Người lớn tuổi và bệnh tiểu đường

Phần lớn các hướng dẫn chăm sóc cho người tiểu đường đều như nhau ở mọi nhóm tuổi. Nhưng đối với những người lớn tuổi, việc chăm sóc có một số thay đổi.

Lựa chọn dinh dưỡng

Trong một số trường hợp, chế độ dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi bị bệnh tiểu đường có thể không giống với các nhóm tuổi khác. Người lớn tuổi trong viện dưỡng lão thường bị thiếu cân hơn là thừa cân và có tỉ lệ cao bị thiếu dinh dưỡng. Vì thế, không nên lúc nào cũng giảm lượng chất béo, muối và đường trong khẩu phần ăn của người lớn tuổi bị bệnh tiểu đường. Chế độ ăn uống nghèo nàn hay không được quản lí là nguyên nhân của bệnh hạ đường huyết.

Sức khỏe răng miệng kém, hậu quả của việc dùng thuốc tiêu hóa, khả năng di chuyển, hạn chế vận động tay hay thị lực có thể gây khó chịu khi ăn uống. Người lớn tuổi thường uống ít nước hơn khiến cho cơ thể bị mất nước, đặc biệt trong thời gian bệnh. Đối tượng có nguy cơ cao nên được đánh giá về nhu cầu dinh dưỡng và nhận sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng, từ đó xác định được các vấn đề cần quan tâm như bổ sung năng lượng, thực phẩm chức năng và thực phẩm dinh dưỡng thay thế bữa ăn, giảm cân, chế độ ăn ít muối hay quản lí bữa ăn.

Đánh giá nhu cầu dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng là một phần trong kế hoạch săn sóc cá nhân nếu sống trong viện dưỡng lão. Sở thích ăn uống cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong bất cứ chế độ ăn nào và người lớn tuổi bị bệnh tiểu đường nên được ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Nhân viên trong các viện dưỡng lão nên được đào tạo để có nền tảng kiến thức về nhu cầu dinh dưỡng cá nhân dành cho người bị tiểu đường.

nguoi lon tuoi va benh tieu duong

Duy trì vận động

Việc tiếp tục vận động giúp tăng cường cơ bắp, duy trì sự linh hoạt và thăng bằng cơ thể, đồng thời nâng cao tính nhạy cảm với insulin. Điều này giúp người lớn tuổi tự chăm sóc bản thân, cải thiện sức khỏe tinh thần và ngăn ngừa bệnh tật.

Các bài tập rèn luyện thể lực mức nhẹ và giữ thăng bằng đã được chứng minh mang lại lợi ích cho người lớn tuổi, bao gồm đối tượng có sức khỏe yếu. Bài tập nâng cao sức mạnh và sự dẻo dai cho các chi trên giường hay ghế dành cho người nội trợ hay đối tượng bị giới hạn vận động có thể được hướng dẫn bởi chuyên gia vật lý trị liệu và được hỗ trợ bởi các nhân viên chăm sóc. Hãy thảo luận với bác sĩ gia đình trước khi bắt đầu một bài tập mới.

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra khi mức đường huyết thấp hơn 4 mmol/l. Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị hạ đường huyết ở người lớn tuổi:

Sử dụng 5 loại thuốc hoặc hơn

Bệnh thận mạn

Chế độ ăn uống nghèo nàn

Có các bệnh lý khác đi kèm

Nhiều người lớn tuổi có những triệu chứng gợi ý bệnh hạ đường huyết ít rõ ràng hơn, một số không biểu hiện triệu chứng. Vậy nên, có những dấu hiệu đầu tiên nên được người chăm sóc để ý:

Mất khả năng tập trung

Thay đổi tính tình

Đau đầu vào sáng sớm

Rối loạn giấc ngủ

Hạ đường huyết diễn tiến âm thầm có thể dẫn đến những triệu chứng gây khó chịu sau:

Dễ lẫn lộn

Khó khăn trong nói năng và khả năng tự chăm sóc

Khẩu vị kém

Cáu gắt

Đi đứng loạng choạng, dễ ngã

Hôn mê

Mất nhận thức

Đau tim hay đột quỵ

Chữa trị

Hạ đường huyết nên được điều trị ngay lập tức khi đối tượng còn tỉnh táo bằng đường glucose tác dụng nhanh, ví dụ như nước đường (không nóng, không thêm sữa), glucose dạng viên và kèm theo sau đó với thực phẩm chứa tinh bột như bánh quy, bánh sandwich hoặc bữa ăn. Nếu người đó bất tỉnh, hãy gọi cho các cơ sở y tế để nhận giúp đỡ hoặc xe cứu thương.

Đối với người lớn tuổi ở các viện dưỡng lão, hypo box (một bộ dụng cụ chăm sóc tại chỗ cung cấp nhiều loại sản phẩm chứa glucose để sử dụng trong trường hợp bị hạ đường huyết ở các bệnh nhân bị tiểu đường) với những phương pháp hướng dẫn chữa trị bệnh hạ đường huyết cầm tay.

