Nghịch lý diesel trên thị trường dầu thế giới

Dữ liệu mới nhất do Ủy ban châu Âu và các tổ chức chuyên ngành công bố cho thấy trên thị trường dầu thế giới, dầu diesel đang rời xa xăng dầu.
Thị trường dầu thế giới: Một phiên giao dịch nhiều biến động

Mặc dù mối tương quan giữa giá dầu và nhiên liệu là không hoàn hảo (biên lợi nhuận, thuế, chi phí lao động…), nhưng cuối cùng (với một số độ trễ) giá dầu giảm thường được chuyển giao, ít nhất một phần là giá xăng và dầu diesel cuối cùng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một hiện tượng không điển hình đã xuất hiện: sự sụt giảm của dầu đang được chuyển sang xăng, nhưng không phải dầu diesel hoặc dầu diesel vẫn ở mức gần 2 euro một lít. Điều gì đang xảy ra trên thị trường? Tại sao hiện nay một lít dầu diesel lại đắt hơn xăng? Dữ liệu mới nhất do Ủy ban châu Âu và các tổ chức chuyên ngành công bố cho thấy rằng dầu diesel đang rời xa xăng dầu.

Trong trường hợp của Tây Ban Nha, một lít dầu diesel ở mức 1,93 euro, trong khi đối với xăng 95 là 1,73 euro, một mức chênh lệch chưa từng có ở Tây Ban Nha. Xăng đã giảm giá cùng với sự sụt giảm của dầu, trong khi dầu diesel hầu như không thay đổi, hơn thế nữa, trong những tuần gần đây, giá của nó đã tăng trở lại.

Nghịch lý diesel trên thị trường dầu thế giới

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã giải đáp một số bí ẩn này trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ. IEA lập luận rằng, các nhà máy lọc dầu không còn công suất để sản xuất dầu diesel, điều này đã khiến thị trường này thâm hụt gần như vĩnh viễn (lượng dầu diesel được tiêu thụ trên thế giới nhiều hơn lượng dầu được sản xuất). Thông tin do cơ quan này công bố có phần đáng lo ngại, vì tình hình có thể tồi tệ hơn trong những tháng tới khi các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ và các chất dẫn xuất từ ​​Nga được thực thi nghiêm ngặt. Nếu không có sự sản xuất của các nhà máy lọc dầu của Nga, các nước tiên tiến có thể bị thiếu hụt thực sự về dầu diesel với hậu quả là giá loại nhiên liệu này tăng lên.

Nga đóng vai trò quan trọng trong thị trường nhiên liệu. Moscow là nước xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc lớn nhất thế giới (nó có một mạng lưới lớn các nhà máy lọc dầu). Theo IEA, Nga sẽ xuất khẩu trong điều kiện bình thường khoảng 2,85 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) các sản phẩm dầu mỏ, trong đó 1,1 mb/d là dầu diesel, 650.000 dầu nhiên liệu, 500.000 naphtha và 280.000 xăng dầu khí chân không (VGO). Xăng, LPG, nhiên liệu máy bay và than cốc chiếm khoảng 350.000 thùng mỗi ngày. Nhiều dầu hơn sẽ không đồng nghĩa với động cơ diesel rẻ hơn.

IEA giải thích rằng, thị trường đang bước vào giai đoạn dư thừa nguồn cung dầu (sản xuất thêm một triệu thùng mỗi ngày so với lượng tiêu thụ), điều này đang gây áp lực giảm giá dầu thô: một thùng dầu Brent đã giảm hơn30 USD trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, sự sụt giảm dầu thô này không được chuyển theo cách tương tự sang nhiên liệu, đặc biệt là dầu diesel và dầu hỏa được sử dụng cho máy bay. Trong khi các nhà máy lọc dầu có thể xử lý tất cả lượng xăng cần thiết, điều tương tự không xảy ra với dầu diesel.

