Longform
28/01/2025 20:00
Những ca trực vắt ngang giao thừa

28/01/2025 20:00

Với những 'người Đèo Cả', ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ xa, họ lại chú tâm vào phần việc của mình.

Những công dân nhí đầu tiên chào đời trong năm 2025 Lai Châu bắn 90 giàn pháo hoa tại phường Tân Phong Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025 mở cửa đón giao thừa
Những ca trực vắt ngang giao thừa

Những ca trực vắt ngang giao thừa

7 cái Tết gần nhất, nhân viên thu phí Dương Thị Quỳnh Trang đều đón giao thừa trong cabin trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Dù vậy, Trang không cô đơn, bên cạnh cô luôn có 3 đồng nghiệp cùng kíp trực. Vắng xe, họ ra khỏi cabin để trao nhau lì xì và những lời chúc, rồi quay lại với công việc.

Những ca trực vắt năm luôn trôi qua rất lâu”, Quỳnh Trang, ca trưởng trạm thu phí Km104 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chia sẻ và cũng bộc bạch thêm: “Dù chỉ cách trạm thu phí 30 cây số, nhưng tôi thấy nhà mình vẫn ở rất xa mỗi khi giao thừa”.

Làm nhân viên thu phí kể từ khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đi vào hoạt động, Quỳnh Trang cho biết công việc này đòi hỏi sự kỷ luật không kém những công nhân nơi công trường.

Đông cũng như hè, nắng cũng như mưa, đều đặn mỗi khi báo thức điểm 4h30 sáng, Quỳnh Trang tất tả chuẩn bị bước vào ca làm. Công việc tại trạm thu phí không quá vất vả, nhưng môi trường làm việc tiếp xúc với nắng gió, bụi bặm và khói xe lâu ngày khiến nhiều chị em phải chấp nhận làn da sạm đen như một sự hy sinh cần thiết cho công việc.

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Còn tại trạm thu phí Km93+160 Quốc lộ 1, ca trưởng Nguyễn Thị Hiền cho biết, từ khi gia nhập Đèo Cả năm 2016 tới nay, cô đã quen với cảnh đón Tết xa nhà.

Một ngày làm việc của nhân viên trạm thu phí chia làm 3 ca (sáng, chiều và đêm). Hết 6 ngày làm việc liên tục, chị Hiền lại có 2 ngày nghỉ. Đặc thù của công việc tại trạm thu phí yêu cầu chị Hiền phải trực vào những dịp lễ, Tết. Tuy vậy, chị vẫn tìm thấy niềm vui bên đồng nghiệp, nơi họ cùng các lãnh đạo công ty đón xuân qua những bữa ăn, chuyện trò sau ca trực.

Chị Hiền trải lòng, những ngày giáp Tết, lưu lượng xe đi qua trạm rất lớn. Dù tất bật, nhưng cô cảm thấy tự hào khi bản thân cũng góp phần vào việc đảm bảo dòng xe thông suốt để hành khách có thể về nhà an toàn bên người thân.

“Áp lực, nhưng công việc tại trạm thu phí cũng có những niềm vui giản dị. Chỉ đơn giản là những lời chúc đầu năm, hay vào các dịp lễ 8/3, 20/10 của các tài xế cũng khiến chị em chúng tôi an ủi phần nào", chị Hiền vui vẻ nói.

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Để đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, người lao động, đặc biệt trong những ngày Tết, ông Tăng Quang Triều - Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, ban lãnh đạo Xí nghiệp luôn chủ động bố trí để cuộc sống của nhân viên ở đây đầy đủ nhất có thể, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần khích lệ người lao động làm việc xuyên lễ, Tết.

“Bằng nhiều cách, chúng tôi động viên tinh thần anh chị em nỗ lực hơn trong công việc, đảm bảo hoạt động thu phí được diễn ra bình thường, thông suốt, an toàn và hiệu quả dịp Tết”, ông Triều nói.

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Cách cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hơn 800 cây số, anh Nguyễn Bá Sỹ, đội trưởng đội cứu hộ Hầm Hải Vân cho biết, vào những dịp trực dịp lễ, bản thân anh và các đồng nghiệp luôn trong trạng thái “trực chiến”.

Hầm Hải Vân ghi nhận trung bình 11.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trước và sau các dịp lễ, con số này có thể tăng gấp hai lần. Kéo theo đó là nguy cơ xảy ra tai nạn và sự cố cháy nổ.

Với tính cẩn trọng của một nhân viên cứu hộ, anh Sỹ rất kiệm lời khi chia sẻ về công tác quản lý. Thế nhưng khi được hỏi về công việc cứu hộ, anh kể với giọng điệu vô cùng hào hứng.