Ngăn ngừa

Để ngăn ngừa hạ đường huyết, thời gian các bữa ăn nên được phân đều đặn và đồng thời có những bữa ăn phụ chứa carbohydrate (hyđrat-cacbon). Nên lưu ý những triệu chứng của bệnh hạ đường huyết và dấu hiệu nhận biết đối với các cá nhân có nguy cơ cao. Nồng độ đường huyết không nên kiểm soát quá chặt và thuốc phải đúng cho từng đối tượng. Đây là điều nên thảo luận với bác sĩ gia đình.

Theo dõi đường huyết giúp xác định những người lớn tuổi có nguy cơ bị hạ đường huyết nhưng phải luôn kết hợp theo dõi kết quả xét nghiệm máu có tính dài hạn hơn như chỉ số HbA1c.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho người bị tiểu đường nên có chính sách riêng dành cho những đối tượng này, bao gồm quản lí và ngăn ngừa bệnh hạ đường huyết, kế hoạch chăm sóc những cá nhân bệnh tiểu đường và huấn luyện kĩ năng cho đội ngũ chăm sóc bệnh nhân tiểu đường.

Sức khỏe tinh thần

Trầm cảm thường phổ biến ở những người bệnh mãn tính và thường diễn ra âm thầm ở người lớn tuổi kèm theo các vấn đề sức khỏe phức tạp khác. Bệnh lí thần kinh, vết loét lòng bàn chân và tác dụng phụ của thuốc là nguyên nhân hình thành trầm cảm. Nguy cơ mất trí nhớ gia tăng theo tuổi. Bất cứ nguyên nhân nào gây ảnh hưởng tới tinh thần cũng có tác động đến khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bác sĩ gia đình có các bài kiểm tra giúp tầm soát các triệu chứng của trầm cảm và mất trí. Việc nhận biết những vấn đề này ở giai đoạn sớm sẽ giúp hạn chế những tác động lâu dài.

Đối với người lớn tuổi ở viện dưỡng lão, việc tầm soát nên được thực hiện khi nhận vào và thường niên. Nếu bạn hoặc người thân đang sống chung với căn bệnh tiểu đường và mất trí, Living with Diabetes and Dementia (được cập nhật link bên dưới) sẽ giúp hướng dẫn và cung cấp những lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Nhập viện

Người lớn tuổi bị tiểu đường, đặc biệt là những người sống trong viện dưỡng lão có nhiều nguy cơ nhập viện hơn do bệnh tiểu đường làm cho bệnh đang mắc phải trầm trọng hơn và chính bệnh lí đó cũng tác động lên bệnh tiểu đường.

Đường huyết có thể tăng lên nhanh chóng trong suốt diễn tiến bệnh, đặc biệt là những người lớn tuổi bị mất nước. Người chăm sóc nên tăng cường theo dõi và hỗ trợ dùng thuốc trong thời gian này. Nên có hướng dẫn dành cho người chăm sóc trong đó chỉ rõ khi nào thì sự chăm sóc y tế là bắt buộc.

Nếu phải đi bệnh viện, nên mang theo bản sao chép kế hoạch chăm sóc bên mình để nhân viên y tế có thể biết được tiền sử bệnh tiểu đường và thuốc đang được sử dụng

Quản lý việc tự chăm sóc

Khi những thay đổi về cơ học khi cơ thể già đi ảnh hưởng đến khả năng tự chăm sóc bản thân, đó là dấu hiệu nên đi kiểm tra và có thể cần đổi thuốc.

Tuổi tác là nhân tố quan trọng trong các vấn đề phổ biến liên quan tới mắt như bệnh cườm mắt, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Giảm thị lực và vận động làm cho việc chăm sóc bàn chân hằng ngày khó khăn hơn và những dấu hiệu ở giai đoạn sớm bị bỏ lỡ. Tiểu tiện không kiểm soát là triệu chứng chung của nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt hoặc thay đổi chức năng thận.

Có thể cho rằng các triệu chứng trên là do quá trình lão hóa hay do tình trạng tiểu đường. Tuy nhiên, nên gặp bác sĩ để được tư vấn khi có bất cứ triệu chứng mới nào xuất hiện và kêu gọi sự hỗ trợ từ người khác khi gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc và kiểm soát bệnh của bản thân.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bệnh tiểu đường

Tin mới nhất

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Sẽ giảm số lượng bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Bộ Y tế chỉ giữ lại một số ít bệnh viện thuộc tiêu chí là bệnh viện đầu ngành, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho nhiều bệnh, trong đó có cả ung thư

Bộ Y tế đang nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với hướng tăng quyền lợi cho người tham gia.
Nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Nhằm nâng cao giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, Pfizer, VNVC và Tâm Anh hợp tác nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do phế cầu khuẩn và RSV
Hội nghị quốc tế về Quản lý đường thở WAAM lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về Quản lý đường thở WAAM lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị đồng diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc vào ngày 13 - 14/4 thu hút 600 chuyên gia đầu ngành tham dự.

