Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn

Giá xăng dầu tăng cao, hành khách ít, xe ké hoạt động rầm rộ đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tại Thừa Thiên Huế gặp khốn đốn.

Bình thường như mọi năm, thời điểm tháng 5, 6 hoạt động vận tải hành khách tại bến xe phía Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế hoạt động rầm rộ, khách ra vào nườm nượp, đặc biệt là tuyến đi các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, mọi sinh hoạt xã hội được “bình thường mới” nhưng tình trạng xe “đói khách” diễn ra khá phổ biến. Nhiều tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh thu không đủ bù chi và gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động, nếu không nói là bỏ tuyến, bỏ nốt.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn
Tình trạng xe ké hoạt động rầm rộ khiến hoạt động kinh doanh tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng gặp khó khăn

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, mỗi ngày có hơn 130 đầu xe xuất bến đi các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 80 - 90 đầu xe xuất bến, bao gồm các tuyến vận chuyển hành khách đi các tỉnh phía Nam và tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng.

Cũng theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, bên cạnh việc ít khách đi xe thì giá xăng dầu tăng cao đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các nhà xe. Mặc dù theo Thông tư Liên tịch 152 thì có thể tăng giá vé, nhưng nếu tăng giá cao quá thì khách lại không đi. Do đó, nhiều nhà xe bù lỗ rất lớn, có nhà xe đã bán bớt xe để có vốn trả nợ ngân hàng và sửa chữa số xe còn lại.

Ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết, sau hơn 2 năm dịch bệnh, hoạt động vận tải mới hoạt động lại từ tháng 11/2021. Từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022 phương tiện hoạt động được 50% biểu đồ chạy xe do cơ quan quản lý tuyến phê duyệt. Từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ duy trì được khoảng 70% biểu đồ chạy xe. Nguyên nhân là do nhu cầu đi lại của người dân còn thấp do e ngại dịch bệnh; nhiều doanh nghiệp vận tải sau hơn hai năm đã bị phá sản do không đủ chi phí trang trải. Bên cạnh đó, nhiều loại hình xe trá hình hình thành trong đợt dịch như xe ké, xe không luồng tuyến hoạt động nhiều nên ảnh hưởng đến phương tiện hoạt động trên tuyến cố định...

Ông Trương Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Minh Phương, tuyến xe khách Huế - TP. Hồ Chí Minh cho rằng, giá xăng dầu tăng cao, chi phí thay thế trang thiết bị xe tăng hơn 30% so với trước; các loại phí, thuế, lương cho tài xế, phụ xe tăng… đã làm cho doanh nghiệp vận tải hành khách khó khăn ngày càng khó khăn hơn.

“Trước đây, tuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh chúng tôi có 20 đầu xe, tuy nhiên hiện chỉ hoạt động 8-9 xe, đồng thời bán bớt xe để gom vốn lại. Một phần trả lãi vay ngân hàng, còn lại phải sửa chữa lại xe. Hành khách đi xe ít, chúng tôi phải chở thêm hàng hoá mới lấy thu bù chi, thậm chí nhiều chuyến bị lỗ. Mong muốn Chính phủ giảm giá xăng dầu, các ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ và cho vay lãi suất ưu đãi thì doanh nghiệp vận tải hành khách mới cầm cự được”, ông Trương Văn Nghĩa chia sẻ.

Là chủ đơn vị có 2 đầu xe chuyên tuyến xe khách Huế - TP. Hồ Chí Minh, anh Lào cho biết, mặc dù giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao nhưng chúng tôi chưa thể tăng giá vé, đồng thời lượng khách còn rất ít đã khiến chúng tôi vô cùng khó khăn, có thời điểm chỉ chạy 1 đầu xe để duy trì tuyến. “Trước đây, mỗi chuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại chi phí trọn gói chỉ 25-26 triệu, thì nay đã đội lên hơn 33 triệu đồng, thu không đủ bù chi khiến doanh nghiệp vận tải quá khó khăn, hoạt động cầm chừng”, anh Lào cho biết thêm.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn
Cảnh vắng lặng tại các quầy bán vé bến xe phía Nam

Một khó khăn khác khiến tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng gặp không ít khó khăn là tình trạng xe ké, xe dù (xe không đăng ký tuyến, xe trá hình) hoạt động rầm rộ.

Ông Võ Phi Cường - Tuyến trưởng tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng cho biết, giá xăng dầu tăng cao, nhưng Hiệp hội Vận tải tỉnh đã họp và phổ biến tinh thần với các nhà xe là không tăng giá vé nhằm đảm bảo được thị trường, hiện mức giá cố định 70 ngàn đồng/hành khách.