Quy trình xử lý một vụ hỏa hoạn phải tính theo từng giây, từng phút. Nếu quá 5 phút mà chưa kịp phản ứng, coi như xong”, anh Sỹ vừa nói, mắt vẫn dõi về phía màn hình điều hành.

Theo anh Sỹ, làm công việc cứu hộ, việc bị dựng dậy giữa đêm dù không trong ca trực là chuyện hết sức bình thường. “Nhiều lúc vừa ngủ vừa nơm nớp sợ có sự cố trên tuyến”, anh bật cười khi nhớ lại thời mới làm đội trưởng đội cứu hộ.

Gắn bó gần như trọn vẹn sự nghiệp với hầm đường bộ Hải Vân từ năm 2005, anh Sỹ từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên trạm thu phí đến hiện tại là điều hành đội cứu hộ.

Sau khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận quản lý hầm Hải Vân, quy trình an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp cận công việc dễ hơn trước”, anh Sỹ chia sẻ.

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng nghiệp lại trải qua một cái Tết đáng nhớ không kém. Ngay đêm Mùng 1 Tết năm 2013, vào khoảng 1h sáng, một gia đình di chuyển bằng xe con băng qua hầm Hải Vân.

Họ về quê ăn Tết muộn, đến giữa hầm đột nhiên xe bốc khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát hiện rất nhanh rồi nhanh chóng có mặt nên không ai bị thương”, anh kể về sự cố “hú hồn” năm đó.

Tuy vậy, chính những sự cố đó đã giúp anh Sỹ rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng, để từ đó điều hành đội cứu hộ với sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm cao.

Trong vai trò quản lý, người đàn ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều phối công tác cứu hộ mà còn lên kế hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện hàng ngày cho đội ngũ hơn 60 người. Đó là thói quen và cũng là kỷ luật anh Sỹ duy trì cho anh em suốt nhiều năm.

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Ngoài tham gia ứng cứu các sự cố tai nạn tại hầm Hải Vân, một kỷ niệm khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào và thân thuộc với danh xưng "người Đèo Cả". Năm 2023, một nhà máy tại Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế) xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Ngoài các lực lượng chức năng, đội cứu hộ của hầm Hải Vân cũng được huy động đến hiện trường.

Sau khi đám cháy được kiểm soát, lãnh đạo nhà máy gửi lời cảm ơn anh Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ rơm rơm nước mắt nói nếu không nhờ anh em Đèo Cả, đơn hàng hơn 140 tỷ đồng của nhà máy coi như mất trắng. Tôi nhớ mãi ngày hôm ấy”, anh Sỹ kể.

Nhìn lại chặng đường đã qua, đội trưởng đội cứu hộ Nguyễn Bá Sỹ cho biết, bản thân luôn nỗ lực góp phần đảm bảo an toàn của tài xế và hành khách đi qua hầm và “tuổi thọ” cho công trình hầm Hải Vân. Anh cũng trân trọng thời gian được gắn bó với các đồng nghiệp.

Làm đâu cũng phải nhiệt huyết và gắn bó với tập thể. Từ khi Tập đoàn tiếp quản, đời sống và quyền lợi của anh em được đảm bảo. Đó là điều tôi luôn nhắn nhủ anh em”, anh Sỹ chia sẻ.

Những ca trực vắt ngang giao thừaNhững ca trực vắt ngang giao thừa

Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu cho biết, đã quen với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt nghiệp đại học.

Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối lượng công việc dự án, với hai hạng mục chính là phụ trách cọc khoan nhồi và thân bệ trụ.

Luôn giữ thói quen gọi điện cho vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho biết, gia đình là hậu phương vững chắc nhất với “dân xây dựng”. "Những dịp lễ Tết, cảm giác nhớ nhà là không thể tránh khỏi!", anh mạnh chia sẻ.

Tết ở công trường với anh Mạnh cũng không có những niềm vui đáng nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, anh em vẫn cố gắng chuẩn bị những thức quà Tết truyền thống như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những khoảnh khắc quây quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.

Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt. Gói thầu nơi anh Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026.

Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy chứ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường, đôi mắt anh ánh lên niềm lạc quan.