Vì lý do này, cơ quan này “kỳ vọng rằng các thị trường phái sinh, đặc biệt là dầu diesel, sẽ vẫn thâm hụt do thiếu công suất lọc dầu bên ngoài Trung Quốc. Thị trường dầu diesel thế giới đang rất khan hiếm do nhu cầu ổn định, cùng với việc giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm khiến doanh số bán ra nước ngoài của họ giảm mạnh. Ngày nay, chỉ có Trung Quốc là có công suất nhàn rỗi trong các nhà máy lọc dầu có máy móc và cơ sở hạ tầng đặc biệt dành riêng cho quá trình lọc dầu diesel, điều này đang khiến thị trường này rơi vào tình trạng hết sức căng thẳng, thể hiện ở sự lan rộng vết nứt (chênh lệch giữa thùng dầu diesel và dầu) dầu diesel, đã tăng vọt lên 40 đôla, trong khi sự lây lan vết nứt của xăng đã dần trở lại khu vực bình thường sau khi tăng vọt trong một phần của mùa hè và mùa xuân.

Nhà tư vấn nguyên liệu thô JLC dự kiến ​​xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc năm 2022 sẽ giảm 74% so với năm 2021, xuống còn 4,5 triệu tấn, trong khi xuất khẩu xăng sẽ giảm ít hơn: 40% xuống còn 9 triệu tấn. Những hạn ngạch mà Trung Quốc áp đặt như một phần trong kế hoạch giảm lượng khí thải và bảo tồn môi trường đang tạo ra một vấn đề đối với phần còn lại của thế giới.

Ngoài ra, phương Tây đã không xây dựng các nhà máy lọc dầu trong nhiều thập kỷ, trong khi đầu tư vào các nhà máy đang hoạt động rất khan hiếm, điều này tạo ra hạn chế trong việc sản xuất các chất dẫn xuất. Mặt khác, các chuyên gia đảm bảo rằng không dễ để các nhà máy này tăng sản lượng dầu diesel gây hại cho sản xuất xăng (hiện nay đã ít khan hiếm hơn) vì các quy trình cần thiết và đầu vào là khác nhau.

Cho đến nay, EU chủ yếu giữ khối lượng nhập khẩu dầu diesel của Nga ở mức khoảng 600.000 thùng/ngày, nhưng từ tháng 2 tới, khối lượng này sẽ cần được thay thế bằng các nguồn khác. Sự cứu rỗi của châu Âu dự kiến ​​sẽ đến từ ba dự án nhà máy lọc dầu lớn ở Kuwait, Nigeria và Mexico sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2023, điều này sẽ chứng kiến ​​sản lượng dầu diesel tăng lên.

Mặt khác, IEA tin rằng, “cơ chế giới hạn giá đề xuất cũng nên hoạt động để đảm bảo đáp ứng được nguồn cung dầu diesel chung cho thị trường toàn cầu và các nhà nhập khẩu châu Âu có thể bắt đầu mua dòng chảy từ Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ. Nếu không, và giả sử Nga không thể vận chuyển dầu diesel với số lượng đáng kể ngoài giới hạn giá, các nhà nhập khẩu châu Âu, Mỹ Latinh và châu Phi có thể buộc phải cạnh tranh để có được ít dầu diesel hơn.

Ngoài ra, tồn kho dầu diesel ở Mỹ hiện đang ở mức cực kỳ thấp, điều này sẽ không giúp giải quyết tình trạng thiếu sản phẩm chưng cất này ở các nước tiên tiến. Các chuyên gia cho rằng, sự thiếu hụt này ở Mỹ sẽ duy trì áp lực tăng lên đối với giá và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu diesel. Dự trữ sản phẩm chưng cất đang ở mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 1996.

Để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt dầu diesel ngày càng nghiêm trọng, điều quan trọng là các nhà máy lọc dầu đang được xây dựng ở Kuwait, Nigeria và Mexico phải đi vào hoạt động. Tuy nhiên, họ sẽ không hoạt động hết công suất cho đến cuối năm 2023, trong khi lệnh cấm vận hoàn toàn đối với dầu thô và các chất dẫn xuất của Nga có hiệu lực vào cuối năm nay. Trừ khi có một số trường hợp bất ngờ xảy ra, dầu diesel có thể tiếp tục khan hiếm và do đó, duy trì mức giá tương đối cao.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương lấy ý kiến về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG

Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG để lấy ý kiến rộng rãi.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.

