Tọa đàm: Kết nối thông tin, tìm đầu ra cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài |
Phát biểu tại Chương trình gặp gỡ báo chí và tặng bằng khen truyền thông cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 20/6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá cao vai trò của báo chí trong suốt thời gian qua.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông |
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đánh giá cao các nhà báo, không chỉ làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, tận tụy, tự nguyện mà còn lan tỏa được ngọn lửa nhiệt huyết, nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra xã hội.
"Những nỗ lực đó đã góp phần lan tỏa thông tin rộng và sâu, tạo nên các cây cầu kết nối thông tin và tri thức, giúp xã hội và người dân hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ" - Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định.
Xuyên suốt chiều dài phát triển của ngành Kế hoạch và Đầu tư, báo chí, truyền thông luôn đồng hành cùng với ngành, luôn có sự đóng góp lớn trong sự nghiệp phát triển lĩnh vực Kế hoạch đầu tư. Mạng lưới truyền thông đã tiên phong trong phản ánh những cơ chế, chính sách, mô hình mới, kinh nghiệm điều hành chính sách hay, đơn cử như thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế vùng, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; quy hoạch tổng thể quốc gia, các luật trọng yếu... nhưng cũng thẳn thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, góp phần phản ánh sinh động, khách quan, đa chiều, toàn diện, khoa học, sâu sắc và có giải pháp cho từng vấn đề.
Tại sự kiện, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xác định 5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành, bao gồm: Thứ nhất, “người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc người dân" là thông điệp xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu và hoạch định chính sách của toàn ngành.
Thứ hai, coi truyền thông chính sách nhằm tạo đồng thuận xã hội là trọng tâm, là cốt lõi của nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách.
Thứ ba, coi trọng hiệu quả công tác truyền thông chính sách, từ đó tác động đến hiệu quả chính sách và hiệu quả điều hành, bám sát phương châm "5 thật" của Thủ tướng Chính phủ, đặt mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự thụ hưởng các thành quả của chính sách.
Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức của truyền thông chính sách để thích nghi với môi trường hiện đại và tiến trình phát triển.
Thứ năm, coi trọng dữ liệu trong truyền thông chính sách. Đánh giá hoạt động tham mưu chính sách và truyền thông chính sách dựa trên dữ liệu thực chứng, nghiên cứu khoa học, thông tin báo chí và dư luận từ người dân.
Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho 50 tập thể, cá nhân đã có thành tích trong công tác truyền thông về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng ngành Kế hoạch và Đầu tư. |