Nghịch lý diesel trên thị trường dầu thế giới

Dữ liệu mới nhất do Ủy ban châu Âu và các tổ chức chuyên ngành công bố cho thấy trên thị trường dầu thế giới, dầu diesel đang rời xa xăng dầu.
Thị trường dầu thế giới: Một phiên giao dịch nhiều biến động

Mặc dù mối tương quan giữa giá dầu và nhiên liệu là không hoàn hảo (biên lợi nhuận, thuế, chi phí lao động…), nhưng cuối cùng (với một số độ trễ) giá dầu giảm thường được chuyển giao, ít nhất một phần là giá xăng và dầu diesel cuối cùng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một hiện tượng không điển hình đã xuất hiện: sự sụt giảm của dầu đang được chuyển sang xăng, nhưng không phải dầu diesel hoặc dầu diesel vẫn ở mức gần 2 euro một lít. Điều gì đang xảy ra trên thị trường? Tại sao hiện nay một lít dầu diesel lại đắt hơn xăng? Dữ liệu mới nhất do Ủy ban châu Âu và các tổ chức chuyên ngành công bố cho thấy rằng dầu diesel đang rời xa xăng dầu.

Trong trường hợp của Tây Ban Nha, một lít dầu diesel ở mức 1,93 euro, trong khi đối với xăng 95 là 1,73 euro, một mức chênh lệch chưa từng có ở Tây Ban Nha. Xăng đã giảm giá cùng với sự sụt giảm của dầu, trong khi dầu diesel hầu như không thay đổi, hơn thế nữa, trong những tuần gần đây, giá của nó đã tăng trở lại.

Nghịch lý diesel trên thị trường dầu thế giới

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã giải đáp một số bí ẩn này trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu mỏ. IEA lập luận rằng, các nhà máy lọc dầu không còn công suất để sản xuất dầu diesel, điều này đã khiến thị trường này thâm hụt gần như vĩnh viễn (lượng dầu diesel được tiêu thụ trên thế giới nhiều hơn lượng dầu được sản xuất). Thông tin do cơ quan này công bố có phần đáng lo ngại, vì tình hình có thể tồi tệ hơn trong những tháng tới khi các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ và các chất dẫn xuất từ ​​Nga được thực thi nghiêm ngặt. Nếu không có sự sản xuất của các nhà máy lọc dầu của Nga, các nước tiên tiến có thể bị thiếu hụt thực sự về dầu diesel với hậu quả là giá loại nhiên liệu này tăng lên.

Nga đóng vai trò quan trọng trong thị trường nhiên liệu. Moscow là nước xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc lớn nhất thế giới (nó có một mạng lưới lớn các nhà máy lọc dầu). Theo IEA, Nga sẽ xuất khẩu trong điều kiện bình thường khoảng 2,85 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) các sản phẩm dầu mỏ, trong đó 1,1 mb/d là dầu diesel, 650.000 dầu nhiên liệu, 500.000 naphtha và 280.000 xăng dầu khí chân không (VGO). Xăng, LPG, nhiên liệu máy bay và than cốc chiếm khoảng 350.000 thùng mỗi ngày. Nhiều dầu hơn sẽ không đồng nghĩa với động cơ diesel rẻ hơn.

IEA giải thích rằng, thị trường đang bước vào giai đoạn dư thừa nguồn cung dầu (sản xuất thêm một triệu thùng mỗi ngày so với lượng tiêu thụ), điều này đang gây áp lực giảm giá dầu thô: một thùng dầu Brent đã giảm hơn30 USD trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, sự sụt giảm dầu thô này không được chuyển theo cách tương tự sang nhiên liệu, đặc biệt là dầu diesel và dầu hỏa được sử dụng cho máy bay. Trong khi các nhà máy lọc dầu có thể xử lý tất cả lượng xăng cần thiết, điều tương tự không xảy ra với dầu diesel.

Vì lý do này, cơ quan này “kỳ vọng rằng các thị trường phái sinh, đặc biệt là dầu diesel, sẽ vẫn thâm hụt do thiếu công suất lọc dầu bên ngoài Trung Quốc. Thị trường dầu diesel thế giới đang rất khan hiếm do nhu cầu ổn định, cùng với việc giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm khiến doanh số bán ra nước ngoài của họ giảm mạnh. Ngày nay, chỉ có Trung Quốc là có công suất nhàn rỗi trong các nhà máy lọc dầu có máy móc và cơ sở hạ tầng đặc biệt dành riêng cho quá trình lọc dầu diesel, điều này đang khiến thị trường này rơi vào tình trạng hết sức căng thẳng, thể hiện ở sự lan rộng vết nứt (chênh lệch giữa thùng dầu diesel và dầu) dầu diesel, đã tăng vọt lên 40 đôla, trong khi sự lây lan vết nứt của xăng đã dần trở lại khu vực bình thường sau khi tăng vọt trong một phần của mùa hè và mùa xuân.