Những ca trực vắt ngang giao thừa

Đỗ Nga

Đồ họa: Hồng Thịnh

Đỗ Nga - Hồng Thịnh

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội phê duyệt hầm chui gần 3.000 tỷ đồng

Hà Nội phê duyệt hầm chui gần 3.000 tỷ đồng

Hà Nội quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm chui gần 3.000 tỷ đồng nối Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, mở rộng kết nối giao thông khu vực.
Đi bộ sang đường sai luật: Thói quen nhỏ, hiểm họa lớn

Đi bộ sang đường sai luật: Thói quen nhỏ, hiểm họa lớn

Không còn là hành vi nhỏ lẻ, đi bộ sai luật đang tạo nên thói quen xấu, tiềm ẩn nguy cơ cao cho cả người vi phạm và người tham gia giao thông khác.
Tai nạn giao thông giảm 30% trong quý I/2025

Tai nạn giao thông giảm 30% trong quý I/2025

Quý I/2025, cả nước xảy ra 4.536 vụ tai nạn giao thông, làm 2.477 người thiệt mạng và 3.079 người bị thương, giảm 30,6% vụ tai nạn giao thông so với năm trước.

Xem thêm

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Doanh nghiệp logistics buộc phải xanh hóa để tồn tại

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các cam kết về giảm phát thải, chuyển đổi xanh đang trở thành đòi hỏi cấp thiết trong các ngành kinh tế, trong đó có logistics.
NSND Quang Thọ:

NSND Quang Thọ: 'Tôi đã hát bằng cả trái tim trong Ngày Thống nhất'

NSND Quang Thọ - 'Tôi hát không chỉ bằng cảm xúc… mà bằng cả trái tim biết ơn, cả những giọt nước mắt chưa từng khô trong ký ức'.
Trường Sa: Bức tường thành Tổ quốc giữa biển khơi

Trường Sa: Bức tường thành Tổ quốc giữa biển khơi

50 năm giải phóng Trường Sa, Hải quân Việt Nam đã khẳng định chủ quyền, giữ vững bức tường thành Tổ quốc và viết nên bản anh hùng ca giữa Biển Đông.
Chuyên gia AI Trần Khánh Tư:

Chuyên gia AI Trần Khánh Tư: 'Nhà báo + AI = Tương lai hay thất nghiệp?'

“AI không thay thế nhà báo. Nhưng nhà báo biết sử dụng AI sẽ thay thế nhà báo không sử dụng nó".
FTA Index: Cú hích để Việt Nam bứt tốc trên đường đua hội nhập

FTA Index: Cú hích để Việt Nam bứt tốc trên đường đua hội nhập

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về vai trò của FTA Index và 3 trụ cột hành động doanh nghiệp cần thực hiện.
Bài 5: Tinh gọn bộ máy - góc nhìn từ chuyên gia, đại biểu

Bài 5: Tinh gọn bộ máy - góc nhìn từ chuyên gia, đại biểu

Để có góc nhìn bao quát hơn về công tác sắp xếp tinh gọn bộ máy, phóng viên Báo Công Thương đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu, chuyên gia về vấn đề này.
Bài 4: Chọn người xứng đáng, dựng bộ máy tinh hoa

Bài 4: Chọn người xứng đáng, dựng bộ máy tinh hoa

Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp là cơ hội để sàng lọc đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện thu hút tài năng, giúp bộ máy vận hành hiệu quả.
Bài 3: Sáp nhập tỉnh, nâng tầm cấp xã tạo thế và lực mới

Bài 3: Sáp nhập tỉnh, nâng tầm cấp xã tạo thế và lực mới

Bộ máy chính quyền địa phương đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với chủ trương sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện và nâng tầm vị thế các xã.
TS. Trịnh Lê Anh: Sáp nhập tỉnh xóa ranh giới hành chính, mở không gian phát triển du lịch

TS. Trịnh Lê Anh: Sáp nhập tỉnh xóa ranh giới hành chính, mở không gian phát triển du lịch

Việc sáp nhập tỉnh, thành phố không chỉ là bài toán hành chính mà còn tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch.
Bài 2: Guồng máy mới - tăng tốc vì dân, vì nước

Bài 2: Guồng máy mới - tăng tốc vì dân, vì nước

Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, không khí tinh gọn bộ máy đã hừng hực tại các bộ, ngành Trung ương và hệ thống dọc ở các địa phương.
Đèn Âm Hồn: Khi điện ảnh thắp ánh sáng tri ân

Đèn Âm Hồn: Khi điện ảnh thắp ánh sáng tri ân

Có những câu chuyện không chỉ kể bằng thước phim, mà còn được viết bằng tình yêu, sự trân quý, những giọt nước mắt và nụ cười - đó chính là Đèn Âm Hồn.
Bài 1: Thời cơ đã điểm, bộ máy phải tinh gọn

Bài 1: Thời cơ đã điểm, bộ máy phải tinh gọn

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đã được triển khai quyết liệt trong những tháng qua, với kỳ vọng mang tới cơ hội to lớn cho phát triển đất nước.
Vì sao nên có quỹ xúc tiến xuất khẩu?

Vì sao nên có quỹ xúc tiến xuất khẩu?

