Thứ ba 22/04/2025 17:51

Nửa đầu 2024 hơn 5000 người chết vì tai nạn giao thông, có nên tăng mức phạt?

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông làm chết 5.343 người.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.343 người và bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT tăng 15,58%, số người bị thương tăng 34%. Tuy nhiên, số người tử vong giảm 10,61%.

Đề xuất nâng mức phạt vi phạm nồng độ cồn

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, mặc dù có một số tín hiệu tích cực như giảm thiểu TNGT do vi phạm nồng độ cồn trong các dịp cao điểm và kiểm soát tốt hơn tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.343 người và bị thương 9.552 người.

Đáng chú ý, trong 6 tháng qua, 9 vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại nhiều tỉnh thành như Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do tài xế vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện sai chiều, không tuân thủ quy định về phần đường và làn đường.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ ra rằng, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận lái xe và chủ doanh nghiệp còn thấp. Việc vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy khi lái xe vẫn còn xảy ra, mặc dù đã có sự giảm thiểu.

Bên cạnh đó, nhận thức và sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng tại một số địa phương còn hạn chế, dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý an toàn giao thông. Hiệu lực và hiệu quả của việc thực thi pháp luật về an toàn giao thông cũng còn nhiều hạn chế do thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ, và một số quy định còn phức tạp, chồng chéo.

Để giải quyết vấn đề này, các địa phương lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh đã đề xuất một số giải pháp như: Nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ; đóng cửa các tuyến cao tốc để giảm ùn tắc giao thông (TP. Hồ Chí Minh); đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến cao tốc, khuyến khích sử dụng phương tiện mới hiện đại (Hà Tĩnh, Thanh Hoá).

Nhìn chung, các địa phương đều thống nhất quan điểm cần tập trung xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất cấm, vi phạm tốc độ, quá tải, đi sai phần đường và làn đường để giảm thiểu TNGT.

Tăng mức phạt nhưng phải nằm trong khuôn khổ luật

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm vừa tổ chức, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng số vụ tai nạn giao thông và người bị thương còn tăng, tạo gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội; còn xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng; số vụ chống người thi hành công vụ tăng gần 60%.

Lãnh đạo Chính phủ đánh giá, ý thức của người tham gia giao thông chưa có chuyển biến lớn; vẫn còn tình trạng sử dụng rượu bia, chất cấm khi tham gia giao thông; không phải nơi nào cũng áp dụng tốt khoa học công nghệ, dành sự quan tâm thích đáng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, kinh phí xóa điểm đen, phát triển hạ tầng còn hạn chế; số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông tăng, chủ yếu là trẻ em.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu phải ưu tiên từng bước chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông và cả người không tham gia giao thông (người bán hàng trên vỉa hè); quản lý tốt phương tiện để phòng ngừa nguy cơ gây tai nạn giao thông; tập trung cải thiện và quản lý tốt cơ sở hạ tầng.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng chỉ đạo người đứng đầu các địa phương phải quan tâm hơn, quyết liệt hơn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phối hợp tốt hơn nữa giữa các lực lượng; chủ động trong thẩm quyền được giao như quy định mức phạt hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng quán triệt các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Về đề xuất tăng mức phạt đối với những hành vi phạm trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là tăng tính răn đe nhưng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật, trong đó có Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Thế Duy
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Học sinh nông thôn sáng tạo công nghệ phục vụ sản xuất

Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ

Hà Nội: Cháy nhà cao tầng cạnh trường học, phải sơ tán nhiều học sinh

Agribank tri ân các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975

Thời tiết hôm nay 22/4: Bắc Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 22/4/2025: Bắc Biển Đông không mưa

TP. Hồ Chí Minh cờ hoa rực rỡ mừng đại lễ 30/4

Quy trình cung cấp và quản lý viện trợ cho nước ngoài

Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chuẩn bị đón đại lễ 30/4

'Tinh hoa trái cây Việt' sắp được trưng bày tại Hà Nội

Đảng bộ Lữ đoàn 126 dẫn dắt xây dựng lực lượng tinh nhuệ

Đăng ký thi tốt nghiệp: Cuộc 'cân não' trước ngưỡng cửa đại học

Sau các vụ án chấn động, Bộ Y tế xây khung pháp lý mới cho bán thuốc online

Nông thôn mới thông minh: Khi công nghệ gắn liền đời sống

BOT thua lỗ: Bộ Xây dựng đề xuất rót vốn gỡ khó

Đề xuất thành lập Quỹ Phát triển tài năng báo chí trẻ

Cảng Việt tăng chuyến, mở tuyến: Cú huých cho logistics

Chợ làng đến sàn số – hành trình thay đổi tư duy

Quân chủng Hải quân: Gặp mặt 70 năm Ngày thành lập

Vì sao sinh viên học ngành STEM cần được vay tín dụng?