Nhớ mãi Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Một lãnh đạo gần gũi, biết lắng nghe và quyết đoán!

Chắc hẳn những ai có cơ hội gặp bác Võ Văn Kiệt đều không quên được sự gần gũi thân tình song rất quyết đoán của bác. Tôi là một trong những người may mắn đó!
Lan toả giá trị nhân văn trên quê hương của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt Ngày này năm xưa 23/11: Kỷ niệm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ngày truyền thống ngành Thanh tra

Cố Thủ tướng với câu chuyện cà phê Việt

Năm 1987, tôi được cử sang Singapore làm trưởng đoàn đại diện cho các Tổng công ty xuất nhập khẩu (Đoàn đại diện Thương mại - Vinatrade). Ngày 19/11/1987, bác Võ Văn Kiệt đi họp hội nghị Uỷ ban hợp tác với Indonesia. Đoàn công tác gồm có bác Võ Văn Kiệt (lúc đó là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) cùng các Thứ trưởng Ngoại giao Võ Đông Giang, Thứ trưởng Ngoại thương Đinh Phú Định, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lữ Minh Châu và các thành viên khác.

Ngày  1/11/1991 Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm và bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Singapore
Tác giả gặp Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhân dịp Cố Thủ tướng đến thăm và bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Singapore ngày 1/11/1991

Trên đường về nước, đoàn dừng chân ở sân bay Changi và chúng tôi có cơ hội ra đón đoàn.

Gặp chúng tôi, bác đề nghị báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế chính trị Singapore. Nghe xong bác thân tình dặn: “Chú và các anh em ở đây nhớ nỗ lực để sớm bình thường hóa quan hệ ngoại giao trở lại với Singapore để nước mình tham gia vào ASEAN, cân bằng mối quan hệ với các nước khác”. Lời dặn dò gần gũi, thân tình của bác dường như đã giúp tôi không còn run rẩy khi đứng trước vị lãnh đạo này.

Dặn dò rồi, bác lại hỏi: “Chú ở nước ngoài có kiến nghị gì không?”. Tôi báo cáo bác: “Thưa bác, Việt Nam nên tham gia vào Tổ chức Cà phê thế giới (ICO). Vì theo cháu biết, đất trồng cà phê của chúng ta còn nhiều, chất lượng cà phê vối của Việt Nam cũng rất ngon. Chúng ta có thế phát triển cà phê thành ngành kinh tế mũi nhọn trong nông nghiệp”. Bác lại hỏi: “Vào ICO, Việt Nam được lợi gì?”. Tôi mạnh dạn lý giải: “Thứ nhất, chúng ta sẽ có được thông tin toàn cầu về sản xuất và tiêu thụ cà phê để quyết định quy hoạch sản xuất bao nhiêu là hợp lý. Thứ hai là được phân quota, vì khi đó ICO quản lý hạn ngạch xuất khẩu cà phê toàn thế giới. Giá trong quota và ngoài quota chênh nhau 400 - 500 USD/tấn”. Nghe tôi giải thích, bác lập tức quay sang nói với bác Nguyễn Văn Ích (lúc đó là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ): “Thế thì anh Ích về làm ngay!”.

Từ quyết định đó, tôi đã chuyển Hiệp định cà phê thế giới về trong nước và Chính phủ giao cho Bộ Kinh tế đối ngoại thành lập Hiệp hội Cà phê ca cao. Đây là một trong những Hiệp hội ngành hàng hội nhập sớm nhất, đến nay đã được 32 năm. Và có thể nói, Quyết định này của Chính phủ đã đưa ngành cà phê Việt Nam từ mức chỉ chiếm 1% thị phần cà phê thế giới vào năm 1991 lên 18% hiện nay.

Dấu ấn bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Singapore

Cùng với câu chuyện của cà phê, tôi luôn đau đáu trong lòng với nhiệm vụ chính được bác giao là làm sao bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Singapore. Bởi thời điểm đó, trong khối ASEAN, ta chỉ vướng duy nhất “cánh cửa” Singapore để mở cửa vào khối ASEAN.

Đoàn DN tháp tùng Thủ tướng đi thăm Singapore
Đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng đi thăm Singapore

Thời điểm đó, thông qua các kênh, chúng tôi biết Chính phủ Singapore muốn bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Nắm bắt cơ hội này, đầu tháng 10 năm 1991, chúng tôi đã nỗ lực để kết nối cho Bộ trưởng Lê Văn Triết (thời điểm đó là Bộ trưởng Bộ Thương mại) gặp Bộ trưởng Lý Hiển Long (nay là Thủ tướng Singapore). Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Lý Hiển Long chuyển lời mời Thủ tướng Gho Chok Tong mời Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt (đến tháng 8/1991 là Thủ tướng Chính phủ) sang thăm và bình thường hoá quan hệ ngoại giao. Nỗ lực đã thành công, tôi và Bộ trưởng Lê Văn Triết mừng rỡ khôn xiết.

