Nhịp cầu kinh tế hữu nghị EU - Việt Nam (Bài 2)

Đặt kỳ vọng vào Dự án không phải là khiên cưỡng, huyễn hoặc vì phù hợp với mong muốn của hai bên trước thời vận mới. 

Bài 2: Kỳ vọng từ Dự án EU-MUTRAP

Nhịp cầu kinh tế hữu nghị EU - Việt Nam (Bài 2)
Từ năm 2012 - 2014, xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng vượt mức và luôn xuất siêu - Ảnh: Hà Ninh

Thời vận mới

Đến nay theo hành trình, Dự án đã hoạt động được 3 năm, trùng khớp với 4 năm Việt Nam bắt đầu triển khai Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2011-2020, trong đó giai đoạn đầu là Kế hoạch 5 năm 2011- 2015. Trong quãng thời gian ngắn ấy là “dư chấn” của khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu, gây nên những biến động khó lường. Ở trong nước, những khó khăn chủ quan, cố hữu chưa thể khắc phục một sớm một chiều, song do kiên trì mục tiêu tiếp tục đổi mới và được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có EU, trong ba năm (2012 -2014), kinh tế - xã hội của Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, GDP hàng năm đều tăng, kinh tế vĩ mô phát triển trong thế ổn định.

Đầu tư nước ngoài khẳng định vai trò

Việc thu hút đầu tư nước ngoài (ĐTNN) sau khi đạt đỉnh vào năm 2008 là 62,7 tỷ USD, những năm gần đây dù có khó khăn nội tại của các nhà ĐTNN, song bức tranh ĐTNN vào Việt Nam vẫn có những điểm sáng.

Cho đến nay, qua hơn 1/4 thế kỷ, ĐTNN đã trải rộng khắp cả nước, không còn địa phương “trắng” về ĐTNN. Khu vực Đông Nam bộ thu hút được nhiều nhất - càng tạo sức bật mới cho khu vực năng động với đầu tầu tăng trưởng là TP.Hồ Chí Minh. ĐTNN không những tác động trực tiếp đến các lĩnh vực, địa bàn, đối tượng lao động được đầu tư, mà còn lan tỏa sang các lĩnh vực liên đới, địa bàn lân cận, lực lượng lao động khác. Tính chung trong hơn 26 năm qua, đóng góp của ĐTNN đối với kinh tế Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; 45% giá trị sản xuất; 65% giá trị xuất khẩu (XK), tạo ra xuất siêu; 20% GDP (tăng từ 2% trong năm 1992); 20% thu ngân sách.

Xuất khẩu: Lối ra của nền kinh tế

Hội nhập và ĐTNN đã góp phần mở rộng thị trường XK với mức tăng trưởng hàng năm là 18%, qua đó tạo công ăn, việc làm, tăng trưởng kinh tế, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Từ năm 2012 - 2014, XK năm nào cũng tăng trưởng vượt mức và luôn xuất siêu. Năm 2014, lần đầu tiên kim ngạch cán mốc 150 tỷ USD - chỉ mất 3 năm từ mốc 100 tỷ USD vươn tới đỉnh này; bằng 3,1 lần kim ngạch năm 2007 - năm Việt Nam gia nhập WTO. Nhờ vậy, tạo nên sự đổi chiều trong cán cân thương mại. Năm 2014, kim ngạch xuất siêu lớn hơn tổng kim ngạch xuất siêu của hai năm 2012 - 2013 cộng lại.

XK gạo cùng với một số nông lâm sản phẩm khác duy trì vị trí cao trên thị trường thế giới. Hai mặt hàng là điện thoại và dệt may vượt mốc 20 tỷ USD, tương đương với tổng kim ngạch XK của cả nước năm 2003. XK sang EU năm 2014 đạt 27,9 tỷ USD, tăng 14,7% (XK của cả nước tăng 13,6%), vượt 1,2 tỷ USD so với tổng kim ngạch XK năm 2004; Việt Nam xuất siêu sang EU 19 tỷ USD. Tuy còn có những thị trường Việt Nam nhập siêu, song cũng có nhiều thị trường Việt Nam xuất siêu làm đối trọng, trong đó có EU là đối trọng lớn. Từ tình thế mới, nếu kiên trì thực hiện những biện pháp căn cơ, không có biến động bất ngờ, hy vọng “đích” cân bằng XK-NK sẽ “cán” sớm hơn hạn định là năm 2020.

