Ngành Công Thương

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Năm 2015 đánh dấu những nỗ lực lớn của toàn ngành Công Thương trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ mục tiêu đề ra cho kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) và ghi những dấu ấn hội nhập sâu rộng về hội nhập kinh tế quốc tế. Nhân dịp năm mới Bính Thân, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương về những kết quả ngành Công Thương đã đạt được trong năm 2015, tạo tiền đề cho năm 2016 - kỷ niệm 65 năm thành lập ngành.
Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Đại sứ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen tại Họp báo công bố kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (tháng 8/2015)

I- HOÀN THÀNH TỐT MỤC TIÊU ĐỀ RA

Xin Bộ trưởng cho biết nỗ lực của toàn ngành Công Thương để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đề ra về tăng trưởng kinh tế của Chính phủ đặt ra trong năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:

Dưới sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Đảng và Chính phủ, cùng nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, ngành Công Thương đạt được nhiều thành tích và những bước phát triển đáng ghi nhận, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của đất nước. Theo đó, Bộ đã tập trung bố trí nguồn lực, khẩn trương triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và hoàn thiện thể chế về kinh tế thị trường, các quy hoạch, chiến lược và đề án trong Chương trình công tác hàng năm, đặc biệt là các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ. Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính; bảo đảm các yêu cầu về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Công Thương, nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của ngành. Tích cực thực hiện kế hoạch sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp nhà nước, trong đó, đặc biệt là công tác cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước. Chú trọng phát triển nguồn hàng và thị trường xuất khẩu, hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho doanh nghiệp, nông dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, củng cố, phát triển thị trường xuất khẩu truyền thống, tiềm năng và khai thác thị trường xuất khẩu mới. Quan tâm đến phát triển thị trường trong nước; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chú trọng, tích cực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia có hiệu quả vào thương mại toàn cầu.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Năm 2015, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng xấp xỉ 10%, cao hơn so với kế hoạch đề ra và cao nhất trong 5 năm 2011-2015. Giai đoạn 2011-2015, giá trị sản xuất công nghiệp bình quân tăng khoảng trên 8%; giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp và xây dựng trong GDP tăng khoảng 7,2% (trong đó riêng công nghiệp tăng 7,6%).

Năm qua, thị trường thế giới diễn biến phức tạp do kinh tế thế giới hồi phục chậm, giá dầu thô liên tục giảm mạnh và giá nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có lợi thế nhất là nông sản, thủy sản... suy giảm đã ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng xuất khẩu mặc dù chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (10%), nhưng vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng rất cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới (trên 8%. Nếu tính cả giá trị ngoại tệ của ngành Dầu khí khai thác và tiêu thụ ở nước ngoài thì tăng trên 9%).

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (tháng 3/2015) - Ảnh: Cấn Dũng

Giai đoạn 2011-2015, tổng kim ngạch xuất khẩu bình quân tăng trưởng khá, khoảng 17,6%/năm, cao hơn giai đoạn 2006-2010 (17,3%), cao hơn mức 12% là mục tiêu đề ra của Đại hội lần thứ XI của Đảng và mục tiêu tại Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030, trở thành một trong những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước ta trong những năm qua.

Nhập khẩu hàng hóa đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng; nhập siêu năm 2015 ở mức khoảng 2% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn 2 lần so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Nếu 5 năm 2006-2010, tỷ lệ nhập siêu rất cao (bình quân khoảng 10%/năm) thì 2011-2015, tỷ lệ này đã giảm đáng kể, bình quân chỉ hơn 2%; trong đó 3 năm liên tục 2012-2014 có xuất siêu.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao Huân chương Lao động cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thi công Thủy điện Lai Châu nhân Tổ máy số 1 phát điện ngày 23/12/2015

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội năm 2015, nếu loại trừ yếu tố giá tăng khoảng 8,8%, mức cao nhất trong 3 năm qua.

