Nông dân miền Tây vớt vát sản vật mùa lũ muộn

Lũ về trễ, nông dân vùng Đồng Tháp Mười dùng nhiều cách khai thác cá tôm, rau quả dại, kiếm sống qua mùa nước nổi.

Ba giờ sáng, anh Lê Văn Hậu (35 tuổi, quê Đồng Tháp) cùng vợ và hai con nhỏ bật bóng đèn được câu từ ắc quy trên chiếc ghe nhỏ nổi lửa nấu cơm, rồi chóng ghe đi thăm lú (một loại ngư cụ bằng lưới với nhiều cửa có thể bắt nhiều loại cá). Anh Hậu là dân đặt lú chuyên nghiệp đã 8 năm, do không có ruộng đất ở quê, mùa khô vợ chồng đi làm thuê, còn mùa lũ họ đóng cửa nhà chạy ghe gần 100 cây số đến Mộc Hóa (Long An) đặt cá.

Một tháng trước, nghe tin lũ có thể không về, anh Hậu bàn với vợ bỏ nghề, hai vợ chồng gửi con cho ông bà trông, vào xí nghiệp làm việc. "Hiện mực nước trên ruộng chỗ sâu nhất gần 1,5 mét, còn 1-2 tấc là bằng năm ngoái. Cá tôm ít nhưng có còn hơn không", anh Hậu nói. Khi anh kéo các túi lú lên ghe, vợ ngồi bên cạnh dùng thau hứng, mỗi cái chỉ có vài con cá chạch, cá linh, rô non, cua...

nong dan mien tay vot vat san vat mua lu muon
Những con cua do gia đình anh Hậu đặt lú bắt được, giá 40.000 đồng một ký. Ảnh: Hoàng Nam

"Mình lựa ra từng loại để bán, cá chạch 100 nghìn đồng, cua 40 nghìn đồng, cá tạp bán cho dân nuôi cá lóc 5 nghìn mỗi ký", vợ anh Hậu nói và cho biết, năm nay bình quân mỗi ngày vợ chồng bắt được khoảng 10 kg cua, cá, bằng phân nửa so với năm trước, thu nhập khoảng 300.000 - 400.000 đồng.

Chạy xe dọc các tuyến đường vùng Đồng Tháp Mười, dưới ruộng nước đã "nhảy" khỏi bờ. Đâu đâu cũng thấy cảnh người dân tất bật mưu sinh với đủ kiểu đánh bắt thủy sản như thả lưới, cắm câu, đặt dớn, lợp... Với người dân, công việc tuy vất vả, thường bắt đầu từ giữa khuya đến trưa hôm sau, nhưng đổi lại, họ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nếu lũ "đẹp" thì sau mỗi mùa nước, một người kiếm được vài chục triệu đồng.

Tại các chợ ở huyện đầu nguồn Tân Hưng, Vĩnh Hưng, hiện lượng cá đồng mùa lũ giảm khoảng phân nửa so với mọi năm. Lượng cá ít nên giá tăng khoảng 30%. Cá lóc, cá trê 100.000 - 120.000 đồng mỗi ký, cá lăng 50.000 - 70.000 đồng một ký. Riêng cá linh dù đang đỉnh lũ, nhưng cũng rất khan hiếm, được bày bán với giá khoảng 150.000 đồng mỗi ký.

Bốn giờ khuya, anh Trần Kim Khôi (44 tuổi) dùng đèn pin đội đầu chống xuồng đi thăm lưới cá tại cánh đồng lũ huyện Mộc Hóa. Không có đất đai, hai con lớn học lớp 9, đứa nhỏ vừa vào mẫu giáo, mỗi mùa lũ anh Khôi tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên từ con nước nuôi cá lóc bè.

Với 2.000 mét lưới, chiều hôm trước giăng, khuya hôm sau cuốn về gỡ cá, một ngày anh kiếm khoảng 10 - 20 kg cá các loại. "Cá tươi loại lớn mình lựa ra, bán ngày kiếm 50 đến 100 nghìn đồng, còn lại xay nhuyễn làm mồi cho cá lóc, tiết kiệm chi phí mua thức ăn", anh nói.

nong dan mien tay vot vat san vat mua lu muon
Cá giảm, anh Trần Kim Khôi giăng lưới, kiếm khoảng 10 đến 20 kg một ngày. Ảnh: Hoàng Nam

Tháng 10, dọc kênh 79 (Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng) có hàng trăm lồng nuôi cá lóc của người dân. Họ cho biết, đây là nghề chỉ sống được khi có lũ về, mang theo tôm cá.

