Những cựu binh “bén duyên” với ngành Công Thương

Họ - những cựu chiến binh đang làm việc trong hoặc có liên quan đến ngành Công Thương Đà Nẵng tự nhận họ may mắn hơn nhiều đồng đội cùng trang lứa được trở về với gia đình và hít thở bầu không khí đất nước hòa bình, được nhìn thấy sự thay đổi mỗi ngày của đất nước. Họ cũng tâm niệm công việc đến với họ như một cái duyên, và họ làm hết mình vì công việc ấy, cũng như khi cầm súng, họ hết mình vì Tổ quốc.
nhung cuu binh ben duyen voi nganh cong thuong
Hội Cựu chiến binh - Hội Phụ nữ - Đoàn Thanh niên Sở Công Thương TP. Đà Nẵng viếng và thắp hương tri ân các liệt sĩ tại khu căn cứ cách mạng huyện ủy Hòa Vang nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Gặp Cựu binh Lê Thành Chung – Phó Giám đốc Công ty Quản lý các chợ Đà Nẵng trong những ngày cả nước hướng về những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tại khu căn cứ cách mạng huyện ủy Hòa Vang (27/7/1947 - 27/7/2019) mới biết, tại Sở Công Thương TP. Đà Nẵng có một hội cựu chiến binh của một đơn vị đông áp đảo so với các đơn vị khác của Sở, đó là Hội Cựu chiến binh của Công ty Quản lý các chợ TP. Đà Nẵng.

Ông Chung cho biết, Hội Cựu binh của đơn vị ra đời năm 2007, là “ngôi nhà chung” của 41 anh em, đồng đội đã đừng có mặt ở những chiến trường ác liệt. Trong đó, phần nhiều là người lính chiến trường K (Campuchia), cũng có người có mặt trong giai đoạn bước ngoặt của đất nước như chiến trường năm 1972, một số khác về từ biên giới, hải đảo. “Sở dĩ đông như vậy là vì Công ty được Sở Công Thương giao quản lý 4 chợ cấp 1 của thành phố. Tại các chợ này, đều ưu tiên tuyển dụng và tạo điều kiện để nhận các anh em từng tham gia kháng chiến, có hoạt động trong quân đội vào làm việc ở nhiều vị trí như ban quản lý chợ, tổ an ninh – trật tự…”, ông Chung nói và cho biết bản thân ông cũng tự hào là một người lính. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, đất nước hòa bình, ông xin phục viên, những bươn trải trong thời kỳ bao cấp cùng với duyên đưa đẩy, đưa ông đến với công việc quản lý tại Chợ Cồn. Rồi cũng luân chuyển qua nhiều chợ, cuối cùng là về lại Công ty Quản lý các chợ Đà Nẵng.

Là những người lính trở về, các thành viên Hội hơn ai hết thấy rõ được giá trị của hòa bình, của sự sẻ chia vì vậy, hội thường xuyên tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh, mảnh đời còn khó khăn như phối hợp với các bệnh viên tổ chức các đợt khám, cấp phát thuốc, tặng quà cho bà con vùng sâu, vùng xa, miền núi; phụng dưỡng và chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng. Ngay trong nội bộ Hội cũng thành lập một nguồn quỹ “tương thân tương ái” để hỗ trợ, giúp đỡ các thành viên trong Hội khi cơ nhỡ, khó khăn.

nhung cuu binh ben duyen voi nganh cong thuong
Cùng cựu chiến binh bệnh viện C Đà Nẵng khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân xã Bhalee, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam

Cũng tham gia chiến trường K và là thành viên của Hội cựu chiến binh Công ty Hội chợ, cựu binh Dương Văn Thanh – Tổ trưởng Tổ bảo vệ chợ Hàn lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc khi mới kết thúc chương trình học phổ thông. Đơn vị nơi ông được phân công tác là sư đoàn 2, Trung đoàn Ba Gia. “Đã chiến tranh thì đơn vị nào cũng phải có sự hi sinh. Làm trai thì mình đi theo tiếng gọi của trái tim, của tuổi trẻ. Làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc rồi thì mình trở về là một công dân bình thường. Không phải làm gì lớn lao mà là một công dân tốt, một người lao động làm hết sức mình, cống hiến hết mình và giữ vững phẩm chất người lính”, ông Thanh nói.

