Người Việt chi 226 tỷ đồng mua các sản phẩm matcha trên sàn thương mại điện tử

Người tiêu dùng Việt Nam đã chi 226,4 tỷ đồng mua các sản phẩm matcha, trong đó bột matcha để pha uống đạt doanh số "khủng" trên các sàn thương mại điện tử .

Bột matcha loại trà xanh nghiền mịn từ lá trà Tencha của Nhật Bản đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Sự bùng nổ của xu hướng matcha đang ghi dấu rõ nét tại Việt Nam, khi nhiều người tiêu dùng sẵn sàng chi hàng triệu đồng để mua bột matcha về pha chế tại nhà, bất chấp giá mặt hàng này liên tục leo thang.

Ở Việt Nam, từ tháng 1/2024 đến tháng 6 vừa qua, theo số liệu từ nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn, xu hướng sử dụng matcha trong đồ uống, bánh và đồ ăn vặt lan rộng mạnh mẽ trên mạng xã hội, kéo theo doanh số tăng vọt trên các sàn thương mại điện tử đã giúp nhóm hàng này cán mốc doanh số 226,4 tỷ đồng, với sản lượng 2,8 triệu sản phẩm. Xét về nền tảng, Shopee dẫn đầu khi bán gần 165 tỷ đồng, trong khi TikTok Shop xếp sau với doanh số khả quan gần 58 tỷ đồng.

Người Việt đã chi hơn 220 tỷ đồng mua các sản phẩm matcha, trong đó có bột matcha trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh hoạ

Người Việt đã chi hơn 220 tỷ đồng mua các sản phẩm matcha, trong đó có bột matcha trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh hoạ

Riêng nhóm sản phẩm bột matcha dùng để pha chế chiếm doanh số 170 tỷ đồng. Khách hàng có xu hướng chọn các mức giá trung và cao cấp. Trên Shopee, sản phẩm trong tầm giá 150.000 - 200.000 đồng/lọ đạt doanh số 38 tỷ đồng, còn nhóm 350.000 - 500.000 đồng đạt gần 23 tỷ đồng. Trên TikTok Shop, nhóm matcha giá 200.000 - 350.000 đồng được mua nhiều nhất, mang lại 13,5 tỷ đồng.

Trong hơn một năm, người tiêu dùng Việt cũng ưu ái sản phẩm matcha từ Nhật Bản với doanh số khoảng 88 tỷ đồng, trong đó Shopee chiếm 66 tỷ đồng. Một số người chia sẻ đã chi tới 7 - 8 triệu đồng chỉ trong vài tháng để mua matcha uống tại nhà, thậm chí có loại bột matcha lên đến 1,4 triệu đồng/100 gram.

Sức mua tăng mạnh khiến nguồn cung matcha toàn cầu chịu áp lực. Nắng nóng kỷ lục tại Nhật Bản đặc biệt ở vùng Kyoto, nơi chiếm 25% sản lượng Tencha đã khiến vụ mùa 2024 thất bát. Nguồn cung giảm đẩy giá matcha lên cao kỷ lục: một phiên đấu giá tại Kyoto tháng 5/2025 ghi nhận giá Tencha đạt 8.235 yen/kg (khoảng 57 USD), tăng 170% so với năm trước.

Nhiều cửa hàng tại Nhật phải giới hạn số lượng bán ra. Tại Việt Nam, chuỗi Kocha Matcha Spot cho biết lượng khách tăng gấp đôi, nhưng việc nhập khẩu bột matcha Nhật ngày càng khó khăn khiến họ buộc phải luân chuyển nhà cung cấp và tìm nguồn thay thế như matcha Việt Nam hoặc Đài Loan (Trung Quốc).

Thực tế, matcha Đài Loan (Trung Quốc) đang dần có vị thế trên thị trường với doanh số khoảng 12 tỷ đồng kể từ đầu năm ngoái. Nhiều bạn trẻ Việt cũng chuộng hương vị của trà xanh Đài Loan (Trung Quốc), và đây được xem là lựa chọn hợp lý cho các quán nhỏ, không chuyên về matcha Nhật.

Trong bối cảnh thị trường biến động, giá nguyên liệu tăng và nguồn cung bấp bênh, người tiêu dùng Việt vẫn tiếp tục chi mạnh tay cho matcha. Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, xuất khẩu trà xanh của nước này bao gồm matcha đã tăng 25% về giá trị và 16% về khối lượng trong năm 2024, cho thấy tiềm năng thị trường này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, xuất khẩu trà xanh của Nhật Bản (bao gồm matcha) tăng 25% về giá trị, đạt 36,4 tỷ yen (252 triệu USD) trong năm 2024, chủ yếu nhờ nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại trà bột như matcha. Về khối lượng, xuất khẩu trà xanh tăng 16%.

Hiệp hội Trà Nhật Bản Toàn cầu cho biết tại một phiên đấu giá hồi tháng 5 ở Kyoto, giá Tencha đã chạm mức kỷ lục 8.235 yen (khoảng 57 USD) một kg, tăng 170% so với năm trước và vượt xa mức kỷ lục trước đó là 4.862 yen (khoảng 34 USD) vào năm 2016.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận