Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ nên ăn thường xuyên

Một trong những cách hỗ trợ tăng cường trí nhớ hiệu quả là bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất thiết yếu cho não thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.
Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản Hà Nội: Thực phẩm dồi dào, giá cả ổn định sau Tết Nguyên đán Kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Nguy cơ suy giảm trí nhớ thường tăng dần theo tuổi tác kết hợp với lối sống, bệnh lý, dùng thuốc, môi trường sống chưa phù hợp. Đây là tình trạng lão hóa tự nhiên, không thể chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe nói chung và sức khỏe của não bộ nói riêng. Não bộ là một cơ quan quan trọng và để hoạt động tốt não bộ cần được cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cụ thể. Dưới đây là một số vai trò chính của thực phẩm với não bộ:

Những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ nên ăn thường xuyên
Trà xanh có các hợp chất như catechin và L-theanine, có tác dụng tích cực lên não bộ. Ảnh minh họa

Cung cấp năng lượng: Não bộ “tiêu tốn” một lượng lớn năng lượng và thực phẩm (đặc biệt là những loại thực phẩm chứa glucose) chính là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu. Thiếu glucose có thể khiến người bệnh mệt mỏi và mất tập trung.

Bảo vệ và duy trì sức khỏe não bộ: Các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, duy trì sức khỏe của não bộ. Như vitamin B, D, omega-3 và chất chống oxy hóa có thể ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của não bộ. Do đó, những thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể được xem là những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ.

Hỗ trợ sự phát triển của não bộ: Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ. Các dưỡng chất như choline, DHA và protein hỗ trợ xây dựng cấu trúc não bộ, giúp trẻ thông minh hơn.

Tăng cường trí nhớ: Các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe còn giúp mỗi người tăng cường trí nhớ, nhớ lâu hơn và tăng khả năng tập trung.

Tác động đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần: Thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần thông qua các cơ chế sinh hóa. Việc duy trì cân nặng và ăn uống khoa học có thể giúp làm giảm nguy cơ gặp chứng trầm cảm, lo âu.

Bảo vệ não khỏi tổn thương: Các chất chống oxy hóa trong thực phẩm có khả năng bảo vệ não bộ khỏi tổn thương do stress oxy hóa và vi khuẩn gây nhiễm trùng. Qua đó, những thực phẩm này giúp bảo vệ não khỏe mạnh, có tác dụng hỗ trợ như những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến não bộ: Ăn uống khoa học có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến não bộ như Alzheimer và Parkinson.

Dưới đây là những loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả, dễ tìm trong tự nhiên.

Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm giàu choline. Choline sẽ chuyển đổi thành chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin – một chất vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông tin giữa các tế bào não. Bổ sung thực phẩm giàu choline giúp cải thiện chức năng suy nghĩ, ghi nhớ của não bộ. Không chỉ vậy, choline cũng giúp xây dựng và duy trì cấu trúc tế bào não. Nghiên cứu cho thấy ăn ít nhất một quả trứng mỗi tuần có thể duy trì trí nhớ tốt thêm khoảng 3-4 năm so với người ít ăn hoặc không ăn trứng.

Trà xanh

Trà xanh có các hợp chất như catechin và L-theanine, có tác dụng tích cực lên não bộ. Trong đó, catechin là nhóm các hoạt chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính kháng viêm, bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do gốc tự do và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác. Còn L-theanine là axit amin giúp đem lại cảm giác thư giãn, thúc đẩy sự tập trung, hỗ trợ chức năng nhận thức.

Trà xanh cũng chứa một lượng nhỏ caffeine, kích thích hệ thần kinh trung ương, cải thiện lưu lượng máu đến não và trí nhớ. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, xứng đáng là thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

Sô cô la đen

Sô cô la đen có thành phần chứa caffeine và flavonoids – một loại chất chống oxy hóa. Cả hai chất này có thể tăng cường lưu lượng máu đến não, cải thiện tâm trạng và giúp tập trung tốt hơn, nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, hãy dùng một lượng sô cô la đen vừa phải vì dung nạp quá nhiều caffeine có thể gây ra các tác dụng phụ như khó ngủ, mệt mỏi, tim đập nhanh…

Các loại rau lá xanh

Danh sách các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ và tốt cho sức khỏe não bộ không thể thiếu các loại rau lá xanh. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho não như vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy những dưỡng chất này có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.

Cá béo

Cá béo chứa nhiều axit béo omega-3, nhất là DHA và EPA quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Trong đó, DHA giúp duy trì cấu trúc và chức năng tế bào thần kinh. EPA có tác dụng chống viêm, hỗ trợ não bộ duy trì hoạt động hiệu quả.

