Những yếu tố để tiết kiệm nhiên liệu của xe máy

Một chiếc xe máy được đánh giá có tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như động cơ, thói quen sử dụng, đến việc bảo dưỡng xe định kỳ...
Phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ tùng kiện ô tô, xe máy giả mạo nhãn hiệu Xe máy xịn, biển số siêu đẹp giá rớt không phanh Giá xe máy SH Mode mới nhất ngày 18/9/2023: Giá lăn bánh xe SH Mode từ 65,6 triệu đồng

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất trong mỗi chiếc xe máy, giúp xe được vận hành tốt hơn trên mọi quãng đường và khi động cơ chạy không trơn tru sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều xăng hơn so với bình thường.

Năm yếu tố quyết định đến việc tiết kiệm nhiên liệu của xe máy | Ôtô-Xe máy | Vietnam+ (VietnamPlus)
Một cửa hàng sửa chữa xe máy. Ảnh minh họa

Đây là những yếu tố quyết định mà người dùng nên biết để tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe trong quá trình sử dụng, góp phần giảm bớt áp lực cho ví tiền trong thời điểm nguồn nguyên liệu xăng dầu đang ngày càng đắt đỏ.

Động cơ xe máy quyết định khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất trong mỗi chiếc xe máy, giúp xe được vận hành tốt hơn trên mọi quãng đường. Động cơ chạy không trơn tru sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều xăng hơn so với bình thường.

Một ví dụ cụ thể về hoạt động của kim phun xăng, bộ phận quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoạt động và làm việc của động cơ. Nếu kim phun hoạt động không hiệu quả, xe máy có thể gặp các tình huống khó nổ máy, chết máy, tốn xăng…

Vì vậy, khi chiếc xe của bạn vận hành được một quãng đường nhất định, thì cần phải vệ sinh kim phun xăng, tránh hiện tượng tắc nghẽn làm giảm tuổi thọ của máy và tốn nhiên liệu.

Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các nhà sản xuất xe máy đã không ngừng cải tiến và tìm ra nhiều phương pháp phát triển động cơ, giúp xe hoạt động bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Trong đó, xe tay ga cao cấp dùng động cơ lai xăng-điện (Hybrid) đang được xem là xu hướng mới của các nhà sản xuất môtô, xe máy hàng đầu trên thế giới.

Điều kiện thời tiết tác động trực tiếp đến lượng nhiên liệu tiêu hao

Điều kiện môi trường khí hậu đặc trưng của Việt Nam là nhiệt đới ẩm gió mùa, nhiệt độ trung bình thường ở mức cao. Vào mùa nắng nóng, các tỉnh thành trên cả nước đều phải gồng mình chịu đựng mức nhiệt lên đến hơn 40 độ C. Với xe máy, tiết trời nắng nóng khắc nghiệt khiến một số bộ phận trên xe nhanh chóng bị hao hụt, quá tải, ảnh hưởng đến mức nhiên liệu tiêu thụ.

Khi sử dụng xe máy đi lại trong những ngày nắng nóng, bạn nên chú ý trang bị các dụng cụ chống nóng cho bản thân và chính chiếc xe của bạn. Dưới nhiệt độ cao các chi tiết như yên xe bọc da, tay lái, động cơ xe… rất dễ dẫn nhiệt gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. Vì vậy, cần trang bị thêm tấm che nắng cho xe, đỗ xe tại khu vực râm mát hoặc tầng hầm, tránh ánh nắng tác động trực tiếp lên xe nhằm duy trì tuổi thọ và giảm tiêu hao nhiêu liệu cho xe.

Chú ý áp suất lốp trong quá trình điều khiển xe

Lốp xe là linh kiện tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu áp suất lốp quá non hoặc quá căng đều ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của xe máy. Khi lốp quá non, bạn cần vặn ga nhiều hơn để xe chạy bình thường, khiến xe phải “tốn sức” nên cần dùng nhiều xăng hơn.

Cách tiết kiệm xăng là hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên, đồng thời, bơm lốp theo đúng áp suất mà nhà sản xuất khuyến cáo để tiết kiệm 6% nhiên liệu xăng.

Ngoài ra, bạn cũng không được để lốp xe bị mòn, vì khi lốp mòn đi vào đường ướt dễ gây hiện tượng trơn trượt, mất an toàn trong quá trình di chuyển.

Để đảm bảo an toàn hơn trong các tình huống này, người tiêu dùng, đặc biệt là phái nữ, nên sử dụng các dòng xe máy có trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS.

Thói quen điều khiển xe ảnh hưởng không nhỏ đến nhiên liệu

Thói quen điều khiển của người lái có ảnh hưởng không nhỏ đến mức tiêu hao nhiên liệu. Chẳng hạn, sau khi bấm đề, bạn hãy để xe nổ máy từ 1-2 phút trước khi di chuyển. Việc làm này đảm bảo dầu mỡ bơm đến các bộ phận xe được hoàn tất. Từ đây, xe hoạt động ít tiêu tốn xăng hơn.

Bạn cũng nên khởi động xe khi nút báo sáng hiển thị trên đồng hồ tắt là cách tiết kiệm xăng, bởi khi này xe mới sẵn sàng để khởi động.

Thêm vào đó, bất kỳ hãng xe máy nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa hai người. Thậm chí, một số dòng xe còn quy định cả tải trọng tối đa, bởi việc xe chở nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu.

Ngoài ra, người lái cũng nên điều khiển xe giảm ga từ từ, tránh đột ngột; chạy đúng tốc độ; tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây… Đây là những mẹo tiết kiệm xăng khá đơn giản và hiệu quả.

Muốn tiết kiệm nhiên liệu, cần cho xe bảo dưỡng định kỳ

Để đảm bảo an toàn khi vận hành phương tiện, chủ xe cần lưu ý bảo dưỡng xe máy định kỳ. Đây là cách tiết kiệm xăng xe quan trọng, bởi sau mỗi lần được chăm sóc, các bộ phận quyết định trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy như: dây đai, lọc gió, hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế hòa khí, bugi… được vệ sinh, làm sạch thì xe mới có thể tiết kiệm xăng và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, cứ sau 1.000km (hoặc từ 3-6 tháng) thì chủ xe nên thay dầu máy một lần để xe hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên bảo dưỡng xe chính hãng, bởi phụ tùng và phụ kiện thay thế luôn đảm bảo chất lượng. Đây là cam kết đầu tiên của các hãng xe khi cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe tại Việt Nam. Điều này sẽ khiến các chủ xe an tâm khi chăm sóc định kỳ cho chiếc xe của mình.

Lê Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe máy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Thời gian qua, chuyển đổi số quốc gia được đẩy mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện và đã có kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Việc cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO, tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC đã giúp BSR tăng công suất lên 15%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD
Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Phát triển hạ tầng số quốc gia luôn phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Tin cùng chuyên mục

Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn không gian mạng, tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản.
TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, ByteDance, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016 với tên gọi là “Douyin”.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Phát động Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

Ngày 19/4/2024, Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA) tiếp tục khởi động mùa thứ 2 với những điểm mới trong thể lệ dự thi.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng hoàn thiện.
Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động