Nokia và Samsung có “giết” các hãng điện thoại thương hiệu Việt?

Trong buổi ra mắt smartphone thương hiệu Việt Bavapen, ông Nguyễn Quốc Bảo, Tổng giám đốc của Thành Công Mobile cho rằng, Nokia và Samsung đã “giết” nhiều hãng điện thoại thương hiệu Việt, liệu điều đó có chính xác.

CôngThương - Vào ngày 24/4 vừa qua, Thành Công Mobile đã cho ra mắt 2 smartphone với thương hiệu Việt  Bavapen là B508 và B518.

Khi được hỏi về việc tại sao đến thời điểm này Thành Công Mobile mới chính thức nhảy vào phân khúc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ, trong khi các hãng lớn như Samsung, Nokia và thậm chí Asus đang đẩy mạnh phân khúc này và sự cạnh tranh sẽ rất lớn.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Tổng giám đốc Thành Công Mobile cho biết, đúng là Nokia và Samsung hay các hãng lớn khác đang đẩy mạnh phân khúc này và theo ông Nokia, Samsung cũng đã “giết” rất nhiều hãng điện thoại thương hiệu Việt khác, làm cho họ đã phải từ bỏ thị trường. Cụ thể, cách làm của các hãng nước ngoài này là sẵn sàng đẩy giá sản phẩm xuống cực thấp, thậm chí là chấp nhận bán “lỗ” ở phân khúc tầm thấp, để ép chết các thương hiệu Việt, sau đó chiếm thế độc quyền và đẩy giá sản phẩm lên cao. Chính vì thế việc Thành Công Mobile ra mắt smartphone thương hiệu Việt vào thời điểm hiện tại, nhằm giúp người dùng có sự lựa chọn phong phú hơn, đặc biệt là về mức giá, và việc này sẽ khiến cho các hãng lớn như Nokia, Samsung…không độc quyền ở phân khúc tầm thấp để đẩy giá sản phẩm cao lên, người dùng sẽ được mua smartphone giá rẻ hơn.

Nhận định của ông Bảo có vẻ như đang đổ mọi tội lỗi cho Samsung và Nokia, nhưng theo những người am hiểu thị trường và ngành điện thoại di động cho rằng, đó là một nhận định có phần chủ quan và chưa chính xác. Bởi theo họ, thực tế các hãng điện thoại thương hiệu Việt đã “tự giết mình” nhiều hơn, vì chậm có sự thay đổi cũng như nắm bắt thời cơ.

Điện thoại thương hiệu Việt đã có thời vàng son

Còn nhớ, khoảng thời gian 2009 – 2010, là thời “vàng son” của các hãng điện thoại thương hiệu Việt, khi họ thống trị ở phân khúc tầm thấp với 30 thương hiệu khác nhau, có thời điểm theo GFK thị phần của các hãng điện thoại này chiếm tới 30% số lượng điện thoại bán ra ở trong nước. Lý giải cho sự thành công này theo những người làm trong ngành là các công ty điện thoại thương hiệu Việt lúc đó, đã biết tận dụng việc các hãng lớn như Nokia hay Samsung, LG…chưa quan tâm đến phân khúc cấp thấp, 2 SIM, giá rẻ, chính vì thế họ có cơ hội và liên tục đánh mạnh vào phân khúc này. 

Thế nhưng, niềm vui lớn cũng chẳng tày gang, bước sang năm 2011, Samsung, LG và đặc biệt là Nokia đã bất ngờ chuyển hướng, tập trung mạnh vào cả phân khúc cấp thấp và tiến hành dàn trải đều trên các phân khúc tầm trung…Và với thế mạnh của mình, họ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và ngay lập tức đẩy các hãng điện thoại thương hiệu Việt vào vòng lao đao, nhiều hãng ra đi ngay sau đó, có thể kể đến Hi-Mobile, Avio hay BluePhone...

​Việc các thương hiệu Việt phải ra đi trong cuộc chiến này, thực tế do họ quá chậm thay đổi và nắm bắt cơ hội, họ đã quen với việc được “ăn sẵn” mà không quan tâm đến thị trường đã có những thay đổi lớn và người dùng cũng đã bắt đầu thông minh hơn trong chọn lựa của mình.

Mobiistar đang có những bước tiến vững chắc trên thị trường

Và thực tế, chỉ có những công ty có kinh nghiệm, biết thay đổi và nắm bắt thời cuộc, hoặc là những công ty có hậu thuẫn lớn về tài chính mới tồn tại được. Mobiistar, Q-Mobile, Viettel hay FPT Mobile là những ví dụ điển hình. Trong đó, phải kể đến nhất là Mobiistar, so với các hãng còn lại tài chính họ không thể mạnh bằng, nhưng họ có kinh nghiệm và nhanh chóng thay đổi. Cụ thể, khi biết điện thoại phổ thông khó còn cạnh tranh được với các hãng lớn như Nokia, họ nhảy qua phân khúc tiền smartphone để tạo cho người dùng thói quen trước và ngay sau đó họ tiến hành đi thẳng vào phân khúc smartphone giá rẻ với các dòng sản phẩm đình đám như Touch S01, Touch LAI, Touch Bean…và giờ họ được xem là hãng điện thoại thương hiệu Việt có những bước tiến chắc chân nhất trên thị trường.

​Chính vì thế, trong cuộc chơi trong ngành điện thoại di động, theo các chuyên gia, mọi người đều có cơ hội, tuy nhiên người biết nắm bắt mới có thể thành công, chứ không thể đổ lỗi cho những nguyên nhân ngoài chuyên môn được.

Theo ICT News

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hết tháng 4, cả nước nhập khẩu gần 44.000 ô tô nguyên chiếc các loại

Hết tháng 4, cả nước nhập khẩu gần 44.000 ô tô nguyên chiếc các loại

Hết tháng 4, cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 929,4 triệu USD kết quả này vẫn giảm sâu hơn so với cùng kỳ 2023.
Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L huyền thoại của Bentley chính thức dừng sản xuất trên các dòng xe Continental GT, Continental GTC và Flying Spur.
Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

"Công nghệ và môi trường" - là chủ đề của Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam triệu hồi 14.162 xe thuộc các mẫu: Honda Jazz, Civic, CR-V, Accord, City do hãng nhập khẩu và lắp ráp để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu.
Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Xe ô tô thương hiệu Việt tại Lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có gì đặc biệt?

Tại lễ diễu binh 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của những chiếc xe điện VinFast VF 8 mui trần. Đây là phiên bản xe chưa từng được ra trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.
Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

VinFast tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/4 đến ngày 30/6, với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động