Nhiều nội dung “bất cập” trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường

Nhiều nội dung còn hạn chế và bất cập của Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường, có nhiều ý kiến góp ý tuy nhiên những phản hồi từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp do thiếu tính “thuyết phục”.

Nhiều nội dung chưa phù hợp

Tại văn bản góp ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020 của Bộ Công Thương số 4720/BCT-ATMT gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đề nghị phía cơ quan soạn thảo điều chỉnh, sửa đổi khoản 23 Điều 3 về thuật ngữ cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường để thực hiện công tác bảo vệ mô trường trong các ngành/lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý ( ngoài 03 Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an) như dự thảo Nghị định cần sửa đổi tại Điểm g Điều 188 về trách nhiệm bảo vệ môi trường của Bộ Công Thương thành) “Bộ Công Thương có trách nhiệm đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường trong chiến lược, quy hoạch, hoạt động đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực quản lý, trong các hiệp định, thỏa thuận thương mại quốc tế; Chỉ đạo phát triển ngành công nghiệp môi trường; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong ngành, lĩnh vực quản lý; xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường trong phát triển ngành, lĩnh vực quản lý”.

Nhiều nội dung “bất cập” trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường

Các dự án khi cấp thẩm định ĐTM sẽ có thể phải chịu 2 lần kiểm tra thực địa

Ngoài ra, các quy định về dán nhãn sinh thái tại Điều 145 hay xác định các tiêu chí về kinh tế tuần hoàn. Tại Khoản 1 Điều 164 vẫn còn nhiều bất cập và không phù hợp do quy định về trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan không rõ ràng. Điển hình như nội dung phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường tại Khoản 1 Điều 127 của Luật BVMT quy định Bộ, cơ quan ngang bộ “Hướng dẫn, kiểm tra và xây dựng năng lực phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ sự cố môi trường thuộc ngành, lĩnh vực quản lý”. Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều 133 Dự thảo Nghị định chỉ quy định “Bộ Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ giàn khoan, đường ống dẫn dầu, khí, tràn dầu, rò rỉ hóa chất độc”, thiếu rất nhiều so với phạm vi quản lý của Bộ Công Thương được Chính phủ quy định tại Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017.

Bên cạnh đó, ý kiến của nhiều doanh nghiệp cũng chưa được cơ quan soạn thảo điều chỉnh hoặc trả lời thiếu thuyết phục, không hợp lý. Cụ thể, về trình tự, thủ tục cấp giấy phép môi trường (GPMT), theo như phản hồi của Bộ TN&MT, Dự thảo mới đã tiếp thu nhiều ý kiến…theo hướng đơn giản hóa nhiều quy định về hồ sơ, trình tự đề nghị cấp GPMT(?)

Tuy nhiên, theo cộng đồng doanh nghiệp, thực tế hồ sơ và thủ tục xin cấp GPMT rất phức tạp, trùng lắp, không rõ thời gian thực hiện, Bộ TN&MT không nên so với Dự thảo cũ, mà nên xem hồ sơ có bị trùng lắp hay không, thủ tục xét duyệt có hợp lý hay không, thì mới đúng với tinh thần cải cách hành chính.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhấn mạnh “Không lẽ dự thảo đầu tiên có 8 điểm dở, dự thảo cuối còn 5 điểm dở thì được coi là cải cách?”.

Theo ông Nam, về hồ sơ chồng chéo, mặc dù hồ sơ xin cấp GPMT trong Dự thảo này đã cắt giảm hơn so với dự thảo trước (8 mục so với 15 mục), nhưng trong 8 mục vẫn còn 5 mục chồng chéo với hồ sơ xin duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM), tức là doanh nghiệp vẫn phải nộp 5 mục hồ sơ 2 lần.

Bà Hoàng Thị Ánh- Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), quy trình cấp phép theo dự thảo là không hiệu quả để bảo vệ môi trường do chỉ là tiền kiểm. Việc tiền kiểm (lấy mẫu kiểm tra các công trình xử lý chất thải khi còn chưa vận hành thử nghiệm thì làm sao có kết quả chính xác) rõ ràng là không có hiệu quả. Hơn nữa, chỉ cấp phép tiền kiểm mà không hậu kiểm thì không thể phát hiện được các vi phạm, mà bài học đau đớn là trường hợp Forrmosa. Ngoài ra Điều 30, khoản 3c quy định phải đánh giá hiệu quả xử lý của các công trình xử lý chất thải trước khi cấp GPMT vậy với các công trình xây dựng như cầu, đường… vốn không có các công trình xử lý chất thải thì làm sao cấp được GPMT?

