Người tiêu dùng tăng chi tiêu sau khi tiêm vaccine

Theo khảo sát Thói quen Tiêu dùng tháng 12/2021 vừa được công bố của công ty kiểm toán PwC, người tiêu dùng đang có kế hoạch chi tiêu, mua sắm nhiều hơn sau khi đã tiêm phòng và quay trở lại làm việc.

Khảo sát được thực hiện đối với 9.370 người tiêu dùng đang sinh sống trên 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó 76% người tiêu dùng đã được tiêm phòng ít nhất 1 mũi vaccine và đang có kế hoạch mua sắm nhiều hơn. Họ cũng cho biết, khi các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng các phương pháp làm việc mới, đời sống của họ cũng được cải thiện, khiến xu hướng tiêu dùng tăng lên.

Khảo sát của PwC cũng chỉ ra rằng, 61% người trả lời có cái nhìn lạc quan về tương lai. Động lực chính của thái độ lạc quan này là nhờ vào tình hình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Theo đó, 66% người được tiêm chủng thể hiện thái độ lạc quan. Thái độ này được thể hiện qua phong cách chi tiêu. Người được khảo sát cho biết họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho nhều hạng mục hàng hoá trong sáu tháng tới, với 41% người dự đoán gia tăng chi tiêu cho nhu yếu phẩm, 33% cho thời trang và 30% cho sức khỏe và sắc đẹp.

Người tiêu dùng tăng chi tiêu sau khi tiêm vaccine

Phương pháp làm việc linh hoạt cũng góp phần tạo ra xu hướng lạc quan trong hành vi của người tiêu dùng. Các đáp viên làm việc tại nhà lạc quan hơn 10 điểm phần trăm so với những đáp viên không làm việc tại nhà. Những đáp viên làm việc theo phương pháp kết hợp (hybrid) lạc quan hơn 9 điểm phần trăm so với những đáp viên bắt buộc làm việc ở nhà hoặc ở văn phòng.

Thế hệ Y (Millennials), cư dân thành phố, những người chủ yếu làm việc tại nhà hoặc vừa làm ở nhà vừa làm trực tiếp và những đáp viên đã tiêm chủng là những nhóm thể hiện sự lạc quan rõ ràng nhất. Có thể nói sự lạc quan phần nào đi đôi với tỷ lệ tiêm chủng. Trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu tăng cao, đây sẽ là tín hiệu khả quan cho niềm tin của người tiêu dùng hướng tới năm 2022.

Dựa trên kết quả khảo sát, PwC khuyến nghị các lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ lạc quan của người tiêu dùng mà họ có thể kiểm soát hoặc góp phần tạo ra ảnh hưởng như làm việc linh hoạt và tiêm chủng. Các chính sách hỗ trợ tại nơi làm việc góp phần nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống cho nhân viên sẽ không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết lập bộ nguyên tắc ứng xử với nhân viên mà còn có thể tạo ra "hiệu ứng gợn sóng" cho chi tiêu, mang lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp.

Một xu hướng tiêu dùng khác được PwC chỉ ra trong báo cáo là xu hướng mua sắm qua điện thoại thông minh đang ở mức cao kỷ lục. 41% người được khảo sát cho biết họ mua sắm hàng ngày hoặc hàng tuần qua điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh, so với 39% cách đây sáu tháng và 12% năm năm trước.

Các hoạt động mua sắm tại cửa hàng đã trở lại mức trước đại dịch: 47% cho biết họ mua sắm tại cửa hàng hàng ngày hoặc hàng tuần, so với 45% cách đây sáu tháng và 41% ngay sau khi đại dịch xảy ra.

