Nổ khí gas: Hậu quả khôn lường và những cảnh báo an toàn

Mỗi năm trên cả nước có hàng chục vụ nổ khí gas, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Cần biết những nguyên tắc an toàn để tránh rò rỉ và nổ khí gas.
Nổ khí gas hàng loạt ở Đài Loan, 20 người chết, 270 người bị thương Ninh Bình: Nổ khí gas tủ lạnh, một thợ điện lạnh tử vong tại chỗ Hà Nội: Xác định nguyên nhân ban đầu vụ nổ tại Khu đô thị IEC Tứ Hiệp

Nổ khí gas gây hậu quả khôn lường

Có rất nhiều sự cố đáng tiếc từ rò rỉ gas, nổ bình gas trên cả nước trong thời gian gần đây, để lại hậu quả nặng nề cả về người và tài sản khiến chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại về nguyên tắc an toàn khi sử dụng gas.

Nổ khí gas: Hậu quả khôn lường và những cảnh báo an toàn
Vụ nổ bình gas tại số 42 Yên Phụ (Hà Nội) vào sáng 15/8 vừa qua gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Bước đầu ghi nhận 4 người bị thương.

Liên quan đến vụ nổ trên đường Yên Phụ (Hà Nội) vào sáng 15/8, đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an quận Ba Đình cho biết nhiều khả năng nguyên nhân do nổ khí gas trong môi trường kín, khi nhân viên của đơn vị cung cấp gas sửa chữa, thay bình.

Cụ thể, vào khoảng 10h sáng ngày 15/8, tại số nhà 42 đường Yên Phụ xảy ra vụ nổ khí gas, nhiều đồ vật bị sức ép đã văng xa ra phía ngoài của ngôi nhà.

Tại hiện trường có 4 người bị thương, trong đó 1 người là nhân viên của quán ăn đang thay gas, 1 người giao hàng và 2 người khác.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, các bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng, kèm theo bỏng hô hấp. Hiện 3 trong số 4 bệnh nhân do bỏng nặng đã chuyển xuống Viện Bỏng quốc gia điều trị.

Trước đó, vào sáng 25/4/2023, tại quán bán đồ ăn tại khu vực nhà liền kề thuộc khu đô thị IEC (xã Tứ Hiệp) xảy ra vụ nổ khí gas cũng khiến nhiều cửa kính vỡ vụn, ít nhất 2 xe máy và ô tô bị hư hỏng. Ki ốt ở chung cư cạnh ngôi nhà xảy ra vụ nổ cũng bị vỡ kính. Rất may vụ việc không gây thiệt hại về người vì xảy ra lúc 5h sáng, khi chưa có người đi lại cũng như ở tại quán bán đồ ăn này.

Qua xác minh, công an nhận định do quán ăn sử dụng bình gas nấu nướng đã gây ra sự cố.

Những vụ rò rỉ, nổ bình gas không chỉ xảy ra ở các quán ăn, nơi có những bình gas công nghiệp lớn mà còn xảy ra ở nhà dân với bình gas loại 12kg. Vào ngày 23/11/2022, người dân trong hẻm 435 đường Huỳnh Tấn Phát (TP Hồ Chí Minh) nghe tiếng nổ lớn phát ra từ tầng trệt ở căn nhà trong hẻm. Đến nơi, người dân thấy ông La Ngọc Giàu (43 tuổi, ngụ quận 4) bị bỏng nặng toàn thân, trong nhà mùi khí gas bốc ra nồng nặc.

Nguyên nhân vụ nổ xuất phát từ việc bình gas nấu ăn của gia đình bị rò rỉ, sau đó ông Giàu có hút thuốc và dẫn đến vụ việc. Một thông tin quan trọng cho thấy, trước đó nhà này vừa thay bình gas.

Làm thế nào đảm bảo an toàn với bình gas?

Chỉ cần “search” (tìm kiếm) cụm từ “rò rỉ gas” hoặc “nổ bình gas”, có thể ra hàng chục kết quả về những sự cố khi sử dụng bình gas trên cả nước. Các vụ nổ liên quan đến rò rỉ bình gas đã xảy ra rất nhiều, gây thiệt hại cả về người và tài sản. Thế nhưng, nguyên tắc về an toàn với bình gas còn chưa được chú ý nhiều.

Tiến sĩ Đỗ Thanh Bái - Chủ tịch Hội đồng trách nhiệm xã hội tự nguyện của các doanh nghiệp Hóa chất Việt Nam (VRCC) đưa ra một số cảnh báo an toàn khi sử dụng gas, kể cả bình gas công nghiệp sử dụng trong nhà hàng, quán ăn và các bình gas gia đình thông thường.

Theo Tiến sĩ Đỗ Thanh Bái, những nguyên nhân gây rò rỉ gas có thể kể đến như:

- Người sử dụng lơ là không khóa van gas.