Nhà tư vấn nguyên liệu thô JLC dự kiến ​​xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc năm 2022 sẽ giảm 74% so với năm 2021, xuống còn 4,5 triệu tấn, trong khi xuất khẩu xăng sẽ giảm ít hơn: 40% xuống còn 9 triệu tấn. Những hạn ngạch mà Trung Quốc áp đặt như một phần trong kế hoạch giảm lượng khí thải và bảo tồn môi trường đang tạo ra một vấn đề đối với phần còn lại của thế giới.

Ngoài ra, phương Tây đã không xây dựng các nhà máy lọc dầu trong nhiều thập kỷ, trong khi đầu tư vào các nhà máy đang hoạt động rất khan hiếm, điều này tạo ra hạn chế trong việc sản xuất các chất dẫn xuất. Mặt khác, các chuyên gia đảm bảo rằng không dễ để các nhà máy này tăng sản lượng dầu diesel gây hại cho sản xuất xăng (hiện nay đã ít khan hiếm hơn) vì các quy trình cần thiết và đầu vào là khác nhau.

Cho đến nay, EU chủ yếu giữ khối lượng nhập khẩu dầu diesel của Nga ở mức khoảng 600.000 thùng/ngày, nhưng từ tháng 2 tới, khối lượng này sẽ cần được thay thế bằng các nguồn khác. Sự cứu rỗi của châu Âu dự kiến ​​sẽ đến từ ba dự án nhà máy lọc dầu lớn ở Kuwait, Nigeria và Mexico sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2023, điều này sẽ chứng kiến ​​sản lượng dầu diesel tăng lên.

Mặt khác, IEA tin rằng, “cơ chế giới hạn giá đề xuất cũng nên hoạt động để đảm bảo đáp ứng được nguồn cung dầu diesel chung cho thị trường toàn cầu và các nhà nhập khẩu châu Âu có thể bắt đầu mua dòng chảy từ Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ. Nếu không, và giả sử Nga không thể vận chuyển dầu diesel với số lượng đáng kể ngoài giới hạn giá, các nhà nhập khẩu châu Âu, Mỹ Latinh và châu Phi có thể buộc phải cạnh tranh để có được ít dầu diesel hơn.

Ngoài ra, tồn kho dầu diesel ở Mỹ hiện đang ở mức cực kỳ thấp, điều này sẽ không giúp giải quyết tình trạng thiếu sản phẩm chưng cất này ở các nước tiên tiến. Các chuyên gia cho rằng, sự thiếu hụt này ở Mỹ sẽ duy trì áp lực tăng lên đối với giá và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu diesel. Dự trữ sản phẩm chưng cất đang ở mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 1996.

Để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt dầu diesel ngày càng nghiêm trọng, điều quan trọng là các nhà máy lọc dầu đang được xây dựng ở Kuwait, Nigeria và Mexico phải đi vào hoạt động. Tuy nhiên, họ sẽ không hoạt động hết công suất cho đến cuối năm 2023, trong khi lệnh cấm vận hoàn toàn đối với dầu thô và các chất dẫn xuất của Nga có hiệu lực vào cuối năm nay. Trừ khi có một số trường hợp bất ngờ xảy ra, dầu diesel có thể tiếp tục khan hiếm và do đó, duy trì mức giá tương đối cao.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Chiều 21/11, tại Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước có buổi làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (DDGS) về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp dầu mỏ doanh thu lớn nhất thế giới

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp dầu mỏ doanh thu lớn nhất thế giới

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ký thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực thương mại dầu khí với Tập đoàn dầu khí Saudi Arabia (Saudi Aramco).
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thiết lập loạt kỷ lục mới, đóng góp 9,2% GDP cả nước

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thiết lập loạt kỷ lục mới, đóng góp 9,2% GDP cả nước

Từ năm 2020 trở lại đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã liên tục thiết lập nhiều kỷ lục về sản xuất kinh doanh, trong đó có nộp ngân sách 9,2% GDP.
Cuộc chiến năng lượng của Nga sau 3 năm chiến sự

