Ninh Thuận quảng bá du lịch qua ẩm thực
Món ngon 3 miền hội tụ chào năm mới
Chào năm mới 2024, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ hội ẩm thực tại TP. Phan Rang – Tháp Chàm mang chủ đề “Hương vị ẩm thực Ninh Thuận" với 80 gian hàng đến từ hơn 40 doanh nghiệp dịch vụ, ẩm thực trong và ngoài tỉnh, diễn ra từ ngày 26 đến hết 31/12.
Trong thời gian diễn ra lễ hội, người dân và du khách được thưởng thức các món ăn truyền thống đặc trưng, đa dạng của 3 miền Bắc - Trung - Nam và từ các quốc gia có nền ẩm thực nổi tiếng.
Người dân cũng được tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù tỉnh, quầy trưng bày các sản phẩm dụng cụ liên quan đến lĩnh vực bếp, quầy biểu diễn nấu ăn của các đầu bếp nổi tiếng.
Các đầu bếp mang hương vị ẩm thực đặc trưng của địa phương đến với người dân và du khách. Ảnh: Thảo Nguyên |
Chị Trần Thị Lê (du khách TP. Nha Trang) cảm thấy hào hứng khi có mặt ở Ninh Thuận những ngày cuối năm 2023. "Những món ngon đặc sản như cừu nướng, măng tây, vang nho thực sự rất ngon, đặc sắc. Lễ hội ẩm thực này rất ý nghĩa, vừa giúp người dân có thể thưởng thức những món ngon từ khắp nơi, vừa có cơ hội mua sắm, tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực các địa phương" - chị Lê cho hay.
Theo anh Đỗ Hồng Tú (người dân địa phương), đặc trưng của ẩm thực Ninh Thuận là sự giao thoa hài hoà của ẩm thực miền Trung và văn hoá ẩm thực Chăm, những món ăn không quá cầu kỳ về mặt hình thức hay trang trí mà chủ yếu coi trọng hương vị và sự tươi ngon. "Tôi cảm thấy vui khi địa phương tổ chức một lễ hội ẩm thực có quy mô như vậy. Qua đây cũng mong muốn có nhiều người biết tới ẩm thực của vùng đất đầy nắng gió này, từ đó đến du lịch nhiều hơn nữa" - anh Tú bày tỏ.
Đưa hình ảnh Ninh Thuận đến gần hơn với du khách
Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - chia sẻ, lễ hội ẩm thực Ninh Thuận chào đón năm mới 2024 là dịp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ẩm thực giới thiệu các sản phẩm và quảng bá thương hiệu của mình đến với du khách trong và ngoài tỉnh.
Theo ông Biên, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh khai thác nông - lâm - ngư nghiệp gắn với hoạt động du lịch, điển hình tại Cảng cá Đông Hải, Đầm Nại, vịnh Vĩnh Hy, làng Nho Thái An, làng Nho xã Phước Thuận, vườn trái cây xã Lâm Sơn và Phước Bình, đồng cừu An Hòa,... cùng việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng như cây Măng tây xanh (ở thôn Tuấn Tú, huyện Ninh Phước), vườn Nha đam (ở phường Văn Hải, TP. Phan Rang - Tháp Chàm), tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là nguyên liệu chế biến các món ăn mang đặc trưng vùng đất Ninh Thuận.
Hàu từ vùng Đầm Nại (huyện Ninh Hải) là một trong những món đắt khách nhất lễ hội lần này. Ảnh: Thảo Nguyên |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhìn nhận, kết hợp ẩm thực gắn với du lịch đã tạo nên hệ thống sản phẩm du lịch phong phú, đặc thù, từ khâu nuôi trồng, thu hoạch, chế biến đến trải nghiệm,... Qua đó nâng cao chuỗi giá trị sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, phát triển thương hiệu ẩm thực riêng của tỉnh thu hút, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách.
"Với truyền thống hiếu khách, thân thiện và khát vọng vươn lên của người dân Ninh Thuận, tin tưởng lễ hội sẽ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân, du khách, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nhằm quảng bá nét văn hóa ẩm thực của tỉnh, thu hút du khách và góp phần phát triển ngành du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025" - ông Biên bày tỏ.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tham quan các gian hàng ẩm thực. Ảnh: Thảo Nguyên |
Trong khuôn khổ của lễ hội, một số hoạt động mới, lạ rất hấp dẫn và đặc sắc sẽ diễn ra như diễu hành cừu; múa lân sư rồng, nghệ thuật đường phố; cuộc thi đầu bếp ngôi sao tài năng về cừu và hàu... mang đến trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho người dân và du khách.
Dịp này, UBND TP. Phan Rang - Tháp Chàm cũng khai mạc Tuần lễ văn hóa ẩm thực gắn với các hoạt động thể thao và du lịch, diễn ra đến hết 30/12 tại Công viên biển Bình Sơn, Quảng trường 16/4 và các điểm du lịch trên địa bàn thành phố.
Năm 2023, Ninh Thuận đón trên 2,9 triệu lượt du khách; phấn đấu năm 2024 đạt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách. Mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP; đến năm 2030 thu hút 6 triệu lượt khách, đóng góp 15% GRDP. |