- Dây dẫn gas bị chuột cắn hoặc quá cũ nên bị rò rỉ gas.

- Bếp gas cũ nên họng bếp có hiện tượng oxy hóa gây rò rỉ gas.

- Sử dụng bình gas trôi nổi không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

- Do người sử dụng bật bếp không cháy nhưng quên không khóa van gas.

- Do van điều áp gas đã cũ hoặc không đạt tiêu chuẩn.

- Điểm nối giữa dây dẫn gas với van điều áp và bếp gas bị hở…

Để phòng ngừa tình trạng rò rỉ gas, người tiêu dùng nên tuân thủ những nguyên tắc an toàn dưới đây:

Nổ khí gas: Hậu quả khôn lường và những cảnh báo an toàn
Cần khóa van gas khi ngừng đun nấu, tránh rò rỉ gas

- Khi ngừng đun nấu nhớ đóng van gas, sau đó là tắt công tắc bếp và khóa van bình gas (nếu là loại bình gas 12kg). Khi bật bếp thì nên thao tác ngược trở lại, đầu tiên là mở van bình gas, sau đó mở điều áp rồi mới bật bếp.

Nổ khí gas: Hậu quả khôn lường và những cảnh báo an toàn
Tắt bếp gas ngay khi phát hiện rò rỉ khí gas để tránh sự cố cháy nổ

- Sử dụng các loại bếp gas có bộ phận cảm ứng tự động ngắt gas khi nước tràn hoặc gió lùa làm tắt lửa bếp gas. Trường hợp bếp gas không có bộ phận cảm ứng nhiệt thì khi đun nấu phải thường xuyên chú ý để kịp thời tắt bếp nếu bị nước tràn hoặc gió lùa làm tắt lửa. Chỉ bật lại bếp khi đã hết mùi gas trong bếp.

- Thường xuyên kiểm tra ống dẫn gas, nếu thấy rạn nứt cần thay dây, dây dẫn gas cần đặt ở nơi khô thoáng, không có chuột, sử dụng bếp gas của những thương hiệu uy tín, sử dụng bình gas đảm bảo chất lượng, lắp đặt hệ thống báo rò rỉ gas, khi lắp bếp gas phải kiểm tra dây nối với van điều áp và bếp cẩn thận.

- Tuyệt đối không sử dụng bình gas cũ, bình gas trôi nổi. Hầu hết trên thị trường, những bình gas cũ, trôi nổi đều không được kiểm định, không có khóa van gas an toàn, gây rò rỉ gas rất cao.

Cách xử lý khi rò rỉ gas

Khi bị rò rỉ khí gas, cần bình tĩnh và tuân thủ đúng những lời khuyên sau:

- Khi phát hiện có mùi gas thì cần lập tức tắt các nguồn lửa, khóa van bình gas, đóng điều áp, không bật bất cứ thiết bị điện nào, kể cả điện thoại di động.

Sau đó, nên mở hết các cửa sổ cửa chính và dùng quạt nan để đẩy khí gas ra bên ngoài, tránh gây ngạt và ngộ độc gas.

- Tuyệt đối không được đóng ngắt công tắc điện hay quạt điện để tránh phát sinh tia lửa gây cháy nổ.

- Khi phát hiện ngọn lửa cháy trên bình gas thì không được chạy vì nếu chạy sẽ khiến ngọn lửa bình gas tạo nhiệt và cháy lan đến những vật xung quanh, gây ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn. Cần tuyệt đối bình tĩnh, sử dụng bình cứu hỏa phun trực tiếp vào ngọn lửa hoặc dùng chăn ướt phủ lên ngọn lửa, sau đó tiếp tục dội nước để làm nguội van bình gas. Lúc này, van gas rất nóng và khó có thể khóa lại được nên cần tìm cách di chuyển bình gas ra nơi thoáng gió, tiếp tục dội nước cho đến khi van nguội và khóa lại được. Cuối cùng, liên hệ nhà cung cấp gas để xử lý nốt phần còn lại.

- Nếu có bất kỳ nghi ngờ gì về rò rỉ gas, nên quét nước xà phòng để tìm chỗ rò rỉ gas, không được dùng bật lửa để dò tìm sẽ phát sinh nguồn nhiệt và gây nổ. Cũng có thể sử dụng xà phòng bánh để bịt chỗ rò rỉ khí gas, rồi dùng băn keo hay dây cao su để hạn chế rò rỉ đến mức thấp nhất. Trong trường hợp bình gas rò rỉ không khắc phục được, nên đưa nó đến nơi thoáng gió, xa cống rãnh, xa nguồn lửa và báo ngay cho các đại lý cung cấp gas để có lực lượng chuyên nghiệp xử lý.

Lê Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: an toàn sức khỏe

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động