Thứ bảy 10/05/2025 18:43

Nhiều thay đổi khi qua trạm thu phí ETC sau ngày 1/8

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bỏ hình thức vé tháng, vé quý trên tuyến.

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tảibỏ hình thức vé tháng, vé quý trên tuyến. Cụ thể, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến cao tốc duy nhất thu phí kín sử dụng vé tháng, vé quý.

Giá vé trên cao tốc thu phí kín được tính theo km thực tế lưu thông. Việc sử dụng vé tháng, vé quý gây mất công bằng. Trong khi phương tiện sử dụng vé lượt phải trả hơn 1.000 đồng/PCU/km thì phương tiện vé tháng, vé quý chỉ phải trả 400 - 600 đồng.

Mặt khác cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí liên thông với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC quản lý), trong khi tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình không sử dụng vé tháng, vé quý dẫn đến không đồng bộ trong thu phí

Từ sau 1/8, xe qua trạm thu phí sẽ không phải dừng lại mua vé bằng tiền mặt

Phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý vào được trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng không ra được tại làn thu phí không dừng tại các trạm của VEC. Nguyên nhân do các tài khoản ETC của phương tiện này hầu hết không đủ tiền thanh toán. Việc này dẫn đến ùn tắc giao thông và gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các trạm thu phíkhi chỉ có thu phí tự động không dừng. Từ phân tích trên, ông Oánh cho rằng, cần bỏ hình thức vé tháng, vé quý trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đảm bảo công bằng giữa các chủ phương tiện, góp phần lưu thông thông suốt hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là khi chỉ có thu phí tự động không dừng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Namcho biết, tuyến Pháp Vân - Ninh Bình có 2 nhà đầu tư và thu phí liên thông nên là tuyến phức tạp nhất về xử lý công nghệ. Do tồn tại hình thức vé tháng, vé quý nên nhiều chủ phương tiện không có tiền trong tài khoản giao thông, gây khó khăn lớn trong xử lý tình huống. Nhà đầu tư cũng đã đề xuất không sử dụng vé tháng, vé quý trên tuyến cao tốc này. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây là đề xuất phù hợp. Đường cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, tính tiền theo km xe chạy. Để công bằng với các tuyến cao tốc khác có thể nghiên cứu bỏ vé tháng, vé quý.

Cũng liên quan đến vấn đề thu phí, trong ngày 30/7, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC và Công ty CP TASCO đã hoàn thành, đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong đó, Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là tuyến cao tốc nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động trước ngày 1/8/2022.

Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại. Tương tự, sau hơn 50 ngày thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm tại hiện trường, ngày 31/7, hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức đưa vào vận hành.

Với lưu lượng bình quân 5.000 - 6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến hiện đã bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay. Đại diện VEC cũng cho hay: "Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc”.

cand.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ trình phương án sắp xếp cấp xã năm 2025

Thời tiết hôm nay 10/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 10/5/2025: Gió đông bắc mạnh dần

Doanh thu 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình' tháng 4 sẽ dành tặng cựu chiến binh

Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Xã sẽ nhận thêm 120 việc

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nam tính lại vốn đầu tư cao tốc

Ông Trần Sỹ Thanh: Báo chí là đối tác chiến lược của Thủ đô Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn An Phong giữ chức Chính ủy Hải quân

Khi ‘lòng xe điếu’ được chứng nhận sản phẩm gia truyền nổi tiếng quốc gia’?

Bàn giao chức Phó Chính ủy Quân khu 3 giữa hai Thiếu tướng

Trung tướng Đào Tuấn Anh giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 34

Đại biểu đề xuất đánh thuế vào một mặt hàng liên quan thói quen trăm triệu người

Mận cherry Sơn La đổ bộ Hà Nội, giá siêu rẻ

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Phát động cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí Cách mạng tháng Tám

Trường Sa xanh trong mắt vị tướng ngày trở lại