Người trưởng thành dùng cá béo ba lần mỗi tuần, như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá kiếm, cá trích, cá thu… giảm nguy cơ tổn thương não thầm lặng. Từ đó suy giảm trí nhớ theo tuổi tác, còn gọi là bệnh Alzheimer, cũng có thể diễn ra chậm hơn.

Cà phê

Cà phê tăng cường trí nhớ nhờ hoạt chất caffeine. Chúng ức chế adenosine - một chất hóa học trong não có tác dụng làm chậm hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

Caffeine còn kích thích não bộ sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine. Nhờ đó, người uống cà phê có thể tăng tỉnh táo và tập trung, hỗ trợ chức năng nhận thức và trí nhớ. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cà phê vì có thể gây phản tác dụng.

Việt quất

Việt quất chứa các chất chống oxy hóa mạnh, trong đó có anthocyanins giúp bảo vệ não khỏi tổn thương do stress oxy hóa và tăng cường chức năng não bộ. Không chỉ vậy, việt quất còn cung cấp lượng lớn vitamin C – một chất chống oxy hóa khác có vai trò vô cùng quan trọng. Việt quất được xem là một trong những loại thực phẩm bổ não tăng cường trí nhớ không nên bỏ qua.

Nghệ

Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy vai trò tiềm năng của nghệ trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Curcumin trong nghệ có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa, bảo vệ tế bào não, giúp não bộ hoạt động tốt hơn, góp phần ngăn ngừa bệnh lý Alzheimer. Do đó, nghệ cũng có thể góp mặt trong danh sách các loại thực phẩm bổ sung trí nhớ.

Quả hạch

Quả hạch là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin E và axit béo omega-3 giúp bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương, góp phần cải thiện chức năng trí nhớ của não bộ. Chế độ ăn giàu axit béo omega-3, axit alpha-linolenic (ALA) cùng các loại axit béo khác giúp làm giảm huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tốt cho cả tim và não. Nếu đang thắc mắc đâu là những loại thực phẩm tăng cường trí nhớ, hãy thử tham khảo các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt điều…

Cam

Cam cũng là một thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ. Cam rất giàu vitamin C – chất chống oxy hóa mạnh có khả năng bảo vệ tế bào não khỏi stress oxy hóa. Không chỉ vậy, cam còn là một loại thực phẩm có khả năng giúp tăng cường lưu lượng máu đến não, hỗ trợ cải thiện trí nhớ.

Thành phần của bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tế bào não như lutein và zeaxanthin. Bên cạnh đó, quả bơ còn được biết đến là một loại quả giàu axit béo tốt cho sức khỏe tổng thể, giúp khỏe mạnh và minh mẫn hơn.

Quả lựu

Lựu cũng là một loại thực phẩm tăng cường trí nhớ mà nên thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Lựu có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, do đó có thể thường xuyên uống nước ép lựu hoặc ăn quả lựu tươi để giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, điều, óc chó, bí ngô, lanh, chia... cung cấp omega-3 dưới dạng ALA. Loại omega-3 này có tác dụng cải thiện trí nhớ bằng cách thúc đẩy não bộ tổng hợp acetylcholine, hỗ trợ vỏ não phản ứng nhạy bén hơn với các kích thích đến từ giác quan, đồng thời tăng cường ghi nhớ thông tin chi tiết và chính xác.

Các loại hạt còn giàu chất chống oxy hóa như polyphenol, vitamin E và vitamin nhóm B... bảo vệ não khỏi tổn thương do stress oxy hóa, nguyên nhân chính gây suy giảm nhận thức.

Các loại đậu giàu vitamin nhóm B, magie, sắt góp phần giảm nồng độ homocysteine trong máu - một yếu tố liên quan đến suy giảm nhận thức và thúc đẩy bệnh Alzheimer tiến triển ở người già. Ăn đậu còn hỗ trợ cải thiện chức năng các dây thần kinh, tăng cường lưu lượng máu và oxy lên não, góp phần cải thiện trí nhớ.

Nhìn chung, những loại thực phẩm tăng cường trí nhớ hay thực phẩm bổ não tăng cường trí nhớ có khả năng cải thiện khả năng ghi nhớ nói riêng và tăng cường chức năng não bộ nói chung thông qua việc cung cấp các dưỡng chất quan trọng, bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương… Để tận dụng tối đa lợi ích của các loại thực phẩm hữu ích, hãy kết hợp những thực phẩm này trong chế độ ăn uống khoa học, cân bằng hàng ngày.

Lê Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chăm sóc sức khỏe

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động