Khai thác phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại sân bay Đà Nẵng |
Bên cạnh đó, VATM còn thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm áp lực tắc nghẽn tại các sân bay lớn. Gần đây, VATM đã chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 cho nhiều sân bay lớn của nước ta.
Giảm áp lực quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài
Theo thống kê về tình hình hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian gần đây, mật độ hoạt động bay tăng cao đột biến và duy trì trong hầu hết các khoảng thời gian trong ngày. Trung bình một ngày có khoảng 600 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao nhất lên tới 720 lần chuyến cất/hạ cánh. Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra khiến cho công tác điều hành bay gặp rất nhiều khó khăn, kiểm soát viên không lưu phải làm việc rất căng thẳng.
Tại sân bay Nội Bài, tình hình không quá áp lực như Tân Sơn Nhất nhưng mật độ hoạt động bay cũng khá cao, trung bình một ngày đêm có 400 lần chuyến, ngày cao điểm là trên 450 lần chuyến, dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới. Thực tế lưu lượng hoạt động bay phân bổ không đều trong ngày, vì vậy sẽ gia tăng rất lớn về cường độ và sự phức tạp trong công tác điều hành bay.
Nhằm giảm ách tắc, nâng cao an toàn điều hành bay, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, từ 7h00 ngày 10/11/2016, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1 tại Tân Sơn Nhất. Đây là phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.
Khác với phương thức dẫn đường truyền thống, phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất nên không thể sử dụng được các đường bay thẳng trực tiếp một cách linh hoạt và hiệu quả, thì phương thức dẫn đường mới cho phép tàu bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian, vì vậy vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu.
Phương thức bay mới này cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng rađa, rút ngắn quãng đường dẫn dắt, giảm cường độ liên lạc, cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu và người lái; tăng khả năng giám sát và điều hành tàu bay; hạn chế tối đa các luồng tàu bay đi/đến hội tụ về cùng một điểm và giảm thiểu số điểm giao cắt; giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn; tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời và tăng năng lực tổng thể từ 10-15% so với phương thức bay cũ; giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải và tăng hiệu quả kinh tế.
Sau khi áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, đến 7h00 ngày 30/3/2017, VATM chính thức chuyển đổi phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 và phân chia lại các phân khu kiểm soát tiếp cận Nội Bài. Phương thức bay mới giúp phân tách vệt bay tiếp cận và khởi hành tại sân bay Nội Bài thành 2 luồng riêng biệt nên không có giao cắt, thuận lợi cho công tác điều hành và giúp giải tỏa các xung đột về quỹ đạo của tàu bay khi tiếp cận hạ cánh và khi khởi hành. Đồng thời, VATM cũng phân chia lại phân khu kiểm soát tiếp cận, từ 1 phân khu trước đây thành 2 phân khu riêng biệt: Phân khu kiểm soát trung tận và phân khu kiểm soát đến. Phương thức bay mới và việc phân chia lại phân khu kiểm soát tiếp cận Nội Bài được kỳ vọng sẽ giúp tăng năng lực tổng thể khu vực sân bay Nội Bài từ 10-15% so với trước khi chuyển đổi.
Chuẩn bị tốt nhất cho APEC 2017
Trước những lợi ích lớn khi áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, từ 00h01 (giờ UTC) ngày 17/8/2017, VATM tiếp tục áp dụng phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Hiện nay, sân bay Đà Nẵng có mật độ hoạt động bay khá cao, trung bình một ngày đêm có khoảng 230 lần chuyến cất/hạ cánh, ngày cao điểm lên tới 265 lần chuyến, dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Lưu lượng hoạt động bay phân bổ không đều trong ngày, gia tăng lớn về cường độ và sự phức tạp trong công tác điều hành bay.
Phương thức đi/đến SID/STAR RNAV1 giúp tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh; tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời giúp tăng năng lực tổng thể khu vực sân bay Đà Nẵng lên từ 10-15% so với trước khi chuyển đổi.
Khai thác phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV1 tại Đà Nẵng cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều hành bay phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC được tổ chức vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng.