Người giữ lửa nghề thủ công truyền thống

Đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số khôi phục nghề thủ công truyền thống với chị Trần Tuyết Lan không chỉ là đam mê mà xuất phát từ lòng nhân văn sâu sắc.
Làng nghề thủ công mỹ nghệ “bắt trend” bán hàng online Tôn vinh giá trị tinh hoa nghề thủ công truyền thống

Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với chị Trần Tuyết Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp xã hội Craft Link (Craft Link) là năm 2013 tại Hội chợ hàng thủ công truyền thống do Craft Link tổ chức. Tôi ấn tượng khá sâu sắc với chị bởi nụ cười tươi với hai lúm đồng tiền sâu hun hút, chị duyên dáng trong tà áo dài điểm xuyết hoa văn thổ cẩm tận tình giới thiệu từng sản phẩm của các nhóm dân tộc thiểu số với du khách nước ngoài.

Hơn 10 năm biết chị, từ thích thú tới cảm phục tấm lòng của chị với bà con dân tộc thiểu số trong hành trình khôi phục, phát triển nghề thủ công truyền thống. Câu chuyện giữ lửa nghề truyền thống của chị vừa kế thừa tinh thần tương thân tương ái, vừa có sắc độ hiện đại, rất đáng học hỏi.

Được biết chị đã có hơn 26 năm đồng hành cùng Craft Link hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số phát triển nghề thủ công truyền thống, xin chị chia sẻ về hành trình này?

Năm 1996 Craft Link được thành lập bởi 8 cán bộ dự án làm việc ở 8 tổ chức quốc tế khác nhau tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, có nhiều dự án phát triển nghề thủ công truyền thống do Craft Link thực hiện để hỗ trợ xóa đói giảm nghèo nhưng chỉ kéo dài trong 1-2 năm. Sau khi dự án kết thúc, không còn ai tiếp tục hỗ trợ cho bà con cập nhật thông tin thị trường, sản phẩm làm ra bị lạc hậu so với nhu cầu. Lúc đó, 8 bạn cán bộ dự án nghĩ rằng cần thành lập trung tâm phát triển sau dự án tại Việt Nam để tiếp tục hỗ trợ cho bà con khôi phục kỹ năng làm hàng thủ công, khôi phục văn hóa, gìn giữ truyền thống văn hóa cho thế hệ mai sau và tăng thu nhập.

Bà Trần Tuyết Lan
Chị Trần Tuyết Lan – Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp xã hội Craft Link

Cuối năm 1997, tôi vào làm việc tại Craft Link với vị trí giám đốc. Qua 1 năm làm việc, chúng tôi nhận thấy chỉ giúp các nhóm tiêu thụ sản phẩm là không đủ. Các nhóm cần được hỗ trợ nâng cao nội lực bản thân để tự vươn lên, quản lý nhóm và phát triển bền vững. Chính vì thế từ năm 1998 trở đi Craft Link có thêm một mảng phát triển, tức là hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nhóm.

Trong suốt những năm qua, với mô hình doanh nghiệp xã hội, lợi nhuận thu được của Craft Link được chúng tôi tài trợ cho các dự án phát triển để hỗ trợ cho các nhóm dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Mỗi dự án kéo dài trong 2 năm, kết thúc dự án này lại tiếp tục triển khai dự án khác, có những năm chúng tôi tiến hành 4-5 dự án. Hiện chúng tôi đã hỗ trợ hơn 60 nhóm sản xuất ở khắp mọi miền đất nước, hơn 6.000 người hưởng lợi, bao gồm nhóm dân tộc thiểu số, nhóm làng nghề và nhóm khuyết tật.

Chúng tôi vui vì sự thành công của dự án và sự thay đổi khác biệt trước và sau khi tham gia dự án của các nhóm dân tộc thiểu số, nhất là với chị em phụ nữ.

Mỗi nhóm dân tộc thiểu số có thói quen, truyền thống khác nhau, chưa kể các nhóm đều ở vùng sâu vùng xa, tại sao chị lại chọn công việc khó khăn như vậy?

