NHNN giảm lãi suất điều hành để cứu nền kinh tế?

Động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước thời điểm hiện tại được nhiều chuyên gia đánh giá là phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang chịu nhiều tác động kép từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc. Để duy trì đà tăng trưởng và hỗ trợ nền kinh tế thì động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN là phù hợp ở thời điểm này.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Theo đó, kể từ ngày 16/9/2019, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,25% xuống 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,25% xuống 4%/năm.

Ngoài ra, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm. Đây cũng là lần điều chỉnh lãi suất điều hành đầu tiên của NHNN kể từ tháng 10/2017.

nhnn giam lai suat dieu hanh de cuu nen kinh te
Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm lãi suất điều hành kể từ 16/9 tới đây

Thời điểm thích hợp để giảm lãi suất

Nhiều chuyên gia đánh giá, động thái này không quá bất ngờ khi cách đây gần 2 tháng, Ngân hàng Nhà nước đã có bước đi đầu tiên là giảm 0,25% lãi suất tín phiếu. Đây cũng là thời điểm thích hợp để cơ quan này đưa ra quyết định giảm lãi suất điều hành.

Theo bà Phạm Thị Hoàng Anh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Học viện Ngân hàng, một trong những điều kiện thuận lợi để NHNN giảm lãi suất đến từ nội tại nền kinh tế bởi hiện nay nền tảng kinh tế vĩ mô của chúng ta đương đổi ổn định.

“Hiện nay, lạm phát đang được kiểm soát ở mức tương đối thấp. Theo con số thống kê thì lạm phát của chúng ta trong 8 tháng đầu năm tăng 2,57%, thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Như vậy, khi giảm lãi suất áp lực tới lạm phát dù có tăng lên nhưng sẽ không ảnh hưởng tới cục diện vĩ mô chung của nền kinh tế. Có nghĩa rằng, dù lãi suất có giảm thì lạm phát vẫn được giữ trong tầm kiểm soát”.

Một yếu tố khác có thể kể đến đó chính là việc lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng thương mại đang “nóng lên” bởi cuộc đua huy động vốn của các NHTM. Dù việc giảm lãi suất điều hành chỉ 0,25 điểm phần trăm là không lớn song động thái này vừa được xem là “kim chỉ nam” định hướng cho thị trường ứng xử theo, vừa là giải pháp để hỗ trợ nguồn thanh khoản với chi phí rẻ hơn cho các nhà băng, từ đó giúp chi phí vốn của các ngân hàng tốt hơn để đảm bảo giữ ổn định lãi suất cho vay.

Với những tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn và khó khăn, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã và đang giảm lãi suất. Trong đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng cũng sẽ giảm lãi suất thời gian tới. Nhiều nước trong nhóm nền kinh tế mới nổi cũng đã giảm lãi suất

“Trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng trung ương trên thế giới liên tiếp nới lỏng lãi suất gần đây, thì NHNN khó có thể không đi theo xu hướng chung”, bà Hoàng Anh cho biết thêm.

Trong khi đó, theo TS Nguyễn Trí Hiếu, Việt Nam đang chịu nhiều tác động kép từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ Trung Quốc. Trong cuộc chiến này, sự suy yếu của cả nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ đã ảnh hưởng tới Việt Nam do đây là hai đối tác thương mại lớn nhất của nước ta (một bên là nước nhập khẩu lớn nhất, một bên là nước xuất khẩu lớn nhất).

Để duy trì đà tăng trưởng và hỗ trợ nền kinh tế thì động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN là phù hợp ở thời điểm này.

Bản thân NHNN cũng thừa nhận, giai đoạn trước đây, trong bối cảnh lãi suất quốc tế gia tăng, NHNN đã điều hành đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ nhằm ổn định mặt bằng lãi suất, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng hợp lý.

Còn trong giai đoạn gần đây, kinh tế thế giới diễn biến kém thuận lợi hơn, nhiều ngân hàng trung ương các nước trong đó có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất điều hành. Vì vậy, việc NHNN giảm lãi suất tại thời điểm hiện nay là hoàn toàn phù hợp.

Cần độ trễ và thẩm thấu

Đánh giá về động thái mới đây của NHNN, chuyên gia chứng khoán tại công ty chứng khoản Bảo Việt thừa nhận, trong bối cảnh rủi ro kinh tế toàn cầu suy giảm ngày càng tăng và nhiều Ngân hàng trung ương các nước khác trên thế giới đã cắt giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất là điều đã được dự báo trước.

