Nhiều vụ cháy liên tiếp, Công an khuyến cáo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán

Thời gian vừa qua liên tiếp xảy các vụ ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Công an khuyến cáo người dân đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Hà Nội: Phê bình loạt Chủ tịch huyện, xã chưa thực hiện nghiêm công tác kiểm tra PCCC Điểm tin Công Thương –Pháp luật 5/11: Cưỡng chế thuế Công ty Hồng Toàn; Đình chỉ hoạt động vì vi phạm PCCC Quảng Nam: Cảnh báo giả danh cảnh sát PCCC và CNCH để bán tài liệu

Nhiều vụ cháy liên tiếp trên cả nước

Từ đầu nằm 2024 đến nay trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy, sự cố gây cháy, trong đó số vụ cháy xảy ra tập trung nhiều đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh,…

Mới đây nhất là vụ cháy xảy ra vào ngày 20/1 tại chùa Phật Quang (xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) khiến nhiều nội thất của khu vực giảng đường bị thiêu rụi. Sau khoảng 30 phút tích cực triển khai các biện pháp chữa cháy, lực lượng chữa cháy đã khống chế được vụ hỏa hoạn, không để cháy lan sang các kiến trúc khác.

Chua Phat Quang
Vụ cháy tại chùa Phật Quang ở Hà Nam

Cùng ngày, cũng xảy ra vụ cháy xưởng sản xuất nệm mút rộng hơn 2.000 m2 ở khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, tỉnh Bình Dương. Vụ hoả hoạn không gây thương vong, song làm sập toàn bộ mái và thiêu rụi phần lớn kho xưởng cùng nhiều tài sản bên trong.

Tối ngày 19/1, một vụ hoả hoạn xảy ra tại tầng 3 ngôi nhà 3 tầng trên đường Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội), ngọn lửa bùng lên dữ dội thiêu rụi nhiều tài sản. Ngày 18/1, một vụ cháy đã xảy ra tại khu đất để ô tô nằm trong ngõ 509 phố Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi 1 xe ô tô và sức nóng ảnh hưởng đến 1 xe ô tô khác.

Nghiêm trọng nhất là vụ cháy vào ngày 15/1 tại nhà ở kết hợp kinh doanh, số 4 Hàng Lược, Hàng Mã, Hoàn Kiếm làm 4 người thương vong.

Công an khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường sản xuất để hoàn thành kế hoạch; nguyên vật liệu, hàng hóa tập kết lớn, việc tiêu thụ điện, nhiên liệu tăng cao làm tăng nguy cơ cháy, nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng. Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an khuyến cáo người dân:

Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh

Người đứng đầu cần quan tâm tổ chức công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy định PCCC. Tăng cường tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; sắp xếp nguyên vật liệu, hàng hóa cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Bảo đảm các điều kiện để lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động hiệu quả; tổ chức các ca trực trong quá trình sản xuất và ngoài giờ hành chính để kịp thời phát hiện, dập tắt cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đối với các khu dân cư

UBND địa phương cần xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng và các mô hình như tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng. Xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức cho đội dân phòng thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy sát thực tế.

Đối với hộ gia đình

Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun… để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy. Tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã. Trang bị phương tiện cảnh báo cháy sớm, báo rò rỉ khí gas, bình chữa cháy xách tay, xà beng, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng. Chuẩn bị và thực hành phương án thoát nạn cho người và tài sản đề phòng cháy xảy ra.

Đối với mỗi người dân

Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong PCCC và CNCH (cứu nạn cứu hộ), tự trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn PCCC và CNCH.

Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu để dập lửa. Đồng thời, báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, số điện thoại 114 (sử dụng ứng dụng Help 114) và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản…

Cháy, nổ do sử dụng điện

Để phòng ngừa cháy, nổ do dòng điện quá tải, người dân cần thiết kế, lắp đặt hệ thống dây dẫn đúng tiêu chuẩn và có hệ số dự phòng. Không tự ý thay đổi các thiết bị tự ngắt; không dùng nhiều thiết bị điện một lúc và cùng 1 ổ cắm; thường xuyên định kỳ kiểm tra hệ thống để khắc phục kịp thời những nguy cơ gây ra quá tải.

PCCC
Công an khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán

Đối với mỗi hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra, thay thế các đường dây điện đã cũ. Mỗi hộ dân nên trang bị 1-2 bình chữa cháy xách tay bằng bột hoặc khí, bảo đảm về chất lượng. Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc các cơ quan chức năng gần nhất. Dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa như bình chữa cháy xách tay, cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Cháy, nổ từ các nguyên nhân khác

Nên lưu ý đề phòng các nguyên nhân khác gây sự cố, cháy, nổ trong gia đình như: điện thoại di động, thiết bị sạc, việc thờ cúng, nấu nướng... Đồng thời, tuân thủ một số biện pháp cơ bản sau:

Những vật dễ gây sự cố, cháy, nổ trong gia đình như bếp gas, bật lửa, bông gòn… nên để ở nơi thoáng mát, kín đáo hoặc có thể đặt gần nơi có thiết bị chữa cháy.

Mô tô, ô tô là các phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu nên cũng dễ gây sự cố, cháy, nổ khi để trong nhà ở phải cách xa bếp gas, các thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu phải được khóa kín lại. Như vậy, vừa tránh trường hợp cháy, nổ, vừa tránh bốc mùi gas ảnh hưởng tới sức khỏe của chính bạn và người thân trong gia đình.

