Nhiều thách thức với smartphone 3D tại Việt Nam

Các nhà sản xuất bắt đầu tung điện thoại 3D vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên những hạn chế trong công nghệ, nội dung 3D ít ỏi khiến sản phẩm này chưa thể là xu hướng lớn trong năm nay.

CôngThương - Sau TV, laptop, máy chơi game 3D, smartphone là sản phẩm điện tử tiếp theo gia nhập trào lưu công nghệ màn hình nổi 3 chiều. Trên kích thước màn hình khoảng 4 inch, người dùng có thể bằng mắt thường (không cần kính) thưởng lãm các đoạn phim, ảnh, ứng dụng game 3D. Cùng với điện thoại hai nhân, đầu năm nay, smartphone 3D được chờ đợi sẽ tạo nên xu hướng mới.

LG tháng này đã đưa mẫu Optimus 3D lên kệ với giá 13,8 triệu đồng, HTC cũng sửa soạn trình làng EVO 3D trong mức giá dự kiến từ 14 đến 15 triệu đồng. Đây là hai mẫu điện thoại chính hãng đầu tiên góp mặt ở thị trường trong nước, còn trước đó, trên phân khúc xách tay, các model từ Nhật Bản cũng rải rác xuất hiện.

Đang chọn mua smartphone tại siêu thị Viễn Thông A trên đường 3/2, TP HCM, anh Thiện Viễn, ngụ tại quận 10, được nhân viên cho thử nghiệm mẫu 3D của LG. "Máy thiết kế tốt, màn hình rộng, 3D khá thú vị, nhưng theo mình công nghệ này dành cho smartphone vẫn chưa thực tiễn lắm", anh Viễn nhận định. "Màn hình nhỏ dễ gây nhức mắt, 3D không cần kính, nhưng chỉ cần lệch một chút là khả năng hiển thị kém ngay". Một nhân viên bán hàng tại đây cho hay, di động 3D gây tò mò, nhưng doanh số không mạnh như các sản phẩm smartphone thông thường khác.

Theo ông Trần Mạnh Cường, Phụ trách phân tích sản phẩm của LG Việt Nam, hiện 3D cho smartphone vẫn còn nhiều hạn chế, dựa trên việc đưa hình ảnh đi vào hai mắt riêng biệt để tạo độ sâu, người dùng phải nhìn đúng một góc nhất định, đây là điểm yếu so với TV hay các thiết bị màn hình lớn khác.

Ông Cường cũng cho rằng, quá sớm để nói 3D là một xu hướng trong năm nay. Có thể phải tới cuối quý I, đầu quý II năm sau, các nhà sản xuất mới giới thiệu các thiết bị kế tiếp, cải thiện hơn góc nhìn. Cùng nhận định, ông Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện HTC Việt Nam cho rằng, việc HTC ra mắt EVO 3D nằm trong xu thế tiên phong các công nghệ mới, 3D phát triển hay không phụ thuộc vào sự tiện lợi với người dùng. Ông Châu không coi 3D là xu hướng của làng smartphone năm nay.

Việc người dùng có thể tạo các nội dung 3D và lưu trữ được các nhà sản xuất kỳ vọng sẽ gây sự chú ý. Ảnh: Quốc Huy.
Việc người dùng có thể tạo các nội dung 3D và lưu trữ được các nhà sản xuất kỳ vọng sẽ gây sự chú ý.

Một trong những hạn chế khác là các nội dung giải trí kèm theo. Hiện các nhà sản xuất bán máy có kèm một số phim demo, như sản phẩm của HTC có 3 game 3D cài đặt sẵn, trong khi thiết bị LG có 10 game. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng cho rằng, chơi game 3D trên smartphone nhanh nhức mắt. Trong thiết bị của mình, nhà sản xuất Hàn Quốc trang bị tính năng chuyển từ 2D sang 3D, nhưng trải nghiệm về hình ảnh chưa thật sự sống động như phim 3D "xịn".

