Thứ bảy 19/04/2025 08:31

Nhiên liệu tăng giá, xăng sinh học E5 bán chạy

Sau khi liên Bộ Công Thương - Tài Chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu vào chiều ngày 2/4, tại khu vực TP. Hồ Chí Minh nhiều người tiêu dùng đã chuyển qua sử dụng xăng sinh học E5.

Theo quyết định của Liên Bộ Công Thương - Tài Chính, từ ngày 2/4/2019, xăng sinh học E5 tăng 1.377 đồng/lít; Xăng A95 tăng 1.484 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít; Dầu madut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg.

Trên thị trường, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến ở mức: xăng sinh học E5 không cao hơn 18.588 đồng/lít; xăng A95-III không cao hơn 20.033 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.087 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.971 đồng/lít. Từ sự điều chỉnh giá này, xăng sinh học E5 bán lẻ cho người tiêu dùng thấp hơn bình quân 1.500 đồng /lít so với xăng A95, đây là nguyên nhân lượng xăng sinh học E5 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ mạnh trong những ngày vừa qua.

Nhiều người tiêu dùng ở TP. Hồ Chí Minh đã chọn sử dụng xăng sinh học E5

Một nhân viên Cửa hàng xăng dầu COMECO trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại cửa hàng bán ra khoảng 8.000- 10.000 lít xăng sinh học E5/ngày. Trước ngày xăng dầu tăng giá gần nhất (2/4) tỷ lệ người mua xăng sinh học E5 tại cửa hàng bình quân 2-3 người/10 người vào đổ xăng, hiện nay tỷ lệ này là 3-4 người/10 người. “Khách hàng sử dụng xăng sinh học E5 chủ yếu là xe tải, xe khách, taxi, Gab, xe máy số. Tuy nhiên hiện nay nhiều người đi xe tay ga cũng sử dụng xăng sinh học E5 vì rẻ hơn xăng A95 và chất lượng vẫn được đảm bảo”, nhân viên cửa hàng xăng này cho biết thêm.

Ông Huỳnh Đức Nam, tài xế taxi Gab (quận Tân Phú) cho hay, do xe ô tô mới mua nên trước đây ông chỉ sử dụng xăng A95, mới rồi xăng A95 tăng hơn 1.400 đồng/lít nên chuyển qua xài xăng sinh học E5. Theo ông Nam, sử dụng xăng sinh học E5 để chạy Gab mỗi ngày tiết kiệm được khoảng 100.000- 150.000 đồng tiền nhiên liệu so với xài xăng A95, vì thế hầu hết tài xế vận tải hành khách đều chọn xăng sinh E5 để giảm chi phí.

Tại TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách đa số đều sử dụng xăng sinh học E5 nhằm giảm chi phí cước, dịch vụ. Bà Mai Thúy Hạnh, Phó giám đốc Công ty Vận tải - du lịch Mai Hương tính toán, mỗi ngày công ty tiêu thụ khoảng 2.000 lít nhiên liệu thì mức tiết kiệm 1.500 đồng/lít xăng khi sử dụng xăng sinh học E5 là bài toán cần phải được áp dụng triệt để.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sản lượng cung ứng và tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn ổn định, không có biến động. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 2/2019, tổng khối lượng xăng các loại tiêu thụ trên địa bàn thành phố đạt 5.792 m3/ngày, tương đương 173.760 m3/tháng. Trong đó xăng A95 là 3.706 m3/ngày, tương đương 111.206 m3/tháng. Xăng sinh học E5 là 2.086 m3/ngày, tương đương 62.580 m3/tháng. Dầu các loại đạt 1.254 m3/ngày, tương đương 37.620 m3/tháng.

Trong tháng 3/2019, tổng khối lượng xăng tiêu thụ các loại đạt 5.719 m3/ngày, tương đương 171.570 m3/tháng. Xăng A95 đạt 3.660 m3/ngày, tương đương 109.804 m3/tháng. Xăng sinh học E5 đạt 2.059 m3/ngày, tương đương 61.770 m3/tháng. Dầu các loại đạt 1.161 m3/ngày, tương đương 34.830 m3/tháng.

Trước thông tin sẽ khan hiếm nguồn cung xăng A95 cho thị trường diễn ra mới đây, theo ông Phương điều này khó xẩy ra đối với địa bàn thành phố vào thời điểm hiện nay. Cụ thể, hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay trên địa bàn thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129m3, chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ quốc phòng và có tham gia bán lẻ sẽ đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Trần Thế

Tin cùng chuyên mục

Thế giới đang ươm mầm tương lai năng lượng như thế nào?

Tiềm năng điện gió ngoài khơi Việt Nam: Đến lúc bứt phá

Nhu cầu điện tăng, Mỹ huy động mọi nguồn năng lượng

Thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu của Công ty CP Dầu khí Nam Long

Doanh nghiệp xăng dầu phải số hóa hoàn toàn trước ngày 30/4/2025

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Bài 2 - Chung sức gỡ nút thắt mặt bằng

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Bài 1: Những người thợ bám rừng kết nối nguồn sáng

NSMO gấp rút triển khai phương án cung cấp điện mùa nắng nóng

EVNNPC: Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang

Nhiệt điện Nghi Sơn ứng dụng nhiều công nghệ mới trong hiệu chỉnh Lò hơi - Tuabin

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Đầu tư năng lượng sạch tại Anh tăng tốc nhờ cải cách lưới điện

Chuyển đổi năng lượng: Ai dẫn dắt, ai hưởng lợi?

Lưới điện truyền tải không bị ảnh hưởng bởi cháy rừng tại Kim Bảng

Đức hướng tới kỷ lục mới về điện gió trong năm 2025

Thực hiện Nghị quyết 55 ở Vĩnh Phúc! Bài cuối: Từ tiết kiệm đến tái cấu trúc ngành công nghiệp

Những điểm mới của Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Tiết kiệm điện: Không phải ‘trend’ - là trách nhiệm!

Cơ cấu nguồn điện theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh đến năm 2030 và 2050

Sản lượng điện sạch giảm, châu Âu đối mặt phát thải tăng