Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đang đi đúng trên lộ trình ổn định hiệu quả

Đến thời điểm hiện nay, ba dây chuyền DTY của Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đang hoạt động ổn định, sản xuất các sản phẩm sợi DTY 75/36 và 75/72. Các dây chuyền khác đang được bảo dưỡng, chạy không tải và tiếp tục được chuẩn bị đưa vào hoạt động theo kế hoạch với mục tiêu Quý IV năm nay sẽ vận hành toàn bộ 29 dây chuyền sản xuất sợi DTY.
Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đang đi đúng trên lộ trình ổn định hiệu quả
Kết quả vận hành ban đầu cho thấy máy móc của Nhà máy xơ sợi Đình Vũ hoạt động ổn định, chất lượng sản phẩm tốt, được khách hàng đánh giá cao.

Định hướng khởi động cho nhà máy

Trước hết, phải khẳng định, Tập đoàn Dầu khí (PVN) triển khai vận hành trở lại Nhà máy xơ sợi (NMXS) Đình Vũ với tinh thần thận trọng, chắc chắn theo đúng Kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ (Ban chỉ đạo Chính phủ).

Từ giữa năm 2017, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN đã thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại trong quá trình xử lý các dự án yếu kém thuộc Tập đoàn. Riêng đối với NMXS Đình Vũ, PVTEX và lãnh đạo PVN đã có những cuộc làm việc quan trọng với Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hiệp hội dệt may Việt Nam, Viện Dệt may Việt Nam… để tìm rõ đâu là nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong sản xuất kinh doanh của PVTEX như tình hình thị trường, chu kỳ phát triển của ngành hóa dầu, dệt may…. Từ đó đưa các phương án, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, làm căn cứ đánh giá kỹ càng, thực tế để báo cáo Bộ Công Thương, Chính phủ. Cụ thể, PVN đã đệ trình đầy đủ các phương án xử lý đối với NMXS Đình Vũ từ hợp tác sản xuất kinh doanh đến phương án phá sản.

Sau khi thẩm tra, đánh giá tình hình thực tế về hiệu quả cũng như vai trò của NMXS Đình Vũ trong chuỗi giá trị ngành dệt may Việt Nam, Ban chỉ đạo Chính phủ đã yêu cầu PVN và PVTEX đánh giá lại toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất, tìm kiếm đối tác có kinh nghiệm, tiềm lực để hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả NMXS Đình Vũ.

Để có đầy đủ cơ sở khoa học, tìm kiếm đối tác hợp tác đúng như chỉ đạo của Chính Phủ, vào tháng 9/2017, PVN đã tổ chức hội thảo “Đánh giá công nghệ, sản phẩm và định hướng phương án khởi động lại Nhà máy Xơ sợi (NMSX) Đình Vũ”. Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã bày tỏ sự khẩn thiết mong muốn NMXS Đình Vũ hoạt động trở lại. Còn các đối tác cung cấp thiết bị và bản quyền công nghệ cho các dây chuyền sản xuất như Neumag – Barmag (CHLB Đức) và Nhà cung cấp bản quyền công nghệ Uhde Vivekanand Gundavarupa sau khi khảo sát thực tế tại NMXS Đình Vũ đều cam kết chất lượng máy móc thiết bị đã lắp đặt tại Nhà máy.

Tiếp đến, PVTEX đã thực hiện công tác mời chào các nhà đầu tư hợp tác có đầy đủ tiềm năng gửi hồ sơ tham gia hợp tác sản xuất kinh doanh NMXS Đình Vũ. Sau rất nhiều nỗ lực, tìm kiếm, đánh giá năng lực thực tế, PVTEX đã tiến hành lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác sản xuất kinh doanh (SXKD) với liên danh Tập đoàn An Phát và các đối tác nước ngoài là Tập đoàn Reliance Industry Ltd. (là tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực lọc hóa dầu và xơ sợi của Ấn Độ) và Công ty Fortrec Chemicals & Petroleum Pte. Ltd. (Singapore) chuyên cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm trong lĩnh vực xơ sợi.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đối với PVTEX, là bước tiến quan trọng đi đến hợp tác sản xuất kinh doanh, vận hành Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ sau một thời gian dài tìm kiếm đối tác, thể hiện nỗ lực của các cấp cũng như của các cổ đông PVTEX trong đó có PVN trong việc triển khai Đề án đã được Thủ tướng phê duyệt cũng như chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo.

