Ngoại giao Nhà nước đóng vai trò nòng cốt, củng cố vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở

Ngoại giao Nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong việc thể chế hóa, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng.
Khai phá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Áo Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel

Ba trụ cột đối ngoại

Đánh giá về vai trò của ngoại giao Nhà nước trong tổng thể ba trụ cột đối ngoại, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định “xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân”. Đây là chủ trương mới, vừa đáp ứng yêu cầu cấp thiết vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược, phản ánh sự trưởng thành cũng như bước phát triển mới của nền ngoại giao Việt Nam.

Dù có vị trí, chức năng, vai trò và lợi thế khác nhau nhưng ba trụ cột đối ngoại có quan hệ rất chặt chẽ, hữu cơ và bổ trợ lẫn nhau, tạo thế chân kiềng vững chắc. Việc triển khai đồng bộ và nhuần nhuyễn đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân giúp phát huy thế mạnh của từng trụ cột đối ngoại, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền ngoại giao Việt Nam.

Ngoại giao Nhà nước đóng vai trò nòng cốt, củng cố vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở

Với tư cách là chủ thể chính trong đời sống quan hệ quốc tế, ngoại giao Nhà nước là kênh quan hệ chính thức, chủ yếu trong quan hệ đối ngoại của các quốc gia trên thế giới. Theo Bộ trưởng Ngoại giao, ngoại giao Nhà nước đóng vai trò nòng cốt trong việc thể chế hóa cũng như tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng.

"Với sứ mệnh là kênh quan hệ ngoại giao chính thức giữa Nhà nước Việt Nam với các nước, ngoại giao Nhà nước có nhiệm vụ cụ thể hóa, hiện thực hóa đường lối, chủ trương này vào trong quan hệ giữa Nhà nước với Nhà nước, giữa Việt Nam với các quốc gia khác và giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế" - Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh.

Tình hình thế giới thời gian vừa qua biến động rất sâu sắc, thậm chí có những khía cạnh phức tạp, đáng lo ngại hơn so với giai đoạn trước đây. Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại đã chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo để ứng phó hiệu quả với các khó khăn, thách thức mới này.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, vai trò tiên phong của đối ngoại đã được phát huy mạnh mẽ; phối hợp chặt chẽ giữa các trụ cột đối ngoại, giữa đối ngoại với quốc phòng, an ninh, giữa đối ngoại cấp cao và đối ngoại các cấp, các ngành, giữa song phương và đa phương, giữa chính trị, kinh tế và văn hóa…

Ngoại giao đóng góp vào phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ (tháng 5/2023), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng và đạt nhiều kết quả quan trọng; tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế”.

Công tác đối ngoại nói chung và ngoại giao Nhà nước nói riêng đã góp phần củng cố vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở, thuận lợi; qua đó duy trì môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, huy động nguồn lực bên ngoài cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của đất nước.

Ngay sau Đại hội XIII, ngoại giao đã tập trung vào cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Đại hội thành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận quan trọng của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực. Lần đầu tiên, Hội nghị đối ngoại toàn quốc được tổ chức, đánh giá toàn diện công tác đối ngoại trong 35 năm đổi mới và quán triệt đường lối đối ngoại Đại hội XIII đến toàn bộ hệ thống chính trị và toàn dân.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao, trên cơ sở đó, chủ động triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động đối ngoại song phương, thiết lập thêm quan hệ với 3 quốc gia, nâng tổng số các quốc gia mà ta có quan hệ lên 192 quốc gia, và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, trọng tâm là các nước láng giềng, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống. "Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tiến hành gần 180 hoạt động đối ngoại song phương và đa phương quan trọng, tạo bước chuyển quan trọng trong các mối quan hệ, góp phần tạo dựng cục diện và khuôn khổ đối ngoại thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - Bộ trưởng nhắc lại.

Vai trò và vị thế của Việt Nam với tư cách là thành viên tích cực, tin cậy, có trách nhiệm tiếp tục được củng cố. Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, trúng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025... Các hoạt động gìn giữ hòa bình và tham gia tìm kiếm, cứu nạn được các nước đánh giá cao. Nhiều vấn đề quốc tế phức tạp trên các diễn đàn đa phương được xử lý đúng đắn, phù hợp.

Ngoại giao cũng đã đóng góp thiết thực vào việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngoại giao vaccine góp phần đưa nước ta sớm chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn với Covid-19; ngoại giao kinh tế kịp thời nắm bắt cơ hội, khôi phục giao thương, đàm phán, ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tranh thủ các nguồn FDI chất lượng cao và ODA thế hệ mới, thu hút nhiều hơn nữa nguồn lực bên ngoài vào các lĩnh vực ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Trong bối cảnh môi trường an ninh bên ngoài biến động phức tạp, ngoại giao đã kiên quyết, kiên trì vừa hợp tác, vừa đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia cả trên biên giới đất liền cũng như trên biển; xử lý kịp thời, đúng đắn với các vụ việc xâm phạm chủ quyền biển đảo, thúc đẩy đàm phán phân định biển với những nước liên quan. Đồng thời đấu tranh, xử lý tốt vấn đề dân chủ, nhân quyền, góp phần giữ vững ổn định, an ninh, trật tự xã hội.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, thông tin đối ngoại và ngoại giao văn hóa tiếp tục quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, phản bác những thông tin sai lệch. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài vừa thể hiện chính sách quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào, vừa vận động nguồn lực cho phát triển đất nước. Công tác bảo hộ công dân được đẩy mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và bảo đảm an toàn cho công dân ta ở nước ngoài.

Chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược được nâng cao, góp phần xây dựng hệ thống các đề án, chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa và tạo nền tảng triển khai đường lối đối ngoại bài bản, cũng như ứng xử đúng đắn, phù hợp với những vấn đề nổi lên như Biển Đông, xung đột ở Ukraine, quan hệ giữa các nước lớn, các sáng kiến liên kết mới…

Việc xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại theo tinh thần Đại hội XIII, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngoại giao về bản lĩnh chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại trong tình hình mới, trong đó nêu cao tinh thần phục vụ, vì lợi ích quốc gia - dân tộc.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Ngoại giao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.
Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng những hạn chế mua nhà ở của người dân thành phố này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khó khăn.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn lệnh ngừng bắn 120 ngày; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Dải Gaza.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột ''khó có thể kết thúc sớm''

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột “khó có thể kết thúc sớm”.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Ngày 2/5/2024, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc song phương.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu.
Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Thị trường khí đốt tự nhiên đã khởi động tuần đầu tiên của tháng 5 với xu hướng tăng giá, với giá khí đốt Henry Hub tăng 26,4% lên 2,03 USD/MMBtu.
Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3% tại phiên giao dịch ngày 1/5 bởi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cùng triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel – Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah sẽ là thảm họa khi kéo theo hàng nghìn người tỵ nạn
Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, có thời điểm biến động mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Pakistan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine và đã bất ngờ đánh lui các đơn vị của Tiểu đoàn Kraken.
Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne.
Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện châu Âu bất ngờ tăng vọt gấp ba mức trung bình hàng ngày

Giá điện ở châu Âu dao động ở mức 260 euro mỗi megawatt giờ vào cuối tuần, gần gấp ba mức trung bình hàng ngày của năm qua, do nguồn cung gió giảm mạnh.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động