Quỹ xúc tiến xuất khẩu được đóng góp từ chính giá trị xuất khẩu hàng hóa là cần thiết nhằm có nguồn lực đầu tư ngược trở lại cho hoạt động quảng bá.
Rapper Double2T: Thủ tướng khen Bắc Bling, tôi càng thêm quyết tâm quảng bá văn hoá dân tộc!

Rapper Double2T: Thủ tướng khen Bắc Bling, tôi càng thêm quyết tâm quảng bá văn hoá dân tộc!

Rapper Double2T không chỉ khẳng định phong cách âm nhạc độc đáo mà còn ghi dấu ấn với những dự án cộng đồng ý nghĩa.
Tuổi trẻ ngành Công Thương: Bản lĩnh, sáng tạo, trách nhiệm trong thời đại mới

Tuổi trẻ ngành Công Thương: Bản lĩnh, sáng tạo, trách nhiệm trong thời đại mới

Với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Bộ Công Thương tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Sáp nhập tỉnh cần quan tâm đến vấn đề gì?

Sáp nhập tỉnh cần quan tâm đến vấn đề gì?

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa - đoàn Lạng Sơn cho biết, việc sáp nhập tỉnh cần phải dựa vào nhiều yếu tố với các tiêu chí rõ ràng.
Kim loại màu Thái Nguyên hướng đến tuần hoàn chất thải

Kim loại màu Thái Nguyên hướng đến tuần hoàn chất thải

Nước thải và quặng đuôi là 2 chất thải chính trong quá trình khai thác và tuyển quặng đã được Công ty CP Kim loại màu Thái Nguyên tái sử dụng, tuần hoàn 100%.
Ký ức về Hàm Cá Mập qua câu chuyện của người thợ ảnh 40 năm bám trụ Hồ Gươm

Ký ức về Hàm Cá Mập qua câu chuyện của người thợ ảnh 40 năm bám trụ Hồ Gươm

Tòa nhà Hàm Cá Mập tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm sẽ được phá dỡ trong tháng 4/2025 nhằm tạo ra một không gian công cộng hiện đại.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
Hạnh phúc trong kỷ nguyên mới: Khi phát triển không chỉ là kinh tế

Hạnh phúc trong kỷ nguyên mới: Khi phát triển không chỉ là kinh tế

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 không chỉ là dịp để tôn vinh niềm vui, mà còn là lời nhắc nhở về cách mỗi cá nhân và xã hội có thể kiến tạo hạnh phúc bền vững.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Đạo diễn Hoàng Nam: Trong

Đạo diễn Hoàng Nam: Trong 'Đèn âm hồn' có câu chuyện của tôi

Đạo diễn Hoàng Nam chia sẻ, bé Lĩnh trong phim Đèn âm hồn chính là anh của ngày thơ bé - một cậu bé cứ mãi chạy theo những giấc mơ về tình phụ tử.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả! Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả! Bài 3: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Để nâng cao hiệu quả thực thi, Luật sử dụng năng lượng tiết tiết kiệm và hiệu quả được sửa đổi theo hướng tăng chế tài, phân cấp mạnh cho địa phương.
Longform:

Longform: 'Dị nhân không xương' Vương Hữu Thịnh - chinh phục giới hạn của cơ thể con người

'Dị nhân không xương' Vương Hữu Thịnh đã tạo nên một dấu ấn riêng, mở ra một chương mới trong nghệ thuật uốn dẻo - bộ môn đầy kỳ diệu.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Bài 2- Đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Bài 2- Đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới

Cùng với chuyển dịch xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Bài 1- Trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Bài 1- Trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những trụ cột quan trọng đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia.
Tuấn Cry:

Tuấn Cry: 'Bồi bàn hay lái xe đều là nghề nuôi dưỡng tôi đến với âm nhạc'

Có những người sinh ra để đi theo con đường đã vạch sẵn, với Tuấn Cry - “Bồi bàn hay lái xe đều là nghề nuôi dưỡng tôi đến với âm nhạc”
Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 3: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 3: Phát huy hiệu quả công tác truyền thông

Truyền thông là công cụ quan trọng góp phần làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hướng đến sản xuất xanh.
Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh. Bài 2: Doanh nghiệp Quảng Ninh đồng hành

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh. Bài 2: Doanh nghiệp Quảng Ninh đồng hành

Để chuyển đổi xanh, nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh đã chủ động đổi mới công nghệ, thực hiện kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện.
Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 1: Góp phần hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng xanh

Chuyển dịch xanh cho tương lai xanh! Bài 1: Góp phần hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng xanh

Với khát vọng tăng trưởng xanh, cùng với kinh tế tuần hoàn thì tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp quan trọng được Quảng Ninh đẩy mạnh thực thi.