Trước khi tới với Craft Link tôi làm việc ở công ty du lịch và phụ trách mảng hàng thủ công, đó là niềm đam mê. Khi thấy Craft Link tìm kiếm một giám đốc để điều hành, cảm hợp với mong muốn của mình, tức là một công việc có thể hỗ trợ cho cộng đồng liên quan đến niềm đam mê nghề thủ công nên tôi lựa chọn.

Về thử thách đúng là rất lớn bởi môi trường làm việc buộc phải tiếp cận với rất nhiều người, nhiều nền văn hoá khác nhau. Ví dụ, Việt Nam có 54 dân tộc, có tới 53 nhóm dân tộc thiểu số, mỗi nhóm lại có văn hoá, ngôn ngữ riêng, ứng xử và biểu đạt riêng, khi làm việc để có thể hiểu, hoà nhập là thử thách không hề nhỏ. Đã không ít lần tôi có ý nghĩ từ bỏ bởi công việc quá khó khăn rồi lại tự an ủi và được sự hỗ trợ, động viên của các thành viên Craft Link nên vẫn cố được đến bây giờ.

Hơn 26 năm đồng hành cùng Craft Link hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số khôi phục và cải thiện sinh kế từ nghề thủ công truyền thống, thách thức lớn nhất chị phải đối mặt là gì?

Mỗi thời điểm lại có thách thức khác nhau. Ví dụ, khi mới bắt đầu tham gia Craft Link thách thức đầu tiên chúng tôi phải đối mặt là làm sao đưa ra con đường đúng để doanh nghiệp đi theo và đạt đúng mục tiêu. Năng lực của các nhóm dân tộc thiểu số không cao, họ có nội lực nhưng làm thế nào khơi dậy được nội lực đó để họ chủ động tham gia dự án là điều khó.

Cùng đó, triển khai dự án ở nhóm ở vùng sâu, vùng xa chúng tôi gặp khó về đường xá đi lại. Bản thân chúng tôi là phụ nữ có chồng con, chúng tôi đi công tác trong cảnh con ở nhà ốm, sốt cao thường xuyên xảy ra những trường hợp như thế cảm thấy rất nản.

Nền văn hoá và thói quen giao tiếp của các nhóm cũng là trở ngại ban đầu khi chúng tôi bắt đầu mỗi dự án.

Mỗi dự án có khó khăn khác nhau mà không thể áp dụng một công thức chung, mỗi nhóm sau chuyến khảo sát chúng tôi lại đưa ra kế hoạch phù hợp. Ví dụ, nhóm Hmong Cao Bằng, cộng đồng nằm ở quá sâu, quá xa kế hoạch ban đầu là để họ tự marketing sản phẩm, tiêu thụ qua kênh du lịch nhưng không khả thi do không có khách du lịch, buộc Craft Link phải tiêu thụ sản phẩm cho nhóm.

Nhiều năm qua Craft Link đã tiến hành quảng bá và đưa sản phẩm thủ công truyền thống của bà con dân tộc thiểu số ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp đã làm điều này như thế nào, thưa chị?

Chúng tôi thường tham gia các hội chợ quốc tế để giới thiệu sản phẩm của bà con. Thông thường, mỗi hội chợ kéo dài khoảng gần 1 tuần nhưng 3 – 4 tháng trước đó chúng tôi đã phải chuẩn bị. Chúng tôi lập kế hoạch và tập huấn cho nhóm về sản phẩm, hoàn thiện sản phẩm mẫu để trưng bày giới thiệu với công chúng và tìm kiếm thị trường cho sản phẩm đó.

Người giữ lửa nghề thủ công truyền thống
Buổi trình diễn nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Xa Phó (xã Nậm Sài, Sapa, Lào Cai)

Trong hội chợ, cán bộ thiết kế lên phương án để có thể trưng bày đẹp nhất, thể hiện được sản phẩm, văn hoá của tất cả các nhóm. Đây là công việc cực kỳ khó, bởi hoa văn hoạ tiết, văn hoá của mỗi nhóm khác nhau chúng tôi phải sắp xếp sao cho có tiếng nói chung và phải theo đúng xu hướng của thị trường.