Cuộc chiến năng lượng của Nga sau 3 năm chiến sự

Năng lượng là nguồn thu quan trọng của Nga giúp nước này vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Petrovietnam về đích nộp ngân sách cả năm 2024 trước 3 tháng

Petrovietnam về đích nộp ngân sách cả năm 2024 trước 3 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Petrovietnam đã đạt 736,5 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và hoàn thành nộp 115,2 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Arab Saudi ‘tung đòn chí mạng’ vào thị trường dầu Nga

Arab Saudi ‘tung đòn chí mạng’ vào thị trường dầu Nga

Arab Saudi được cho chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng, cho thấy họ chấp nhận mức giá thấp hơn.
Tổ hợp hóa dầu lớn nhất Việt Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu lớn nhất Việt Nam tại Bà Rịa - Vũng Tàu vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu tích hợp lớn nhất Việt Nam có nhà máy đặt ở Bà Rịa - Vũng Tàu với mức đầu tư lên đến 5 tỷ USD đã chính thức đưa vào sản xuất thương mại.
Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định đối tượng điều chỉnh mặt hàng dầu HFO

Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định đối tượng điều chỉnh mặt hàng dầu HFO

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị có ý kiến xác định đối tượng điều chỉnh mặt hàng dầu HFO.
Vietsovpetro đoạt giải nhất Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Vietsovpetro đoạt giải nhất Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Sau 5 ngày tranh tài, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024.
Trung Đông ‘bùng cháy’, giá dầu lên đỉnh

Trung Đông ‘bùng cháy’, giá dầu lên đỉnh

Theo giới chuyên gia, xung đột leo thang tại Trung Đông đang khiến thị trường lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu trong khu vực.
Dầu Nga bất ngờ

Dầu Nga bất ngờ 'gặp khó' tại Ấn Độ

Tháng 8 vừa qua Ấn Độ nhập khẩu 1,7 triệu thùng dầu Nga/ngày, giảm 18,3% so với tháng trước.
AI đang thay đổi ngành khai thác dầu khí như thế nào?

AI đang thay đổi ngành khai thác dầu khí như thế nào?

Ứng dụng AI và các công nghệ kỹ thuật khác trong ngành dầu khí đã gia tăng trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những thập niên tới.
Hơn 280 thí sinh tham dự Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Hơn 280 thí sinh tham dự Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII

Sáng ngày 23/9, tại Trường Cao đẳng Dầu khí (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VIII năm 2024.
Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Thanh Hóa sẽ trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô

Tỉnh Thanh Hóa thống nhất vị trí khu N, có tổng diện tích khoảng 140 ha để trình Bộ Công Thương quy hoạch xây dựng Kho dự trữ quốc gia đối với dầu thô.
8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, Petrovietnam nộp ngân sách ước đạt 96,5 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm, dù gặp nhiều khó khăn, song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đã đặt ra.
Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra tại 24 cửa hàng xăng dầu

Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai vừa xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh tại 24 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
PV GAS vận chuyển thành công LNG bằng đường sắt, giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3

PV GAS vận chuyển thành công LNG bằng đường sắt, giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3

Việc PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc bằng đường sắt đã góp phần giữ vững hoạt động cung ứng năng lượng sau bão số 3 Yagi
Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt tại Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần vào giai đoạn giữa những năm 2030.
Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm 70.000 thùng/ngày trong tháng 8, xuống còn 27,06 triệu thùng/ngày.
Chặng đường ngành Dầu khí hiện thực hóa mong ước của Người

Chặng đường ngành Dầu khí hiện thực hóa mong ước của Người

Qua 65 năm, ngành Dầu khí Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hiện thực hóa mong ước của Người.
Petrovietnam phát huy

Petrovietnam phát huy ''bộ mã gen'', nỗ lực bảo đảm ''4 chữ An''

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đứng trước thời cơ mới, vận hội mới để thay đổi chính mình – trở thành Tập đoàn công nghiệp - năng lượng quốc gia.
Giá dầu thế giới ‘bay cao’, ai là ‘thủ phạm’?

Giá dầu thế giới ‘bay cao’, ai là ‘thủ phạm’?

Giá dầu trên thế giới giữ ở mức gần 80 USD/thùng không phải do hành động của OPEC+ mà là do thiếu đầu tư vào ngành.
Nỗi lo thiếu khí đốt: Ukraine nắm giữ ‘chìa khóa’ năng lượng châu Âu

Nỗi lo thiếu khí đốt: Ukraine nắm giữ ‘chìa khóa’ năng lượng châu Âu

Việc chấm dứt vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng Liên minh châu Âu (EU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động