tăng T-72B3 ưu việt hơn.
Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Nga chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc; Anh đầu tư vào lĩnh vực hạt nhân

Tập đoàn dầu khí Gazprom bắt đầu xây dựng đường ống khí đốt trị giá hàng tỷ USD mở rộng nguồn cung cấp khí đốt để đáp ứng các cam kết xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động