Ngoài ra, thủ tục cấp GPMT điều chỉnh hay cấp lại (điều 33) cũng rất phức tạp: Báo cáo đề xuất cấp điều chỉnh, cấp lại dài 100% như cấp mới. Có những quy định nằm ngoài Luật BVMT, ví dụ các điểm b, c, d chỉ bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư nhưng vẫn phải cấp lại và làm báo cáo ĐTM ngay cả khi không làm tăng tác động xấu đến môi trường.

Tăng gánh nặng chi phí và thủ tục cho DN

Rất nhiều doanh nghiệp quan ngại nếu Dự thảo Nghị định được thông qua sẽ tăng giấy phép con và chi phí cho doanh nghiệp. Cụ thể, Điều 38 của Dự thảo yêu cầu đăng ký nhu cầu sản xuất, sử dụng các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (“chất POP”). Thủ tục thẩm định bao gồm cả kiểm tra hồ sơ và lập đoàn kiểm tra, mà không nêu rõ kiểm tra nội dung gì, liệu có cần thiết phải tiền kiểm nhu cầu doanh nghiệp?

Một số Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, Bộ TN&MT cần công bố các chất có trong danh sách miễn trừ của Công ước Stockholm, doanh nghiệp nào muốn sản xuất, sử dụng thì chỉ cần làm thông báo về dự kiến nhu cầu sử dụng, còn các chất nào chưa có thì gửi hồ sơ đề nghị xin miễn trừ, tối đa 15 ngày làm việc Bộ sẽ trả lời kết quả.

Trong khi đó, theo phản hồi của Bộ TN&MT, doanh nghiệp phải trải qua 2 lần thẩm định và 2 lần kiểm tra thực địa (khi thẩm định ĐTM và khi thẩm định cấp GPMT) là không phản ánh đúng nội dung của Luật Bảo vệ môi trường cũng như quy định chi tiết nội dung này trong Dự thảo... trong trường hợp cần thiết cơ quan thẩm định ĐTM mới tổ chức khảo sát thực tế…, đây không phải là hoạt động kiểm tra… trong trường hợp cần thiết, cơ quan cấp GPMT mới thành lập đoàn kiểm tra.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, rõ ràng trong giải thích này đã cho thấy việc doanh nghiệp phải chịu 2 lần kiểm tra thực địa bởi “khảo sát thực tế” thì cũng tương tự “kiểm tra thực địa”, doanh nghiệp vẫn phải chờ đợi Bộ TN&MT lập đoàn khảo sát/kiểm tra mà không có thời gian quy định bao giờ lập. Đáng nói, để Việt Nam thành công xưởng của thế giới, có rất nhiều dự án thì Bộ TN&MT, liệu có đủ cán bộ để xuống thực địa kiểm tra ngay hay không? Hay lại để các dự án bị chậm trễ vì chờ thủ tục hành chính?

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) quan ngại chi tiết Luật lại không làm rõ “trường hợp cần thiết” là trường hợp nào, thế thì có được gọi là “hướng dẫn chi tiết” không? Quy định “trong trường hợp cần thiết” mà không làm rõ là trường hợp nào sẽ tạo kẽ hở cho tiêu cực nảy sinh, doanh nghiệp nào có “bôi trơn” sẽ dễ được miễn kiểm tra, còn doanh nghiệp nào không “bôi trơn” sẽ dễ bị kiểm tra?”

Còn tại Điều 39 về “Dán nhãn nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hóa thiết bị có chứa chất ô nhiễm khó phân hủy”, theo cộng đồng doanh nghiệp, quy định này không chỉ gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp khi phải thay đổi toàn bộ nhãn sản phẩm, mà còn trái thông lệ quốc tế và không phù hợp với Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, trong đó không có bắt buộc ghi các thông tin này.

Bên cạnh đó, Điều 66 về “Đảm bảo sau năm 2025, không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch phục vụ cho mục đích sinh hoạt” . Về vấn đề này ông Nguyễn Hồng Uy – đại diện Tiểu ban Thực phẩm và Đồ uống của Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) - cho rằng, quy định tại Điều 66 của Dự thảo trái với các Hiệp định tự do thương mại như EVFTA (quy định không được dùng nhãn hàng hóa làm rào cản thương mại).

Cũng theo ông Uy, điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho sản xuất - kinh doanh khi các bao bì từ nhựa PVC, PET là rất phổ biến từ lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm cho đến hàng tiêu dùng… từ chai nước uống đến dầu gội.

“Nếu áp dụng thì năm 2026 hàng loạt nhà máy ở Việt Nam sẽ phải đóng cửa vì không có bao bì thay thế bởi không có nước nào trên thế giới yêu cầu như vậy”, ông Uy nhấn mạnh.