Tuy nhiên, theo chuyên gia từ BVSC, việc cắt giảm này của NHNN chỉ mang tính chất định hướng và tâm lý là chủ yếu.

nhnn giam lai suat dieu hanh de cuu nen kinh te

Dưới góc nhìn khác, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách này của NHNN sẽ có những độ trễ nhất định bởi các loại lãi suất mà NHNN thông báo điều chỉnh giảm là lãi suất áp dụng trên thị trường 2, tức thị trường liên ngân hàng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, tính liên kết giữa lãi suất trên thị trường liên ngân hàng và thị trường huy động vốn và cho vay giữa ngân hàng với các thành phần kinh tế khác (tức thị trường 1) là không quá chặt chẽ.

Do đó, với mặt bằng lãi suất, độ trễ tác động sẽ phụ thuộc vào tính lan tỏa của lãi suất điều hành đối với mỗi thành phần trên thị trường. Mặt bằng lãi suất trên thị trường có thể sẽ giảm nhẹ từ quý I năm sau

Cũng phải nói thêm rằng, việc cắt giảm lãi suất điều hành khoảng 0,25% là khá thấp so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện vào khoảng 9 – 13%/năm. Do vậy, ảnh hưởng của động thái cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN tới mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ là không nhiều và sẽ không quá lớn như ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu...Ngay cả đợt cắt giảm lãi suất tín phiếu hồi tháng 7 mới đây cũng có tác động rất hạn chế đến mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường.

Về hoạt động của các NHTM, động thái điều chỉnh lãi suất điều hành của NHNN sẽ tác động trực tiếp và trước nhất tới hệ thống ngân hàng thông qua hoạt động huy động vốn và sử dụng vốn của các nhà băng trên thị trường liên ngân hàng.

Đối với tăng trưởng kinh tế thời gian tới, chính sách giảm lãi suất của NHNN cũng cần có độ trễ và thẩm thấu dần. “Sự thẩm thấu này khả năng sẽ phải đến cuối năm hoặc sang năm", ông Cấn Văn Lực nhận định.

Cũng phải nói thêm rằng, chính sách nào cũng có hai mặt, việc cắt giảm lãi suất các loại điều hành cũng có những tác động tiêu cực khi nó kích thích nhu cầu vay vốn của các thành phần kinh tế, làm tăng lượng tiền trong lưu thông; qua đó gây áp lực lên lạm phát.

Ngoài ra, khi lãi suất có xu hướng giảm cũng tạo ra áp lực mất giá của đồng nội tệ và tỷ giá sẽ có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, với mức giảm 0,25 điểm phần trăm như quyết định NHNN vừa đưa ra, theo giới chuyên gia những vấn đề này chưa đáng quan ngại.

Theo Dân Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1696/VPCP-KTTH gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Giải mã tín dụng tăng trưởng âm và định hướng kích cầu dòng tiền

Giải mã tín dụng tăng trưởng âm và định hướng kích cầu dòng tiền

Mặc dù có những yếu tố hỗ trợ như lãi suất giảm, nhiều gói tín dụng ưu đãi nhưng tín dụng vẫn giảm trong 2 tháng đầu năm nay.
Lãi suất cho vay bình quân tại các ngân hàng đang ở mức nào?

Lãi suất cho vay bình quân tại các ngân hàng đang ở mức nào?

Lãi suất cho vay bình quân đã được nhiều ngân hàng công bố với mức chênh từ hơn 3% đến 5 - 7% lãi suất huy động tùy theo mục đích vay.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 18/3/2024: SCB giảm lãi suất, có kỳ hạn thấp hơn nhóm Big4

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 18/3/2024: SCB giảm lãi suất, có kỳ hạn thấp hơn nhóm Big4

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 18/3/2024, lãi suất tiết kiệm 18/3, giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Lộ trình tuân thủ quy định giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng

Lộ trình tuân thủ quy định giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, các tổ chức tín dụng phải tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần chậm nhất ngày 1/7/2025.

Tin cùng chuyên mục

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tiền cho vay nhà ở xã hội chính là tiền của người dân

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Tiền cho vay nhà ở xã hội chính là tiền của người dân

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hiện số tiền cho vay nhà ở xã hội chính là tiền huy động của người dân, nên các ngân hàng vẫn phải trả lãi.
Nhà ở xã hội: Tỷ suất sinh lời 10% không đủ hấp dẫn nhà đầu tư

Nhà ở xã hội: Tỷ suất sinh lời 10% không đủ hấp dẫn nhà đầu tư

Lãnh đạo các ngân hàng cho rằng, tỷ suất sinh lời 10% không đủ hấp dẫn chủ đầu tư nhà ở xã hội; đề xuất gói 30.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất cố định 4,8%.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi.
LPBank bổ nhiệm bà Vũ Nam Hương làm Phó Tổng Giám đốc