Với kinh nghiệm quản lý sản xuất trong lĩnh vực nhựa công nghiệp, là một Tập đoàn có năng lực về tài chính mạnh, Tập đoàn An Phát đã tiến hành làm việc với các đối tác trong và ngoài nước có kinh nghiệm trong việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm polyester trong thời gian vừa qua để thống nhất phương án cùng hợp tác SXKD với PVTEX trong thời gian tới.

Ở đây cần phải nói thêm rằng, NMXS Đình Vũ sản xuất xơ và sợi polyester là các sản phẩm thuộc khâu trung gian cho các nhà máy sợi và nhà máy dệt vải. Chính vì vậy, hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố chính như nguyên liệu đầu vào (PTA và MEG là các sản phẩm hóa dầu) và thị trường đầu ra (nhu cầu của các nhà máy sợi).

Hiện tại, các nhà máy lọc hóa dầu tại Việt Nam vẫn chưa sản xuất ra các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất xơ sợi polyester và đặc biệt thị trường xơ sợi tổng hợp của Việt Nam chịu tác động mạnh mẽ của xơ sợi nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonexia. Nói cách khác là NMXS Đình Vũ không thể chủ động được nguồn nguyên liệu cũng như chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường.

Chính vì vậy, khi hợp tác với Tập đoàn An Phát và các đối tác quốc tế là các tập đoàn giàu kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh xơ sợi, có nguồn nguyên liệu tốn, ổn định về giá cả sẽ đưa NMXS Đình Vũ vào chuỗi giá trị chính thức của ngành dệt may, loại bỏ được những yếu tố bất lợi nêu trên, đi đến hoạt động hiệu quả. Theo kế hoạch dự kiến, các bên sẽ đàm phán chi tiết các nội dung trong biên bản ghi nhớ trước khi đi đến ký Hợp đồng hợp tác SXKD dự kiến vào cuối tháng 5/2018.

Mặt khác, trong thời gian chuẩn bị quá trình hợp tác SXKD, tận dụng cơ hội khi thị trường xơ sợi tổng hợp tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang có biên lợi nhuận cao, PVTEX đã có giải pháp sáng tạo để khởi động từng phần NMSX Đình Vũ với mục tiêu tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, tiến tới vận hành toàn bộ Nhà máy một cách hiệu quả.

Theo đó, sau một thời gian thực hiện công tác chuẩn bị, từ ngày 20/4/2018, PVTEX đã tiến hành khởi động, đi vào vận hành chính thức phân xưởng kéo sợi. Kết quả vận hành ban đầu cho thấy máy móc hoạt động ổn định, chất lượng sản phẩm tốt, được khách hàng đánh giá cao. Đồng thời, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các phân xưởng kéo sợi, PVTEX đã ký Thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi DTY với hai công ty tiêu thụ sản phẩm DTY chính là Công ty Tín Thành và Công ty Vân Nam. Ngoài ra có một số khách hàng lớn khác cũng đã quan tâm và đặt hàng, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra sẽ được tiêu thụ hết.

Đưa Nhà máy hoạt động ổn định, lâu dài

Để đưa NMXS Đình Vũ vận hành sản xuất trở lại, sẽ là không thừa khi nhắc lại về những điều kiện cần và đủ để nhà máy sản xuất kinh doanh ổn định, lâu dài và hiệu quả.

Tại lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất kinh doanh NMXS Đình Vũ, Ông Phạm Anh Dương - Chủ tịch Tập đoàn An Phát, đại diện liên danh đã thể hiện thiện chí, mong muốn hợp tác đồng thời thẳng thắn nêu ra các điều kiện tiên quyết để đưa nhà máy vận hành ổn định, lâu dài và hiệu quả.

Trước tiên, Chính phủ bảo đảm về pháp lý và bảo đảm trên thực tế quyền hợp tác, quản lý, vận hành nhà máy ổn định, không bị trì hoãn, gián đoạn hoặc ảnh hưởng khác gây ra bởi bất cứ bên nào, bao gồm các chủ nợ, các bên cho vay, nhà thầu, người lao động của PVTEX… Đây là điều kiện tiên quyết, bởi bất cứ một doanh nghiệp nào khi bỏ ra hàng trăm tỉ đồng đầu tư cũng yêu cầu sự bảo đảm và lo ngại sẽ bị mất vốn bởi các yếu tố ngoài kiểm soát, “thay đổi cơ chế”.