Hường - Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Nguyên nhân chính thức vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong

Đồng Nai: Nguyên nhân chính thức vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác định, nồi hơi và bình nén khí của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn trước khi xảy ra vụ tai nạn.
Bộ Công an yêu cầu Thanh Hóa cung cấp thông tin một số dự án để phục vụ điều tra

Bộ Công an yêu cầu Thanh Hóa cung cấp thông tin một số dự án để phục vụ điều tra

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu tỉnh Thanh Hóa cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến một số dự án từ năm 2019 - 2023 để phục vụ điều tra.
Công ty Hồ Nam Bạc Liêu nợ thuế 16 tỷ đồng, bị cưỡng chế tài khoản tại 4 ngân hàng

Công ty Hồ Nam Bạc Liêu nợ thuế 16 tỷ đồng, bị cưỡng chế tài khoản tại 4 ngân hàng

Nợ thuế hơn 16 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam Bạc Liêu bị Cục Thuế Bạc Liêu ra quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản tại 4 ngân hàng.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Bắt Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Bắt Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố ông Feng Yong - Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh, do liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người từ vong.
Đồng Nai: Nợ thuế 29 tỷ đồng, Jooco Dona bị ngừng sử dụng hóa đơn

Đồng Nai: Nợ thuế 29 tỷ đồng, Jooco Dona bị ngừng sử dụng hóa đơn

Công ty TNHH Jooco Dona bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế quá hạn hơn 29 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn xuất cảnh với giám đốc Công ty Tài Anh

TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn xuất cảnh với giám đốc Công ty Tài Anh

Giám đốc Công ty TNHH Thương mai và Dịch vụ Tài Anh bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 9/5 do doanh nghiệp này nợ thuế.
Đồng Nai: Tổng Công ty Tín Nghĩa gây khó dễ cho dự án nhiệt điện, công an nói gì?

Đồng Nai: Tổng Công ty Tín Nghĩa gây khó dễ cho dự án nhiệt điện, công an nói gì?

Liên quan đến vướng mắc tại Dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, đại diện Cục An ninh điều tra – Bộ Công an đã có ý kiến trong hội nghị diễn ra chiều qua 9/5.
Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Bắc Giang: Đề nghị khai trừ đảng 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án liên quan vụ Thuận An

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang đề nghị khai trừ đảng đối với 2 lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên quan vụ Thuận An.
Chân dung nhà thầu

Chân dung nhà thầu ''siêu may mắn'' tại quê nhà Đắk Nông

Công ty TNHH Phú Sơn là nhà thầu rất may mắn tại tỉnh Đắk Nông khi liên tục trúng nhiều gói thầu giá trị lớn, nhưng tỉ lệ tiết kiệm không cao.
Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Long An: Công ty Xăng dầu Tây Nam bị cưỡng chế thuế hơn 363 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 363 tỷ đồng, Công ty Xăng dầu Tây Nam bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Vì sao Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị bắt?

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bị cơ quan an ninh điều tra bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Chiều tối 8/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại địa bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người tử vong tại chỗ.
Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị kỷ luật các ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. HCM; Lê Hoàng Quân và Nguyễn Thành Phong, Nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM.
TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

Công an TP. Thủ Đức đã công khai danh sách 40 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.
Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ

Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để quảng cáo game đánh bạc

Fanpage Lão Phật Gia - trang chuyên quảng cáo trái phép game đánh bạc tài xỉu, đã lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để câu kéo con bạc.
Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Ngày 8/5, Cục Thuế Trà Vinh thông báo công khai danh sách 18 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN với số tiền hơn 107 tỷ đồng.
Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường 2 doanh nghiệp với tổng số tiền 460 triệu đồng.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Công ty Cây xanh Công Minh và Công ty Công Minh Cây xanh luân phiên “gánh vác” nhiều dự án cây xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc, bán đảo Cam Ranh.
Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét cho chuyển nhượng, điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư đối với dự án thuỷ điện Cam Ly.
Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động trong vụ nổ lò hơi ở Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) có thể chịu hình phạt lên tới 12 năm tù.
Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp giải quyết vụ án án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phát hiện tại Tân Yên, Bắc Giang.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 7/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao ''trùm thầu'' và địa chỉ quen

Vén những khoảng tối liên quan tới “trùm thầu” Cây xanh Công Minh, Báo Công Thương tìm thấy một “bản sao” cùng các đối tác và một địa chỉ quen.
Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Nhiều lãnh đạo sở, ngành và TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét trách nhiệm do tùy tiện giao dự án cho nhà đầu tư không có năng lực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động