Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh: 10 năm dấu ấn một chặng đường

Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh (Nhà máy) là đơn vị thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), được khởi công xây dựng vào tháng 7/2006 và đi vào hoạt động từ tháng 9/2009, trên diện tích 26ha. Đây là một trong những nhà máy bia có thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến và quy mô lớn vào bậc nhất Đông - Nam Á.

Đơn vị chủ lực trong sản xuất, kinh doanh

Nhà máy ra đời và đi vào hoạt động nhằm đáp ứng chủ trương quy hoạch của Nhà nước về một thủ đô xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường; đồng thời đáp ứng quy hoạch phát triển của HABECO. Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, Nhà máy tự hào là đơn vị mang sức trẻ của một nhà máy hiện đại, phát huy những truyền thống tốt đẹp của thương hiệu Bia Hà Nội song hành với việc đi đầu trong công tác cải tiến, sáng tạo.

Hiện nay, Nhà máy đóng vai trò là đơn vị sản xuất chủ lực của HABECO với công suất 200 triệu lít/năm, chiếm khoảng 25 - 30% sản lượng sản xuất của toàn tổ hợp. Nhà máy sản xuất các sản phẩm bia chai và bia lon của HABECO trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, với công suất dây chuyền cao nhất lên tới 60 nghìn chai, lon/giờ và tuân thủ nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường quốc tế như ISO 9000, 14000, 22000, HACCP,… Đội ngũ vận hành là các kỹ sư có tay nghề cao, thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp.

nha may bia ha noi me linh 10 nam dau an mot chang duong

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Nhà máy luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo HABECO, sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban, viện, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị thành viên thuộc HABECO. Từ đó, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên Nhà máy để vượt qua nhiều khó khăn, phát huy mọi nguồn lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất do HABECO đã đề ra, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu được giao, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mê Linh. Trong giai đoạn năm 2014 - 2018, Nhà máy đã xuất xưởng gần 840 triệu lít bia các loại, đóng góp cho ngân sách nhà nước, tạo ra gần 300 việc làm cho người lao động. Thu nhập bình quân người lao động năm 2018 đạt 15,6 triệu đồng/người/tháng.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo HABECO, Nhà máy đã chủ động phối hợp Công ty TNHH một thành viên thương mại HABECO điều tiết sản lượng sản xuất hằng tháng bảo đảm cung cấp đủ lượng bia cần thiết cho thị trường, giảm chi phí phát sinh do tồn kho từ nguyên vật liệu đến thành phẩm. Năm 2018 là một năm khó khăn của ngành đồ uống Việt Nam, tuy nhiên Nhà máy đã nỗ lực sản xuất tối đa sản lượng ở mức gần 150 triệu lít bia các loại, năng suất dây chuyền đạt 100,95% so với định mức. Với những nỗ lực trong quá trình điều hành, triển khai sản xuất, Nhà máy sản xuất được tối đa sản lượng cần thiết, đạt kết quả theo yêu cầu của HABECO đề ra.

Tiên phong trong định hướng phát triển bền vững

Trong nhiều năm qua, Nhà máy luôn là đơn vị nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường và quản lý nguồn tài nguyên, thường xuyên cập nhật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường, nhằm hướng tới một nền sản xuất xanh, sạch và phát triển một cách bền vững. Ngay từ khi xây dựng, Nhà máy đã được đầu tư đồng bộ các công trình bảo vệ môi trường hiện đại của Đức nhằm kiểm soát tốt quá trình xử lý chất thải, giảm đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường với hệ thống xử lý nước thải công suất 4.500 m3/ngày, đêm; ba hệ thống xử lý khí thải đáp ứng cho ba lò hơi (mỗi hệ thống xử lý có công suất 20 nghìn Nm3/giờ); các hệ thống xử lý bụi trong quá trình nhập, vận chuyển và xử lý nguyên liệu mạch nha, gạo; các khu vực lưu trữ chất thải rắn được chia lô, phân loại chất thải tại nguồn. Nhà máy luôn chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo vệ môi trường như ký hợp đồng thu gom chất thải, quan trắc môi trường định kỳ, quan trắc môi trường lao động, báo cáo định kỳ công tác bảo vệ môi trường với cơ quan chức năng, lưu giữ hồ sơ phục vụ các đợt thanh tra về môi trường,…

Công tác quy hoạch cải tạo môi trường cảnh quan, trồng thêm cây cảnh được Nhà máy tích cực triển khai. Hằng năm, để hưởng ứng các chiến dịch như: Giờ Trái đất, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, cán bộ, công nhân viên tích cực tham gia các hoạt động do Nhà máy phát động như: quét vôi gốc cây, vệ sinh cống rãnh, trồng cây xanh… góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, trong nhiều năm qua, qua các đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất của các cơ quan chức năng như Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh,… Nhà máy luôn được đánh giá là đơn vị tuân thủ đúng yêu cầu của pháp luật.

