Những món ăn truyền thống nào không thể thiếu trong dịp Giáng sinh?

Giáng sinh là dịp gia đình sum họp, quây quần thưởng thức món ăn truyền thống như gà tây nướng, bánh khúc cây...
Những địa điểm vui chơi ở Hà Nội không thể bỏ qua vào dịp Giáng sinh Thị trường Giáng sinh 2023: Thông tươi, tùng thơm lên ngôi, nhiều quà tặng độc đáo hút khách Sinh viên Hà Nội đi chơi ở đâu dịp Giáng Sinh?

Giáng Sinh là ngày gì?

Lễ Giáng Sinh còn được gọi là ngày lễ Thiên Chúa giáng sinh, là ngày lễ hội của tôn giáo để kỉ niệm ngày Chúa Giêsu ra đời. Hiện nay ngày lễ Giáng sinh vẫn đang được chào đón tại nhiều quốc gia trên Thế giới. Thể hiện niềm tin của phần lớn giáo hữu của Kitô giáo về sự tồn tại của Chúa Giêsu tại xứ Jodea nước Do Thái.

Ngày lễ Giáng Sinh được diễn ra chính thức vào ngày 25/12 hàng năm, nhưng mọi người thường mừng lễ với nhau vào khoảng chiều tối ngày 24/12.

Ngày 25/12 là thời điểm chính thức diễn ra ngày lễ, thường được gọi là ngày "lễ chính ngày". Trong khi đó, ngày 24/12 được gọi là ngày "lễ vọng", được đa số mọi người cùng tham gia hưởng ứng lễ hội.

Bên cạnh ý nghĩa về mặt tôn giáo, kỉ niệm ngày sinh của Đức Giêsu đáng kính, ngày lễ còn là ngày để gia đình tụ tập, quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ về những chuyện vui buồn trong năm.

Dần dần ngày lễ được đón nhận theo nhiều cách khác nhau, có thể dưới dạng tụ tập gia đình, cùng bạn bè có những bữa tiệc thú vị, chính tay chuẩn bị cây thông noel,...

Noel cũng trở thành ngày lễ kì diệu trong kí ức của những đứa trẻ, là ngày mà những đứa trẻ đặt ra những ước nguyện của riêng mình và trông chờ sự xuất hiện của "phép màu" được tạo ra từ chính những người thân yêu trong gia đình.

Ngày lễ Giáng Sinh mang thông điệp của sự hoà bình: ” Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”.

Tiệc Giáng sinh là một dịp đặc biệt để gia đình và bạn bè sum họp, quây quần bên nhau. Một bữa tiệc Giáng sinh hoàn hảo cần có không gian ấm áp và những món ăn truyển thống ngon miệng, hấp dẫn và không thể thiếu dưới đây.

Bánh khúc cây

Ngày xưa, trong lễ hội Yule (lễ hội của người Scandinavia cổ), người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên trong suốt 12 đêm để đón chào sự trở lại của thần mặt trời. Người dân tin rằng họ sẽ gặp điềm gở nếu thân cây cháy trước lúc kết thúc lễ hội.

Bánh khúc cây là món ăn không thể thiếu trong Lễ Giáng sinh
Bánh khúc cây là món ăn không thể thiếu trong Lễ Giáng sinh. Ảnh: moversandbakers

Vì thế ngày nay, mỗi khi tới Giáng sinh, chúng ta lại có một ổ bánh kem chocolate nâu hình khúc gỗ như để tưởng nhớ nghi lễ này. Người ta còn rắc thêm chocolate trắng lên để tượng trưng cho tuyết. Chuẩn bị chiếc bánh này chắc chắn sẽ đỡ tốn thời gian hơn khúc gỗ Yule xưa kia nhiều.

