Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn

Giá xăng dầu tăng cao, hành khách ít, xe ké hoạt động rầm rộ đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tại Thừa Thiên Huế gặp khốn đốn.

Bình thường như mọi năm, thời điểm tháng 5, 6 hoạt động vận tải hành khách tại bến xe phía Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế hoạt động rầm rộ, khách ra vào nườm nượp, đặc biệt là tuyến đi các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, mọi sinh hoạt xã hội được “bình thường mới” nhưng tình trạng xe “đói khách” diễn ra khá phổ biến. Nhiều tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh thu không đủ bù chi và gặp rất nhiều khó khăn để duy trì hoạt động, nếu không nói là bỏ tuyến, bỏ nốt.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn
Tình trạng xe ké hoạt động rầm rộ khiến hoạt động kinh doanh tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng gặp khó khăn

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, mỗi ngày có hơn 130 đầu xe xuất bến đi các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 80 - 90 đầu xe xuất bến, bao gồm các tuyến vận chuyển hành khách đi các tỉnh phía Nam và tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng.

Cũng theo Công ty Cổ phần Bến xe Huế, bên cạnh việc ít khách đi xe thì giá xăng dầu tăng cao đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các nhà xe. Mặc dù theo Thông tư Liên tịch 152 thì có thể tăng giá vé, nhưng nếu tăng giá cao quá thì khách lại không đi. Do đó, nhiều nhà xe bù lỗ rất lớn, có nhà xe đã bán bớt xe để có vốn trả nợ ngân hàng và sửa chữa số xe còn lại.

Ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế cho biết, sau hơn 2 năm dịch bệnh, hoạt động vận tải mới hoạt động lại từ tháng 11/2021. Từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022 phương tiện hoạt động được 50% biểu đồ chạy xe do cơ quan quản lý tuyến phê duyệt. Từ đầu năm 2022 đến nay, chỉ duy trì được khoảng 70% biểu đồ chạy xe. Nguyên nhân là do nhu cầu đi lại của người dân còn thấp do e ngại dịch bệnh; nhiều doanh nghiệp vận tải sau hơn hai năm đã bị phá sản do không đủ chi phí trang trải. Bên cạnh đó, nhiều loại hình xe trá hình hình thành trong đợt dịch như xe ké, xe không luồng tuyến hoạt động nhiều nên ảnh hưởng đến phương tiện hoạt động trên tuyến cố định...

Ông Trương Văn Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Minh Phương, tuyến xe khách Huế - TP. Hồ Chí Minh cho rằng, giá xăng dầu tăng cao, chi phí thay thế trang thiết bị xe tăng hơn 30% so với trước; các loại phí, thuế, lương cho tài xế, phụ xe tăng… đã làm cho doanh nghiệp vận tải hành khách khó khăn ngày càng khó khăn hơn.

“Trước đây, tuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh chúng tôi có 20 đầu xe, tuy nhiên hiện chỉ hoạt động 8-9 xe, đồng thời bán bớt xe để gom vốn lại. Một phần trả lãi vay ngân hàng, còn lại phải sửa chữa lại xe. Hành khách đi xe ít, chúng tôi phải chở thêm hàng hoá mới lấy thu bù chi, thậm chí nhiều chuyến bị lỗ. Mong muốn Chính phủ giảm giá xăng dầu, các ngân hàng có chính sách giãn nợ, khoanh nợ và cho vay lãi suất ưu đãi thì doanh nghiệp vận tải hành khách mới cầm cự được”, ông Trương Văn Nghĩa chia sẻ.

Là chủ đơn vị có 2 đầu xe chuyên tuyến xe khách Huế - TP. Hồ Chí Minh, anh Lào cho biết, mặc dù giá nguyên vật liệu, xăng dầu tăng cao nhưng chúng tôi chưa thể tăng giá vé, đồng thời lượng khách còn rất ít đã khiến chúng tôi vô cùng khó khăn, có thời điểm chỉ chạy 1 đầu xe để duy trì tuyến. “Trước đây, mỗi chuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại chi phí trọn gói chỉ 25-26 triệu, thì nay đã đội lên hơn 33 triệu đồng, thu không đủ bù chi khiến doanh nghiệp vận tải quá khó khăn, hoạt động cầm chừng”, anh Lào cho biết thêm.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp vận tải hành khách ở Huế khốn đốn
Cảnh vắng lặng tại các quầy bán vé bến xe phía Nam

Một khó khăn khác khiến tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng gặp không ít khó khăn là tình trạng xe ké, xe dù (xe không đăng ký tuyến, xe trá hình) hoạt động rầm rộ.