Các đại diện của HTC và LG đều cho rằng, một trong những lý do họ giới thiệu smartphone 3D là không chỉ muốn người dùng trải nghiệm màn hình, mà còn cho khách hàng tự tạo nội dung. Cả EVO 3D và Optimus 3D đều có hai camera mặt sau, hỗ trợ chụp ảnh, quay video 3D chuẩn HD 720p. LG cũng cho phép người dùng upload lên YouTube 3D để lưu trữ.

Theo anh Vũ Hải, quản lý một cửa hàng di động trên đường 3/2, TP HCM, mức giá cao của các mẫu smartphone 3D cũng là rào cản để công nghệ này trở nên phổ biến hơn. "3D cần một cấu hình mạnh, từ lõi kép trở lên mới xử lý được, điều này sẽ khó để trang bị tính năng này cho các dòng cấp thấp".

Sau EVO 3D và Optimus 3D, cả HTC lẫn LG vẫn chưa có lộ trình cho sản phẩm tiếp theo. Dòng máy "kén khách" này được chờ đợi là gia vị mới cho thị trường điện thoại thông minh nửa cuối năm 2011. Theo nhận định của anh Vũ Hải, "3D vẫn là một tính năng để các hãng làm thương hiệu, quảng bá nhiều hơn", trong khi ông Trần Mạnh Cường chờ đợi sự tham gia của các tên tuổi như Samsung, Nokia, Sony Ericsson trong thời gian tới và những cải tiến về 3D sẽ giúp công nghệ này được chú ý hơn.

Theo VnExpress

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện thoại di động

Tin mới nhất

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm trong 10 tháng liên tiếp

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm trong 10 tháng liên tiếp

Vào tháng 11/2024, ghi nhận sản lượng toàn cầu của Toyota giảm lần thứ 10 liên tiếp khi xuất xưởng 869.230 xe.
Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức

Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức 'mở cổng'

Ngày 25/12, cộng đồng người dùng Otofun chính thức mở bình chọn chương trình Xe của năm 2025 khi các mẫu xe chia theo phân khúc về giá của từng phiên bản.
Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đơn vị đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer do lỗi ốp bên ngoài trụ A.
Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Honda Việt Nam vừa có thông báo về chương trình triệu hồi 31 xe mô tô Africa Twin CRF1100 do công ty nhập khẩu và phân phối bị lỗi hệ thống tay ga.
Ba

Ba 'ông lớn' trong làng ô tô Nhật Bản: Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors để ngỏ khả năng 'về chung nhà'

Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã ký biên bản ghi nhớ để xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa ba công ty thông qua việc thành lập công ty cổ phần chung.

Tin cùng chuyên mục

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.
Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Theo thông tin mới nhất, Toyota đã trì hoãn xe điện Lexus mới với phạm vi hoạt động 621 dặm (gần 1.000 km) cho đến năm 2027 bởi chiến lược kinh doanh.
Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Nhắm vào nhu cầu thị trường cuối năm, các hãng xe đã tung ra các chính sách hậu mãi và phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ để tiếp cận khách hàng Việt.
Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Được tổ chức ngày 7-8/12/2024, Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam năm 2024 tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, đang thu hút người dân Hà Nội.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Chỉ trong vòng một tuần, Mercedes - Benz đã tung thêm tính năng cửa hàng trực tuyến, trong khi Audi hé lộ về khả năng đo sóng não để dự đoán cảm xúc người lái.
Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thực hiện mức giảm giá lớn tại thị trường Thái Lan, gây ra nhiều tranh cãi đối với những khách hàng đã mua xe trước đó.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Thiết bị do phòng nghiên cứu LAB Robotics của Hyundai và Kia phát triển chỉ nặng 1,9 kg và có thể giảm tải lực đối với thợ cơ khí lên đến 60%.
Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá.
4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ như cũ, ở mức từ 10 - 12% giá trị xe bởi chính sách giảm 50% giá trị hết hiệu lực.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.
Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Tân binh Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức trình làng mẫu xe đầu tiên Omoda C5 với giá bán từ 589 triệu đồng, kèm theo nhiều ưu đãi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động