Giai đoạn 2011-2015, thị trường trong nước giữ được mức tăng trưởng khá (bình quân tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 14%/năm). Thị trường ở các thành phố, đô thị phát triển với các hình thức tổ chức văn minh hiện đại; thị trường nông thôn ngày càng được quan tâm, từng bước phát triển và mở rộng. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong nước được triển khai cùng với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từng bước góp phần tạo nên sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Các Anh hùng, Chiến sỹ thi đua ngành Công Thương dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX (tháng 12/2015)

Trong năm 2015 và những năm gần đây, hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế đạt được nhiều kết quả nhờ sự tích cực và quyết liệt của ngành Công Thương trong tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng về hội nhập quốc tế, trong đó hội nhập về kinh tế là trọng tâm. 2015 được ghi dấu là năm đạt được kết quả hội nhập kinh tế quốc tế rất tích cực khi Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu, Hàn Quốc; kết thúc đàm phán FTA với EU và TPP. Như vậy, Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với 55 nền kinh tế, trong đó có 17/20 đối tác của G20 và 7/7 đối tác của G7... Qua đó, thế và lực của quốc gia được khẳng định và ngày càng được nâng cao.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng kiểm tra xuất nhập khẩu hàng hóa tại Pò Nhùng (Lạng Sơn) tháng 8/2015

Những thành tựu thu được trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại của Việt Nam có sự hỗ trợ đóng góp to lớn của những thành công gặt hái được từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và mở cửa thị trường, đặc biệt là những kết quả trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Những cam kết hội nhập quốc tế cũng đã thúc đẩy việc cải cách thể chế, cải cách hành chính và hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thăm công trình xây dựng Nhà máy điện phân nhôm Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân (ngày 7/1/2016)

Bên cạnh động lực tăng trưởng nhờ vào xuất khẩu, Việt Nam ngày càng quan tâm đến phát triển thị trường nội địa. Bộ Công Thương đã đề ra những chính sách gì trong việc phát triển và đa dạng hóa các kênh phân phối; thực thi các chương trình khai thác thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp phân phối Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và phát triển thị trường; ứng dụng thương mại điện tử để thu thập cũng như sử dụng có hiệu quả các nguồn thông tin thị trường; xây dựng hàng rào kỹ thuật trong thương mại, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:

Thương mại nội địa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian qua, thương mại nội địa liên tục phát triển với tốc độ cao, nhờ đó đã đáp ứng được nhu cầu của sản xuất, phục vụ tiêu dùng, phát triển xuất khẩu; góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thăm và tặng quà công nhân ngành Than tại Quảng Ninh trong đợt mưa lũ lịch sử (tháng 7/2015)

Những chính sách trong phát triển thị trường nội địa mà Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhằm đa dạng hóa các kênh phân phối là:

- Xây dựng các quy hoạch làm căn cứ để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển các kênh phân phối theo hướng văn minh, hiện đại như: Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 và định hướng đến 2030; Quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại cả nước đến 2020 và tầm nhìn đến 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035;

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời thỏa đáng các vấn đề cử tri quan tâm, được đánh giá cao tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII (tháng 11/2015)

Quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại cấp vùng; Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030...

- Triển khai thực hiện Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy kết nối cung - cầu giữa nhà sản xuất, chế biến với nhà phân phối, xây dựng chuỗi cung ứng ổn định, gắn kết lâu dài trong việc tạo nguồn hàng. Trong giai đoạn 2011-2015, đã xây dựng 2 mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp tại 12 địa phương bao gồm mô hình doanh nghiệp - hợp tác xã - hộ nông dân ở vùng sản xuất hàng hóa tập trung và mô hình doanh nghiệp - hộ kinh doanh - hộ nông dân áp dụng ở vùng sản xuất phân tán.

- Nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực phân phối hàng hóa, qua đó góp phần hiện đại hóa các kênh phân phối, Bộ Công Thương đã xây dựng các Thông tư công bố về lộ trình thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: Thông tư số 34/2013/TT-BCT ngày 24 tháng 12 năm 2013 công bố lộ trình thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; Thông tư số 08/2013/TT-BCT ngày 22 tháng 4 năm 2013 quy định chi tiết về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam…

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Phóng viên báo chí phỏng vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại sân bay Nội Bài sau khi kết thúc đàm phán TPP (ngày 7/10/2015)

- Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, trong đó có nhiều nhóm nhiệm vụ liên quan đến phát triển và mở rộng các kênh phân phối như: Nhóm Chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng, trong đó có hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và mở rộng kênh phân phối hàng hóa trên môi trường trực tuyến; Nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt Nam...

- Để tạo điều kiện thu hút vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển chợ và các loại hạ tầng thương mại khác, qua đó hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối sản phẩm, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng Nghị định mới (thay thế Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư 2014 (thay thế Luật Đầu tư 2005). Trong đó, đề nghị xây dựng theo hướng bổ sung hạ tầng thương mại vào danh mục ưu đãi đầu tư; một mặt, nhằm tạo điều kiện thu hút vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức, cá nhân để đầu tư phát triển chợ và các loại hạ tầng thương mại; mặt khác, để thống nhất với các văn bản đã ban hành như Nghị định số 114/2009/NĐ-CP, Quyết định số 23/QĐ-TTg, Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 12 năm 2013.

