Người nuôi bò giữa phố

Bằng tình yêu với nghề nông, đam mê sáng tạo, ham học hỏi, ông Nguyễn Văn Thủy đã làm được một điều kỳ diệu, xây dựng thành công một trang trại chăn nuôi bò sữa theo phương pháp an toàn sinh học ngay giữa Thủ đô vốn đất chật người đông.
Người nuôi bò giữa phố
Ông Thúy - người nông dân nuôi bò giữa phố

Duyên may và sự lựa chọn

Đến trang trại chăn nuôi Trung Hiếu, nằm ở vùng đất bãi ven sông Hồng thuộc phường Lĩnh Nam- Hoàng Mai- Hà Nội vào một buổi chiều đông, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi khuôn viên khu chăn nuôi chỉ rộng vài nghìn mét vuông nhưng không thấy có mùi chất thải động vật, thay vào đó là mùi sữa tươi thơm mát dịu.

Khi chúng tôi đến, ông Thủy đang cần mẫn chăm sóc cho từng con bò. Nhìn cách ông vuốt ve chúng, lấy thức ăn cẩn thận cho vào máng, tôi hiểu tình yêu ông dành cho trang trại này lớn đến độ nào. Không yêu sao được khi bao nhiêu tâm huyết, ước mơ và khát vọng ông đều dồn cả vào đây. “Khi tôi đặt chân đến đây, trang trại còn là một vùng đồng không mông quạnh, cỏ cao lút đầu người. Tôi và gia đình phải đổ không biết bao nhiêu công sức mới có được một cơ ngơi như hôm nay”- ông Thủy nói.

Khó có thể kể hết những vất vả của ông Thủy trong thời kỳ kiến thiết trang trại, đôi tay vốn đã chai sần càng trở nên cứng rắn hơn vì phải chiến đấu với sỏi đá, với lau lách. Cứ thế, vừa kiến thiết, vừa trồng trọt, những mầm xanh cứ thế vươn dài nơi vùng bãi.Có thời trang trại của ông trở thành hình mẫu của huyện Thanh Trì, khi Lĩnh Nam còn chưa lên phường và chưa được quy hoạch lên “phố” về quận Hoàng Mai.

Khởi nghiệp năm 2000 với 4 con bê sữa và 1 cặp bò mẹ, đến năm 2012, trang trại của ông có 30 con bò sữa, trong đó có 20 con đang cho khai thác sữa, sản lượng sữa bình quân đạt 350kg/ngày, giá sữa bán cho Vinamilk đạt 12.500 đồng/kg. Ngoài ra, ông còn xây dựng chuồng trại nuôi lợn thịt. Ông phấn khởi khoe: “Gần 15 năm theo nghề chăn nuôi, tôi ít khi gặp những khó khăn do dịch bệnh bởi tôi áp dụng triệt để các tiến bộ kỹ thuật, chăn nuôi theo hình thức gối đầu nên gần như tháng nào trang trại cũng có sản phẩm xuất bán”.

Lấy khoa học công nghệ làm then chốt

Ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề đau đầu trong ngành chăn nuôi. Để khắc phục điều này, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, cộng với sự giúp đỡ của Công ty TNHH Hiền Linh, từ giữa năm 2012 đến nay, ông Thủy mạnh dạn sử dụng thức ăn chăn nuôi sinh học cho lợn và bò sữa, bước đầu tạo được nguồn sữa sạch, thịt sạch cung cấp cho thị trường.

Nguyên tắc của phương thức chăn nuôi này là, thức ăn cho lợn được phối trộn với một loại men vi sinh do Công ty TNHH Hiền Linh cung cấp với tỷ lệ phù hợp, riêng thức ăn cho bò, sau khi trộn men vi sinh sẽ được ủ trong vòng một tháng, khi nào có mùi chua dịu thì lấy ra cho bò ăn. Ông Thủy cho biết, điều đáng phấn khởi là chăn nuôi bằng cám sinh học góp phần bảo vệ môi trường, bởi ăn thức ăn trộn với men sinh học, vật nuôi tiêu hóa tốt nên mau lớn, tăng sức đề kháng, chất thải giảm được mùi hôi tới 80- 90%, không những thế còn tăng sức đề kháng cho vật nuôi, ít mắc dịch bệnh.