Mua sắm trên thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh đang dần trở thành hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến nhất, với ít nhất 10 điểm phần trăm (và nhiều nhất là 25) cao hơn so với mua sắm qua PC, máy tính bảng, trợ lý ảo bằng giọng nói tại nhà và thiết bị có thể đeo trên người. Phương pháp mua sắm này đang theo sát việc mua sắm tại cửa hàng với chỉ 6 điểm phần trăm thấp hơn so với mua sắm tại cửa hàng. Khảo sát này cũng chỉ ra thực hiện mua hàng thông qua mạng xã hội (social media) có thể góp phần thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến, cũng như có thể hỗ trợ cung cấp dịch vụ giao trả hàng hiệu quả. Tuy nhiên, việc có nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống với vị trí thuận lợi cho người tiêu dùng có thể gia tăng tần suất mua sắm tại cửa hàng, cũng như tại các cửa hàng địa phương và độc lập so với các cửa hàng thuộc chuỗi.

Để có thể chiếm được thị phần trong kinh doanh số, PwC cho rằng doanh nghiệp sẽ cần tận dụng công nghệ mới, không chỉ sao chép công nghệ hiện có mà doanh nghiệp cần hướng tới đầu tư vào các năng lực khác biệt, cho phép họ theo đuổi mục đích của doanh nghiệp mình. Tìm kiếm vị thế mới trên thị trường có thể buộc doanh nghiệp từ bỏ các mô hình kinh doanh cũ, tài sản cũng như những hiểu biết về xây dựng giá trị.

Mặt khác, báo cáo cũng chỉ ra rằng, bảo mật dữ liệu là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. 59% đáp viên cho biết họ quan tâm đến bảo vệ dữ liệu cá nhân hơn trong sáu tháng qua. Do đó, doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để hiệu chỉnh các sản phẩm và trải nghiệm sao cho phù hợp hơn với khách hàng phải lưu ý đến tầm quan trọng của việc bảo mật những thông tin đó. Khảo sát của chúng tôi cũng chỉ ra rằng việc sử dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm có hiệu quả thấp hơn so với việc sử dụng những dữ liệu này để cá nhân hoá chiết khấu và khuyến nghị cho khách hàng trong quá trình xây dựng niềm tin với họ.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng của Công ty Lê Gia ở Tân Uyên

Bình Dương: Cháy lớn tại xưởng của Công ty Lê Gia ở Tân Uyên

Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại nhà xưởng của Công ty dây kéo Lê Gia (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) vào tối nay.
Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Đồng bằng sông Cửu Long: Chính quyền và người dân vẫn gồng mình chống hạn, mặn

Đồng bằng sông Cửu Long: Chính quyền và người dân vẫn gồng mình chống hạn, mặn

Nắng nóng kéo dài cùng với tình trạng xâm nhập mặn khiến nguồn nước ngọt để sản xuất và sinh hoạt của người dân Đồng bằng sông Cửu Long cạn kiệt.
Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Hoạt động bán hàng livestream khu công nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần giúp người lao động tiếp cận hàng Việt và hàng xuất khẩu chất lượng.
Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 16/4, tại sân Trung tâm lễ hội, thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra cuộc thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ XI năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Xăng dầu là ngành kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, điều này cũng đặt ra cho tổ chức công đoàn trong việc làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động.
TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

Sau khi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra việc kinh doanh vàng tại các cơ sở kinh doanh, bất ngờ nhiều cửa hàng đã đóng cửa.
Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Chiều 16/4, ngày cuối cùng của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tất cả các ngôi chùa Khmer ở miền Tây Nam Bộ đều tổ chức lễ tắm nước Phật.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 1 tháng qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Đơn vị thi công đang khẩn trương khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hoà).
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 16/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024, Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cấp phát miễn phí 1.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân vùng hạn mặn tại tỉnh Bến Tre.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Theo Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, Chiến thắng Điện Biên Phủ là nguồn cổ vũ, động viên cho phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước khác trên thế giới.
Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Ngành Y tế Khánh Hoà xác định, 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) ngộ độc do mua ăn từ quán vỉa hè bán trước cổng trường.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động