Với việc quan tâm và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, hệ thống phân phối của Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển theo hướng văn minh và hiện đại. Tới thời điểm tháng 12 năm 2014, cả nước đã có 8.568 chợ; tính chung trên các địa bàn, giá trị hàng hóa dịch vụ qua hệ thống chợ chiếm trung bình khoảng 40%, góp phần tiêu thụ hàng hóa, đẩy mạnh sản xuất và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng chung, chủ động đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đoàn công tác Bộ Công Thương kiểm tra công tác phục vụ xăng dầu đêm giao thừa Xuân Ất Mùi 2015

Đến cuối năm 2014 đã có 752 siêu thị tại 61/63 tỉnh, thành phố và khoảng 150 trung tâm thương mại tại 38/63 tỉnh, thành phố (tỷ lệ tăng so với cuối năm 2006, tương ứng với siêu thị là 97,9% và trung tâm thương mại là 272,7%). Bên cạnh đó, còn hàng trăm cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh được phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn. Ngoài ra, ở Việt Nam ước tính có khoảng 2 triệu hộ kinh doanh quy mô nhỏ - đây cũng là loại hình cơ sở bán lẻ có số lượng đông đảo nhất ở Việt Nam. Hiện cả nước có 15 trung tâm hội chợ triển lãm tại 11 tỉnh với tổng diện tích là 892.778 m2. Tính trung bình hàng năm cả nước có từ 130-140 hội chợ, triển lãm được tổ chức tại 15 trung tâm này.

Về vấn đề xây dựng hàng rào kỹ thuật trong thương mại, trong năm 2015, Bộ Công Thương đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quản lý nhập khẩu đến năm 2020 phù hợp với cam kết WTO với mục tiêu là tạo dựng một hệ thống các biện pháp quản lý nhập khẩu hàng hóa phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhằm tạo sự chủ động và hiệu quả trong triển khai áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập khẩu. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng và sử dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm để hạn chế nhập khẩu hàng hóa kém phẩm chất, góp phần kiểm soát nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.

Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động nghiên cứu, xây dựng các yêu cầu kỹ thuật của hàng hóa dưới dạng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hình thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật, với mục tiêu vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhập khẩu, đặc biệt là đối với những hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu, hàng trong nước đã sản xuất được, hàng có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, vừa không gây vướng mắc, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

II- ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG HỘI NHẬP VỀ KINH TẾ QUỐC TẾ

Tham gia vào FTA nghĩa là “sẵn sàng hội nhập, đương đầu thách thức”. Quyết tâm này khẳng định ý chí, tinh thần của Việt Nam, dù biết sẽ gặp không ít khó khăn. Xin Bộ trưởng cho biết, chúng ta sẽ kiểm soát những lợi ích cũng như rào cản trong hội nhập như thế nào?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:

Hội nhập kinh tế quốc tế chắc chắn sẽ đem lại cơ hội và cả thách thức.

Để tận dụng được cơ hội và khai thác được những lợi ích mà các FTA mang lại, cần đẩy mạnh các hoạt động như:

- Phổ biến rộng rãi cam kết của các FTA này cho người dân và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đồng thời cũng cần phổ biến các cam kết đối với các ngành hàng cụ thể để các doanh nghiệp nắm được rõ các cơ hội và thách thức đối với lĩnh vực kinh doanh của mình, trên cơ sở đó có thể chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh theo hướng tận dụng tối đa cơ hội và giảm thiểu thách thức.

- Chính phủ cần xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư đồng bộ để hướng cho doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi giá trị khu vực mà Việt Nam có lợi thế do các FTA này mang lại.

- Thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư tại các thị trường mà ta đã hoặc sắp ký kết FTA như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga.

- Về phía các doanh nghiệp, cần chủ động nâng cao sức cạnh tranh để không chỉ giữ vững thị trường nội địa mà còn tăng cường khả năng thâm nhập thị trường của các nước đối tác.