Nếu muốn dự trữ xăng dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy thì không nên để gần bếp lửa, nguồn nhiệt. Những thiết bị điện như: bàn là, nồi cơm điện, bếp điện… nên để xa tầm tay trẻ em, người già.

Đặt nơi thờ cúng hợp lý, phía trên bàn thờ nên sử dụng vật liệu không gây cháy. Khi đốt vàng mã phải trông coi, luôn luôn che chắn khi đốt để tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây hỏa hoạn.

Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, bếp gas, nơi thờ cúng có an toàn chưa. Tắt mọi thiết bị điện không cần thiết. Trường hợp nhà có nhiều cửa, có nhiều khóa, nên sử dụng các loại khóa, kiểu chìa khóa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khóa dễ thấy.

Tương tự với các thiết bị PCCC, bình chữa cháy cũng nên để ở nơi dễ thấy, dễ lấy phòng trường hợp đám cháy xảy ra bất ngờ. Hướng dẫn quy trình, phân biệt và cách sử dụng bình chữa cháy cho mọi người trong gia đình cùng biết để kịp thời ứng phó khi rủi ro xảy ra.

Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, người già hay người tàn tật thì phải có biện pháp, thiết bị PCCC phù hợp. Đặc biệt, không nên khóa cửa phòng ngủ. Trong nhà tắm luôn luôn để một số xô (thùng) có nước để phòng khi có đám cháy nhỏ xảy ra sẽ kịp thời ứng biến.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp cần tuân thủ thực hiện nội quy, quy định về PCCC

Duy trì thường xuyên chế độ và quy trình tự kiểm tra PCCC trong cơ sở (kiểm tra định kỳ và đột xuất). Chú trọng kiểm tra tổng thể các thiết bị điện, táp lô điện, định kỳ bảo trì, sửa chữa những hư hỏng để bảo đảm an toàn PCCC về điện.

Có quy chế chặt chẽ về việc thực hiện quy định PCCC của cán bộ, công nhân, viên chức. Khi hết giờ làm việc, trước khi ra về ngắt hết các thiết bị điện, tránh gây lãng phí, hao tổn điện năng, cần trang bị hệ thống rơle, cầu chì chuẩn có thể tự ngắt điện khi xảy ra sự cố.

Đối với các cơ sở tín ngưỡng - tôn giáo

Tổ chức trang bị và kiểm tra các thiết bị PCCC tại cơ sở tín ngưỡng - tôn giáo, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn điện, các thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, chất sinh lửa, sinh nhiệt có thể xảy ra trong cơ sở.

Bố trí nơi thắp hương, đốt vàng mã hợp lý, an toàn. Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng hương, nến trên các ban thờ, hệ thống điện, sắp xếp ban thờ, các đồ thờ cúng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và phát hiện, ứng đối kịp thời khi cần thiết.

Bình Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng cháy chữa cháy

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điều kiện để lao động nữ nghỉ hưu sớm trong năm 2024 không bị trừ tỷ lệ phần trăm

Điều kiện để lao động nữ nghỉ hưu sớm trong năm 2024 không bị trừ tỷ lệ phần trăm

Để hưởng lương hưu 75% trong năm 2024, lao động nữ phải đóng đủ 30 năm bảo biểm xã hội và tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường là 56 tuổi 4 tháng.
Hà Nội: Cháy lớn tại dãy ki ốt kinh doanh gần chợ Xuân Đỉnh

Hà Nội: Cháy lớn tại dãy ki ốt kinh doanh gần chợ Xuân Đỉnh

Khoảng 8h30 ngày 30/4, một vụ cháy dãy ki ốt xảy ra tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, không có thiệt hại về người.
Khuyến cáo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng

Khuyến cáo tình trạng tai nạn giao thông gia tăng

4 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 5.914 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.634 vụ va chạm giao thông.
Từ chiến thắng lịch sử đến khát vọng phát triển đất nước hùng cường

Từ chiến thắng lịch sử đến khát vọng phát triển đất nước hùng cường

Với mỗi người con đất Việt, đến khát vọng phát triển ngày 30/4/1975 không chỉ là ngày của điểm hẹn lịch sử với dân tộc còn là động lực phát triển của đất nước.
Thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 42 độ C

Thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 42 độ C

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục oi nóng vẫn là thời tiết chủ đạo, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ.

Tin cùng chuyên mục

Chiến thắng 30/4 nhớ về nhà báo, điệp viên Phạm Xuân Ẩn

Chiến thắng 30/4 nhớ về nhà báo, điệp viên Phạm Xuân Ẩn

Chiến thắng 30/4 lẫy lừng có những đóng góp to lớn của hàng triệu triệu con dân Việt, trong đó có nhà báo, điệp viên Phạm Xuân Ẩn.
Ký ức ngày toàn thắng của Bí thư Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc dân đầu tiên

Ký ức ngày toàn thắng của Bí thư Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc dân đầu tiên

Cận kề kỷ niệm ngày toàn thắng 30/4 năm nay và kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, tôi may mắn được gặp lại học giả Nguyễn Đình Đầu.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 30/4/2024: Có gió mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 30/4/2024: Có gió mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay 30/4/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ và phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Nam đến Nam mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/4/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/4/2024: Hà Nội ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm không mưa.
Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Lãnh đạo xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, đến trưa nay (29/4), toàn bộ khách du lịch trên 2 con tàu mắc kẹt trên biển đã được đưa lên đảo.
Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Một căn nhà trên phố Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Rất may, không có thương vong.
Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động