Bánh quy gừng

Từ lâu, người châu Âu đã làm những chiếc bánh gừng nho nhỏ với biểu tượng Mặt Trời để mừng ngày Đông Chí. Nếu ngày ấy, chiếc bánh chỉ đuợc làm bằng gừng, đường, vụn bánh mỳ, quả hạnh và trái cây…

Đến thế kỉ 16, người Anh thay vụn bánh mỳ bằng bột, thêm trứng, thêm vị ngọt…và chiếc bánh gừng được mọi người yêu thích hơn, kể cả đến tận bây giờ.

Bánh quy gừng đặc trưng mỗi dịp Giáng sinh. Good Housekeeping
Bánh quy gừng đặc trưng mỗi dịp Giáng sinh. Ảnh: Good Housekeeping

Những người thợ làm bánh trước đây thường làm nên những chiếc bánh hình dạng khác nhau. Chiếc bánh gừng hình người đầu tiên do nữ hoàng Elizabeth I khởi xướng, bà đã tặng cho các khách mời của mình những chiếc bánh gừng có hình giống như họ.

Ngày nay, Đức là quốc gia chuộng bánh gừng nhất thế giới. Chính các nghệ nhân người Đức đã phát triển thêm nhiều cách trang trí bánh gừng, như ý tưởng xây nhà bánh gừng. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ câu chuyện của anh em nhà Grimm về Hansel và Gretel. Và từ đó cho đến nay, trên khắp thế giới, đã có rất nhiều cuộc thi làm nhà bánh gừng to nhất, đẹp nhất được tổ chức.

Nuremberg, Đức là nơi làm bánh gừng nổi tiếng nhất. Chiếc bánh gừng Lebkuchen được làm công phu với lớp phủ vàng, kem lạnh. Ngày nay, bánh gừng Lebkuchen vẫn còn được bán tại Nuremberg. Nó được xem là loại bánh gừng nổi tiếng nhất thế giới.

Gà tây

Sẽ không còn là Noel nữa, nếu trên bàn ăn không có món này: Gà Tây (Turkey). Gà Tây được nhà thám hiểm Sebastian Cabot đem về Anh vào thế kỷ thứ XVI. Sau đó, gà Tây quay trở thành món ăn phổ biến của người dân Anh mỗi dịp Giáng Sinh.

gà Tây quay trở thành món ăn phổ biến
Gà Tây quay trở thành món ăn phổ biến. Ảnh: SKĐS

Nó nổi tiếng đến nỗi năm 1843, nhà văn Anh Charles Dickens đã đưa món này vào tác phẩm kinh điển A Christmas Carol của mình. Món ăn này lan truyền sang Úc từ năm 1788. Và dần dần nó đã trở thành một món không thể thiếu mỗi khi Giáng Sinh đến.

Còn gì hạnh phúc bằng thưởng thức miếng thịt gà thơm phức, nóng hổi trong cái giá lạnh của tháng 12.

Kẹo gậy Giáng sinh

Được xem là biểu tượng báo hiệu một mùa Giáng sinh an lành đang đến, kẹo gậy là món đầu tiên trong danh sách “Giáng sinh ăn gì” của rất nhiều người đặc biệt là trẻ nhỏ.

kẹo gậy là món đầu tiên trong danh sách “Giáng sinh ăn gì” của rất nhiều người
Kẹo gậy là món đầu tiên trong danh sách “Giáng sinh ăn gì” của rất nhiều người. Ảnh: delish

Những cây kẹo được tạo nên từ đường, kẹo truyền có màu sắc sọc trắng - đỏ cùng hương vị bạc hà, song theo thời gian kẹo cũng có thêm nhiều hương vị và màu sắc đáp ứng sở thích của đa dạng khách hàng.

Kẹo dẻo

Đêm Giáng Sinh sẽ trở nên đặc biệt hơn nếu chính tay bạn chuẩn bị những đĩa bánh kẹo với màu sắc bắt mắt để chiêu đãi bạn bè cùng những người thân yêu. Bạn có thể thử thực hiện những món kẹo dẻo ngọt ngào, mềm mềm mang đủ màu sắc tươi sáng khác nhau như đỏ, xanh hoặc những viên kẹo dẻo marshmallows mang đậm hương vị thơm béo của socola cuốn hút.

