Người tiêu dùng Sơn La “nghiền” hàng Việt

Sau 7 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được triển khai trên địa bàn tỉnh Sơn La, không những người dân nơi đây quen với việc sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất mà doanh nghiệp (DN) cũng ưu tiên xây dựng các điểm bán hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng Việt của người dân.
Người tiêu dùng Sơn La “nghiền” hàng Việt
Hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất được người dân Sơn La ưa chuộng

Cách đây vài tháng, chị Giang Thu Dung (thị trấn nông trường Mộc Châu - Sơn La) thường có thói quen mua sắm hàng hóa tại chợ. Từ khi Điểm bán hàng Việt Nam được mở tại trung tâm thị trấn, Dung chuyển hẳn việc mua bán hàng hóa sang địa chỉ mới này. Dung chia sẻ: “Trước đây, dù có mua hàng ở chợ, em cũng ưu tiên mua hàng Việt Nam. Tuy nhiên, vì nguồn gốc hàng chợ không đáng tin cậy bằng ở Điểm bán hàng Việt Nam này nên em chuyển hướng sang đây mua sắm hàng hóa. Em thích hàng Việt Nam vì giá cả phải chăng, chất lượng tốt”.

Xu hướng sử dụng hàng hóa của Dung cũng tương đối giống với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, hưởng ứng CVĐ, 7 năm qua, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa… Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc dùng hàng sản xuất trong nước đã từng bước làm thay đổi. Các DN trong tỉnh cũng đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững. Sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước dần được cải thiện về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Không những thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng khu vực thành thị, đồng bằng, trong 7 năm qua, các ngành chức năng đã phối hợp với các địa phương tổ chức 122 hội chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn, với gần 14.500 gian hàng các loại của gần 10.000 DN, cơ sở sản xuất trong nước; thực hiện 35 đợt bán hàng lưu động. Những sự kiện này đã thu hút 250.000 lượt người dân địa phương tới tham quan, mua sắm. Tỉnh cũng thành lập 2 mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.

Nhằm khắc phục tình trạng hàng nhái, hàng giả gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Sơn La đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đề phòng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập lậu. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hàng Việt. Trong 7 năm qua, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức 31.174 cuộc kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm trên 16.200 vụ, xử phạt trên 27,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lồng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam đã thường xuyên được tổ chức nhằm củng cố lòng tin của người tiêu dùng khi mua hàng Việt Nam. Chương trình nhận diện hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” được triển khai nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả. Nhờ đó, tâm lý tiêu dùng của người dân ngày càng có xu hướng chuyển sang hàng sản xuất trong nước.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được và đưa CVĐ vào chiều sâu, giai đoạn 2016 - 2020, Ban chỉ đạo CVĐ trên địa bàn tỉnh định hướng, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường, liên doanh và đầu tư, hợp tác. Đồng thời tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” nhằm giúp hàng Việt Nam “bám rễ” chắc chắn hơn tại thị trường này.

Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương Sơn La:

Song song với nỗ lực của các cơ quan chức năng, Vingroup đang xây dựng hệ thống trung tâm thương mại tại các địa phương của tỉnh Sơn La (dự kiến tháng 10 sẽ xây xong 3 trung tâm thương mại tại Mộc Châu, Lai Sơn, Thạch Phố). Không những phục vụ nhu cầu mua sắm hàng Việt của người dân Sơn La, đây còn là điểm tập kết và tiêu thụ nông sản an toàn do Sơn La sản xuất.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động