Giảm nghèo bền vững

Kiên trì chủ trương giảm nghèo bền vững, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả: Huy động các nguồn lực cho công tác giảm nghèo và thực hiện lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Thực hiện các nhóm giải pháp quan trọng như tập trung hỗ trợ sản xuất trồng cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc; giao đất, giao rừng cho người dân gắn với phát triển và bảo vệ rừng, điều chỉnh các chính sách về giữ rừng, bảo vệ rừng. Hỗ trợ lương thực, giống, khuyến nông, đào tạo nghề, lãi suất cho vay phát triển sản xuất; hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn khó khăn và thu hút lao động tại chỗ gắn với hỗ trợ đào tạo nghề thông qua doanh nghiệp. Tăng hỗ trợ tín dụng chính sách. Hỗ trợ thụ hưởng các dịch vụ xã hội… nên việc giảm nghèo có kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 1,8-2%/năm (từ 7,8% xuống còn 5,8-6%); riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm bình quân 5%/năm (từ 38,2% năm 2013 xuống còn 33,2% năm 2014).

Những thành công của Việt Nam qua các trụ cột kinh tế - xã hội nói trên đã duy trì là nước có mức thu nhập trung bình, là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong việc mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) do Liên Hiệp quốc phát động.

Thêm giải pháp để Dự án đạt kết quả cao hơn

Triển khai trong bối cảnh ngày càng có sắc thái mới bằng sự chuyển động của kinh tế Việt Nam đang tận dụng thời cơ do hội nhập mang lại, từng bước vượt qua thách thức cũng do chính hội nhập đặt ra, càng làm tăng tính hấp dẫn, thiết thực của Dự án. Có thể bổ sung các giải pháp làm tô đậm các kết quả đã đạt được:

Một là, hỗ trợ quá trình đàm phán, nhất là trong bước quyết định đi tới ký kết các Hiệp định FTA, về kinh nghiệm, về năng lực của đội ngũ tham gia đàm phán và tư vấn để đạt được những thỏa thuận vừa theo thông lệ quốc tế, vừa phù hợp với đặc thù của Việt Nam, đảm bảo lợi ích quốc gia. Đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, nhất là các doanh nghiệp về bước mới của tiến trình hội nhập.

Dựa trên những giải pháp đề xuất thêm, phía EU có thể tăng hàm lượng hỗ trợ về mọi mặt, bằng phương pháp thích hợp với bước đi linh hoạt; phía Việt Nam sẽ nâng cao khả năng đối ứng, tiếp nhận và chuyển hóa sự hỗ trợ vào “cơ thể kinh tế” của mình khi triển khai Dự án và phát huy sau khi Dự án kết thúc.

Hai là, có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt như cải cách thể chế, đổi mới điều hành, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, tận dụng được những thuận lợi do các Hiệp định FTA tạo ra, không bị bất ngờ, sẵn sàng hóa giải những khó khăn cũng từ chính sự kiện đó mà có. Bồi dưỡng lực lượng soạn thảo chiến lược, hoạch định chính sách, năng lực điều hành và kỹ năng của doanh nghiệp.

Ba là, tiếp tục hỗ trợ khi bắt tay vào thực hiện những cam kết đã ký các Hiệp định FTA. Đón làn sóng đầu tư mới, xây dựng nền móng Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, tiếp cận với nền văn minh công nghiệp châu Âu. Nâng quan hệ thương mại với thị trường các châu lục, trong đó thị trường EU lên có tầm cao mới. Tăng cường “sức khỏe” cho các doanh nghiệp, cạnh tranh khi “mang chuông đi đấm xứ người”, nhưng không bị lép vế ở “sân nhà” khi phải mở cửa thị trường nội địa, trước mắt là khi hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào ngày 31/12/2015.

Hy vọng thời điểm kết thúc Dự án - năm 2018 - sẽ là dấu mốc mới Việt Nam hoàn thành tốt cuộc “tổng diễn tập” với hành trang vững chắc, tự tin hành tiến trên đại lộ hội nhập và phát triển toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN
Nhịp cầu kinh tế hữu nghị EU - Việt Nam (Bài 1)
Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động