Ông Võ Phi Cường - Tuyến trưởng tuyến xe buýt liền kề Huế - Đà Nẵng cho biết, giá xăng dầu tăng cao, nhưng Hiệp hội Vận tải tỉnh đã họp và phổ biến tinh thần với các nhà xe là không tăng giá vé nhằm đảm bảo được thị trường, hiện mức giá cố định 70 ngàn đồng/hành khách.

Tuy nhiên, tình trạng xe trá hình bùng phát mạnh khiến chúng tôi vô cùng khó khăn. Theo ông Võ Phi Cường, trước đây lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế ra quân quyết liệt để xoá bỏ xe ké, xe trá hình. Thời gian đầu làm rốt ráo, nhưng sau đó lại “đánh trống bỏ dùi”, đâu lại vào đó. Hiện, mỗi ngày có cả trăm xe chạy theo hình thức xe ké, nhưng việc xử lý, ngăn chặn từ lực lượng chức năng hầu như không có, hoặc rất ít. Chúng tôi lập cả danh sách, số xe gửi cho cơ quan chức năng nhưng tình trạng xe ké vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

“Hoạt động xe buýt liền kề xuất thân từ tuyến xe cố định tuyến Huế - Đà Nẵng. Sau khi có chủ trương xây dựng tuyến xe buýt liền kề chúng tôi đều chấp hành và sửa chữa nâng cấp xe, chịu tất cả các phí, thuế theo quy định. Mong muốn của chúng tôi là đưa loại hình xe ké, xe trá hình này vào hoạt động hợp pháp, đúng quy định, cùng nhau cạnh tranh, cùng nhau phát triển và người dân hai tỉnh Thừa Thiên Huế - TP. Đà Nẵng được hưởng lợi”, ông Võ Phi Cường nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Xuân Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Huế, trước những khó khăn của các doanh nghiệp, công ty đang hỗ trợ cho các đơn vị vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ tại bến xe. Miễn giảm truy thu số phiên, chuyến do dịch bệnh và khi xe không có khách. Đồng thời, động viên tuyên truyền một số chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đơn vị vận tải để được hưởng các chính sách. “Song song đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe ké, xe không luồng tuyến, xe hợp đồng du lịch trá hình…”, ông Phạm Xuân Sơn cho biết thêm.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Vịnh Hạ Long, viên ngọc quý của Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế một trong những di sản thiên nhiên thế giới kỳ vĩ cùng với giá trị về văn hóa, lịch sử
Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thời gian qua, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.
Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Sở Công Thương Bình Định đã định hướng giải pháp trong thời gian tới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu, có giá trị cao.
Chuyển đổi số tạo

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Ngành du lịch Quảng Ninh xác định chuyển đổi số là giải pháp, hướng đi tất yếu giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững.
Quảng Ninh: Ngành du lịch

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Còn hơn một tháng nữa là năm 2024 khép lại, Quảng Ninh đang dồn lực để hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, chung tay cùng cả nước gỡ "thẻ vàng" IUU.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các chủ đầu tư, sở, ngành địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành kế hoạch đề ra.
‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Với quyết tâm đạt mục tiêu 19 triệu lượt khách trong năm, ngành du lịch Quảng Ninh đang dồn toàn lực để tạo nên một mùa du lịch bùng nổ.
Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Với 357 dự án, tổng vốn đầu tư gần 5,98 tỷ USD, hiện Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ, có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương.
Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

TP. Hải Phòng sẽ có cơ chế đột phá thu hút các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Tỉnh Quảng Ninh với nguồn lực đầu tư được tạo ra từ phương thức huy động và các biện pháp quản lý mới, hiệu quả, nhờ đó thu được nhiều kết quả tích cực.
Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Thu ngân sách năm 2024 của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 54.341 tỷ đồng, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước.
Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Tối 21/11, tại Hà Nội, Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2024 đã khai mạc.
Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.
Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động