Người nước ngoài tại Nghệ An: Tết Việt đã thành Tết của mình

Sau nhiều năm sinh sống tại Nghệ An, nhiều người nước ngoài đã coi ngày Tết cổ truyền Việt Nam là trải nghiệm đặc biệt thú vị và đáng nhớ, họ thực sự gắn bó với mảnh đất hình chữ S như những người Việt thực thụ. Từ trong sâu thẳm, họ cũng xem xứ Nghệ là quê hương thứ hai để “mỗi lần đi xa lại muốn được trở về...”.

Ngoại binh Nigeria yêu Tết Việt

Michael Olaha (quốc tịch Nigeria) – ngoại binh đầu quân cho đội bóng Sông Lam Nghệ An. Tới đất nước hình chữ S, Michael Olaha nhanh chóng “phải lòng” đất nước và con người Việt Nam. Anh nhanh chóng quyết định trở lại đội bóng Sông Lam Nghệ An, nơi có những cầu thủ thân thiết với anh, những món ăn anh yêu thích và những người bạn tuyệt vời. Trong hơn 4 năm ở Nghệ An, anh vẫn trọn vẹn với đam mê trái bóng tròn, kết nối lối đá bóng hiện đại với Việt Nam.

Người nước ngoài tại Nghệ An: Tết Việt đã thành Tết của mình
Buổi tập của Michael Olaha và các đồng đội tại sân Sông lam Nghệ An.

Vào buổi chiều khá muộn ngày cuối năm, chúng tôi gặp Michael Olaha. Trời mưa lạnh, tôi hỏi Michael Olaha đã quen chưa? Cười vui- anh chia sẻ, trở lại Sông Lam Nghệ An lần này tôi đã không còn vất vả như trước đây bởi anh được gặp lại những đồng đội cũ, quen với thời tiết giá lạnh của miền Trung và bắt nhịp nhanh với việc tập luyện.

Gần nửa năm về lại Sông Lam Nghệ An, Michael Olaha cũng đang tràn đầy hi vọng để được gắn bó lâu dài với đội tuyển. Michael Olaha cũng tin vào sự lựa chọn của mình và anh hạnh phúc khi được đến Việt Nam bởi anh cho rằng hầu hết những cầu thủ chuyên nghiệp đều mong muốn tìm một nơi để chơi bóng và kiến tiền. Trong khi đó, anh xác định sự nghiệp chơi bóng còn dài và Việt Nam là nơi phù hợp và giúp anh có nhiều tiềm năng để phát triển. Năm 2021 là một năm khá đặc biệt với Michael Olaha bởi sau hai năm chơi cho câu lạc bộ Happoel Kfar Shalem (Israel), anh đã quay trở lại vời đội bóng Sông Lam Nghệ An– đội bóng mà anh đã để lại nhiều dấu ấn với danh hiệu “người hùng trầm lắng”, “người làm trụi mặt sân cỏ”.

Chia sẻ về lần trở lại này, Michael Olaha nói thêm, người Nghệ An rất thân thiện, mến khách. Đặc biệt tại Sông Lam Nghệ An, tôi cảm thấy mọi thứ đều rất tốt, các đồng đội đều rất đoàn kết và mọi người xem nhau như những thành viên trong gia đình. Và, đó là lý do tôi ở đây, quay trở lại đây...”.

Được hỏi về ấn tượng đối với những phong tục cũng như các món ăn của tết cổ truyền Việt Nam, Michael Olaha nói đó có lẽ là những cảm nhận riêng, vừa của một người Việt vừa của một người Nigeria. Michael Olaha nói cùng với thời gian, anh đã bắt đầu quen với phong tục ngày Tết ở Việt Nam.

Người nước ngoài tại Nghệ An: Tết Việt đã thành Tết của mình
Chàng ngoại binh Michael Olaha rất yêu Tết Việt

“Năm nào tôi cũng ăn Tết cổ truyền của Việt Nam theo kiểu truyền thống. Tôi yêu Tết Việt, yêu cái cách mọi người tất bật chuẩn bị cho những nghi lễ quan trọng, yêu thành phố những ngày này rất tưng bừng trong không khí đón Xuân...” - Michael Olaha chia sẻ.

