Du lịch phục hồi, số lượng doanh nghiệp tham gia thị trường tăng nhanh Việt Nam đặt mục tiêu năng lực phát triển du lịch và lữ hành tăng 2 bậc vào năm 2025 |
Du khách Việt đầy nhiệt huyết, thích tự phát và sợ bỏ lỡ
Thông tin từ đại diện Klook, một nền tảng thương mại điện tử dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch, du khách Việt Nam là một trong những tín đồ du lịch nhiệt huyết nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, khi có hơn 90% trong số họ đã đặt chuyến du lịch cho thời gian từ nay đến nửa cuối năm.
“Tuy nhiên, đi ngược lại xu hướng lên lịch trình kĩ càng trước chuyến đi, khách du lịch Việt Nam là những du khách tự phát nhất khi có tới một nửa trong số họ thích đặt các trải nghiệm và hoạt động du lịch chỉ sau khi họ đến nơi hoặc khi đang ở điểm đến, tỷ lệ cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam chia sẻ.
Người Việt thích du lịch tự phát, sợ bỏ lỡ. |
Ngoài ra, khách du lịch Việt Nam cân nhắc nhiều nhất về tính độc đáo của trải nghiệm du lịch tại điểm đến (64%), và cũng là nhóm người có nhiều khả năng thử nghiệm những điều mới dựa trên đề xuất du lịch nhất (38%) trong số du khách châu Á - Thái Bình Dương.
Có thể nói, họ là những nhà thám hiểm “sợ bị bỏ lỡ” nhất trong khu vực. Các hoạt động ngoài trời và thiên nhiên, công viên giải trí và trải nghiệm văn hóa là những lựa chọn hàng đầu của du khách Việt để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.
Hứa hẹn một năm 2024 đầy bùng nổ
Theo khảo sát của Travel Pulse, du khách đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng tăng ngân sách để tận hưởng tối đa các chuyến du lịch của họ trong năm 2024, với 3 trong 5 người sẵn lòng chi tiêu thêm ít nhất từ 30% đến 50% cho kỳ nghỉ của họ, một mức tăng đáng kể so với mức chi tiêu du lịch trung bình ước tính là 2.000 USD vào năm 2023.
Theo dự báo kinh doanh du lịch toàn cầu, trong năm 2024 nhu cầu chi tiêu này chủ yếu hướng đến các trải nghiệm mang lại sự kết nối và tác động có ý nghĩa, khi mà du khách sẵn sàng dành đến một nửa ngân sách cho trải nghiệm và hoạt động bất chấp chi phí tăng cao do lạm phát toàn cầu.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam. |
Du khách Việt Nam thậm chí còn đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm với 17% sẵn sàng chi hơn một nửa ngân sách du lịch của họ cho trải nghiệm - một trong những con số cao nhất tại châu Á - Thái Bình Dương.
Cũng theo đại diện Klook, phân khúc inbound - khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng trưởng 4 lần trên nền tảng này trong năm 2023, hứa hẹn một năm 2024 đầy bùng nổ.
"Phân khúc du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ và vượt mong đợi vào năm 2023, và Klook đã ở đó, chứng kiến và cùng tiến bước. Năm 2023 du lịch đã có bước phục hồi đáng kể, và năm 2024 hứa hẹn những đỉnh cao hơn nữa…” - ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam cho biết.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, trong năm 2023, Việt Nam ghi nhận 12,6 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 3,4 lần so với năm 2022 (3,66 triệu). Số lượng lượt du khách quốc tế tăng liên tục qua các tháng trong năm 2023, cho thấy xu hướng hồi phục của phân khúc khách quốc tế. Tương tự, trên nền tảng Klook cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng đến 4 lần của tổng nhu cầu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 so với năm trước. Trong đó, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Hồng Kông và Đài Loan là năm thị trường khách quốc tế hàng đầu trên Klook trong năm 2023. Về mặt tăng trưởng, thị trường khách Đài Loan dẫn đầu với mức tăng gần 17 lần, Hồng Kông đứng thứ hai với mức tăng trưởng 13 lần và Philippines đứng thứ ba với mức tăng 5 lần |