TT tiếp Tổng giám đốc tập đoàn BP ngày 2/11/1991 tại văn phòng Đoàn đại diện Thương mại Viêt Nam tại Singapore
Thủ tướng tiếp Tổng giám đốc tập đoàn BP ngày 2/11/1991 tại văn phòng Đoàn đại diện Thương mại Viêt Nam tại Singapore

Chiều 30/10/1991, chiếc TU 64 hạ cánh xuống sân bay Changi. Chưa bao giờ tôi thấy vui mừng như thế khi thấy máy bay hạ cánh xuống đường băng. Tôi đến đón bác (lúc bấy giờ đã ở cương vị Thủ tướng), tặng hoa phu nhân rồi đưa đoàn về Khách sạn Shangrila thu xếp chỗ ăn ở. Xong mọi việc đã 12 giờ đêm, tôi đến chào và xin phép ra về để bác nghỉ ngơi, sáng hôm sau ra dự lễ đón và hội đàm. Tuy nhiên, bác giữ tôi lại để báo cáo tình hình hai nước. Tôi trả lời ngắn ngọn 15 phút rồi ra về.

9h sáng 1/11/1991, Singapore cử hành lễ đón. Khi quốc ca Việt Nam vang lên, tôi cảm động rơi nước mắt. Hôm đó trời lất phất. Thủ tướng Gho Chok Tong nói: “Đây là điềm may báo hiệu quan hệ hai nước sẽ phát triển tốt đẹp!”.

Sau khi dự chiêu đãi tối 1/11/1991, bác Kiệt giao nhiệm vụ sáng hôm sau, Phó Thủ tướng Trần Đức Lương tiếp tục đi làm việc còn tôi đi ăn sáng với Thủ tướng. Tôi nghĩ trong bụng: “Sao một nguyên thủ lại có những cử chỉ gần gũi thế . Và cũng lo không biết Thủ tướng sẽ hỏi gì ?!”.

Sáng 2/11/1991, trong buổi ăn sáng, bác rất vui vẻ và vào chuyện luôn. Bác hỏi rằng muốn mời ông Lý Quang Diệu (sau này là Thủ tướng) làm cố vấn. Tôi báo cáo: "Trung Quốc mời ông ấy không nhận. Ucraina mời ông bố trí đoàn đi Đông Âu 15 ngày về cũng không nhận. Nhưng, Việt Nam cứ mời vì “lời chào cao hơn mâm cỗ”. Quả thật, buổi chiều hôm đó, theo phép ngoại giao, ông Lý Quang Diệu đến chào Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Thủ tướng Võ Văn Kiệt đưa các quyển sách về kinh tế Viêt Nam và mời ông làm cố vấn. Ông Lý nói: “Tôi cũng có nhiều sách về Viêt Nam. Tôi bận nhiều việc nên không thể làm cố vấn được. Song, tôi sẽ sang thăm Việt Nam và giúp Việt Nam!”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Singapore đưa   Thủ tướng đi thăm sân bay Changi
Thứ trưởng Bộ Công Thương Singapore đưa Thủ tướng đi thăm sân bay Changi

Sáng 3/11/1991, tôi lại thấy xe đưa Thủ tướng đến đoàn Vinatrade. Thủ tướng vào phòng khách bắt tay anh em trong đoàn và tôi. Bác dí dỏm: “Cảm ơn ông “Đại sứ dởm” làm thật!”. Vì khi tôi đi tháp tùng, Thủ tướng Singapore cho tôi "đóng vai" đại sứ!

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bác Võ Văn Kiệt, những kỷ niệm năm nào lại hiện về trong ký ức. Trong cuộc đời, tôi sẽ không bao giờ quên những lần gặp bác Võ Văn Kiệt - một người Thủ tướng gần gũi, biết lắng nghe, song rất quyết đoán và có tầm nhìn bao quát để mở ra cánh cửa hội nhập của Việt Nam với thế giới và khu vực. Singapore bây giờ đã trở thành đối tác chiến lược, một trong 5 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam. Ngành cà phê trở thành ngành kinh tế quan trọng trong nước và xếp thứ hai thế giới về sản lượng. Những thành tích đó có vai trò to lớn của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Lương Văn Tự - Trưởng Đoàn đàm phán gia nhập WTO và AEC
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin cùng chuyên mục

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động