Ngoài việc tham gia các hội chợ quốc tế chúng tôi còn tham gia nhiều hoạt động marketing online thông qua fanpage, Instagram, Shopee, Alibaba… Khách hàng của chúng tôi cũng có hệ thống bán hàng online giúp lan toả và hỗ trợ cho các nhóm tiêu thụ khá nhiều sản phẩm.

Bối cảnh thị trường hiện nay khá khó khăn, tiêu dùng ngày một thu hẹp, vậy Craft Link có kế hoạch gì giúp các nhóm dân tộc thiểu số tiếp tục lưu giữ nghề truyền thống, đồng thời lan toả những nét văn hoá độc đáo của đồng bào, thưa chị?

Sau dịch Covid-19 chúng tôi nhận thấy nhiều nhóm bị suy yếu khi thành viên nhóm bị hao hụt, kỹ năng cần phục hồi lại, cơ cấu tổ chức của các nhóm cần thay đổi cho phù hợp. Do đó trong thời gian tới, chúng tôi tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các nhóm củng cố lại về cơ cấu tổ chức, phát triển sản phẩm để nhóm tiếp tục chu trình sản xuất sản phẩm đưa ra thị trường.

Chúng tôi cũng tập trung tuyên truyền mạnh hơn để công chúng hiểu và có sự hỗ trợ với các nhóm sản xuất. Cụ thể, trong năm nay chúng tôi tiếp tục chuỗi trình diễn nghề để công chúng hình dung và cảm nhận chuẩn xác hơn công việc của chúng tôi. Tăng cường triển lãm sản phẩm, văn hoá truyền thống của bà con dân tộc thiểu số ở quy mô lớn để giới thiệu tuyền thống văn hoá của những nhóm dân tộc thiểu số đặc trưng cho một số vùng miền. Tiến hành dự án để hỗ trợ cho các nhóm mới, bắt đầu với nhóm Tày ở Yên Bái, tiếp tục hỗ trợ 3 nhóm dân tộc Thái ở Mai Châu, tỉnh Hoà Bình và Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Trân trọng cảm ơn chị!

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, thách thức

Gia Lai: Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, thách thức

Những năm quan, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần được giải quyết.
Huyện Thuận Châu – Sơn La Chương trình 1719 giúp thay đổi đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số

Huyện Thuận Châu – Sơn La Chương trình 1719 giúp thay đổi đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình 1719, đời sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số huyện Thuận Châu có nhiều đổi thay.
Độc lạ với

Độc lạ với 'báu vật' quần áo làm từ vỏ cây của người Xơ Đăng ở Kon Tum

Từ vỏ cây rừng, qua đôi tay tài hoa của người Xơ Đăng (Kon Tum) đã trở thành những bộ trang phục độc đáo, được người dân gìn giữ và xem như báu vật truyền đời.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển du lịch huyện miền núi A Lưới

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển du lịch huyện miền núi A Lưới

Huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh phát triển hạ tầng, phát huy giá trị văn hoá, cảnh quan… để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng.
Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Nghệ An năm 2024 được tổ chức với chủ đề đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng

Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng

Dân tộc Gié - Triêng ở Kon Tum có một nền văn hóa dân gian đặc sắc, ngay cả trang phục của họ cũng thể hiện cá tính riêng, độc đáo, giàu bản sắc truyền thống.
Thể lệ Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Thể lệ Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024 nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hoá, nghệ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Múa chiêu - nét văn hoá đặc sắc của người đồng bào Hà Lăng ở Kon Tum

Múa chiêu - nét văn hoá đặc sắc của người đồng bào Hà Lăng ở Kon Tum

Trải qua bao đổi thay, đồng bào Hà Lăng ở Kon Tum vẫn lưu giữ được bản sắc văn hóa quý giá của cộng đồng là điệu múa chiêu cổ vô cùng độc đáo.
Nông sản Sơn La nâng cao giá trị, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc

Nông sản Sơn La nâng cao giá trị, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc

Bằng việc xây dựng mã số vùng trồng bài bản, tăng cường liên kết chuỗi, nông sản Sơn La đã và đang ngày càng nâng cao giá trị.
Huyện Bắc Yên – Sơn La: bộ mặt nông thôn thay đổi nhờ nguồn vốn chính sách giảm nghèo