Mục tiêu của các FTA là giảm các rào cản trong thương mại và đầu tư thông qua các cam kết xóa bỏ thuế quan, thuận lợi hóa thương mại, tăng cường minh bạch hóa đối với các rào cản phi thuế quan, hài hòa hóa những khác biệt trong chính sách quản lý và quy chuẩn kỹ thuật. Vì vậy, trước hết, doanh nghiệp cần nắm vững quy định của các FTA về các rào cản liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Ngoài ra, muốn vượt qua được rào cản tại các thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần có kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm trong dài hạn để đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường đối tác, đặc biệt là những nước áp dụng tiêu chuẩn cao với hàng nông – lâm – thủy sản như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… Về điểm này, cần lưu ý rằng, trong thương mại quốc tế, các nước được phép áp dụng các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật và kiểm dịch nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, miễn là không phân biệt đối xử giữa hàng hóa của nước này với nước khác, giữa hàng nhập khẩu với hàng nội địa. Vì vậy, nếu muốn áp dụng tiêu chuẩn cao với hàng nhập khẩu thì cũng phải áp dụng tương tự với hàng sản xuất trong nước. Ngoài ra, đối với các rào cản khác, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp đều phải nâng cao nhận thức về thương mại quốc tế và có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong các vụ kiện thương mại quốc tế để đấu tranh, giảm các rào cản đối với hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu.

Nhận thức của doanh nghiệp trong nước về các FTA vẫn còn nhiều hạn chế. Để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, hội nhập kinh tế, nhất là giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận diện những thách thức về cạnh tranh và phát triển, theo Bộ trưởng, trước mắt cần có những giải pháp cụ thể nào, đặc biệt là vấn đề đẩy mạnh công tác truyền thông?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:

Để giúp các doanh nghiệp tận dụng được tối đa kết quả của các FTA mà Việt Nam đã ký kết, Bộ Công Thương đã rất tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến về FTA nói riêng và hội nhập kinh tế quốc tế nói chung. Theo đó, thiết lập một chuyên mục riêng về “Hội nhập kinh tế quốc tế” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), trên đó có các tin tức về hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế nổi bật của Việt Nam, đăng tải các điều ước kinh tế - thương mại quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Bộ Công Thương đã phối hợp với nhiều bộ/ngành, cơ quan trung ương, địa phương, tổ chức quốc tế, các trường đại học, viện nghiên cứu, hiệp hội ngành hàng… tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến thông tin về các FTA đã ký kết/đang đàm phán cho cộng đồng doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, cũng như tổ chức nhiều buổi tọa đàm trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ về Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và các FTA; tham gia nhiều buổi tọa đàm, phỏng vấn trực tuyến, các chương trình thời sự, phim tài liệu, hỏi đáp… trên đài truyền hình, đài phát thanh, trang thông tin trực tuyến nhằm tuyên truyền, phổ biến thông tin, giải đáp thắc mắc về các cam kết và việc tham gia FTA của Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế như sau:

- Tăng cường phổ biến các Hiệp định FTA đã hoặc sắp ký kết cho cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước; phổ biến chuyên sâu cam kết của các hiệp định này cho các nhóm ngành hàng cụ thể; xuất bản các sổ tay tra cứu về cam kết cụ thể của các hiệp định. Có kế hoạch phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức các khóa đào tạo về chuyên ngành hội nhập kinh tế quốc tế, phổ biến cam kết của các FTA cho sinh viên đại học, sau đại học - là những người sẽ trực tiếp tham gia thực thi và tiếp nhận thành quả của công tác hội nhập kinh tế quốc tế trong tương lai.

- Phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức giới thiệu cách sử dụng Cơ sở dữ liệu thương mại ASEAN (ATR) để giúp các doanh nghiệp chủ động tra cứu các thông tin về thuế suất nhập khẩu, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế với các mặt hàng cụ thể, thủ tục hải quan..., nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu vực ASEAN.

- Đăng tải thông tin về thị trường tại Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương gồm: Tình hình hợp tác thương mại song phương, những thay đổi về chính sách thương mại, thông tin về các hoạt động xúc tiến thương mại liên quan, giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận thị trường, nắm bắt cơ hội hợp tác và kinh doanh.

- Phối hợp với các đơn vị hữu quan và Thương vụ Việt Nam tại địa bàn sở tại cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp nhập khẩu ở nước ngoài, giúp nhà nhập khẩu tìm kiếm cơ hội giao thương với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

- Triển khai kế hoạch xây dựng bản tin thị trường khu vực bằng tiếng Anh và tiếng Việt để gửi cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tham khảo.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

P.V (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Tổng cộng 39 mũi khoan xuyên núi, 2 từ trên đỉnh núi, 37 từ bên trong hầm được ngành chức năng thực hiện để phun bê tông, gia cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động