Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết |
Sản phẩm OCOP bán chạy dịp Tết
Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhu cầu biếu tặng quà cũng tăng cao. Ai cũng mong muốn tặng những món quà ý nghĩa cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác.
Nhiều năm gần đây, người dân đã có nhu cầu biếu tặng những đặc sản vùng miền, các loại thực phẩm, dược liệu an toàn, tốt cho sức khỏe. Do đó, những sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) được nhiều người tin dùng hơn cả.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Hoàng Đình Trung, nhân viên Phòng Thương mại điện tử (Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh) cho biết, thời gian gần Tết, các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đang được rất nhiều người đặt mua. Hiện tại, số lượng khách đặt hàng đã tăng gấp đôi so với tháng trước đó.
Sản phẩm trà hoa vàng đạt chứng nhận OCOP được nhiều người tìm mua |
Anh Trung cho biết, sản phẩm trà hoa vàng được khách hàng đặt mua nhiều nhất. Đây là sản phẩm trà dược liệu nổi tiếng trong khắp cả nước vì tác dụng tốt cho sức khỏe. Càng gần Tết, nhu cầu mua sản phẩm này càng tăng cao.
Tiếp đó là nhu cầu sử dụng miến dong để làm làm quà biếu và sử dụng trong dịp Tết. Đây là món quà tặng thiết thực được rất nhiều người lựa chọn. Sản phẩm vừa an toàn vừa tiện dụng trong mọi bữa cỗ của người Việt. Ngoài ra, những sản phẩm ruốc tép, ruốc hàu cũng nằm trong danh sách những sản phẩm bán chạy của địa phương.
Những sản phẩm OCOP được các chủ thể OCOP đóng gói cẩn thận, bắt mắt, thậm chí còn đóng hộp rất sang trọng. Hơn nữa, các hộ kinh doanh, hợp tác xã khi tham gia chương trình OCOP sẽ phải cam kết bán đúng giá, do đó khách hàng không lo mua quà Tết bị “đội giá”. Ví như, sản phẩm Trà hoa vàng có giá 1,4 triệu đồng/2 hộp 50gram, ruốc Hàu Bavabi lọ 100g có giá 218.000 đồng, ruốc tép Bavabi lọ 150g có giá 185.000 đồng, miến dong Bình Liêu hộp 1kg giá 205.000 đồng... Đáp ứng được các tiêu chí trên nên sản phẩm OCOP được nhiều người lựa chọn làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán.
Một sản phẩm khác được nhiều người tìm mua là dòng trà OCOP liên quan trà Shan tuyết cổ thụ... Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trần Văn Thời, Giám đốc Công ty Cổ phần Trà cổ thụ Phong Vân (địa chỉ tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) cho biết, rất nhiều người đã dành sự quan tâm đặc biệt cho sản phẩm Trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang, đặc biệt là trong thời điểm cận Tết Nguyên đán.
Trà shan tuyết cổ thụ đạt chuẩn OCOP được nhiều người tìm mua làm quà biếu |
Theo ông Thời, trong thời gian cận Tết, nhu cầu mua các sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Hà Giang làm quà biếu tăng đột biến so với ngày thường.
"Càng gần Tết Nguyên đán, khách hàng càng tìm mua nhiều sản phẩm Bạch trà shan tuyết cổ thụ và những sản phẩm từ Trà shan tuyết cổ thụ như Lục trà, Hồng trà OCOP về dùng và làm quà biếu khách hàng, đối tác và gia đình...", ông Thời nói.
Tăng cường sản xuất phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán
Theo tìm hiểu, trong thời điểm trước Tết, các chủ thể OCOP trong khắp cả nước đã đẩy mạnh sản xuất hàng hóa để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Văn Foods (51 thôn 6A, Ea Kly, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, công ty anh chuyên sản xuất trà mãng cầu (sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao).
Công ty TNHH Nguyễn Văn Foods tăng cường sản xuất để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán |
Theo ông Sơn, nhu cầu khách hàng tìm đặt mua sản phẩm trà mãng cầu trong dịp Tết tăng cao gần gấp đôi so với ngày bình thường. Do đó, khoảng 2 tháng trước, công ty đã phải chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất để phục vụ để chuẩn bị cho nhu cầu tăng cao dịp Tết nguyên đán. "Năm nay công ty sản xuất 10.000 sản phẩm để phục vụ nhu cầu khách tiêu dùng ngày Tết", ông Sơn cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các đơn vị khác trong khắp cả nước cũng đang đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm OCOP để phục vụ nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và trên thị trường có quá nhiều sự lựa chọn thì các đơn vị càng phải cố gắng hơn rất nhiều.
Do đó, các chủ thể OCOP bên cạnh việc trú trọng vào chất lượng sản phẩm thì cũng cần chuẩn bị thiết kế mẫu mã, hộp đựng thật sang trọng, bắt mắt để đáp ứng đa dạng nhu cầu, thị hiếu của nhiều phân khúc khách hàng.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), xu hướng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Hiện nay, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, chủ thể hợp tác xã chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm để đơn vị phát huy tối đa “sao” của sản phẩm OCOP trong lòng khách hàng.