Những chiến sĩ thông tin thầm lặng trên mặt trận chống dịch Covid-19

Lăn lộn để kịp thời cập nhật mọi tin tức về dịch bệnh, nhà báo – phóng viên cũng là lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19. Nhiều câu chuyện, nhiều hình ảnh đẹp của những “chiến sĩ thông tin” trong thời gian này đã biên thêm những câu chuyện đẹp trong cuộc chiến chống giặc Covid-19.

Những chiến sĩ thông tin thầm lặng

Đà Nẵng là nơi bùng phát làn sóng Covid – 19 lần thứ 2 tại Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu, cùng với sự vào cuộc “căng mình chống dịch” của chính quyền, các y bác sĩ, các lực lượng, người dân, thì các phóng viên báo đài cũng “lao mình” vào tâm dịch Covid – 19.

1127-412d94cb-c3e6-4867-a1cc-e0b8e6aa0c47
Phóng viên tác nghiệp tại tâm dịch Đà Nẵng

“Có mạo hiểm không. Có. Nhưng mạo hiểm để có được thông tin cập nhật, hình ảnh chân thực về tình hình dịch bệnh, về đời sống của người dân khu phong toả khu cách ly, truyền tải tới người dân, góp phần giúp người dân Đà Nẵng và người dân cả nước hiểu và cảm nhận được tinh thần chống dịch của các lực lượng và nhân dân Đà Nẵng, đồng thời nhìn nhận rõ hơn về sự nguy hiểm của dịch bệnh nâng cao y thức phòng chống dịch”, Nhà báo Nguyễn Hùng- Thường trú kênh Truyền hình Quốc hội tại khu vực miền Trung mở lòng chia sẻ và cho biết thêm, những người làm báo cũng không phải không có chút lo lắng về nguy cơ lây nhiễm, nhưng tất cả đều chủ động trang bị đồ bảo hộ, nước sát khuẩn khi tác nghiệp và xét nghiệm để xác định nguy cơ, tiếp tục đồng hành chống dịch.

1646-9f5187ee-2f07-47dc-a38d-76c2d61a3ff9
Phóng viên Truyền hình Quốc hội trong những ngày đầu theo sát thông tin với dịch Covid-19

Cả 2 vợ chồng làm báo, đã nhiều ngày nay, phóng viên Đình Thức (tạp chí điện tử Soha) và Bích Vân (báo Người lao động) chỉ kịp nhìn cô con gái (5 tuổi) 1 chút khi đã khuya muộn, có khi đi làm về con đã ngủ. “Ai cũng là phóng viên thời sự nên ngay khi Đà Nẵng có ca nghi nhiễm (22/7) vợ chồng đã quyết định nếu dịch trở lại thì sẽ gửi con (cho ông bà ngoại), vừa đảm bảo an toàn cho con, vừa yên tâm “cầm bút”. May mắn là bé cũng hiểu, còn nhắc nhở ba mẹ cẩn thận khi đi làm”, anh Đình Thức chia sẻ.

2013-87771099-3df4-496e-a1fa-98df09eb6e58
Vợ chồng phóng viên Đình Thức- Bích Vân trong một giây phút nghỉ ngơi thư giãn tại nơi tác nghiệp

Không chỉ “say nghề” mà chính những hình ảnh người dân, chính quyền, các lực lượng “căng mình chống dịch” thôi thúc người làm báo nên nhà báo luôn tự mình “lao vào dịch Covid – 19” . Nhà báo Vũ Vân Anh - Báo Pháp luật Việt Nam là một trong số đó. Chị bộc bạch: “Tận mắt chứng kiến cuộc sống bình tĩnh của người dân, hay nghĩa cử của bà con gửi vào tuyến đầu... khiến phóng viên sẽ thấy thôi thúc hơn trong công việc. Chúng tôi phải ghi lại để gửi thông tin chính xác đến bạn đọc, để truyền tải, lan toả những cảm xúc yêu thương để bạn đọc có cái nhìn lạc quan vào cuộc sống”.

