Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 10/2014, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhấn mạnh: Để hàng Việt thật sự có “thế lực” trên thương trường, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cần nỗ lực hơn trong công cuộc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần hơn là làm ra những hàng hóa mà DN có.
Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực
Co.op Mart - điểm sáng tiêu thụ hàng Việt Ảnh: Huỳnh Nam

Hàng Việt dần chiếm ưu thế

Kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện trong năm 2014 cho thấy, sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ), có 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến CVĐ; 63% số người tiêu dùng tự xác định “khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tăng 4% so với năm 2010; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam", tăng 16% so với thời điểm năm 2010. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Rõ ràng, CVĐ đã làm thay đổi nhận thức của người dân về hàng Việt, nhiều người đã bỏ thói quen dùng hàng ngoại nhập mà đã quan tâm nhiều đến hàng Việt và tư tưởng này ngày càng lan tỏa đến nhiều người, nhiều giới. CVĐ còn mang một ý nghĩa quan trọng vì đã góp phần làm tăng thêm mức thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Sức mạnh của tinh thần “yêu hàng Việt” không ngừng lan tỏa ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có những nơi mà hàng ngoại không còn chỗ để chen chân. Cụ thể, 5 năm về trước, tại Coop Mart, lượng hàng Việt chiếm khoảng 50% thì hiện nay đã có 98% là hàng Việt. Ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Tổng giám đốc Saigon Coop- cho biết, kinh doanh hàng Việt là tiêu chí, đồng thời là trách nhiệm của hệ thống Coop Mart. Để hàng Việt phủ kín trên các kệ hàng trong siêu thị, ngoài ưu tiên mua hàng sản xuất trong nước, Saigon Coop đã hợp tác với các DN sản xuất hàng hóa, trại chăn nuôi, lập thêm kênh phân phối, xây dựng thêm kho. Mục đích của việc liên kết này nhằm tạo nguồn hàng ổn định, hàng hóa có chất lượng và giá thành hạ hơn.

Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực
Nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

Tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty Vissan là đơn vị đi đầu trong cuộc vận động thông qua các chương trình hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, phiên chợ công nhân, hàng Việt về nông thôn… Ông Văn Đức Mười- Tổng giám đốc Công ty Vissan- nhìn nhận, CVĐ về tiêu dùng hàng Việt không chỉ làm thay đổi nhận thức mua sắm của người dân mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất của cộng đồng DN. Từ cuộc vận động, DN hiểu rõ mình đang ở đâu, sản xuất gì và phục vụ cho ai, đây là chiến lược phát triển DN.

Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh:

Hàng Việt được tự hào một khi nó là “những sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo” trong mắt người tiêu dùng. Sự tự hào nơi hàng Việt có được chính là sứ mệnh thuộc về các DN.

Sứ mệnh của doanh nghiệp

Bước sang năm mới, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang trên mình một trọng trách mới, đó là cộng đồng DN và người tiêu dùng hướng đến “Tự hào hàng Việt Nam” với hình thức tổ chức chuyên nghiệp hơn. Và muốn hàng Việt được tự hào, mọi ngành, mọi nghề cần phải phát huy nội lực để nâng tầm giá trị hàng Việt.

Ông Lê Bá Định- Chuyên viên XNK Công ty CP Phân bón Bình Điền- cho biết, trên thị trường nhiều loại hàng Việt đã đẹp hơn, tốt hơn nhưng nhìn chung số sản phẩm chất lượng cao còn ít. Nhiều mặt hàng chất lượng, mẫu mã chưa được nâng lên nhưng giá cả lại cao hơn hàng ngoại nhập cùng loại. Chẳng hạn, phân bón nhập khẩu từ Trung Quốc giá 7.200 đồng/kg, nhưng phân bón của nhà máy Phú Mỹ cùng loại giá đến 8.000 đồng/kg, như vậy thì hàng sản xuất trong nước khó mà cạnh tranh được.

Ông Nguyễn Đức Toàn- Giám đốc Công ty SX-TM Lực An- bày tỏ, nhiều DN nhỏ và vừa hiện nay đang cạn lực và cần “tiếp lửa” để vực dậy hoạt động sản xuất. Theo ông Toàn, điều mà nhiều DN hiện nay cần hỗ trợ là vốn, đầu ra cho sản phẩm và đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu để giảm bớt chi phí lưu kho, bến bãi. “Nguyên liệu nhập khẩu về thông quan chậm, hàng xuất đi cũng chậm làm cho giá thành hàng Việt đội cao thêm, dẫn đến khả năng cạnh tranh của hàng Việt với hàng nước ngoài bị hạn chế đi”- ông Toàn chia sẻ.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được kết quả, các cơ quan của Chính phủ, UBND các cấp, các DN đang nỗ lực thực hiện Đề án 634 mà Chính phủ đã phê duyệt, trong đó tập trung cho công tác xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thương hiệu… Muốn nâng tầm giá trị của hàng Việt lên chỉ có cách phát huy hết nội lực của từng DN.

TIN LIÊN QUAN
Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Đóng góp lớn từ hoạt động xúc tiến thương mại
Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Giá vàng tăng từng giờ, từng ngày, lên mức cao chưa từng có thì nhu cầu mua vàng cũng leo thang. Ham lợi nhuận, nhiều người đã bán "trao tay" trước tiệm vàng.
Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent chạm mốc 67,96 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 3,2%. Giá dầu WTI cũng lên tới 3,54%, dừng ở mốc 64,68 USD/thùng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp, lấy lại mốc 8.290 USD/tấn và xác lập mức cao nhất trong hơn một tuần qua.
Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tăng 27,73% so với cùng kỳ, tăng gần 26,5% so với quý trước, đạt trung bình 6.500 tỷ đồng mỗi ngày.
Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng sốc, lên mức cao chưa từng có. Vàng miếng SJC 111 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 110,5 triệu đồng bán ra.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu trong phiên giao dịch, khép lại với mức điều chỉnh 0,55% xuống mức 380 USD/tấn.
Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước tăng phi mã, xác lập kỷ lục giá mới. Giá vàng miếng SJC tăng chóng mặt, cán mốc 108 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch; giá dầu Brent tăng nhẹ 0,19%, lên mốc 64,88 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng leo lên mốc 61,53 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,05%.
Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Một tháng, giá vàng tăng gần 12 triệu đồng/lượng. Với đà tăng này, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng trong nước sẽ sớm chạm mốc 110 triệu đồng/lượng.
Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Kết phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Arabica đã rút ngắn đà giảm của các phiên đầu tuần khi tăng 3,51%, lên mức 7.885 USD/tấn
Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Sau 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã được điều chỉnh tăng đến 6,4 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng tuần tới sẽ tiếp đà tăng rất mạnh.
Giá vàng tăng cực mạnh, người dân vẫn xếp hàng mua

Giá vàng tăng cực mạnh, người dân vẫn xếp hàng mua

Giá vàng hôm nay 11/4, giá vàng tăng cao chưa từng có. Chiều nay, giá vàng giảm, song vẫn ở mức cao. Giá vàng tăng, nhiều người vẫn đi mua vàng đầu tư.
Giá xe máy Grande tháng 4/2025: Giá bán thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Grande tháng 4/2025: Giá bán thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Grande 2025 hôm nay ngày 11/4/2025, Yamaha Grande, giá xe Yamaha, giá lăn bánh Yamaha Grande 2025, giá xe Yamaha Grande cũ,bảng giá xe Yamaha Grande.
Giá dầu thế giới đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%

Giá dầu thế giới đột ngột quay đầu giảm mạnh hơn 3%

Giá dầu Brent giảm 3,28%, xuống mốc 63,33 USD/thùng; trong khi giá dầu WTI đã quay về gần mốc 60 USD/thùng, dừng ở mốc 60,07 USD/thùng, giảm tới 3,66%.
Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng lại tăng sốc, nhà đầu tư đổ xô ‘gom vàng’

Giá vàng hôm nay 10/4, giá vàng tăng mạnh hơn vũ bão. Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC hôm nay thiết lập mốc lịch sử mới, cao chưa từng có.
Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Ngành Công Thương địa phương tăng tốc kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị 08

Chỉ thị 08 ngày 4/4/2025 đã giao chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng cho từng địa phương. Các địa phương đang nỗ lực đạt chỉ tiêu này.
Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent và dầu WTI đều tăng trên 4%

Giá dầu Brent đạt mốc 65,48 USD/thùng, tăng 4,23%; còn giá dầu WTI đã quay trở lại trên mốc 60 USD/thùng, tăng 4,65% và dừng lại ở mốc 62,35 USD/thùng.
Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Tổ điều hành thị trường trong nước họp bàn giải pháp thúc tăng trưởng thị trường nội địa

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên thường kỳ quý I/2025, nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá vàng hôm nay tăng

Giá vàng hôm nay tăng 'sốc', nhảy vọt từng phút

Giá vàng hôm nay tăng mạnh bất ngờ. Đầu giờ chiều ngày 9/4, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tăng 3 triệu đồng, lại chạm mốc 102 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Thị trường hàng hoá: Giá dầu WTI rơi dưới mức 60 USD/thùng

Đóng cửa, giá dầu WTI đã rơi xuống dưới ngưỡng 60 USD/thùng, dừng lại ở mốc 59,58 USD/thùng, giảm 1,85%. Giá dầu Brent giảm 2,16%, xuống mốc 62,82 USD/thùng.
Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng giảm cực mạnh, nhà đầu tư ‘khóc ròng’ vì lỗ

Giá vàng hôm nay giảm rất mạnh. Sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng giảm sâu, mất mốc 100 triệu đồng/lượng, Vàng thế giới cũng dưới 3.000 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica “đánh mất” vùng 8.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 6% về mức 7.601 USD/tấn, giá cà phê Robusta giảm hơn 6,1% về mức 4.796 USD/tấn.
Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng tăng "sốc" hay giảm sâu sau kỳ nghỉ lễ?

Giá vàng hôm nay 7/4, trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng biến giảm nhẹ. Dù vậy, giá vàng bán ra vẫn trên 100 triệu đồng.
FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

FASO Việt Nam ra mắt “nước gạo không đường” của Dr.Chung’s Food

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, FASO Việt Nam vừa cho ra mắt "Nước gạo không đường Hàn Quốc" và được khách hàng yêu thích.
Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Giá bạc giảm 16%, rơi khỏi vùng 34 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/4, giá bạc giảm mạnh 16% xuống còn 29,23 USD/ounce, trong khi bạch kim mất 7,7%, lùi về mức 902 USD/ounce.
Mobile VerionPhiên bản di động