Theo thống kê của hải quan Liên bang Nga, năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga đạt 7,14 tỷ USD tăng 25,9% so với năm 2020 và đứng thứ 21 trong số các đối tác thương mại chính của Liên bang Nga.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong khu vực ASEAN và là đối tác lớn thứ 5 trong các nền kinh tế APEC (chỉ sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nga sang Việt Nam đạt 2,24 tỷ USD tăng 38,3% (đứng thứ 39 trong số các đối tác thương mại của Nga).
Những con số này cho thấy vị thế của sản phẩm Nga tại Việt Nam. Đặc biệt trong nhiều năm trở lại đây, thực phẩm Nga đã có mặt ngày càng sâu rộng tại thị trường Việt Nam và dần trở thành sản phẩm được người Việt Nam tin dùng và săn đón. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Nga là kẹo bánh, sữa bột, ngũ cốc, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi (chiếm 40%), rượu (chiếm 30%) và dầu ăn (chiếm 15%). Bên cạnh đó, những dòng sản phẩm khác như bã lúa mì, lúa mạch, bã hạt hướng dương đóng ép viên, phân bón hữu cơ, mỹ phẩm… cũng chiếm tỷ trọng không nhỏ.
Các sản phẩm từ Nga luôn |
Nói đến thực phẩm Nga, đặc biệt là thực phẩm hữu cơ Nga là nói đến mặt hàng chất lượng cao, an toàn và lành mạnh cho sức khỏe. Bởi Nga có những nền tảng mạnh cho tiêu dùng hữu cơ như đất đai giàu có và di sản nông nghiệp lâu đời. Người Nga đã có thói quen ưa thích các sản phẩm tự nhiên chất lượng hàng đầu, đồng thời cũng là nơi tiên phong mà người dân sẵn sàng chi trả mạnh mẽ hơn cho các sản phẩm “sạch” dù trong bối cảnh kinh tế như thế nào. Các công ty sản xuất thực phẩm hữu cơ Nga luôn chú trọng đến việc cung cấp các sản phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đóng gói đẹp mắt và đa dạng trong lựa chọn cho người tiêu dùng. Hiện tại trên thị trường tiêu dùng thế giới, thực phẩm Nga đã và đang có mặt rộng rãi tại các nước có quy định đầu vào khắt khe bậc nhất như Mỹ, Đức, UAE, Trung Quốc, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, v.v… và dần dần có chỗ đứng ở cả châu Á như Nhật, Đài Loan, Trung Quốc và châu Âu.
Bên cạnh đó, là một cường quốc về kĩ thuật nên dây chuyền sản xuất của Nga cũng là tổ hợp công nghệ tiên tiến gồm các thiết bị mới nhất từ các thương hiệu hàng đầu thế giới nhằm đem lại những sản phẩm với chất lượng tốt phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và người dân. Trên thực tế, thị trường hữu cơ mặc dù còn khá mới mẻ với nhiều quốc gia đang phát triển, tuy nhiên, đối với những nguy cơ ngày càng nhiều về sức khỏe mà người dân phải đối mặt, thị trường này chắc chắn sẽ trở nên đột phá trong thời gian ngắn tới đây.
Tại Việt Nam, thực phẩm mang thương hiệu Nga xuất hiện trên thị trường ngày một đa dạng, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có thực sự nhiều những “ngôi nhà chung cho thực phẩm Nga” chính ngạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng và cũng là cầu nối giao thương kinh tế giữa các doanh nghiệp Việt Nam muốn phân phối hệ thống thực phẩm hữu cơ Nga đến người dân Việt Nam.
Chính bởi lẽ đó, cùng với mục tiêu tạo ra một thương hiệu về thực phẩm xuất khẩu từ các khu vực của Nga, trở thành bảo chứng cho chất lượng thực phẩm và đồ uống Nga, là một biểu tượng của những gì tốt đẹp nhất mà Nga mang đến người dân Việt Nam và cho toàn thế giới, Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga đã đầu tư phát triển Trung tâm giao dịch và phát triển sản phẩm Ngôi nhà Nga với thương hiệu Good Food Russia tại Hà Nội. Trung tâm Ngôi nhà Nga sẽ giới thiệu và phân phối chính thức các sản phẩm từ nông nghiệp, công nghiệp của Nga tới người tiêu dùng nước ta thông qua mạng lưới đối tác phân phối là các doanh nghiệp Việt.
Sự kiện khai trương showroom Good Food Russia sẽ diễn ra vào 9h sáng ngày 28.10.2022 tại số 1 Phú Hựu, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, dự kiến sẽ thu hút hàng chục đại diện các doanh nghiệp lớn, nhỏ; các cơ quan thông tấn báo chí Việt Nam và Nga tham dự.