Tin cùng chuyên mục

BSR phát huy tinh thần chủ động, gắn kết trong bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR phát huy tinh thần chủ động, gắn kết trong bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Các tổ chức đoàn thể BSR đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng suất lao động, tạo động lực cho người lao động, góp phần hoàn thành công tác BDTT lần 5.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay?

Vì sao chuyên gia dự báo giá dầu thế giới tăng mạnh trong hè năm nay?

Theo chuyên gia từ Ngân hàng Morgan Stanley (Anh), các nhà đầu tư có thể mất cảnh giác trước sức tăng mạnh của giá dầu trong mùa hè này.
Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai?

Vì sao giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động trong tương lai?

Theo các chuyên gia, tình hình địa chính trị phức tạp trong thời gian sắp tới có thể tiếp tục đẩy giá dầu tăng cao.
Dầu thô Mỹ tiến vào thị trường của OPEC+

Dầu thô Mỹ tiến vào thị trường của OPEC+

Hưởng lợi lớn từ các lệnh trừng phạt đối với Nga và Venezuela, dầu thô của Mỹ ngày càng phổ biến trên các thị trường lớn như Ấn Độ và châu Âu.
Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Chuyên gia dự báo 3 lý do giá dầu thế giới năm 2024 sẽ bình ổn

Bất chấp những căng thẳng địa chính trị và hiệp định thương mại thay đổi, các chuyên gia nhận xét thị trường dầu mỏ thế giới sẽ khó biến động trong năm nay.
Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Bắc Giang có 267 cửa hàng bán xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Tỉnh Bắc Giang hiện có 267 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt tỷ lệ 91,1%.
Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Petrovietnam tiếp đà tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận nhiều điểm sáng

Trong 2 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ghi nhận nhiều điểm sáng với doanh thu tăng trưởng.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đề xuất quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với “Dự thảo Thông thư quy định về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên, trữ lượng dầu khí”.
Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Petrovietnam sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm

Với truyền thống của người lao động dầu khí và những bài học kinh nghiệm rút ra thời gian qua, năm 2024, Petrovietnam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra.
Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Nhiệm vụ ngành dầu khí trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Trong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành dầu khí sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?
Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” sẽ diễn ra vào ngày 29/2

Hội thảo chuyên sâu về ứng dụng “Quang phổ khoáng vật viễn thám” do Công ty TNHH Trương Đình Petroleum tổ chức sẽ diễn ra vào 29/2/2024 tại TP Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dầu thô sang những thị trường nào?

12 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn dầu thô trị giá 1,92 tỷ USD, tăng 1,4% về lượng nhưng giảm 15,5% về trị giá so với cùng kỳ 2022.
Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Lọc dầu Dung Quất chạy công suất cao đáp ứng nhu cầu xăng dầu Tết 2024

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ở 112% công suất thiết kế để đảm bảo xăng dầu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở rộng thêm quy mô Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu tỉnh Cà Mau tập trung phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau với quy mô lớn hơn.
Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khai thác dầu khí xuất hiện thách thức mới

Khép lại một năm nhiều thắng lợi, khai thác dầu khí đạt nhiều thành tích, nhưng cũng xuất hiện những thách thức trong giai đoạn tới.
Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Dấu ấn tình hữu nghị Việt Nam - Romania viết nên lịch sử ngành dầu khí

Đội ngũ chuyên gia dầu khí Việt Nam được đào tạo từ Romania đã đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam.
Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Nhận định ngành Dầu khí 2024: Triển vọng từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Trong năm 2024, ngành Dầu khí có nhiều triển vọng tươi sáng nhờ giá dầu vẫn neo ở mức cao, tiềm năng lớn từ dự án thượng nguồn và sự chuyển dịch điện khí LNG.
Ngành dầu khí 2024: Cơ hội đến từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Ngành dầu khí 2024: Cơ hội đến từ các dự án thượng nguồn và điện khí LNG

Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) dự báo triển vọng ngành dầu khí trên thế giới và trong nước năm 2024 sẽ đan xen giữa cơ hội và thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động