Bưng thao cá vừa xoay nhuyễn quăng vào lồng cho cá ăn, ông Trần Ngọc Trầm (53 tuổi) cho biết, vụ này, ông có gần 6.000 con cá lóc loại 3 tháng tuổi, nếu thức ăn đầy đủ, khoảng hai tháng nửa sẽ xuất bán. "Mỗi ngày, phải tốn khoảng 100 kg cá mồi, nên tôi phải giăng thêm 4.000 m lưới để kiếm cá thêm", ông nói. Bình quân, một vụ nuôi kéo dài 6 tháng, với giá cá 40.000 - 45.000 đồng mỗi ký, trừ chi phí ông Trầm thu lãi khoảng 60 triệu đồng.

Lũ không chỉ mang về tôm cá, sáng sớm, cánh đồng ngập nước rộng hơn hai ha tại Tân Lập (Mộc Hóa) đã có gần 20 người khom lưng nhổ hẹ. Ông Trương Công Lộc (63 tuổi, người địa phương) cho biết, tranh thủ ba tháng nước nổi, ông cùng vợ và đứa cháu lội ruộng nhổ hẹ thuê cho chủ ruộng với giá 6.000 đồng mỗi ký. Một người nhổ 30 - 50 kg một ngày, kiếm 250.000 đồng.

Ngoài hẹ nước, cà na, bông súng, điên điển mùa lũ cũng được nhiều người dân tìm hái, sau đó bày bán dọc quốc lộ, kiếm thêm thu nhập những ngày nước nổi.

Ông Phạm Thanh Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng cho biết, toàn huyện có hơn 40.000 ha lúa hè thu hiện đã thu hoạch xong, lũ ngập gần như toàn bộ cánh đồng, từ 0,5 m đến 1,5 m.

"Do lũ về muộn nên địa phương đã chủ động xả nước vào các cánh đồng, vừa đón phù sa cũng để người dân đánh bắt cá tôm. Lũ về sẽ rửa trôi mầm bệnh, đất màu mỡ giảm chi phí phân bón cho mùa sau", ông Hùng nói.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Long An, mực nước thượng nguồn sông Mekong những ngày tới sẽ xuống. Khu vực nội đồng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, mực nước lên 1-2 ngày đầu tháng 10 sau đó ít biến đổi và xuống dần.

Đến ngày 10/10, mực nước trên kênh Hồng Ngự tại Tân Hưng ở mức 2,45 m (thấp hơn cùng kỳ là 0,49 m), trên kênh 28 tại Vĩnh Hưng ở mức 2,40 m (thấp hơn cùng kỳ là 0,53 m), trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa (Kiến Tường) là 1,45 m (thấp hơn cùng kỳ là 0,45 m).

Ngày 4/10, UBND huyện Tịnh Biên (An Giang) xả lũ đập tràn Trà Sư, một trong hai đập tràn kiểm soát lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đưa lượng phù sa về hạ lưu của vùng Tứ giác Long Xuyên. Lúc xả lũ, mực nước bên ngoài đập là 3,28 m, chênh lệch với bên trong khoảng 1,1 m. Trong khi đó, mùa lũ năm ngoái, mực nước ngoài đập là 3,95 m, chênh lệch 1,5 m so với trong đập.

Chín ngày trước, tại cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về tình trạng sạt lở, xâm mặn, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin, đỉnh lũ năm nay sẽ xuất hiện vào đầu tháng 10, ở mức trên báo động 1 khoảng 0,2 m, sau đó sẽ giảm nhanh.

Với tình hình mưa và dòng chảy sông Mekong hiện tại, sẽ xảy ra hạn hán, xập nhập mặn mùa khô ở mức sớm và nặng hơn so với trung bình nhiều năm. Xâm nhập mặn khả năng ảnh hưởng đến khoảng 100.000 ha lúa vụ Đông Xuân, khoảng 50.000 hộ dân sẽ bị thiếu nước, trong đó Long An, Tiền Giang, Bến Tre là một trong các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng.

Theo VnExpress
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mưa lũ

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp thời tiết nắng nóng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Càng về chiều tối, lượng khách kéo đến ngày càng đông.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động