1519-f30c3bb4-bc7a-4b6d-8b13-83e923290dfb

Nhà báo Vũ Vân Anh - báo Pháp luật Việt Nam tác nghiệp tại hiện trường

Theo nhà báo Tùng Lâm – Đài Truyền hình Việt Nam Khu vực miền Trung Tây Nguyên (VTV8), Đà Nẵng đang là tâm dịch của cả nước, vẫn có những hiểm nguy rình rập, nhưng người làm báo không hề chùn bước. Cuộc sống người dân bị đảo lộn, mọi hoạt động đóng băng. Cũng chính vì vậy mà việc tác nghiệp phải nhanh chóng và khẩn trương để thông tin diễn biến về dịch bệnh lên sóng sớm nhất.

“Lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghề, sự nguy hiểm trong tác nghiệp lại áp sát đến như vậy. Cách tốt nhất để vượt qua sự sợ hãi, vượt qua chính mình đó là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Kiến thức là sức mạnh, ngòi bút là vũ khí. Khi đã trang bị đầy đủ thì covid-19 sẽ bị đẩy lùi”- Nhà báo Tùng Lâm chia sẻ.

Những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận chống dịch covid 19
Nhà báo Tùng Lâm - Đài Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung- Tây nguyên (VTV8)

Cùng đồng hành với các cơ quan báo chí khác, kể từ khi dịch bùng phát trở lại, các phóng viên Báo Công Thương tại miền Trung đã kịp thời thông tin về tình hình mới của dịch bệnh Covid-19. Ngoài những thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành cũng như công tác phòng chống dịch của Chính quyền, nhân dân địa phương, Báo Công Thương đã trực tiếp tác nghiệp, đưa tin, hình ảnh về hoạt động của Bộ, ngành Công Thương trong việc đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu, mặt hàng y tế cho người dân; công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh tăng giá. Hay phản ánh về công tác chống dịch tại các khu công nghiệp, chợ, trường học, bệnh viện...

Chung tay hỗ trợ phòng chống dịch

Ngoài công tác thu thập và truyền tải thông tin cho bạn đọc và người dân, các phóng viên, nhà báo thường trú tại Đà Nẵng trong thời gian này còn ý thức và đảm đương nhiều công việc khác nhau từ kêu gọi ủng hộ, kết nối các mạnh thường quân cho đến khuân vác nhu yếu phẩm, phân phát đồ bảo hộ y tế…

1122-822910a1-2ea0-4865-a041-744fa698c061
Nhà báo Lê Phi( đồ bảo hộ trắng) tiếp tế đồ dùng cần thiết cho đội ngũ Y- Bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Những ngày qua, hàng trăm bộ đồ bảo hộ, nước rửa tay diệt khuẩn, hàng nghìn khẩu trang đã được đưa về trụ sở Hội nhà báo Đà Nẵng (46 Trần Quốc Toản) để phóng viên báo đài có nhu cầu lấy sử dụng khi tác nghiệp. Những trang bị này đến từ các mạnh thường quân, thông qua sự kêu gọi của nhiều lãnh đạo các cơ quan đại diện báo đài tại TP. Đà Nẵng.

Đơn cử như Văn phòng đại diện Báo Công Thương đã phối hợp với nhiều tổ chức, doanh nghiệp tại Miền Trung ủng hộ 10 triệu đồng cho Chương trình Ly cà phê yêu thương- Chung tay cùng tuyến đầu chống dịch; ủng hộ cho Bệnh viện Phụ sản- Nhi 1.000 chai đông trùng hạ thảo của Hàn Quốc để góp phần cho đội ngũ y bác sĩ an tâm công tác.