Đã gắn bó với Việt Nam khá lâu nên Michael Olaha cũng cảm nhật được Tết Âm lịch ở đây thật đặc biệt, rất ấm áp và “giống như Lễ Giáng sinh tại Nigeria vậy”. Ấn tượng qua 4 năm ăn tết Tết Việt của Michael Olaha còn là vì “có rất nhiều hoa, trong đó có những loài hoa rất đặc trưng như hoa mai, hoa đào”. Ngày Tết, Michael Olaha thường được những người bạn của mình về nhà để cùng thưởng thức các món ăn ngon và tâm sự với nhau sau một năm làm việc. Michael Olaha nói, ba ngày Tết rất quan trọng, ngày mùng một tết dành cho gia đình với sự sum họp của mọi thành viên trong gia đình, mùng hai tết dành cho bạn bè còn mùng ba tết đi chơi và thăm những người xa hơn. Một điều Michael Olaha thấy rất thích thú khác đó là mọi người sẽ lì xì cho nhau trong mỗi dịp năm mới và Michael Olaha cũng thường chuẩn bị rất nhiều phong bao lì xì để dành tặng cho các em nhỏ và những người bạn của mình.

Tết này, vì dịch nên Michael Olaha có thể sẽ phải hoãn nhiều kế hoạch, không còn những chuyến đi chơi xa. Khoảnh khắc giao thừa, bước sang năm mới anh cũng sẽ nhớ nhà, nhờ quê hương. Tuy vậy, là “một người chăm chỉ”, Michael Olaha biết rằng đây là thời điểm mà anh và đồng đội cần phải chuẩn bị cho những trận đấu quan trọng sắp tới và Tết là khoảng thời gian ý nghĩa để anh có thể nghi ngơi, thư giãn và cảm nhận những điều hạnh phúc giản dị với người dân bản xứ. Michael Olaha cũng “yêu không khí Tết tại Việt Nam” chỉ vì những điều rất đỗi bình thường đó.

Đón tết ở quê vợ

Cưới nhau đã 3 năm nhưng hai vợ chồng chỉ mới về Ấn Độ được 1 lần. Anh Anurag Sharma đã sống ở Nghệ An được 6 năm, theo lời Anurag Sharma anh rời thành phố nhỏ Jharkhand của Ấn Độ khi mới 21 tuổi và cơ duyên đưa Anurag Sharma đến xứ Nghệ, trở thành thầy giáo và là người truyền cảm hứng bộ môn Yoga cho rất nhiều học trò.

Người nước ngoài tại Nghệ An: Tết Việt đã thành Tết của mình
Gia đình Anurag Sharma chuẩn bị đón Tết trong ngôi nhà nhỏ ở TP. Vinh.

Chừng đó năm sống ở Nghệ An cũng là bấy nhiêu năm anh đón Tết cổ truyền tại đây. Rành rẽ cách gọi tên từng món ăn Việt, từ bánh chưng, dưa hành muối, thịt đông… anh cho biết: "Những năm trước dù ở xa gia đình nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn vì ở đây tôi có nhiều bạn bè, hàng xóm cũng rất quan tâm đến tôi, sợ tôi bị cô đơn trong dịp Tết…”.

Đối với anh, ý nghĩa ngày tết quan trọng là sự sẻ chia, ở bên những người mình yêu quý nên anh thấy rất hứng thú với việc dạy Yoga và trải qua cuộc sống bình dị ở đây. Sau 6 năm, Anurrag Shama cũng đã gọi Nghệ An là quê nhà bởi ở đây anh đã có vợ, có 2 người con xinh đẹp và và một ngôi nhà nhỏ ở thành phố Vinh. Dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn nhưng Anurag Sharma đã thấy rằng mình đã có một khởi đầu đầy viên mãn…

Anurag Sharma chọn Vinh thay vì các thành phố lớn vì thích một cuộc sống bình lặng, không ồn ào. Thời gian ở Nghệ An, dù công việc của anh chủ yếu chỉ diễn ra ở phòng tập với những người học trò cùng niêm đam mê yoga nhưng anh đã cảm nhận được một thế giới thu nhỏ. Tại đây, Anurag Sharma được các học viên gọi là thầy, được mỗi ngày nghe các học viên chia sẻ nhiều câu chuyện, cả những niềm vui, nỗi buồn. Trước đây khi mới đến Việt Nam, anh và nhiều người nước ngoài cũng không quen với việc “đón năm mới” theo âm lịch của người Việt. Tuy nhiên, đến năm thứ 6 ở lại Việt Nam ăn Tết, anh Anurag Sharma lại vô cùng thích thú.