Tin cùng chuyên mục

Người dân phản ánh vẫn phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh

Người dân phản ánh vẫn phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh

Trước phản ánh về việc người bệnh phải mang thẻ bảo hiểm y tế giấy để làm thủ tục khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng này.
Bộ Y tế gửi công văn Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa

Bộ Y tế gửi công văn Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi con chị Trần Ngọc Diệp.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ vụ thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc làm rõ vụ thai nhi tử vong

Trước thông tin thai nhi tử vong khi làm dịch vụ sinh tại bệnh viện, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc kiểm tra, xác minh.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có làm giảm tình trạng thừa cân, béo phì?

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có làm giảm tình trạng thừa cân, béo phì?

Bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được cho là giải pháp giảm thừa cân, béo phì, nhưng chưa có bằng chứng khoa học về mối liên hệ này.
Khoảng 13.000 người tử vong do bệnh lao và 40% ca lao đang tiềm ẩn trong cộng đồng

Khoảng 13.000 người tử vong do bệnh lao và 40% ca lao đang tiềm ẩn trong cộng đồng

Ngày 8/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh lao.
Tin nóng y tế: Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm A (H9) đầu tiên

Tin nóng y tế: Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm A (H9) đầu tiên

Bộ Y tế vừa có thông tin gửi báo chí về trường hợp mắc cúm A(H9) đầu tiên tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế tại Thừa Thiên Huế

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế tại Thừa Thiên Huế

Ngày 6/4, tại Thừa Thiên Huế diễn ra lễ khởi công Bệnh viện Quốc tế giai đoạn 2; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và bấm nút khởi công.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong đêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong đêm

Bệnh viện Vũng Tàu vừa phẫu thuật, kịp thời cứu sống một thai phụ bị vỡ tử cung ngay trong đêm, đảm bảo được tính mạng cho mẹ và con được an toàn.
Giải pháp giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam

Giải pháp giảm tiêu thụ đồ uống có đường tại Việt Nam

Trung bình, mỗi người Việt Nam tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần. Do đó, tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng nhanh, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.
Hà Nội gia tăng trẻ em mắc ho gà

Hà Nội gia tăng trẻ em mắc ho gà

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 32 trường hợp mắc ho gà tại 16 quận, huyện, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận ca bệnh.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội

Bình Dương: Khoảng 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ từ thiện tại một lễ hội

Tại Lễ hội rước cộ chùa Ông Bổn (TP. Thuận An, Bình Dương) có gần 50 người sau khi ăn bánh mỳ, bánh bao phát từ thiện đã có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm.
Khuyến nghị hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Khuyến nghị hàm lượng natri trong thực phẩm chế biến bao gói sẵn

Xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến bao gói sẵn của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên.
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)  thông tin về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông tin về các sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi.
Cây sài đất: Thảo dược quý trong Đông y

Cây sài đất: Thảo dược quý trong Đông y

Cây sài đất là một thảo dược quý trong Đông y có tác dụng cầm máu, hoạt huyết, thải độc… Sau khi thu hái về, cây được dùng tươi hoặc phơi khô làm thuốc.
Ăn rau dền có thực sự tốt cho sức khỏe?

Ăn rau dền có thực sự tốt cho sức khỏe?

Rau dền là loại rau quen thuộc vào mùa hè, chứa nhiều dinh dưỡng, thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường.
Vinmec Central Park xuất sắc đạt dấu vàng chất lượng chứng chỉ JCI lần thứ 3

Vinmec Central Park xuất sắc đạt dấu vàng chất lượng chứng chỉ JCI lần thứ 3

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TPHCM) chính thức đạt chứng nhận Dấu vàng chất lượng JCI lần thứ 3 với điểm số 9,92/10
Tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành nhiều loại thuốc

Tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành nhiều loại thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành danh mục 193 thuốc sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành.
Nhiều tác dụng của măng cụt với sức khỏe

Nhiều tác dụng của măng cụt với sức khỏe

Măng cụt là một loại cây nhiệt đới, ngoài hương vị thơm ngon, chúng còn có nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.
Bị coi là rau dại nhưng tầm bóp có “mối liên hệ” đặc biệt với bệnh ung thư và tiểu đường

Bị coi là rau dại nhưng tầm bóp có “mối liên hệ” đặc biệt với bệnh ung thư và tiểu đường

Tuy mọc dại ở khắp nơi, nhưng theo các nhà khoa học, tầm bóp có tác dụng làm mát gan, thanh lọc cơ thể và bổ sung dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động