Nhượng quyền thương mại – kênh thu hút vốn đầu tư mới

Những năm qua tình hình kinh tế thế giới khó khăn đã khiến các nhà đầu tư đi tìm “miền đất hứa” mới và nhượng quyền thương mại là giải pháp tối ưu nhất! Đích mà các nhà đầu tư nhắm tới là những thị trường đang nổi, có nhiều tiềm năng trong đó có Việt Nam.

CôngThương -    Sức hút của thị trường Việt Nam:  

Theo giới chuyên môn Việt Nam hiện đang đánh giá là thị trường có sức hút nhượng quyền thương mại mạnh hơn cả!

Có ba lý chính để nhượng quyền thương mại trở thành cơ hội kinh doanh khi kinh tế khó khăn . Thứ nhất, khủng hoảng kinh tế khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng nhiều nhà đầu tư tìm cơ hội kinh doanh trong khi NQTMsẽ giảm rủi ro cho doanh nghiệp. Thứ hai, thị trường chứng khoán gặp khó khăn mức độ tiếp cận tín dụng hạn chế do ngân hàng siết chặt cho vay... thì nhượng quyền thương mại  sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư có nguồn vốn tự lực.

Để nhượng quyền thương mại thành công phải lựa chọn thời điểm thích hợp. Việt Nam hiện đang trong bối cảnh thích hợp đó.

Nhượng quyền thương mại có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với sự xuất hiện của đồ ăn nhanh Jollibee (xuất xứ Philiippines),  nhưng hình thức kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ và lạ lẫm, chỉ đến khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO thì hoạt động kinh doanh NQTM mới thực sự nổ rộ và các thương hiệu lớn nổi tiếng thế giới mới đua nhau “nhảy” vào như MC Donald, Lotteria, Goloria Jeans Coffees, Lee’s Sandwiches, Jollibee, KFC…Nhiều thương hiệu nhượng quyền khá thành công với số lượng cửa hàng tăng lên nhanh chóng như KFC. Nếu như đầu năm 2007, KFC chỉ có khoảng 20 cửa hàng trên cả nước thì đến nay đã có trên 65 cửa hàng.Hiện nay Việt Nam đã có 200 hệ thống NQTM

Ông Sean T.Ngo- Tổng giám đốc Công ty Vietnam Frannchise Ltd. cho biết: Hoạt động NQTM ở Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn, nhờ nhiều yếu tố. Ví dụ, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam vượt qua Indonesia và đang bắt kịp Phillipines, hay sự gia tăng lượng người ở lứa tuổi (khoảng 40 -60) có tiền chi tiêu mạnh, dân số tập trung đông ở các đô thị lớn…

Cần tạo điều kiện cho NQTM trở thành kênh đầu tư mới: 

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam vẫn ở mức tiềm năng, chứ chưa bùng nổ mạnh như các nước khác. So với nhiều nước thì hệ thống nhượng quyền thương mại ở Việt Nam còn quá nhỏ bé: Nhật Bản, Trung Quốc có hơn 2.600 hệ thống; Ấn Độ, Philippines, Ôxtrâylia có hớn 1.000 hệ thống… Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì hoạt động NQTM tại Việt Nam hiện còn yếu. 

Phân tích nguyên nhân ông Sean cũng nhận thấy rằng hiện hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam vẫn còn yếu bởi các hãng nhượng quyền thương mại thường là các công ty lớn nên trước mắt họ đang tập trung nhiều hơn vào những thị trường đang nổi có đông dân cư hơn như Trung Quốc, Ấn Độ. Hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam còn mới mẻ nên nhiều hãng lớn cũng khó tìm được các đối tác thích hợp. Ngoài ra, do thiếu nguồn cung ứng đạt tiêu chuẩn quốc tế nên đòi hỏi các nhà nhận quyền thương mại phải nhập khẩu nhiều. Trong đó, nhập khẩu càng tăng thì lợi nhuận càng giảm. Giá bất động cao cũng xem như là rào cản cho nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Nếu các công ty nước ngoài đầu tư trực tiếp vào Việt Nam thì sẽ mất thời gian và kinh phí cho việc tìm hiểu và xây dựng hệ thống phân phối. Ngoài ra họ còn vấp phải trở ngại trong quy định của Việt Nam đối với công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài (nếu mở cửa hàng thứ hai tại Việt Nam thì sẽ phải xin giấy phép mới). Vì vậy các công ty nước ngoài tìm cách liên kết với doanh nghiệp trong nước để nhượng quyền kinh doanh thương hiệu . Lợi thế của những công ty trong nước là sự am hiểu thị hiếu người tiêu dùng, pháp luật… Với kinh phí trung bình khoang 300.000 – 500.000 USD là có thể trở thành một đơn vị nhượng quyền thứ cấp cho một thương hiệu nổi tiếng thế giới. Luật nhượng quyền thương mại mới của Việt Nam cho phép sử dụng luật pháp nước ngoài để điều chỉnh quan hệ nhượng quyền thương mại, trong khuôn khổ quy định của pháp luật.

 Về   luật pháp hiện Việt Nam đã có quy định về nhượng quyền thương mại như Luật Thương mạinăm 2005 (chương VI, mục 8, các điều 284-291), Nghị định 35/2006, Thông tư 09/2006của Bộ Thương mại nay là Bộ Công Thươngvà Quyết định 1062006 của Bộ Tài chính. Các quy định này hiện khá đầy đủ nên không cần phải thêm luật mới về NQTM mà cần làm rõ một số điều quy định về hoạt động này cũng như tăng cường năng lực thực thi pháp luật. Do vậy đây cũng là thuận lợi cho hoạt động kinh doanh NQTM ở nước ta.

Kinh doanh nhượng quyền thương mại tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cho cả quốc gia, thúc đẩy tăng doanh thu và uy tín thương hiệu; tạo việc làm và đào tạo nguồn nhân lực; người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn… Cho nên hoạt động nhượng quyền thương mại sẽ là kênh đầu tư mới.

Theo các chuyên gia , thị trường Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút các hợp đồng giao dịch nhượng quyền thương mại như dân số đông, người dân có nhiều nguồn thu nhập khác ngoài lương, sức tiêu thụ cao… Do đó, Việt Nam không chỉ là thị trường tiềm năng ở lĩnh vực bán lẻ mà còn có sức hút lớn đối với các công ty trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại.

 Các doanh nghiệp trong nước cũng cần nhận thấy đây là cơ hội vàng đón bắt kênh đầu tư mới nay như chuẩn bị mặt bằng kinh doanh, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh để khi tìm được đôi tác là có thể làm được ngay. Ngoài ra trong bối cảnh hiếu vốn sản xuất, kinh doanh như hiện nay các doanh nghiệp có thể coi nhượng quyền thương mại là kênh thu hút vốn quan trọng.  

Kim Hiền

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động