Chỉ còn cách gần hai tuần nữa là tới Tết Nguyên đán. Dạo quanh một vòng thị trường thời điểm này, có thể thấy các cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân ...(Hà Nội) luôn tấp nập người ra vào chọn mua các mặt hàng trang trí tết. Chủ các cửa hàng liên tục trong tình trạng đóng gói, bán hàng, tư vấn cho khách. Không chỉ các khách hàng mua sỉ mà khách mua lẻ cũng đã khá nhiều.
Chị Hòa, nhân viên một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết: Đây là “vụ mùa” lớn nhất và cũng là vụ cuối cùng trong năm. Vì thế, nhà nào cũng chuẩn bị hàng hóa rất kĩ từ trước đó mấy tháng trời. Năm nay, mẫu mã sản phẩm đồ trang trí tết phong phú đa dạng và có được cải tiến hơn, câu đối, hình ảnh trang trí, đèn lồng, bao lì xì ... đều được làm cẩn thận, in sắc nét, màu sắc bắt mắt hơn. Hình ảnh con dê – con vật tượng trưng cho năm 2015 Ất Mùi được cách điệu khéo léo trên hầu hết các sản phẩm.
Chị cũng cho biết thêm: Hiện nay, khách mua buôn vẫn là chủ yếu. Các cửa hàng nhỏ lẻ đang tranh thủ thời gian này chọn những loại hàng mẫu mới nhất, đẹp nhất. Tuy nhiên, lượng khách mua lẻ cũng đã khá đông.
Giá cả năm nay cũng không có nhiều biến động so với năm trước, mức chênh lệch chỉ từ 5 – 10% so với năm trước. Những sản phẩm quen thuộc như: bao lì xì có giá 10 – 20 nghìn đồng/vỉ, đèn lồng từ 100 – 200 nghìn đồng/chiếc, câu đối 70 – 150 nghìn đồng/cặp, hình dán từ 15 – 40 nghìn đồng, hoa treo trang trí 5 – 30 nghìn đồng/chiếc...được người mua chọn lựa nhiều nhất.
Bên cạnh đó, các loại hoa giả để trang trí cũng được nhiều người dân quan tâm. Nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết, những năm gần đây mặt hàng hoa giả ngày càng thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng. Màu sắc đẹp, rực rỡ, tự nhiên mà lại để được lâu là những tiện ích trông thấy của sản phẩm này. Giá cả cũng có nhiều loại từ rẻ đến đắt tùy thuộc vào chất liệu hoa, thông thường một chậu hoa có giá từ vài trăm cho đến một triệu đồng.
Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các sản phẩm đồ trang trí trên thị trường hiện nay vẫn là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, lượng hàng nội địa vẫn chỉ chiếm số lượng nhỏ. “Do các sản phẩm từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng phong phú hơn, thay đổi theo thị hiếu từng năm mà giá thành lại rẻ. Cùng một loại sản phẩm hàng Trung Quốc có cả trăm mẫu thì trong nước mới chỉ có vài chục hoặc vài mẫu. Rất ít sự lựa chọn cho cả người mua lẫn người bán. Vì thế muốn bán đồ trong nước cũng khó” – anh Ngọc, chủ một cửa hàng chia sẻ.