Phía đối tác cũng mong muốn tham gia chuỗi Hóa dầu của các nhà máy thuộc lĩnh vực này của ngành Dầu khí nhằm kết nối chuỗi giá trị, gia tăng tính chủ động và nâng cao hiệu quả cho cả chuỗi sản xuất.

Cùng với điều kiện đó là việc chấp thuận cho đối tác được quyền ưu tiên mua cổ phần của PVTEX trong trường hợp PVTEX cổ phần hóa hoặc PVN thoái vốn tại PVTEX. Các đối tác đề xuất được hưởng quyền ưu tiên khi chào bán đầu tiên cổ phần của PVTEX theo hình thức bán chỉ định với số lượng cổ phần được ưu tiên mua không thấp hơn 25% tổng số cổ phần chào bán. Điều kiện trên cũng có thể coi như một sự thể hiện đầy thiện chí của liên doanh đối tác vận hành của PVTEX. Bởi hơn ai hết, họ có sự tin tưởng lớn vào chất lượng thiết bị máy móc, khả năng vận hành, chất lượng sản phẩm, hệ thống kinh doanh của NMXS Đình Vũ.

Đánh giá về sự vận hành này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định: NMXS Đình Vũ vận hành lại được phân xưởng DTY vào tháng 3 là kết quả đáng khích lệ, tạo niềm tin cho các cấp lãnh đạo đối với công tác vận hành toàn bộ nhà máy. Đặc biệt, khi thấy công tác nào có lợi cho nhà máy thì PVN phải quyết liệt thực hiện ngay. Ban chỉ đạo Chính phủ sau khi phân tích, đánh giá cụ thể kế hoạch hợp tác giữa PVTEX và các đối tác, nếu có lợi cho nhà máy thì sẽ có giải pháp để bảo đảm quyền lợi của đối tác tham gia vào dự án.
Phạm Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay

Tin mới nhất

Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây những khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Trước những khó khăn về cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3, EVN/EVNNPT đã tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công ty Điện lực Lào Cai đã không ngừng nỗ lực trong việc tuyên truyền giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu điện phá vỡ mọi kỷ lục trước đó song điện mặt trời, điện gió dư thừa vẫn không phải là giải pháp. Vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 1/5, tại Bắc Ninh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức khen thưởng đột xuất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu.
Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về những tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với nền kinh tế - xã hội.
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương gửi thẩm định Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).
Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần có hiệu lực từ 15/5/2024

Cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 05/2024/QĐ-TTg, có hiệu lực từ 15/5/2024.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

4 lý do đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu kết nối lưới điện có giá 0 đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp.
Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật điện lực sửa đổi sẽ diễn ra vào ngày 3 - 4/5/2024

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi vào ngày 3-4/5/2024
Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tiêu thụ điện và công suất hệ thống đạt kỷ lục mới, EVN khuyến cáo tiết kiệm điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện cả nước và công suất đỉnh hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.
Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

49 năm sau ngày giải phóng (29/4/1975-29/4/2024), huyện đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngày càng phát triển giàu đẹp.
Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định tính toán giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương vừa đăng tải dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Doanh nghiệp Hà Nam cam kết tiết giảm 21 MW qua điều chỉnh phụ tải

Dự báo phụ tải tăng cao trong các tháng mùa khô, cao điểm nắng nóng năm 2024, nhiều doanh nghiệp ở Hà Nam đã cam kết điều chỉnh phụ tải, tiết giảm 21MW
Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Điện mặt trời 0 đồng và câu chuyện “thầy bói xem voi”

Câu chuyện điện mặt trời 0 đồng vẫn chưa hết "nóng" và đang có cách hiểu, góc nhìn khác nhau. Vì sao?
Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Hoàn thành lắp đặt tụ bù 8/8 trạm biến áp 220kV trước mùa nắng nóng ở miền Bắc

Ban Quản lý dự án Truyền tải điện đã hoàn thành lắp đặt tụ bù cho 8/8 trạm biến áp 220kV nhằm tăng cường sự ổn định cấp điện mùa nắng nóng tại miền Bắc.
Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Ngành điện Việt Nam: Hành trình sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất

Sau gần 50 năm đất nước thống nhất, ngành Điện Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, góp phần vào CNH-HĐH đất nước.
PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

PCT1 đảm bảo cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cho khu vực miền Bắc

Ngày 26/4, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác đảm bảo cấp điện dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, mùa nắng nóng khu vực miền Bắc.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động