Theo cựu binh Thanh, nhìn lại những năm thập niên 70, 80 thế kỷ trước cả nước đều nghèo. “Những người lính còn khổ hơn nhưng họ thấy đó là điều đương nhiên, nên họ sẽ bước vào chiến trường rất bình thường, vô tư, hơn bây giờ, không bị cám dỗ. Còn bây giờ cuộc sống tốt hơn trước nhiều nhưng có nhiều thứ lắm, không đơn giản như vậy. Cuộc đời tôi đã trải qua 2 thời thời bảo vệ tổ quốc, xây dựng tổ quốc, Tôi luôn giữ niềm tin, giữ thành quả của cha anh. Đó là phẩm chất của người lính” - ông Thanh tâm sự.

Khi được hỏi về lý do chiến tranh gian khổ, phải hi sinh nhiều nhưng những thế hệ như ông Thanh vẫn hăng hái lên đường nhập ngũ, ông Thanh cười: “Việc lên đường là đương nhiên. Vì mình là người Việt Nam. Tôi tin chắc là thế hệ trẻ bây giờ cũng vậy, khi Tổ quốc cần cũng sẽ sẵn sàng lên đường, bởi đó bản chất người Việt Nam”.

Không tham gia vào quản lý lĩnh vực quản lý nhà nước, cựu binh Nguyễn Xuân Sơn lại chọn cho mình hướng đi khác, đó là bắt tay vào làm kinh tế. Đến thời điểm hiện tại, công ty do ông thành lập và quản lý đã khẳng định được chỗ đứng trong thị trường lót giày quế với thương hiệu Hương Quế.

Cựu binh Nguyễn Xuân Sơn cho biết, ông tham gia chiến dịch năm 1972, sau đó còn tham gia nhiều chiến dịch, đến năm 1988 ông ra quân. Với bản chất cần cù, chịu khó và phẩm chất của người lính kiên cường, ông Sơn bắt tay vào làm kinh tế.

“Thời đó, đi chiến dịch là xác định đi vì Tổ quốc, không ai nghĩ ngày nào trở về, vì vậy, những người như chúng tôi sống được trở về đó là hạnh phúc, là may mắn hơn các đồng đội khác. Chiến trường Bình Trị Thiên ác liệt, những giây phút vào sinh ra tử cũng hình thành sợi dây vô hình gắn chặt tình đồng đội, anh em hơn”, ông Sơn nhớ lại thời kỳ hào hùng.

nhung cuu binh ben duyen voi nganh cong thuong
Cựu binh Nguyễn Xuân Sơn (đứng giữa, thứ 7 từ phải sang) thường xuyên tổ chức cũng như hỗ trợ tổ chức các buổi gặp mặt, "về nguồn" cho các cựu chiến binh

Ông Sơn chia sẻ, làm kinh tế là vấn đề phải làm và làm thì cố gắng làm hết sức bằng tất cả sự nghiêm túc của mình. Khi đã làm được ít tiền rồi, ông chia sẻ kết quả đó cho các đồng đội của mình bằng những buổi gặp mặt, những chuyến hội ngộ, về nguồn. “Đồng đội đã hi sinh cho mình sống và làm kinh tế không phải đã thành công hơn người ta nhưng mình cũng được gọi là dư giả hơn thì mình chia sẻ với đồng đội. Vì với tôi, đồng đội cũng là một thành viên mang ý nghĩa đầy đủ như thành viên của một gia đình”. Ông tham gia hầu khắp các chương trình nghĩa tình đồng đội tại khu vực Bình Trị Thiên (nay là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) để tìm lại đồng đội còn sống, tìm đến thắp hương cho đồng đội đã hi sinh. “Gian khổ với nhau, anh em chúng tôi nhớ tên, địa chỉ của từng người đã ngã xuống. Còn sống qua giai đoạn lịch sử mới thấy trân trọng hòa bình. Mỗi lần anh em, đồng đội gặp mặt chúng tôi như khỏe lên, như trở lại thời kỳ còn sát cánh trong quân ngũ. Các cựu binh gặp nhau quý nhau lắm vì đa phần đều lớn tuổi rồi, điều kiện kinh tế cũng không khá giả gì nên một lần gặp mặt là một lần quý. Gặp nhau như sống lại thời kỳ chiến đấu, giai đoạn hào hùng ngày xưa”, ông Sơn chia sẻ.

