Hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được người dân Sơn La ưa chuộng |
Cách đây vài tháng, chị Giang Thu Dung (thị trấn nông trường Mộc Châu - Sơn La) thường có thói quen mua sắm hàng hóa tại chợ. Từ khi Điểm bán hàng Việt Nam được mở tại trung tâm thị trấn, Dung chuyển hẳn việc mua bán hàng hóa sang địa chỉ mới này. Dung chia sẻ: “Trước đây, dù có mua hàng ở chợ, em cũng ưu tiên mua hàng Việt Nam. Tuy nhiên, vì nguồn gốc hàng chợ không đáng tin cậy bằng ở Điểm bán hàng Việt Nam này nên em chuyển hướng sang đây mua sắm hàng hóa. Em thích hàng Việt Nam vì giá cả phải chăng, chất lượng tốt”.
Xu hướng sử dụng hàng hóa của Dung cũng tương đối giống với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, hưởng ứng CVĐ, 7 năm qua, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa… Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc dùng hàng sản xuất trong nước đã từng bước làm thay đổi. Các DN trong tỉnh cũng đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững. Sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước dần được cải thiện về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Không những thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng khu vực thành thị, đồng bằng, trong 7 năm qua, các ngành chức năng đã phối hợp với các địa phương tổ chức 122 hội chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, với gần 14.500 gian hàng các loại của gần 10.000 DN, cơ sở sản xuất trong nước; thực hiện 35 đợt bán hàng lưu động. Những sự kiện này đã thu hút 250.000 lượt người dân địa phương tới tham quan, mua sắm. Tỉnh cũng thành lập 2 mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
Nhằm khắc phục tình trạng hàng nhái, hàng giả gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Sơn La đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đề phòng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập lậu. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt. Trong 7 năm qua, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức 31.174 cuộc kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm trên 16.200 vụ, xử phạt trên 27,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lồng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam đã thường xuyên được tổ chức nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng khi mua hàng Việt Nam. Chương trình nhận diện hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” được triển khai nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả. Nhờ đó, tâm lý tiêu dùng của người dân ngày càng có xu hướng chuyển sang hàng sản xuất trong nước.
Tiếp tục phát huy kết quả đạt được và đưa CVĐ vào chiều sâu, giai đoạn 2016 - 2020, Ban chỉ đạo CVĐ trên địa bàn tỉnh định hướng, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường, liên doanh và đầu tư, hợp tác. Đồng thời tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” nhằm giúp hàng Việt Nam “bám rễ” chắc chắn hơn tại thị trường này.
Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La: Song song với nỗ lực của các cơ quan chức năng, Vingroup đang xây dựng hệ thống trung tâm thương mại tại các địa phương của tỉnh Sơn La (dự kiến tháng 10 sẽ xây xong 3 trung tâm thương mại tại Mộc Châu, Lai Sơn, Thạch Phố). Không những phục vụ nhu cầu mua sắm hàng Việt của người dân Sơn La, đây còn là điểm tập kết và tiêu thụ nông sản an toàn do Sơn La sản xuất. |