Nỗi niềm bánh Trung thu!

Trước đây, mỗi dịp Tết Trung thu, đám trẻ mọi nhà đều háo hức chờ đợi những chiếc bánh nướng, bánh dẻo được ông bà, cha mẹ đem xuống từ bàn thờ gia tiên, chia lộc cho con cháu. Đây cũng là món quà ý nghĩa, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh chỉ có vào dịp rằm tháng 8.

Với nhiều người, đặc biệt đang sinh sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, ký ức về bánh Trung thu cùng với những món đồ chơi truyền thống như: Đầu sư tử, đèn lồng, đèn ông sao… khó có thể phai mờ.

Ngày nay, bánh Trung thu không phải đợi đến rằm tháng 8, người tiêu dùng có thể mua, thưởng thức quanh năm. Tuy nhiên, tháng 8 mới chính là cơ hội “hốt bạc” của các nhà sản xuất bánh Trung thu.

Để tăng sự hào nhoáng, đẳng cấp của bánh Trung thu nhằm bán được giá cao, các nhà sản xuất đưa nhiều nguyên liệu mới vào bánh, những thực phẩm mà trước đây bánh truyền thống không hề có như: Yến sào, bào ngư, vây cá mập, nấm linh chi...

Các loại bánh này cũng được đặt tên rất mỹ miều: Deluxe, Vương kim tri ngộ Ballantine's 30, Mẫu đơn kết nguyệt, Hương nguyệt kim thu, Thất sao thương nguyệt… Cũng với sự quảng cáo hoành tráng, giá bánh Trung thu cũng... bắc thang lên trời: Bánh Vương kim tri ngộ Ballantine's 30 hơn 12 triệu đồng/hộp, An Quý Ballantine's 17; 4,3 triệu đồng/hộp... Ở đẳng cấp thấp hơn, các loại bánh: Mẫu đơn kết nguyệt, Hương nguyệt kim thu cũng có giá vài triệu đồng mỗi hộp. Giá trị thực của bánh chỉ trở về đúng nghĩa khi qua ngày rằm tháng 8. Lúc này, dù thời hạn sử dụng của bánh còn khá dài nhưng giá bán lại rớt khủng khiếp, có khi chỉ bằng 1/5 giá của ngày hôm trước. Đủ thấy, các nhà sản xuất thu lợi nhuận khủng như thế nào.

Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường W&S mới đây cho thấy, bên cạnh những giá trị truyền thống, việc mua và sử dụng bánh Trung thu ngày nay cũng dần thay đối. 40% người tiêu dùng được hỏi mua bánh Trung thu để biếu, tặng. Bánh Trung thu cũng được tặng kèm với nhiều đồ uống khác như: Trà (57,2%), rượu ngoại (18,4%)... Đáng chú ý, 36% người tiêu dùng lựa chọn bánh dựa trên bao bì, mẫu mã sang trọng. Không phải tự nhiên có nhiều ý kiến bình luận: Ngày nay, với bánh Trung thu, người mua thì không ăn, người ăn thì không mua... và người ăn không hết.

Rõ ràng, nhu cầu và mục đích sử dụng bánh Trung thu của người tiêu dùng có sự thay đổi lớn, góp phần không nhỏ để nhiều nhà sản xuất tung ra thị truờng những loại bánh xa lạ, thu lợi lớn từ nét đẹp văn hóa tâm linh truyền thống. Vì vậy, chỉ khi nào, tâm lý người tiêu dùng thay đổi, trở về đúng với văn hóa truyền thống thì bánh Trung thu mới trở về đúng giá trị của chính mình. Khó thay! 

Nguyễn Hải
Bình luận