42 NĂM “HÀ NỘI- ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN KHÔNG”

Những ký ức khó quên

Những ngày này cách đây 42 năm, trong 12 ngày đêm chiến dịch “Hà Nội- Điện biên phủ trên không”, quân và dân cả nước đã lập những chiến công lừng lẫy. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, song thời gian không thể làm nhạt nhòa những gì lịch sử đã ghi lại- những ký ức không thể nào quên.
Những ký ức khó quên
Những cựu chiến binh của Sư doàn 361

Đúng như Bác Hồ nhận định và cảnh báo, đế quốc Mỹ sẽ leo thang ra miền Bắc, sớm hay muộn sẽ dùng lực lượng B52 đánh vào Thủ đô. Quả vậy, tháng 12/1972, quân đội Mỹ gia tăng hoạt động trinh sát bằng đường không nhằm chuẩn bị cho bước phiêu lưu quân sự mới, dùng pháo đài bay B52 với quy mô lớn để đánh vào Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố khác.

Địch dự kiến huy động một lực lượng không quân khổng lồ chưa bao giờ có, khoảng 50% máy bay chiến lược của Mỹ (khoảng 200 chiếc B52), toàn bộ máy bay chiến thuật hải quân và không quân ở Đông Nam Á gần 1.000 chiếc cùng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại và bom laze. Trong 12 ngày đêm (từ 18- 29/12/1972), có tới 48% máy bay B52; 31% máy bay chiến thuật của quân đội Mỹ đã được sử dụng.

Nhận định chính xác thủ đoạn của lực lượng không quân Mỹ, Bộ Tư lệnh sư đoàn 361 anh hùng đã chỉ đạo các đơn vị phòng không rất chu đáo, xác định nhiệm vụ chiến đấu, quyết tâm đập tan âm mưu dùng pháo đài bay B52 đánh vào Hà Nội. Những người lính phòng không Hà Nội đã vào trận với lòng tự tin cao.

Ngày 18/12/1972, mở đầu chiến dịch, khoảng 19 giờ, từ phía Tây Bắc Hà Nội phát hiện 3 tốp mục tiêu và khẳng định đó là B52 đánh vào sân bay Hòa Lạc, các tiểu đoàn tên lửa đã vào cuộc, những quả tên lửa đầu tiên của Tiểu đoàn D78 đánh thẳng vào đội hình B52 nhưng mới chỉ cản phá đường bay của địch. Đến 20 giờ 13 phút, tốp B52 từ phía Tam Đảo xuất hiện và đánh vào khu vực Đông Anh, Tiểu đoàn D59 đã nhanh chóng phát hiện và phóng tên lửa, tiêu diệt ngay mục tiêu, B52 đã bốc cháy và rơi tại cánh đồng thuộc Phủ Lỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đây là chiếc B52 đầu tiên của Mỹ bị tiêu diệt trong đêm mở đầu chiến dịch.

Tiếp đó, rạng sáng ngày 19/12, lúc 4 giờ 39 phút, Tiểu đoàn D77 đã phát hiện mục tiêu B52, kịp thời phóng đạn tiêu diệt ngay một chiếc B52 rơi tại Thanh Oai, Hà Tây. Ngày 19- 20/12, địch tiếp tục huy động 250 lần chiếc máy bay, trong đó có 87 lần chiếc B52 đánh vào Mễ Trì, Đông Anh… Hàng loạt quả tên lửa lại phóng lên và 2 pháo đài bay B52 lại bốc cháy sáng rực một vùng trời Hà Nội.

Tổng kết lại toàn chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, bộ đội tên lửa phòng không tham gia đánh 192 trận, tiêu diệt được 29 máy bay B52, trong đó có 16 chiếc rơi tại chỗ.

Đêm 20, rạng sáng 21/12, Tiểu đoàn D93, Tiểu đoàn 78, Tiểu đoàn 77 đã ra quân, bắn rơi thêm nhiều B52.

