Thừa Thiên Huế

Nông sản hữu cơ khẳng định vị thế

Tại Thừa Thiên Huế, những sản phẩm nông sản hữu cơ (NSHC) đang khẳng định vị thế trong lòng người dân.
Nông sản hữu cơ khẳng định vị thế
Trồng lúa hữu cơ kết hợp với nuôi thả vịt

Nông sản hữu cơ là thực phẩm không còn xa lạ với người tiêu dùng tại Thừa Thiên Huế, được nhiều người sử dụng. Sản phẩm từ nông nghiệp hữu cơ không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp trên thị trường. Dù có hình thức, mẫu mã chưa "bắt mắt", nhưng phần đông người tiêu dùng đều yên tâm về chất lượng NSHC. Chị Đặng Thị Huế - phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy - chia sẻ, dù giá các sản phẩm rau an toàn, NSHC đắt hơn từ 5 - 10% so với sản phẩm cùng loại bán ở chợ, song chị luôn chọn mua vì yên tâm về chất lượng.

Không phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất kích thích tăng trưởng…, những tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất nông sản sạch đang áp dụng tại nhiều mô hình sản xuất NSHC ở Thừa Thiên Huế đã góp phần đem lại lợi ích cho môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm) - chia sẻ, doanh nghiệp muốn tồn tại thì kinh doanh, sản xuất phải có "tâm". Với tôn chỉ đó, NSHC Quế Lâm luôn thực hiện quy trình sản xuất gắn liền với nước sạch, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ, tạo sản phẩm nông sản có hàm lượng dinh dưỡng, giảm thiểu hàm lượng các chất gây hại, góp phần bảo vệ môi trường và cho hiệu quả kinh tế. Sau một thời gian đưa giống lúa mới chất lượng cao BT7 và DT39 sản xuất thử nghiệm trên cánh đồng xã Phú Lương (huyện Phú Vang), đến nay, công ty đã phát triển trên 300ha thuộc địa bàn các huyện Phú Vang, Hương Thủy, Hương Trà. Anh Lê Hữu Phước - thôn Lê Xá Tây, xã Phú Lương - phấn khởi cho biết, khi Quế Lâm đưa giống lúa mới về, sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, dù khó hơn trước nhưng bà con nông dân được hướng dẫn kỹ thuật, tuyệt đối không dùng các hóa chất mà chỉ được sử dụng các chế phẩm sinh học trong sản xuất. Công ty bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường, đầu ra ổn định, nên bà con rất yên tâm.

Phương pháp canh tác hữu cơ đối với người nông dân không khó. Tuy nhiên, năng suất, sản lượng, hiệu quả của NSHC không cạnh tranh nổi với sản phẩm phi hữu cơ. Các loại cây trồng nếu không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu thì cây trồng sẽ phát triển chậm, màu sắc không bắt mắt, khó cạnh tranh với sản phẩm phi hữu cơ đang tràn ngập trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt - cho biết, những sản phẩm hữu cơ do đơn vị sản xuất, liên kết sản xuất đưa ra thị trường đều có chữ "tâm" trong đó. Tuy mới thành lập, nhưng Huế Việt đã khẳng định mình với người tiêu dùng. Để kiểm soát chất lượng, có nhiều sản phẩm phong phú và ổn định, công ty làm việc với hợp tác xã và các hộ dân tại xã Hương Vân (huyện Hương Trà) và Điền Lộc (huyện Phong Điền), thuê 3ha đất lâu dài trồng các loại rau màu, vật nuôi và 8ha trồng lúa hữu cơ…

Nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu trong phát triển và hội nhập. Để đạt hiệu quả nhanh, bền vững, ngoài nâng cao nhận thức trong cộng đồng, cần cơ chế đặc thù để người dân yên tâm sản xuất, góp phần làm ra những sản phẩm sạch cho thị trường. Hiện nay, tại Thừa Thiên Huế, các đơn vị sản xuất NSHC đã liên kết với bà con nông dân trên địa bàn, mở ra triển vọng sản xuất NSHC mang tính hàng hóa, giúp người nông dân phát triển bền vững. Quan trọng hơn cả là giải được "bài toán" về tiêu thụ sản phẩm, giúp người nông dân yên tâm sản xuất.

Với những cánh đồng hữu cơ đang ngày được mở rộng, người dân Thừa Thiên Huế có thể vui về tương lai của những hạt lúa, con tôm, con cá… hữu cơ trên đồng đất ấy.
Hoàng Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tối 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và Sở Công Thương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024.
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

15 năm đã đi qua, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước vào giai đoạn mới với những thách thức và mục tiêu lớn cho hàng hoá Việt.
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chỉ cách đây hơn 10 năm, thị trường thời trang Việt là ‘mảnh đất’ của rất nhiều thương hiệu Việt như: Việt Thy, Hoàng Phúc, Ninomaxx, PT2000, SevenAM, Elise…
Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đảng bộ EVNCPC được trao Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nước ta.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Trong sự thành công của hàng Việt, thương hiệu Việt phải kể đến vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong định hướng chiến lược, cập nhật thông tin thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động