“Tết là khoản thời gian mọi người luôn vui vẻ, không suy nghĩ về công việc hay tiền bạc. Mọi gia đình đều dành những lời chúc, thời gian cho nhau và tổ chức những bữa tiệc. Tôi cảm thấy rất vui khi được tham dự với họ và tôi rất thích những món ăn truyền thống ngày Tết như bánh chưng, bánh Tết, mứt, kẹo bánh…. Thời điểm này phố phường cũng rất yên tĩnh và sạch sẽ, tôi có thể đi dạo chơi thoải mái” – anh Anurag Sharma nói.

Tết năm nay, Anurag Sharma khá hồi hộp vì quá nhiều dự định. Anh định sẽ về quê vợ ở huyện Thanh Chương đón Tết, dự định làm món gà nướng bằng than củi mà nhiều lần được nhà vợ đãi, rồi đi du lịch nhiều nơi ở Nghệ An. Anh cười: "Lúc đầu, tôi khá là ngạc nhiên vì Tết là Việt có khá nhiều tục lệ rất hay. Người Việt Nam thật sự rất thú vị, luôn tự hào chia sẻ về truyền thống dân tộc và tôi phải nói rằng được ăn Tết chung với người Việt là một niềm hứng thú và tôi xem tết Việt như tết của mình vậy”.

Anh Anurag Sharma rất thích những món ăn Việt Nam. Không những thế anh còn có thể nói rất rõ bằng tiếng Nghệ. Anurag Sharma nói, anh đã được cảm nhận không khí ấm cúng khi cả gia đình quây quần quanh nồi bánh chưng trong những lần ăn Tết ở vùng quê nhà Vợ. Đón nhiều cái Tết cổ truyền ở Việt Nam, Anurag Sharma cũng đã bắt đầu yêu mùi hương trầm thoảng thoảng mỗi dịp Tết đến, yêu cả không khí se se lạnh của những đêm 30 Tết ngồi thức bên nồi bánh chưng. Bằng sự chân thành Anurag Sharma cũng trân trọng tết Việt như các ngày lễ trọng đại ở quê nhà bởi anh cảm nhận được Tết Việt có một ý nghĩa đặc biệt với người dân bản xứ và là dịp duy nhất trong năm mà mọi người trong gia đình có thể họp mặt, sum vầy …

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tết Nguyên đán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Đánh bại Brighton 4-0 ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 26/4, Man City vượt qua Liverpool chiếm vị trí thứ 2 và phả hơi nóng vào Arsenal.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 26/4, rạng sáng 27/4/2024, tâm điểm là trận U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq tại U23 châu Á 2024.
Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Rạng sáng 26/4, U23 Indonesia đã làm nên cơn địa chấn khi giành thắng lợi trước U23 Hàn Quốc tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024.
Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ “vua vận tải” được dân công sử dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu tượng cho tinh thần, ý chí.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Công viên nước Hồ Tây sẽ tổ chức nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn, là một trong những điểm đến lý tưởng nhất Thủ đô Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.
Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Brighton và Man City sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 26/04.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng tứ kết U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4.
Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm nay được tổ chức tại Quảng Bình với 10 tỉnh thành tham gia diễn ra trong ba ngày từ 25 đến 27/4.
"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

Sáng nay (25/4), Bảo tàng Lịch sử quốc gia chính thức khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4:  U23 Qatar đấu với U23 Nhật Bản; U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4: U23 Qatar đấu với U23 Nhật Bản; U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 25/4, rạng sáng 26/4/2024, tâm điểm là trận U23 Qatar gặp U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Everton và Liverpool sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man Utd và Sheffield sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

Trước việc hàng thủ U23 Việt Nam đã thi đấu không tốt trong trận thua Uzbekistan, đặc biệt là vị trí của trung vệ Ngọc Thắng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chia sẻ.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 24/4, rạng sáng 25/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa Everton gặp Liverpool và MU đấu với Sheffield.
Nét văn hóa đặc sắc trong lễ hội làng Lệ Mật

Nét văn hóa đặc sắc trong lễ hội làng Lệ Mật

Hàng năm, lễ hội làng Lệ Mật diễn ra từ ngày 20-23/3 âm lịch (tức ngày 28/4-1/5/2024), tại đình Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.
Trúng Vietlott, một người phụ nữ làm nội trợ nói gì khi nhận thưởng tiền tỷ?

Trúng Vietlott, một người phụ nữ làm nội trợ nói gì khi nhận thưởng tiền tỷ?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Vietlott Power 6/55 cho chị M. - một người may mắn trúng Vietlott.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp Arsenal và Chelsea (02h00 ngày 24/4), vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Arsenal và Chelsea sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 24/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động