Huyện Bắc Yên – Sơn La: bộ mặt nông thôn thay đổi nhờ nguồn vốn chính sách giảm nghèo

Bộ mặt nông thôn huyện Bắc Yên – Sơn La có nhiều thay đổi nhờ nguồn vốn từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Quảng Nam: Gần 12.870 tỷ đồng phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Quảng Nam: Gần 12.870 tỷ đồng phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Từ năm 2019 đến năm 2024, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư gần 12.780 tỷ đồng để phát triển kinh tế, xã hội, hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Lâm Đồng: Những gương điển hình trong phát triển kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lâm Đồng: Những gương điển hình trong phát triển kinh tế giỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hơn 300 cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số được xét khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại Lâm Đồng.
Sơn La: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sơn La: Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều năm qua, việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã mang lại diện mạo mới cho du lịch Sơn La.
Quảng Nam: Mang ‘trung thu cho em’ đến các em nhỏ huyện miền núi Đông Giang

Quảng Nam: Mang ‘trung thu cho em’ đến các em nhỏ huyện miền núi Đông Giang

380 phần quà tổng trị giá hơn 100 triệu đồng đã được trao đến các em nhỏ tại 2 xã Mà Cooih và xã Kà Dăng (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam).
Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Sơn La tăng cường chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân vùng đồng bào dân tộc tỉnh Sơn La đã ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, tăng cường tiêu thụ nông sản.
Sơn La dành nguồn lực lớn cho chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc

Sơn La dành nguồn lực lớn cho chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc

Trong quá trình chuyển đổi số, lĩnh vực công tác dân tộc được tỉnh Sơn La ưu tiên, với nhiều đề án riêng để thực hiện.
Thừa Thiên Huế: Nỗ lực đưa huyện miền núi A Lưới thoát nghèo

Thừa Thiên Huế: Nỗ lực đưa huyện miền núi A Lưới thoát nghèo

Xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, sau 3 năm triển khai các chương trình A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã thoát khỏi danh sách các huyện nghèo cả nước.
Thừa Thiên Huế: Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Thừa Thiên Huế: Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

Ngày 6/9, tại huyện A Lưới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024.
Sâm Ngọc Linh Sơn La: Tạo sinh kế bền vững cho bà con đồng bào dân tộc

Sâm Ngọc Linh Sơn La: Tạo sinh kế bền vững cho bà con đồng bào dân tộc

Không chỉ tạo ra sản phẩm giá trị cao, tốt cho sức khoẻ, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Thành Long còn tạo sinh kế ổn định cho bà con dân tộc Mông địa phương.
Lào Cai: Tích cực giúp người dân tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

Lào Cai: Tích cực giúp người dân tiếp cận thông tin để giảm nghèo hiệu quả

Thời gian qua, Lào Cai nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để người dân được tiếp cận nguồn thông tin hữu ích, thay đổi nhận thức, chủ động vươn lên thoát nghèo.
Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Sở Công Thương, các sở, ngành tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ thực hiện các hoạt động kết nối giao thương để đưa sản phẩm hàng hoá của bà con vào thị trường.
Lào Cai: Nữ sinh Hà Nhì đầu tiên của xã Y Tý đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân

Lào Cai: Nữ sinh Hà Nhì đầu tiên của xã Y Tý đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân

Em Lý Xa Sơ ở thôn Tả Gì Thàng, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã trở thành nữ sinh Hà Nhì đầu tiên của xã đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân.
Sơn La: Điện về sáng bản, sáng làng

Sơn La: Điện về sáng bản, sáng làng

Thực hiện chương trình cấp điện nông thôn, đến nay điện lưới quốc gia đang tỏa sáng trên khắp các bản, làng vùng cao, vùng sâu trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Sơn La: Tìm đầu ra ổn định cho chè shan tuyết Tô Múa

Sơn La: Tìm đầu ra ổn định cho chè shan tuyết Tô Múa

Ở xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh liên kết với người dân nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chè shan tuyết Tô Múa.
Các dân tộc tỉnh Lào Cai đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển

Các dân tộc tỉnh Lào Cai đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển

Chiều nay (23/8) diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Lào Cai đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động