Tuy nhiên, tình trạng xe trá hình bùng phát mạnh khiến chúng tôi vô cùng khó khăn. Theo ông Võ Phi Cường, trước đây lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế ra quân quyết liệt để xoá bỏ xe ké, xe trá hình. Thời gian đầu làm rốt ráo, nhưng sau đó lại “đánh trống bỏ dùi”, đâu lại vào đó. Hiện, mỗi ngày có cả trăm xe chạy theo hình thức xe ké, nhưng việc xử lý, ngăn chặn từ lực lượng chức năng hầu như không có, hoặc rất ít. Chúng tôi lập cả danh sách, số xe gửi cho cơ quan chức năng nhưng tình trạng xe ké vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

“Hoạt động xe buýt liền kề xuất thân từ tuyến xe cố định tuyến Huế - Đà Nẵng. Sau khi có chủ trương xây dựng tuyến xe buýt liền kề chúng tôi đều chấp hành và sửa chữa nâng cấp xe, chịu tất cả các phí, thuế theo quy định. Mong muốn của chúng tôi là đưa loại hình xe ké, xe trá hình này vào hoạt động hợp pháp, đúng quy định, cùng nhau cạnh tranh, cùng nhau phát triển và người dân hai tỉnh Thừa Thiên Huế - TP. Đà Nẵng được hưởng lợi”, ông Võ Phi Cường nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước những khó khăn của các doanh nghiệp, công ty đang hỗ trợ cho các đơn vị vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ tại bến xe. Miễn giảm truy thu số phiên, chuyến do dịch bệnh và khi xe không có khách. Đồng thời, động viên tuyên truyền một số chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đơn vị vận tải để được hưởng các chính sách. “Song song đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe ké, xe không luồng tuyến, xe hợp đồng du lịch trá hình…”, ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Trong quý I/2024, các lĩnh vực thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng khá, hoạt động xuất khẩu găp nhiều khó khăn.
Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Lũy kế tổng thu nội địa quý I/2024 của tỉnh Tuyên Quang là 655,1 tỷ đồng, đạt 19,5% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ của năm 2023.
Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2024.
Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối, TX. Quảng Yên được xác định là trọng điểm thu hút đầu tư của Quảng Ninh năm 2024.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phòng, chống IUU.
Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Viên nén gỗ đang được thị trường ưa chuộng, do đó dù còn khá mới mẻ tại tỉnh Bắc Kạn, song mặt hàng này vẫn được dự báo có giá trị xuất khẩu rất tiềm năng.
Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Cụm công nghiệp An Lập là cụm công nghiệp thứ 8 tại tỉnh Bình Dương được đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp của huyện Dầu Tiếng.
Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, quý I năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 5.447,3 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch năm, tăng 19,8% so với năm 2023.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ "nâu" sang "xanh", nhiều doanh nghiệp của Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp nhằm giảm giảm phát thải.
Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Trong Quý I/2024, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 200 tỷ đồng.
Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, ngành gỗ Bình Dương chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.
Bài 1: Tạo bước chuyển biến mới, mang tính đột phá

Bài 1: Tạo bước chuyển biến mới, mang tính đột phá

Tỷ trọng sản xuất công nghiệp ở Quảng Ninh chiếm gần 52% tổng sản phẩm trên địa bàn,do vậy để đảm bảo sản xuất xanh, nhiều giải pháp được triển khai.
Công ty  Incontech đề xuất đầu tư 2 nhà máy điện gió ở Bình Thuận

Công ty Incontech đề xuất đầu tư 2 nhà máy điện gió ở Bình Thuận

Công ty TNHH Tư vấn Incontech đề xuất UBND tỉnh Bình Thuận cho phép lắp cột đo gió, nghiên cứu, khảo sát, đề xuất đầu tư 2 dự án nhà máy điện gió ven biển.
Kiên Giang: Nhiều dự án lớn đổ về Hà Tiên

Kiên Giang: Nhiều dự án lớn đổ về Hà Tiên

Là một đô thị ven biển, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đang dần tiếp bước TP. Phú Quốc trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng mới của khu vực.
5 tỉnh Tây Nguyên mời gọi đầu tư vào 558 dự án trọng điểm

5 tỉnh Tây Nguyên mời gọi đầu tư vào 558 dự án trọng điểm

Các tỉnh vùng Tây Nguyên mời gọi đầu tư vào các dự án lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất chế biến, khoa học công nghệ, logistics, y tế, du lịch sinh thái…
TP. Hồ Chí Minh: Thiếu đơn hàng vẫn là khó khăn chung cần giải quyết triệt để

TP. Hồ Chí Minh: Thiếu đơn hàng vẫn là khó khăn chung cần giải quyết triệt để

Tình trạng thiếu đơn hàng của doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh vẫn là khó khăn chung và chưa được giải quyết triệt để bởi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Quảng Ninh: Phát triển kinh tế, khai thác các sản phẩm từ rừng

Quảng Ninh: Phát triển kinh tế, khai thác các sản phẩm từ rừng

Trong quý I/2024, toàn tỉnh Quảng Ninh đã trồng rừng tập trung ước đạt 3.005 ha, trong đó đã trồng được 187 ha lim, giổi, lát.
Bạc Liêu: Doanh nghiệp “hiến kế” đổi mới ngành muối và thuỷ sản

Bạc Liêu: Doanh nghiệp “hiến kế” đổi mới ngành muối và thuỷ sản

Các doanh nghiệp đưa ra nhiều sáng kiến nhằm đổi mới ngành muối và thuỷ sản tại Bạc Liêu, trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh.
Thanh Hóa: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nhà máy may mặc tại huyện Quảng Xương

Thanh Hóa: Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nhà máy may mặc tại huyện Quảng Xương

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy may mặc và may linh phụ kiện giày tại xã Quảng Trạch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động