Nhiều dư địa để phát triển du lịch cà phê

Là một trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới và thương hiệu cà phê Việt Nam cũng đang không ngừng khẳng định được vị thế tại nhiều thị trường quốc tế. Đây chính là lợi thế cũng như điều kiện rất thuận lợi để Việt Nam phát triển loại hình du lịch cà phê trong tương lai.

Hàng năm trên toàn thế giới có 400 tỷ ly cà phê được tiêu thụ và nhu cầu đến tham quan các cửa hiệu, cơ sở sản xuất hoặc đồi cà phê của người tiêu dùng cũng rất lớn. Xu hướng này đang ngày càng đòi hỏi phải tạo ra một môi trường thưởng thức, tìm hiểu văn hóa cà phê của một địa danh, địa phương trồng, sản xuất cà phê.

Cho đến nay, các chuyên gia nhìn nhận, cùng với danh tiếng về chất lượng và các đồn điền cà phê lớn, giá trị của cây cà phê đã không chỉ dừng lại ở mức độ thương mại hay xuất khẩu, mà nó hoàn toàn có thể được áp dụng nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cụ thể là du lịch cà phê. Theo đó, du lịch cà phê sẽ giúp các địa phương thúc đẩy phát triển các sản phẩm cà phê như quà lưu niệm và các loại đồ uống khác nhau để nâng cao giá trị trải nghiệm cho du khách; đồng thời loại hình du lịch này sẽ ngày càng có vị trí và đóng góp quan trọng đối với kinh tế của địa phương.

Nhiều dư địa để phát triển du lịch cà phê
Việt Nam có nhiều điều kiện để khai thác, phát triển du lịch cà phê

Đối với Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới sau Brazil, với tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,6 -1,8 triệu tấn, kim ngạch khoảng 2,6 - 2,8 tỷ USD. Cà phê Việt Nam chủ yếu được trồng tại các tỉnh ở Tây Nguyên, vùng đất có khí hậu tương đối mát mẻ, có tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú và những nét đặc trưng văn hóa rất riêng. Tây Nguyên còn là nơi tập trung sinh sống của 47 dân tộc, với những giá trị văn hóa của người vùng cao, mang tính đặc sắc từ kiến trúc, nét sinh hoạt, phong tục, tập quán và các lễ hội.

Có thể nói, việc khai thác thế mạnh của cà phê trong du lịch cũng chính là khai thác những nét đẹp văn hóa vô cùng đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Mặt khác, chính bản sắc của cộng đồng sẽ là điểm tựa để sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn nữa với du khách trong nước và quốc tế. Hiện nay, Tây Nguyên đã hình thành những tour du lịch cà phê được lòng du khách như: Tour tham quan nông trại cà phê, Bảo tàng cà phê thế giới, Làng cà phê, thưởng thức cà phê, tham quan quy trình sản xuất cà phê chồn - loại cà phê đặc trưng của Việt Nam...

Tại Hội thảo trực tuyến “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến” mới đây do Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức, ông Lê Hoàng Cơ - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đam San - cho biết, đơn vị đã xây dựng sản phẩm du lịch cà phê từ năm 2005. Đặc biệt, với sự định hướng của Tổng cục Du lịch, Sở VH-TT&DL Đắk Lắk cùng sự kết hợp với cộng đồng dân cư địa phương, công ty đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và truyền thông từ các trọng điểm du lịch của cả nước tới khảo sát làm quen với sản phẩm và cùng quảng bá, giới thiệu, cung cấp tour du lịch cà phê tới du khách. “Dù còn mới mẻ, song các sản phẩm du lịch cà phê đặc sắc của công ty đã được du khách đón nhận nhiệt tình, tạo trải nghiệm mới mẻ cho khách, qua đó hỗ trợ, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn”- ông Cơ thông tin.

Con bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty TNI King Coffee (Việt Nam) - chia sẻ, Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi về “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” khi sở hữu vựa cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Sự phát triển nhanh chóng của cây cà phê cùng với niềm đam mê và gu thưởng thức đặc biệt đã tạo ra một nét riêng độc đáo mang tên “phong cách cà phê Việt Nam”. Việt Nam phát triển du lịch cà phê sẽ giúp khẳng định vị thế và danh tiếng của cà phê Robusta Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của ngành cà phê và ngành nông nghiệp của Việt Nam.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã khai thác phát triển rất mạnh du lịch cà phê, trong đó điển hình là Colombia. Theo đại diện đại sứ quán Colombia tại Việt Nam, cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền văn hoá và lịch sử của quốc gia này, bởi cà phê là một phần trong mỗi câu chuyện, định hình nên các vùng đất, dân cư và kinh tế - xã hội của đất nước. Với những hạt cà phê ngon nhất trên thế giới, Colombia đã trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua của những người yêu thích loại thức uống phổ biến hàng đầu đến trải nghiệm văn hoá trồng trọt, chế biến và pha chế cà phê.

Từ kinh nghiệm phát triển du lịch cà phê, đại diện Colomia cho rằng, để thúc đẩy phát triển du lịch cà phê, Việt Nam cần phải gắn với cộng đồng, chú trọng xây dựng, đầu tư không gian văn hoá cà phê nhằm tạo sức hấp dẫn riêng biệt cho điểm đến. Đặc biệt là quan tâm, sáng tạo trong công tác xúc tiến, quảng bá, đồng thời tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp, vùng miền, quốc gia để có thể xây dựng mạng lưới du lịch cà phê - cộng đồng.

Thời gian qua, hoạt động du lịch toàn cầu bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, riêng với du lịch Việt Nam thời điểm hiện tại cũng như tương lai phía trước là chuỗi các thách thức, đặt ra nhiều bài toán lớn trong việc phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, dù khó khăn, nhưng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã và đang nỗ lực duy trì trong khoảng thời gian khó khăn này để nâng cao năng lực nội tại, từng bước phục hồi và đưa ngành du lịch phát triển thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm, khai thác, xây dựng loại hình du lịch cà phê là hướng đi rất tích cực, được ngành du lịch đánh giá cao và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ. Bởi loại hình sản phẩm này phù hợp với chủ trương đa dạng hóa các sản phẩm du lịch hậu Covid-19 của ngành kinh tế xanh của Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Hà Văn Siêu - nhận định, nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới cũng như nền văn hoá cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới. Theo đó, tiềm năng, dư địa để phát triển loại hình du lịch cà phê của Việt Nam rất lớn. Không chỉ vậy, kỳ vọng sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, cũng như tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm, tăng sức hút cho du lịch Việt Nam. Tới đây, ngành du lịch sẽ thúc đẩy nghiên cứu, triển khai và tạo điều để các địa phương, doanh nghiệp khai thác, phát triển dòng sản phẩm này.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động