Ảnh: Realfood
Những viên kẹo dẻo mang đậm hương vị ngọt ngào cho Lễ Giáng sinh. Ảnh: Realfood

Rượu vang nóng

Rượu vang nóng trở thành một món không thể thiếu trong dịp Giáng sinh chủ yếu vì hương vị nồng nàn và ấm áp mà nó mang lại. Đối mặt với thời tiết lạnh giá của mùa đông, một cốc rượu vang nóng không chỉ là một cách để khích lệ cơ thể nhanh chóng mà còn làm cho không khí trở nên ấm cúng và thoải mái.

thepioneerwoman
Rượu vang nóng trở thành một món không thể thiếu trong dịp Giáng sinh. Ảnh: thepioneerwoman

Bánh Pudding Giáng sinh

Bánh Pudding Giáng sinh có nhiều tên gọi khác nhau như bánh pudding, bánh pud hay pudding mận, là loại bánh truyền thống quan trọng trong Giáng sinh ở Anh, Ireland và một số vùng của Hoa Kỳ.

Bánh Pudding Giáng sinh là loại bánh truyền thống quan trọng trong Giáng sinh
Bánh Pudding Giáng sinh là loại bánh truyền thống quan trọng trong Giáng sinh. Ảnh: BBC

Bánh pudding ngày nay không giống ngày xưa lắm. Vào khoảng thế kỷ 15, pudding được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành rau, trái cây khô và gia vị.

Nhưng đến khoảng thế kỷ thứ 16, các loại rau và thịt dần được thay thế. Đến thế kỷ thứ 19, thành phần và vị của nó rất gần với bánh pudding ngày nay với vị ngọt là chủ yếu.

Người ta còn cho vào bánh vài hạt đậu hoặc đồng xu và tin rằng người ăn phải phần bánh này, sẽ gặp may mắn cả năm.

Với các thông tin mà bạn vừa được chia sẻ về nguồn gốc, ý nghĩa và các món ăn cho ngày lễ Giáng Sinh, hy vọng bạn sẽ có được một ngày lễ Giáng sinh trọn vẹn, ấm cúng bên gia đình và người thân.

Nguyễn Thanh

Tin mới cập nhật

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế: Thêm những trải nghiệm trên đất cố đô

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế: Thêm những trải nghiệm trên đất cố đô

Tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển” sẽ diễn ra từ 7/6 đến 12/6/2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 10/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 10/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 9/5/2024, khu vực Hà Nội mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip

Từ vụ hai cô gái trẻ lộ clip nhạy cảm: Làm gì khi bị phát tán clip ''nóng'' trên mạng xã hội?

Luật sư và chuyên gia tâm lý đưa ra không ít lời khuyên bổ ích dành cho nhiều người xoay quanh câu chuyện lộ clip hay ảnh "nóng" đang rầm rộ gần đây.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 9/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 9/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 9/5/2024, khu vực Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 8/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 8/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 8/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, mưa dông rải rác vài nơi.

''Chặt chém'' du khách: Đừng vì chút lợi nhỏ mà làm ''vấy bẩn'' hình ảnh du lịch quốc gia

Hành vi "chặt chém" thể hiện qua nhiều hình thức như: Taxi tăng giá, nhà hàng "hóa đơn trên trời", khách sạn "móc túi" du khách, ép buộc mua hàng hóa, dịch vụ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 7/5/2024: Hà Nội mưa dông rải rác, trời dịu mát

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 7/5/2024: Hà Nội mưa dông rải rác, trời dịu mát

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 7/5/2024 khu vực Hà Nội nhiều mây, mưa dông rải rác vài nơi.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 6/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 6/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 6/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, mưa dông rải rác vài nơi.
Những bức ảnh chưa từng xuất hiện về chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bức ảnh chưa từng xuất hiện về chiến thắng Điện Biên Phủ

Đã có nhiều nghệ sĩ chụp ảnh trong chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng duy nhất chỉ có nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại có bộ ảnh hoàn chỉnh cả chiến dịch.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 5/5/2024: Hà Nội nền nhiệt giảm, mưa rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 5/5/2024: Hà Nội nền nhiệt giảm, mưa rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 5/5/2024, khu vực Hà Nội nền nhiệt giảm, có mưa vài nơi.

