Nhân tài và tầm nhìn
Doanh nghiệp - Doanh nhân 21/10/2018 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Song, có phải bao giờ doanh nghiệp cũng có tầm nhìn đúng trong tương lai gần và tương lai xa, nên có một câu hỏi… ngược: Nếu nhân viên đặt niềm tin mù quáng vào tầm nhìn sai, số mệnh của doanh nghiệp sẽ ra sao?
Một giáo sư, chuyên gia tâm lý trường Wharton (thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ) không đồng quan điểm với các CEO về việc tuyển dụng nhân tài. Tại bài viết "Wondering" (tạm dịch: Tự hỏi) hồi tháng 7/2018 trên website riêng của mình, vị giáo sư đặt câu hỏi: "Có nên tuyển nhân viên không cùng tầm nhìn với doanh nghiệp?". Câu trả lời là: "Mọi thứ trên đời, cái gì quá cũng không hay, kể cả những điều tốt đẹp". Theo ông, nếu tuyển quá nhiều người cùng tin vào một tầm nhìn, doanh nghiệp sẽ chỉ có những "nhà truyền giáo", bám vào góc nhìn bảo thủ và truyền tải đi khắp nơi, không màng đến chuyện tự vấn những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.
Thế nên, mọi doanh nghiệp cần ít nhất một nhóm nhỏ nhân sự không tin vào tầm nhìn chung. Họ chính là nhân tài có thể trông cậy khi cần xác định những rủi ro tiềm ẩn, để chuẩn bị đối phó trước khi chúng xảy ra. Họ là người hay phản đối, thích chia sẻ quan điểm cá nhân, thường đấu tranh cho những điều họ tin tưởng, thách thức những khuôn mẫu hiện thời, luôn mong muốn doanh nghiệp thay đổi... Đây chính là nhân sự quan trọng nhưng hay bị loại khỏi cuộc chơi: Chuyên viên phản biện chiến lược.
Ngay cả kẻ thù cũng có khi giúp chúng ta nhận ra nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Trong vô vàn những điều tiêu cực, một cái nhìn tích cực luôn được mở ra. Đừng quên!