Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 10/2014, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhấn mạnh: Để hàng Việt thật sự có “thế lực” trên thương trường, cộng đồng doanh nghiệp (DN) cần nỗ lực hơn trong công cuộc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần hơn là làm ra những hàng hóa mà DN có.
Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực
Co.op Mart - điểm sáng tiêu thụ hàng Việt Ảnh: Huỳnh Nam

Hàng Việt dần chiếm ưu thế

Kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện trong năm 2014 cho thấy, sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ), có 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến CVĐ; 63% số người tiêu dùng tự xác định “khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tăng 4% so với năm 2010; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam", tăng 16% so với thời điểm năm 2010. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có hơn 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Rõ ràng, CVĐ đã làm thay đổi nhận thức của người dân về hàng Việt, nhiều người đã bỏ thói quen dùng hàng ngoại nhập mà đã quan tâm nhiều đến hàng Việt và tư tưởng này ngày càng lan tỏa đến nhiều người, nhiều giới. CVĐ còn mang một ý nghĩa quan trọng vì đã góp phần làm tăng thêm mức thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Sức mạnh của tinh thần “yêu hàng Việt” không ngừng lan tỏa ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có những nơi mà hàng ngoại không còn chỗ để chen chân. Cụ thể, 5 năm về trước, tại Coop Mart, lượng hàng Việt chiếm khoảng 50% thì hiện nay đã có 98% là hàng Việt. Ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Tổng giám đốc Saigon Coop- cho biết, kinh doanh hàng Việt là tiêu chí, đồng thời là trách nhiệm của hệ thống Coop Mart. Để hàng Việt phủ kín trên các kệ hàng trong siêu thị, ngoài ưu tiên mua hàng sản xuất trong nước, Saigon Coop đã hợp tác với các DN sản xuất hàng hóa, trại chăn nuôi, lập thêm kênh phân phối, xây dựng thêm kho. Mục đích của việc liên kết này nhằm tạo nguồn hàng ổn định, hàng hóa có chất lượng và giá thành hạ hơn.

Người Việt dùng hàng Việt: Phát huy sức mạnh nội lực
Nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

Tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty Vissan là đơn vị đi đầu trong cuộc vận động thông qua các chương trình hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, phiên chợ công nhân, hàng Việt về nông thôn… Ông Văn Đức Mười- Tổng giám đốc Công ty Vissan- nhìn nhận, CVĐ về tiêu dùng hàng Việt không chỉ làm thay đổi nhận thức mua sắm của người dân mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất của cộng đồng DN. Từ cuộc vận động, DN hiểu rõ mình đang ở đâu, sản xuất gì và phục vụ cho ai, đây là chiến lược phát triển DN.

Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh:

Hàng Việt được tự hào một khi nó là “những sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo” trong mắt người tiêu dùng. Sự tự hào nơi hàng Việt có được chính là sứ mệnh thuộc về các DN.

Sứ mệnh của doanh nghiệp

Bước sang năm mới, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang trên mình một trọng trách mới, đó là cộng đồng DN và người tiêu dùng hướng đến “Tự hào hàng Việt Nam” với hình thức tổ chức chuyên nghiệp hơn. Và muốn hàng Việt được tự hào, mọi ngành, mọi nghề cần phải phát huy nội lực để nâng tầm giá trị hàng Việt.

Ông Lê Bá Định- Chuyên viên XNK Công ty CP Phân bón Bình Điền- cho biết, trên thị trường nhiều loại hàng Việt đã đẹp hơn, tốt hơn nhưng nhìn chung số sản phẩm chất lượng cao còn ít. Nhiều mặt hàng chất lượng, mẫu mã chưa được nâng lên nhưng giá cả lại cao hơn hàng ngoại nhập cùng loại. Chẳng hạn, phân bón nhập khẩu từ Trung Quốc giá 7.200 đồng/kg, nhưng phân bón của nhà máy Phú Mỹ cùng loại giá đến 8.000 đồng/kg, như vậy thì hàng sản xuất trong nước khó mà cạnh tranh được.

Ông Nguyễn Đức Toàn- Giám đốc Công ty SX-TM Lực An- bày tỏ, nhiều DN nhỏ và vừa hiện nay đang cạn lực và cần “tiếp lửa” để vực dậy hoạt động sản xuất. Theo ông Toàn, điều mà nhiều DN hiện nay cần hỗ trợ là vốn, đầu ra cho sản phẩm và đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu để giảm bớt chi phí lưu kho, bến bãi. “Nguyên liệu nhập khẩu về thông quan chậm, hàng xuất đi cũng chậm làm cho giá thành hàng Việt đội cao thêm, dẫn đến khả năng cạnh tranh của hàng Việt với hàng nước ngoài bị hạn chế đi”- ông Toàn chia sẻ.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được kết quả, các cơ quan của Chính phủ, UBND các cấp, các DN đang nỗ lực thực hiện Đề án 634 mà Chính phủ đã phê duyệt, trong đó tập trung cho công tác xúc tiến thương mại, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thương hiệu… Muốn nâng tầm giá trị của hàng Việt lên chỉ có cách phát huy hết nội lực của từng DN.

TIN LIÊN QUAN
Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Đóng góp lớn từ hoạt động xúc tiến thương mại
Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương khép lại phiên giao dịch hôm qua với mức tăng 0,55% lên mức 383.9 USD/tấn, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp nhờ loạt yếu tố hỗ trợ tích cực.
Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Thị trường đồng khởi sắc nhờ nhu cầu tăng mạnh từ xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu và mục tiêu xây dựng nền kinh tế phát thải carbon thấp.
Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng giảm 1,47% xuống 8.467 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh giảm 0,32%, về mức 5.239 USD/tấn.
Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Thị trường thiết bị làm mát dần sôi động với chương trình giảm giá mạnh, sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưa chuộng, thương mại điện tử ghi nhận tăng trưởng.
Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,41% lên 8.595 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm 0,66% xuống còn 5.256 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Theo con số Cục Thống kê công bố sáng 6/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent dừng lại ở mốc 60,23 USD/thùng, giảm 1,73%. Giá dầu WTI giảm tiếp 1,99%, xuống mốc 57,13 USD/thùng.
Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi đánh mất khoảng 3,4% về mức 184 USD/tấn, trong khi lúa mì giảm 0,37% về mức 199 USD/tấn nhờ lực hồi phục mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,24%, lên mức 8.835 USD/tấn, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 tăng 1,34%, đạt 5.369 USD/tấn.
Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch, giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,97% xuống còn 985,5 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục nối dài đà tăng, ghi nhận mức tăng 2,55% lên 9.040 USD/tấn.
Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật giá xe máy Yamaha Janus 125 mới nhất ngày 28/4/2025 : Yamaha Janus, giá xe Yamaha Janus; cập nhật giá xe Yamaha Janus 125.
Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 7,31% lên 8.815 USD/tấn; trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng 2,62% lên mức 5.415 USD/tấn
Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica phục hồi với mức tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm nhẹ 0,42% xuống mức 5.231 USD/tấn.
Mobile VerionPhiên bản di động