Tin khác

Những điều ít biết về bức tranh panorama “Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Những điều ít biết về bức tranh panorama “Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Bức tranh “Chiến thắng Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ) những ngày này đang thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn.
Trình chiếu bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D tại Hà Nội

Trình chiếu bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D tại Hà Nội

Tại khu vực tượng đài Cảm tử (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tối nay 3/5 đã khai mạc trình chiếu bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 4/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 4/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 4/5/2024, khu vực Hà Nội mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 3/5/2024: Hà Nội có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 3/5/2024: Hà Nội có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 3/5/2024, khu vực Hà Nội ngày và đêm có mưa dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 2/5/2024: Hà Nội có mưa, nền nhiệt giảm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 2/5/2024: Hà Nội có mưa, nền nhiệt giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 2/5/2024, khu vực Hà Nội tiếp tục giảm nhiệt, chiều tối khả năng có mưa và mưa dông.
Ra MV tặng Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng có đang "đùa với lửa"?

Ra MV tặng Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng có đang "đùa với lửa"?

Lại vừa có thêm một video âm nhạc gây xôn xao mạng xã hội. Tác giả không phải ai xa lạ: Huấn Hoa Hồng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 1/5/2024: Hà Nội nền nhiệt độ giảm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 1/5/2024: Hà Nội nền nhiệt độ giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 1/5/2024, khu vực Hà Nội nhiều mây, nền nhiệt độ giảm.
Gỡ áp lực tâm lý đè nặng sĩ tử giai đoạn nước rút

Gỡ áp lực tâm lý đè nặng sĩ tử giai đoạn nước rút

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, các trường tích cực dành thời gian cho sĩ tử khối lớp 12 tập trung ôn luyện và chú trọng tư vấn tâm lý cho học sinh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 30/4/2024: Hà Nội duy trì nắng nóng oi bức

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 30/4/2024: Hà Nội duy trì nắng nóng oi bức

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 30/4/2024, Khu vực Hà Nội duy trì nắng nóng nhưng nền nhiệt độ có xu hướng giảm.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày mai 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 29/4/2024, khu vực Hà Nội nắng gắt, nền nhiệt độ tiếp tục tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024:  Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5/2024: Đồng loạt tăng mạnh 1.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Bình Phước lên đỉnh 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 3/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 3/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 5/5/2024: Tăng “bốc đầu”, Đắk Nông và Bình Phước lập đỉnh mới 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 5/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 5/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024: Tiếp đà tăng sốc, Đắk Lắk chinh phục mức giá kỷ lục 101.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 4/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 4/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024: Giá dầu thế giới giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá xăng dầu hôm nay ngày 4/5/2024, giá dầu thế giới đồng loạt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tháng qua với dầu WTI giảm 1,06%, dầu Brent giảm 0,98%.
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024: Biến động trái chiều, Đắk Lắk lên mức đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc không phanh

Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/5/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giảm mạnh theo đó dầu WTI xuống mốc 77,99 USD/thùng, dầu Brent dưới ngưỡng 83 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/5/2024: Tiếp tục đi ngang, dao động từ 103.000 – 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều giảm trước tín hiệu về nguồn cung của FED

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/5/2024, giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ khi bớt lo ngại về nguồn cung, theo đó, dầu WTI giảm 0,13%, dầu Brent giảm 0,35%.
Phiên bản di động