Nhà báo Lê Phi- Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Đà Nẵng chia sẻ, để có những bản tin, thước phim, thông tin nhanh nhất đến với mọi người, người làm báo làm việc rất lao lực, vất vả và không ngại rủi ro lao vào vùng dịch để đưa tin. Tuy nhiên, chính nhiều phóng viên tác nghiệp cũng chưa trang bị cho mình đủ kỹ càng trước những rủi ro COVID-19 rình rập.

“Nhận thấy được nguy cơ lây lan và mức độ nguy hiểm của đợt dịch mới, Tôi và một số anh em đã liên hệ và nhận được sự “tiếp sức” của nhiều mạnh thường quân hỗ trợ khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn giúp anh em phóng viên tác nghiệp tại Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam yên tâm hơn”, anh Lê Phi nói.

Không chỉ là chiến đấu trên tuyến đầu hay làm hậu phương, người làm báo cũng chung tay kết nối hỗ trợ để cùng địa phương chống dịch.

Thức dậy từ 4h sáng lên đèo Hải Vân để đón đoàn hỗ trợ thiết bị y tế, đó là câu chuyện của anh em nhà báo, phóng viên Văn phòng Truyền hình Quốc hội khu vực miền Trung.

1124-d26c8919-e7fa-41de-853c-29fb54bd9ed2
Đoàn tiếp nhận vật dụng y tế tại đèo Hải Vân do Nhà báo Nguyễn Thành Nam kết nối

Nhà báo Nguyễn Thành Nam- Trưởng Văn phòng Truyền hình Quốc hội khu vực miền Trung chia sẻ, khi có thông tin dịch bùng phát, qua kết nối chúng tôi đã nhận được sựu hỗ trợ từ Công ty Dược phẩm Trà Vinh TVPharm (Tập đoàn Aikya) với gần 100 triệu giá trị hàng hoá và quan trọng là hành trình đi và về 1500km trong 2 ngày cho thấy cả nước đều hướng về Đà Nẵng.

Còn rất nhiều phóng viên, nhà báo vẫn tiếp tục chung tay, kêu gọi, kết nối để có những hỗ trợ cần thiết cho các lực lượng chống dịch và người dân Đà Nẵng. Tất cả đều tâm niệm, tự nguyện mang trên vai nhiệm vụ và trách nhiệm vì một Đà Nẵng bình thường trở lại.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bài cuối: Điểm sáng từ mô hình sản xuất hiệu quả với nắng nóng

Bài cuối: Điểm sáng từ mô hình sản xuất hiệu quả với nắng nóng

Tình hình nắng nóng dự báo kéo dài thêm 2 tháng nữa, ngành chức năng và người dân Ninh Thuận đã chủ động hơn trong chuyển đổi sản xuất, giảm thiểu rủi ro...
Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Trình diễn “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô”

Ngày 20/4, Craft Link đã tổ chức buổi trình diễn nghề “Nghệ thuật trang trí trên vải của người Lô Lô".
Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Meeting with PM 2024: Ươm mầm tài năng kinh tế

Ngày 20/4, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Meeting with PM 2024 với chủ đề Self-Reliant Economy.
Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

Bài 2: Khẩn trương ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn

UBND tỉnh Ninh Thuận ra kế hoạch ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn; chỉ đạo các ngành, địa phương có giải pháp cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Hạn hán

Bài 1: Hạn hán ''đe dọa'' Ninh Thuận

Tình trạng khô hạn kéo dài bất thường do biến đổi khí hậu đang đe dọa nguồn nước, lương thực và đời sống hàng nghìn người dân tỉnh Ninh Thuận.
Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động, sóng cao

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024: Hà Nội trời nắng nóng, đêm có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 20/4/2024, Hà Nội có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình: Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách

Quảng Bình đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thu hút du khách.
Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Khơi dậy văn hoá đọc, mang "hành trang tri thức" tới thanh niên

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được tổ chức lần đầu vào năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về giá trị của việc đọc sách...
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 153-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong.
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục phát đi cảnh báo về tình trạng mạo danh người của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân.
Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động