Người bán hàng là nhà tâm lý
Doanh nghiệp - Doanh nhân Thứ năm, 25/02/2016 - 07:15 Theo dõi Congthuong.vn trên
![]() |
Ảnh minh họa |
Một chuyên gia đào tạo cấp cao đến từ Singapore nói: Theo lý thuyết của hệ thống phân loại tính cách có nguồn gốc từ Hy Lạp, bản chất bẩm sinh của con người được tổng hòa bởi 9 kiểu tính cách: Cầu toàn, tình cảm, tham vọng, cá tính, lý trí, trung thành, nhiệt tình, mạnh mẽ, ôn hòa. Tuy nhiên, do khách quan, mỗi con người trưởng thành sẽ thiên về một kiểu tính cách.
Do đó, muốn bán hàng thành công cần linh hoạt ứng biến theo từng kiểu tính cách của khách hàng. Song, hiểu được tính cách của khách hàng khó thay!. Người bán hàng phải “ném đá dò đường” xem khách hàng có khuynh hướng tính cách nào để có cách thuyết phục hiệu quả nhất.
Người cầu toàn là những người luôn tìm kiếm sự hoàn hảo, hoàn thiện bản thân, mọi người, mọi việc xung quanh. Bán hàng cho họ cần đến đúng giờ, giới thiệu sản phẩm phải thực tế, nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn, tránh vòng vo.
Người cá tính muốn kết nối sâu sắc nội tâm của riêng mình với người khác. Họ cảm thấy có sức sống tràn trề nhất là khi được thực sự thể hiện cảm xúc của mình. Khi bán hàng cho người cá tính, hãy làm cho họ cảm thấy khác biệt, tránh tỏ ra nổi trội hơn họ bởi người cá tính muốn nổi trội và là duy nhất.
Những người tình cảm mong muốn có được sự yêu thích, thỏa mãn nguyện vọng của người khác, hòa nhịp với con người và sự kiện trong cuộc sống của họ, luôn tìm kiếm sự trân trọng, sợ bị xem nhẹ. Với họ, nên làm những việc giúp đỡ nho nhỏ, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ nhiều hơn, nồng nhiệt hơn...
Thế nên mới nói, mỗi người bán hàng phải là một nhà tâm lý.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Động lực mới từ chiến lược liên kết trong lĩnh vực logistics

Tập đoàn Sữa Cô Gái Hà Lan: Luôn hướng tới con đường phát triển bền vững

Nhiệt điện Vũng Áng 1: 7 năm vẫn vướng khâu thanh quyết toán

Doanh nghiệp tư nhân: Lớn nhanh nhưng chưa mạnh

Điểm tựa từ những chính sách
Tin cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại: Từng bước triển khai công tác chuyển đổi số

Đà Nẵng: 797 doanh nghiệp thuộc diện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp gặp rào cản gì khi chuyển đổi số?

Habeco là tâm điểm tại Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2022

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh làm cố vấn cao cấp Bamboo Airways

Việt Nam dẫn đầu bảng số hóa doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Tập đoàn BRG được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022

Artistry tài trợ mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp 02 năm cho Top 3 Miss World Việt Nam 2022

Thiếu tiền trả lương người lao động, nhiều doanh nghiệp nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản

Công ty Thủy điện Sông Bung thực hiện tổng kiểm tra và diễn tập phòng chống thiên tai năm 2022

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khai trương Trung tâm vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh có thêm 2 Phó Tổng giám đốc mới

Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” sẽ diễn ra vào tháng 11

Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên: Đóng góp tích cực vào Chương trình 1 triệu sáng kiến

Doanh nghiệp chế biến chế tạo chiếm trên 53% trong nhóm VPE500

Doanh nghiệp nào đều đặn thu 4 tỷ/ngày nhờ "đổ rác" cho Samsung Việt Nam ?

Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên

Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Kiểm toán Nhà nước: 5 công ty thành viên Vicem khai thác trái phép hàng triệu tấn đá vôi