Người lính già kết thúc câu chuyện bằng lời như tự nhủ với mình: Chiến tranh gian khổ, ác liệt nhưng khi đó còn trẻ, hồ hởi vì được cống hiến, được chiến đấu vì Tổ quốc, hào khí hừng hực. Trở về kinh doanh có những vất vả, gian khổ của thương trường. Điều tôi thấy tiếc là tôi lớn tuổi rồi, sức khỏe không còn nhiều nữa, nên làm bằng tất cả tinh thần nghiêm túc và chất người lính. Để khi còn đủ sức khỏe, còn làm ra kinh tế Chúng tôi còn hi vọng về những lần gặp gỡ những tri kỷ của đời mình.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

Theo một đại diện tại Công viên Lê Thị Riêng (TP. Hồ Chí Minh), tấm băng rôn gây gây tranh cãi trong những ngày qua là do đơn vị thiết kế, in ấn in nhầm.
Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội triển khai thí điểm nhiều bãi trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt. Hoạt động này đã giúp minh bạch trong công tác quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đặc sắc lễ hội truyền thống làng Duyên Trường

Hà Nội: Đặc sắc lễ hội truyền thống làng Duyên Trường

Ngày 10/3 Âm lịch hàng năm (ngày Giỗ Tổ Hùng Vương) - cũng là ngày làng Duyên Trường (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) tổ chức lễ hội truyền thống
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên: Nâng cao vai trò công đoàn ngành địa phương

Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên: Nâng cao vai trò công đoàn ngành địa phương

Với vai trò của mình, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, mang lại quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Quảng Ninh: Cận cảnh công trình thuộc dự án nghìn tỷ bị xuống cấp trầm trọng

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình thuộc dự án nghìn tỷ bị xuống cấp trầm trọng

Ga Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tạm dừng hoạt động nhiều năm nay, dẫn đến tình trạng nhiều hạng mục bỏ hoang đã bị xuống cấp trầm trọng.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Thời tiết biển hôm nay 18/4/2024, khu vực Bắc vịnh Băc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Nam đến Nam cấp 4-5; đêm cấp 6, giật cấp 7, biến động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024: Hà Nội có mưa vài nơi trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024: Hà Nội có mưa vài nơi trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.
Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023)

Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023)

Báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023).
Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của bảo hiểm xã hội giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến.
Giải pháp để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Giải pháp để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Để người lao động tiếp tục là nguồn lực lớn thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa thì an ninh, an toàn cho lực lượng này là thách thức không nhỏ.
TP. Hồ Chí Minh: Tái diễn tình trạng "bến cóc" đón trả khách sai quy định

TP. Hồ Chí Minh: Tái diễn tình trạng "bến cóc" đón trả khách sai quy định

Thời gian qua, tình trạng "bến cóc" đón trả khách sai quy định trong kinh doanh vận tải tái diễn tại TP. Hồ Chí Minh gây mất an toàn giao thông trên địa bàn.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Hành trình về nguồn đặc biệt của 200 "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"

Hành trình về nguồn đặc biệt của 200 "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"

Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V năm 2024 là hành trình về nguồn đặc biệt của 200 em đội viên tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.
Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Bộ Y tế đang nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với hướng tăng quyền lợi cho người tham gia.
Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Năm nay, Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 17/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5. Sóng cao 1,0 - 2,0m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động