LPBank bổ nhiệm bà Vũ Nam Hương làm Phó Tổng Giám đốc

Hội đồng quản trị LPBank vừa bổ nhiệm bà Vũ Nam Hương, sinh năm 1983 vào vị trí Phó Tổng Giám đốc, phụ trách mảng khách hàng doanh nghiệp.
Vì sao F88 được ADI chọn tài trợ thúc đẩy bình đẳng giới

Vì sao F88 được ADI chọn tài trợ thúc đẩy bình đẳng giới

Các sáng kiến của F88 trong việc hỗ trợ phụ nữ thu nhập thấp tự doanh và thúc đẩy cơ hội thăng tiến cho nhân viên nữ được các tổ chức quốc tế đánh giá cao
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm.
Đề xuất quy định mới về mở, sử dụng tài khoản thanh toán

Đề xuất quy định mới về mở, sử dụng tài khoản thanh toán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 15/3/2024: Agribank giảm lãi suất xuống mức thấp chưa từng có 1,6%/năm

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 15/3/2024: Agribank giảm lãi suất xuống mức thấp chưa từng có 1,6%/năm

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 15/3/2024, lãi suất tiết kiệm 15/3, giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Toàn cảnh vụ vay nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi 8,8 tỷ đồng

Toàn cảnh vụ vay nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi 8,8 tỷ đồng

Một khách hàng được cho vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm, đến nay, cả gốc lẫn lãi phải trả lên đến 8,8 tỷ đồng.
Lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị gì với Thủ tướng?

Lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị gì với Thủ tướng?

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, đại diện lãnh đạo các ngân hàng tiếp tục gửi nhiều kiến nghị lên Thủ tướng.
Ngân hàng Nhà nước phải có giải pháp "rắn" để điều chỉnh lãi suất các khoản nợ cũ của doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước phải có giải pháp "rắn" để điều chỉnh lãi suất các khoản nợ cũ của doanh nghiệp

Ngày 14/3, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã có nhiều kiến nghị.
Cổ phiếu trụ chịu áp lực bán mạnh kéo VN-Index giảm hơn 6 điểm

Cổ phiếu trụ chịu áp lực bán mạnh kéo VN-Index giảm hơn 6 điểm

Sau hai phiên tăng điểm liên tiếp khá tích cực, thị trường chứng khoán trong nước đã có phần chững lại khi áp lực bán quay trở lại tương đối mạnh.
Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng: Dòng vốn tín dụng chỉ là bổ sung giúp doanh nghiệp vượt khó

Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng: Dòng vốn tín dụng chỉ là bổ sung giúp doanh nghiệp vượt khó

"Dòng vốn tín dụng ngân hàng chỉ là bổ sung, không phải dòng vốn chủ lực để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".
Ngân hàng đẩy hàng trăm nghìn tỉ đồng vốn vay mong tín dụng thoát tăng trưởng âm

Ngân hàng đẩy hàng trăm nghìn tỉ đồng vốn vay mong tín dụng thoát tăng trưởng âm

Tín dụng tăng chậm, thanh khoản dồi dào, ngân hàng tiếp tục tung hàng trăm nghìn tỉ đồng cho doanh nghiệp vay, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên.
Doanh nghiệp mong muốn có thêm gói tín dụng mới và được giảm thêm lãi suất

Doanh nghiệp mong muốn có thêm gói tín dụng mới và được giảm thêm lãi suất

Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng, lãi suất vay vẫn cao, rất khó tiếp cận nên mong muốn được hỗ trợ lãi suất và có thêm những chính sách mới, gói tín dụng mới.
BIDV bùng nổ ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

BIDV bùng nổ ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngân hàng (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ.
Công bố lãi suất cho vay: Hạn cuối trước 1/4/2024

Công bố lãi suất cho vay: Hạn cuối trước 1/4/2024

Ngân hàng Nhà nước ban hành công văn số 1628/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng phải công bố lãi suất cho vay chậm nhất trước 1/4/2024
2 nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng âm và 4 giải pháp tăng tiền cho nền kinh tế

2 nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng âm và 4 giải pháp tăng tiền cho nền kinh tế

Tại Hội nghị về điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Ngân hàng Nhà nước nêu nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng âm và giải pháp tăng tiền cho nền kinh tế.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh MB vừa cho ra mắt gói combo mới với siêu ưu đãi.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/3/2024: Kỳ hạn 3 tháng dưới 4%

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/3/2024: Kỳ hạn 3 tháng dưới 4%

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 13/3/2024, lãi suất tiết kiệm 13/3, giảm lãi suất huy động, lãi suất thấp, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động