nha may bia ha noi me linh 10 nam dau an mot chang duong

Nhà máy luôn xác định một trong số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị sản xuất là tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất thông qua giám sát chặt chẽ việc thực hiện định mức kinh tế kỹ thuật, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Vì vậy, hằng năm, Nhà máy đã triển khai xây dựng nhiều kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với từng giai đoạn sản xuất, thực hiện sáng kiến cải tiến trên nhiều hoạt động, nhằm nâng cao lợi ích kinh tế cho toàn hệ thống. Giai đoạn 2009-2013, Nhà máy có một sáng kiến cải tiến về công tác vận chuyển hàng từ kho nhà máy đến kho của Công ty HABECO MTV tại Mê Linh, đã giúp tiết kiệm được chi phí vận chuyển lên đến hơn ba tỷ đồng. Giai đoạn năm 2014-2018, Nhà máy đã có 39 sáng kiến lớn được ghi nhận và nhiều cải tiến hợp lý hóa sản xuất khác, giúp đáp ứng kịp thời những kế hoạch sản xuất, cải tiến một số quy trình quản trị sản xuất, giá trị làm lợi lên đến hàng tỷ đồng, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Điển hình năm 2016, Nhà máy đã chế tạo thành công hệ thống gá nến lọc. Nhờ vậy sản lượng lọc tăng 25-30% mỗi mẻ, tuổi thọ hệ thống nến tăng lên 20% với giá trị nến lọc mới cho hai máy lọc trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Tích cực trong các hoạt động trách nhiệm xã hội

Không chỉ chú trọng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh còn tích cực trong các hoạt động xã hội. Các hoạt động xã hội do HABECO và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức đều có sự tham gia nhiệt tình hưởng ứng của công đoàn viên, đoàn viên thanh niên Nhà máy như: Toàn thể cán bộ công nhân viên Nhà máy đã ủng hộ đồng bào bão lụt một ngày lương theo chương trình do HABECO phát động, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Tiền Phong hằng năm, đóng góp tủ sách trong chương trình vận động ủng hộ tủ sách thanh thiếu niên trên địa bàn xã Tiền Phong; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng từ năm 2015 đến nay với mức tiền 1 triệu đồng/tháng/mẹ, tặng quà các học sinh giỏi của huyện Mê Linh với mức 30 triệu đồng, hỗ trợ tiền xây, sửa nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mê Linh với số tiền 50 triệu đồng, hỗ trợ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; tu sửa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ… Năm 2019, Nhà máy phối hợp với huyện Mê Linh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác an sinh xã hội trong huyện với số tiền 200 triệu đồng cùng nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ngày 5/7/2019, theo Quyết định số 1161/QĐ-CTN, Nhà máy đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2014 - 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trước đó, vào năm 2014, Nhà máy vinh dự được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích đạt được trong giai đoạn 2009-2013.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội đồng cổ đông FRT chiều 17/4.
Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Khi đêm xuống, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD) tựa một thành phố thu nhỏ, lấp lánh ánh đèn như hàng ngàn ngôi sao đang chiếu sáng.

Tin cùng chuyên mục

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
PV GAS hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

PV GAS hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

PV GAS đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động phong phú và thiết thực.
Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải .
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động thể thao để gắn kết người lao động

Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động thể thao để gắn kết người lao động

Các đơn vị thuộc PV GAS luôn chủ động tổ chức và tham gia các giải thể thao lành mạnh, vừa sức và cổ vũ tinh thần quyết tâm vì mục tiêu tập thể mạnh.
Mô hình 5S - Chìa khóa cho môi trường làm việc hiệu quả tại PV GAS PMC

Mô hình 5S - Chìa khóa cho môi trường làm việc hiệu quả tại PV GAS PMC

Chương trình 5S tại PV GAS PMC được triển khai với sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nỗ lực cải thiện môi trường làm việc mỗi ngày.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, PV Power Service (PVPS) đã phát huy tốt lợi thế và nắm bắt thị trường, đẩy mạnh, tích cực tìm kiếm mở rộng hợp đồng dịch vụ.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng CDU Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành bảo dưỡng, khởi động trở lại và sản xuất các sản phẩm thương mại trong đợt BDTT lần thứ 5 NMLD Dung Quất.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Ngày 12/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao tặng kinh phí xây dựng 400 căn nhà trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Tại lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã thay mặt Tập đoàn ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình.
Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An và một đối tác tại Việt Nam công bố hợp tác với Công ty Zeroboard, Inc hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa.
PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam PV Power Services đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động