Niên vụ vải thiều 2018 tại Bắc Giang: Doanh thu hơn 5.700 tỷ đồng

Niên vụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã khép lại với niềm vui của người trồng vải về một vụ mùa được giá, tiêu thụ thuận lợi với sản lượng đạt 215.800 tấn, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỷ đồng. Đặc biệt trái vải đã xuất khẩu tới 30 quốc. 
doanh thu hon 5700 ty dong
Vải thiều Bắc Giang được nhiều người ưa chuộng

Tiêu thụ thuận lợi

Theo đại diện Sở Công Thương Bắc Giang, niên vụ vải thiều 2018 đã kết thúc với sản lượng đạt 215.800 tấn, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỷ đồng, tăng 124.300 tấn và 448 tỷ đồng so với năm 2017.

Cụ thể, tổng sản lượng vải thiều tươi xuất khẩu đạt 97.100 tấn, chiếm 45% so với tổng sản lượng, giá trị ước đạt 170,5 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là 86.200 tấn; các thị trường khác là 1.200 tấn; vải thiều đã qua chế biến xuất khẩu được 3.300 tấn, tương đương khoảng 9.700 tấn vải tươi.

Bên cạnh đó, tổng sản lượng tiêu thụ trong nước đạt 118.700 tấn, chiếm 55% so với tổng sản lượng tiêu thụ. Thị trường trong nước bao gồm các tỉnh lân cận phía Bắc và các thành phố lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thông qua các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và một số siêu thị lớn như Co.op Mart, Big C, Happro...

Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang - chia sẻ: "Vụ vải 2018 có giá bán tương đối cao, khoảng 21.000 đồng/kg. Khác với những năm trước, quả vải chỉ được giá tháng đầu mùa, sau đó thì lên xuống bấp bênh. Năm nay, giá vải thiều tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP không chỉ cao mà còn ổn định trong suốt mùa vụ. Đây là vụ vải thiều được mùa lớn và đạt sản lượng cao nhất từ trước đến nay".

Hòa chung niềm vui với người dân Bắc Giang về một vụ mùa bội thu, đại diện lãnh đạo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, từ việc chủ động về thị trường tiêu thụ, Bắc Giang đã tránh được tình trạng các thương lái trong và ngoài nước ép giá, từ đó, góp phần nâng cao giá trị quả vải, tăng thu nhập và niềm tin cho bà con và quan trọng hơn là không còn tình trạng được mùa, mất giá.

Bài học từ mùa vải thành công

Nhìn lại niên vụ vải thiều 2018, nhiều doanh nghiệp và người trồng vải vẫn băn khoăn vì giá bán dao động quá lớn, từ 4.000 - 40.000 đồng/kg. Những loại có giá thấp thường rơi vào diện tích vải thiều ở các huyện Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Thế, Tân Yên - nơi không có điều kiện chăm sóc tốt. Tất cả những loại có giá bán từ 20.000 - 40.000 đồng/kg là vải thiều được trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP do các hợp tác xã, tổ hợp tác đảm nhận.

Ông Dương Văn Thái- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - nhìn nhận, đây là yếu tố rất quan trọng để tới đây, Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức sản xuất theo hướng tập trung quy mô lớn để ứng dụng các quy trình khoa học kỹ thuật vào sản xuất an toàn, nâng cao chất lượng quả vải.

"Bắc Giang sẽ chú ý giải quyết việc phát triển thương hiệu, mẫu mã bao bì sản phẩm gắn với tem truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường; đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường, nhất là thị trường trong nước; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ vải thiều tiếp cận thị trường, đối tác mới" - ông Dương Văn Thái khẳng định.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang sẽ chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương rà soát quy hoạch phát triển kinh tế gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Từ đó, xác định những vùng trồng vải thiều tập trung, không mở rộng diện tích trồng, giúp cây vải phát triển bền vững, đem lại giá trị cao.

Theo Vụ thị trường trong nước, với những mùa vải tiếp theo, trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động