Nỗ lực tạo dựng thương hiệu đèn biển Việt Nam

Doanh nghiệp Việt vươn lên làm chủ công nghệ, nghiên cứu, sáng chế ra các thiết bị tiên tiến, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh là nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng trong nước. Với nhiều thành công trong công tác nghiên cứu, sáng chế các thiết bị báo hiệu đèn biển, phân luồng hàng hải, áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao, Tổng công ty Đảm bảo an toàn Hàng hải miền Bắc đã và đang miệt mài xây dựng thương hiệu đèn biển made in Vietnam.

Chia sẻ về công tác khoa học, công nghệ ở doanh nghiệp, ông Lưu Văn Quảng, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết: Lĩnh vực khoa học, công nghệ có tầm quan trọng lớn trong việc nâng cao năng suất và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Chính vì thế, tổng công ty đã chủ động nghiên cứu, chế tạo các thiết bị báo hiệu hàng hải. Qua lắp đặt, sử dụng vào thực tế, các sản phẩm do tổng công ty sản xuất được các ngành chức năng kiểm định và hài lòng vì có chất lượng tương đương với các sản phẩm quốc tế, đáp ứng nhu cầu sử dụng của tổng công ty và từng bước mở rộng thị trường.

\"\"

Được biết, đi từ nhu cầu về thiết bị có chất lượng cao, phục vụ tốt trong triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng hải, tổng công ty đã đầu tư lớn vào hoạt động nghiên cứu và sáng chế thiết bị. Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, hiện nay, dòng sản phẩm do tổng công ty sản xuất không chỉ đa dạng, phong phú mà còn có chất lượng cao, tương đương với các thiết bị cùng chủng loại do nước ngoài sản xuất như: Đèn VMS.LED.132 tầm hiệu lực 2,5-3,0 hải lý, lắp đặt cho các báo hiệu dẫn luồng; đèn VMS.LED.155 tầm hiệu lực 7-10 hải lý, lắp đặt cho các đăng tiêu; đèn ML.300 tầm hiệu lực 10-15 hải lý, lắp đặt cho các đèn biển cấp III; đèn VMS.RB.220 tầm hiệu lực 18-22 hải lý, lắp đặt cho các đèn biển cấp II; đèn VMS.RB.400 tầm hiệu lực 25-30 hải lý, lắp đặt cho các đèn biển cấp I; máy chớp đồng bộ sử dụng cho các phao cứu hộ…

Qua thực tế lắp đặt, phục vụ hoạt động báo hiệu, dẫn luồng thực tế trên phạm vi do tổng công ty quản lý, các thiết bị đã cụ thể hóa lợi ích cho doanh nghiệp do được chế tạo phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu Việt Nam, thiết bị hoạt động mang tính ổn định, có tuổi thọ pin cao. Không dừng lại ở đó, trên nền những thành công được mang lại từ các thiết bị trên, tổng công ty đang tiếp tục nghiên cứu chế tạo thiết bị báo hiệu AIS để đáp ứng nhu cầu sử dụng cao trong những năm tới. Điều đặc biệt hơn có thể nhìn thấy chính là giá thành sản phẩm thấp hơn nhiều so với các thiết bị cùng chủng loại nhập do nước ngoài sản xuất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí hàng trăm nghìn USD.

\"\"

Được biết, để có được những sản phẩm công nghệ tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao trong công tác bảo đảm an toàn với các phương tiện tàu biển, tổng công ty đã triển khai nhiều hoạt động tích cực như: Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (năm 2014 có 33 sáng kiến được tổng công ty công nhận), góp phần nâng cao chất lượng và tiến độ sản phẩm, công việc, giúp thu lợi hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, tổng công ty đã hoàn thành 03 đề tài khoa học cấp Bộ gồm: Đề tài nghiên cứu chế tạo báo hiệu hàng hải AIS; Đề tài xây dựng mặt chuẩn hải đồ khu vực Hải Phòng; Đề tài xây dựng tiêu chí công tác khảo sát khu vực bảo đảm an toàn hàng hải.

Ông Lưu Văn Quảng – Tổng giám đốc tổng công ty cho biết: Do đặc thù công việc nên máy móc, trang thiết bị đóng vai trò đặc biệt quan trọng mang tính quyết định tới hiệu quả công việc. Vì thế, tổng công ty đặc biệt quan tâm tới việc đầu tư các thiết bị tiên tiến, hiện đại. Cụ thể: tổng công ty đã trang bị thiết bị đo sâu hồi âm đa chùm tia trị giá 3,5 tỷ đồng, giúp khảo sát được 100% bề mặt đáy biển; Thiết bị đo sâu công nghệ RTK trị giá 1,3 tỷ đồng giúp không cần phải quan trắc mực nước trong quá trình đo sâu, loại bỏ được các sai số, sai lầm do quá trình quan trắc mực nước; thiết bị quan trắc mực nước tự động trị giá 800 triệu đồng, đây là thiết bị đang được lắp đặt trên luồng Hải Phòng, cung cấp chính xác độ cao thủy triều thực tế trên luồng, giúp tận dụng được độ sâu, với số liệu được cập nhật liên tục trên website của tổng công ty…

\"\"

Từ việc xác định được vai trò và trách nhiệm lớn được giao phó trong việc nạo vét, duy tu, phân luồng, hướng dẫn luồng hàng hải… nhằm đảm bảo an toàn hàng hải đối với các phương tiện tàu thủy trong và ngoài nước trên các luồng trọng yếu như Hòn Gai – Cái Lân, Hải Phòng, Phà Rừng, Nghi Sơn, Thuận An, Hòn La, Chân Mây và Đà Nẵng… mặc dù có nhiều khó khăn nhưng tổng công ty vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Được biết, luồng Hải Phòng là năm thứ 3 liên tiếp duy trì được chuẩn tắc thiết kế với đoạn Lạch Huyện đạt -7,2M, đoạn Hà Nam – Bạch Đằng đạt -7,0m và đoạn Sông Cấm đạt - 5,5m. Góp phần quan trọng trong việc thông qua lượng hàng hóa kỷ lục vào các cảng khu vực Hải Phòng.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, tuy nhiên, nói về công nghệ đèn biển, các thiết bị báo hiệu hàng hải Việt Nam hiện nay với thế giới, ông Lưu Văn Quảng khẳng định trong niềm vui: Ngọn “Hải Đăng” của Việt Nam sẽ sáng theo cách riêng, vì trí tuệ người Việt Nam là không biên giới./.

Sông Chanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận