Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 10/2014, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhấn mạnh: Để hàng Việt thật sự có “thế lực” trên thương trường, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cần nỗ lực hơn trong công cuộc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần hơn là làm ra những hàng hóa mà DN có.
Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực
Co.op Mart - điểm sáng tiêu thụ hàng Việt Ảnh: Huỳnh Nam

Hàng Việt dần chiếm ưu thế

Kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện trong năm 2014 cho thấy, sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ), có 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến CVĐ; 63% số người tiêu dùng tự xác định “khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tăng 4% so với năm 2010; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam", tăng 16% so với thời điểm năm 2010. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Rõ ràng, CVĐ đã làm thay đổi nhận thức của người dân về hàng Việt, nhiều người đã bỏ thói quen dùng hàng ngoại nhập mà đã quan tâm nhiều đến hàng Việt và tư tưởng này ngày càng lan tỏa đến nhiều người, nhiều giới. CVĐ còn mang một ý nghĩa quan trọng vì đã góp phần làm tăng thêm mức thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Sức mạnh của tinh thần “yêu hàng Việt” không ngừng lan tỏa ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có những nơi mà hàng ngoại không còn chỗ để chen chân. Cụ thể, 5 năm về trước, tại Coop Mart, lượng hàng Việt chiếm khoảng 50% thì hiện nay đã có 98% là hàng Việt. Ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Tổng giám đốc Saigon Coop- cho biết, kinh doanh hàng Việt là tiêu chí, đồng thời là trách nhiệm của hệ thống Coop Mart. Để hàng Việt phủ kín trên các kệ hàng trong siêu thị, ngoài ưu tiên mua hàng sản xuất trong nước, Saigon Coop đã hợp tác với các DN sản xuất hàng hóa, trại chăn nuôi, lập thêm kênh phân phối, xây dựng thêm kho. Mục đích của việc liên kết này nhằm tạo nguồn hàng ổn định, hàng hóa có chất lượng và giá thành hạ hơn.

Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực
Nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

Tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty Vissan là đơn vị đi đầu trong cuộc vận động thông qua các chương trình hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, phiên chợ công nhân, hàng Việt về nông thôn… Ông Văn Đức Mười- Tổng giám đốc Công ty Vissan- nhìn nhận, CVĐ về tiêu dùng hàng Việt không chỉ làm thay đổi nhận thức mua sắm của người dân mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất của cộng đồng DN. Từ cuộc vận động, DN hiểu rõ mình đang ở đâu, sản xuất gì và phục vụ cho ai, đây là chiến lược phát triển DN.

Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh:

Hàng Việt được tự hào một khi nó là “những sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo” trong mắt người tiêu dùng. Sự tự hào nơi hàng Việt có được chính là sứ mệnh thuộc về các DN.

Sứ mệnh của doanh nghiệp

Bước sang năm mới, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang trên mình một trọng trách mới, đó là cộng đồng DN và người tiêu dùng hướng đến “Tự hào hàng Việt Nam” với hình thức tổ chức chuyên nghiệp hơn. Và muốn hàng Việt được tự hào, mọi ngành, mọi nghề cần phải phát huy nội lực để nâng tầm giá trị hàng Việt.

Ông Lê Bá Định- Chuyên viên XNK Công ty CP Phân bón Bình Điền- cho biết, trên thị trường nhiều loại hàng Việt đã đẹp hơn, tốt hơn nhưng nhìn chung số sản phẩm chất lượng cao còn ít. Nhiều mặt hàng chất lượng, mẫu mã chưa được nâng lên nhưng giá cả lại cao hơn hàng ngoại nhập cùng loại. Chẳng hạn, phân bón nhập khẩu từ Trung Quốc giá 7.200 đồng/kg, nhưng phân bón của nhà máy Phú Mỹ cùng loại giá đến 8.000 đồng/kg, như vậy thì hàng sản xuất trong nước khó mà cạnh tranh được.

Ông Nguyễn Đức Toàn- Giám đốc Công ty SX-TM Lực An- bày tỏ, nhiều DN nhỏ và vừa hiện nay đang cạn lực và cần “tiếp lửa” để vực dậy hoạt động sản xuất. Theo ông Toàn, điều mà nhiều DN hiện nay cần hỗ trợ là vốn, đầu ra cho sản phẩm và đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu để giảm bớt chi phí lưu kho, bến bãi. “Nguyên liệu nhập khẩu về thông quan chậm, hàng xuất đi cũng chậm làm cho giá thành hàng Việt đội cao thêm, dẫn đến khả năng cạnh tranh của hàng Việt với hàng nước ngoài bị hạn chế đi”- ông Toàn chia sẻ.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được kết quả, các cơ quan của Chính phủ, UBND các cấp, các DN đang nỗ lực thực hiện Đề án 634 mà Chính phủ đã phê duyệt, trong đó tập trung cho công tác xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thương hiệu… Muốn nâng tầm giá trị của hàng Việt lên chỉ có cách phát huy hết nội lực của từng DN.

TIN LIÊN QUAN
Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Đóng góp lớn từ hoạt động xúc tiến thương mại
Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Kết thúc ngày giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Sau thời gian dài lao dốc, ngành thép nước ta đã đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi trong năm nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ca cao tăng mạnh gần 7%, thiết lập mức đỉnh lịch sử mới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự báo, tổng hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh tăng khoảng 10%, hiện các hệ thống bán lẻ đã tăng cường dự trữ hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Là một trong những chợ bán bánh kẹo Tết lớn nhất TP. Hồ Chí Minh, chợ Bình Tây (quận 6) đã bắt đầu nhộn nhịp từ nhiều tuần nay.
Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương giảm hơn 0,5%, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8.
Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thời điểm này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập phố phường, đặc biệt là Hàng Mã (Hà Nội). Thị trường đồ trang trí Noel đã lên kệ với đa dạng mẫu mã, sắc màu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 3/2025 tăng 2,47% và giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 3/2025 tăng 0,37% so với tham chiếu.
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Giá ca cao trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE-US) tăng gần 15%, chạm mức cao nhất trong gần 8 tháng và đánh dấu tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp.
Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội mua hàng giảm giá đến 60%, mua 1 tặng 1, mua là có quà… trong chương trình bán hàng lưu động - bình ổn thị trường Tết 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Giá dầu thế giới phục hồi hơn 1% trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục “nóng” và Trung Quốc mới có động thái hướng đến nới lỏng chính sách tiền tệ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Theo MXV, kết thúc tuần, giá cà phê Arabica tăng 3,84%, vượt mốc 7.200 USD/tấn. Giá cà phê Robusta giảm 4,73% so với mức đỉnh lịch sử.
Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Trong bối cảnh nhiều hình thức phân phối mới xuất hiện, cần nhiều giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống bán lẻ truyền thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động