Đặc biệt, Tiểu đoàn D57 sau đêm 18/12 đã ra quân, đánh 6 trận, phóng 11 quả tên lửa, nhưng vẫn chưa diệt được mục tiêu nào. Cả kíp chiến đấu rất sốt ruột, tìm nguyên nhân và rút kinh nghiệm. Tuy chưa đánh gục được chiếc B52 nào nhưng đó là những bài học quý giá. Vào trận mới, hôm đó, kíp chiến đấu có Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Phiệt, sĩ quan điều khiển Nguyễn Đình Kiên và kíp trắc thủ. Lúc này, đơn vị chỉ còn 3 quả tên lửa sẵn sàng trên bệ phóng, trong đó một quả bị trục trặc. Vậy mà trận đánh đã trở nên huyền thoại, nhớ đời. Lúc 5 giờ 9 phút ngày 21/12, với chỉ đạo tài tình và thông minh của Tiểu đoàn trưởng và sĩ quan điều khiển, kíp chiến đấu đã phóng 1 quả tên lửa hạ ngay 1 chiếc B52. Trận đánh tiếp tục, phát hiện rõ mục tiêu, nhưng chỉ còn duy nhất 1 quả tên lửa. Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Phiệt nói với kíp chiến đấu: “Cố gắng, còn một quả đạn cuối cùng chúng ta phải đổi bằng một chiếc B52”. Giây phút lịch sử đã đến với Tiểu đoàn D57, sĩ quan điều khiển Nguyễn Đình Kiên ấn nút cho tên lửa rời bệ phóng, kíp chiến đấu bám sát, quả tên lửa điều khiển tốt và nổ ở cự ly 24 km, tín hiệu điện tử cùng với trắc thủ quang học đã xác nhận rõ thêm 1 chiếc B52 đang rơi tại khu vực Núi Đôi, lúc này là 5 giờ 19 phút. Chiến công nối tiếp chiến công, trong 10 phút, 2 quả tên lửa hạ gục 2 chiếc B52, trong đó một chiếc rơi tại chỗ, bắt sống giặc lái.

Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn, đêm 27, ngày 28/12, quân đội Việt Nam tập trung cao độ quyết liệt với các trận đánh, địch thất bại nặng nề, nhưng vẫn cố theo đuổi thêm vài ngày nữa. Lực lượng không quân Việt Nam hiệp đồng tác chiến cùng bộ đội phòng không. Phi công Phạm Tuân xuất kích từ sân bay Yên Bái, tiêu diệt ngay 1 máy bay B52 trên bầu trời Sơn La. Đến 12 giờ đêm, Tiểu đoàn D57 và Tiểu đoàn D94 đã đánh chặn đội hình địch và thêm 1 B52 bốc cháy. Sau đó, các Tiểu đoàn D71, D72, D76, D93 đã hiệp đồng chặt chẽ đánh chặn máy bay Mỹ từ hướng Tây Bắc vào Hà Nội và 1 chiếc B52 nữa bị bắn rơi xuống làng Ngọc Hà, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội…

Sĩ quan điều khiển Nguyễn Đình Kiên nhớ lại hồi tập huấn đánh B52, Tư lệnh Quân chủng Phòng không- không quân Lê Văn Tri đã kết luận và nhắc nhở: “Bộ đội tên lửa phòng không phải bắn rơi tại chỗ ít nhất 1 chiếc B52 để lấy đuôi của nó bổ sung vào bộ sưu tập xác máy bay Mỹ bị quân và dân ta bắn rơi trên miền Bắc”.

Vậy mà, tổng kết lại toàn chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, bộ đội tên lửa phòng không tham gia đánh 192 trận, tiêu diệt được 29 máy bay B52, trong đó có 16 chiếc rơi tại chỗ.

Cuộc tập kích đường không chiến lược bằng B52 của Mỹ vào Hà Nội, cuộc chiến tranh bằng phương tiện điện tử hiện đại nhất được gọi là “sức mạnh Hoa kỳ” đã hoàn toàn thất bại. Đến 7 giờ 30 phút ngày 30/12/1972, Tổng thống Mỹ Ních Xơn đã buộc phải ra lệnh ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra để gặp đại diện Chính phủ Việt Nam tại Pari bàn việc ký Hiệp định “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”.

Ghi nhận những thành tích và chiến công to lớn của bộ đội phòng không Hà Nội, nhà nước đã tuyên dương Binh chủng tên lửa phòng không danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. 10 trung đoàn; 8 tiểu đoàn; Nhà máy A31… cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đã được tuyên dương và phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, trong đó có Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt (nguyên là Tiểu đoàn trưởng D57); Đại tá Nguyễn Đình Kiên (nguyên là sĩ quan điều khiển tên lửa của Tiểu đoàn D57…

Những ký ức khó quên
Các cựu chiến binh thăm Bảo tàng phòng không không quân
Lê Kinh Thắng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.

Tin cùng chuyên mục

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại Chỉ thị 12/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...
Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Sáng 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt.
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Chiều 21/4/2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động