Khoe với chúng tôi hai tấm giấy chứng nhận sản phẩm thịt lợn và sữa bò tươi đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ông Thủy hào hứng: “Không phải nông dân nào cũng dám mang sản phẩm của mình gửi đi phân tích chất lượng như tôi. Nhưng muốn có được niềm tin của người tiêu dùng thì phải làm theo đúng quy trình kỹ thuật”.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, ông Thủy cho biết, sau gần 3 năm thực hiện quy trình chăn nuôi sinh học, chất lượng sữa bò và thịt lợn được cải thiện đáng kể. Chất lượng sữa đặc hơn, thơm ngon hơn, trước đây 90% sữa nguyên liệu bán cho nhà máy. Đến nay, nhờ chất lượng cải thiện nên chủ yếu được tiêu thụ trong vùng và bán cho nhà máy khoảng 20%. Riêng đàn lợn, phát triển từ 120 lên 250 con. Ông còn mạnh dạn gửi mẫu sữa, thịt lợn đến các cơ quan chức năng để kiểm định, kết quả các chỉ số đều an toàn.

Hiện nay, nguồn vốn vẫn là vấn đề khó khăn nhất, để chăn nuôi chủ yếu là do bản thân ông và gia đình tự huy động vốn. Ông dùng sổ đỏ của gia đình thế chấp vay vốn ngân hàng. Thời gian thuê đất của nhà nước không dài nên cũng tạo được tâm lý không ổn định trong đầu tư. Khi chưa lên “phố”, trang trại của ông có thể tiếp cận nguồn vốn của các chương trình cho vay ưu đãi dễ dàng, nhưng khi Lĩnh Nam lên phường gần như mọi chính sách ưu đãi dành cho nông nghiệp nông thôn không đến được với những người làm trang trại như ông. Hỏi ngành chức năng thì họ bảo, nếu chiếu theo đúng quy định của thành phố thì không được phát triển chăn nuôi trong vùng nội đô, vì vậy những kiến nghị về chính sách hỗ trợ của ông khó có thể thực hiện được.

Theo ông Thủy, giá thành 1kg cám sinh học chỉ bằng hoặc thấp hơn giá cám của thị trường; giảm được ô nhiễm môi trường mà vật nuôi vẫn bảo đảm tăng trọng. Sản phẩm thịt sạch bán ra có xuất xứ rõ ràng nên người tiêu dùng sẵn sàng đặt mua với giá cao hơn thị trường từ 15- 20%.

Khó khăn là vậy nhưng ông Thủy vẫn quyết tâm bám trụ với mô hình này, không chỉ bởi tình yêu với đất mà còn vì khát vọng cung cấp được nguồn thực phẩm sạch cho thị trường. Có một điều đáng mừng là ông và những người làm nông nghiệp trong vùng được lãnh đạo phường tạo điều kiện cho mượn một gian hàng trên phố Thúy Lĩnh để giới thiệu sản phẩm sạch. Rất nhiều người đã tìm đến đây để mua sữa tươi, thịt lợn sạch từ trang trại của ông.

Với nhiều dự định ấp ủ, ông Thủy cho biết, sang xuân ấm áp, ông sẽ củng cố đàn bò sữa hiện có, phát triển thêm 15 con cho khai thác sữa, nâng quy mô đàn lợn thịt lên 300 con. Bên cạnh đó, ông còn có dự định mở rộng trang trại và thị trường tiêu thụ, với phương châm cung cấp cho thị trường sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm.

Chúng tôi ra về trong ráng chiều rực đỏ, hơi thở của mùa xuân ấm áp, nhìn dáng ông nhỏ bé, cần mẫn bên đàn bò sữa óng mượt, tôi thầm mong những ước mơ của người nông dân này sẽ thành hiện thực, để một vùng đất bãi ven sông Hồng được đánh thức và người ta có thể thực hiện được những mô hình chăn nuôi quy mô lớn ngay giữa phố phường. Khi có khoa học công nghệ thì không có gì là không thể.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin cùng chuyên mục

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không để xảy ra khan hiếm, thiếu thuốc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành; đơn vị liên quan yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/4/2024: Sóng cao, có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 25/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam mạnh dần lên cấp 4-5. Sóng cao 1,0 - 2,5m.
Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ tăng nhiệt, Trung Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 25/4/2024: Bắc Bộ nền nhiệt tăng khoảng 2-3 độ, nhiệt độ cao nhất 32-34 độ. Trung Bộ nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây tăng nhiệt trở lại ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông
Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Hà Nội: Ngắm cầu đi bộ Trần Nhật Duật biến hình thành công trình nghệ thuật

Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tạo thêm một điểm nhấn tham quan cho người dân và du khách.
Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines đã tăng tần suất khai thác khung giờ bay đêm để hành khách có thêm sự lựa chọn, dự kiến tăng thêm 60 chuyến trong dịp lễ 30/04 và hè 2024.
Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cứ điểm A1 là trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, hy sinh nhiều nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 70 năm, A1 hôm nay vẫn sừng sững một thời "hoa lửa".
Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn phải hành động mau lẹ hơn, với những công việc cụ thể.
Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến và khu tái định cư Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động